avatart

khach

icon

Tận dụng thời gian cân nhắc 21 ngày để có hợp đồng bảo hiểm ưng ý nhất

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 26/06/2023

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

26/06/2023

0

Trước khi đồng ý tham gia bảo hiểm nhân thọ, hãy chủ động tận dụng thời gian chờ 21 ngày để xem xét, kiểm tra lại các thông tin, quyền lợi bảo hiểm, quy tắc và điều khoản, phạm vi và các rủi ro được bảo hiểm.

Mục lục [Ẩn]

Hủy hợp đồng bảo hiểm trong 21 ngày là như thế nào?

Thời gian cân nhắc là khoảng thời gian quy định trong hợp đồng bảo hiểm kể từ khi khách hàng đã chấp nhận tham gia bảo hiểm, đóng phí bảo hiểm định kỳ lần đầu tiên đầy đủ và doanh nghiệp bảo hiểm có thể đã phát hành hợp đồng bảo hiểm cho đến hết thời gian chờ, quy định khách hàng có quyền hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm vô điều kiện, được hoàn lại phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ được quyền thu lại phần chi phí khám sức khỏe cho khách hàng trước khi tham gia bảo hiểm (nếu có).

Thời gian cân nhắc trong bảo hiểm nhân thọ (thời gian chờ của bảo hiểm nhân thọ) là 21 ngày tính từ ngày khách hàng ký hợp đồng hoặc nhận hợp đồng chính thức (tùy theo từng công ty bảo hiểm). Đây là một quyền lợi của người tham gia nhằm giúp đưa ra lựa chọn cuối cùng đầy đủ và đúng đắn nhất với nhu cầu. Mọi thay đổi trong thời gian này đều có thể được chấp nhận nếu trong phạm vi cho phép. Trong thời gian 21 ngày, khách hàng sẽ được hưởng những quyền lợi như thay đổi, bổ sung thông tin và quyền lợi; tăng hoặc giảm mệnh giá hợp đồng bảo hiểm và đặc biệt hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong vòng 21 ngày cân nhắc sẽ được hoàn lại toàn bộ phí đóng trừ đi chi phí khám sức khỏe nếu có.

Để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm thì khách hàng phải duy trì hợp đồng bảo hiểm đến thời điểm đáo hạn, để duy trì được thì khách hàng nên tham gia với mức phí phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của mình. Vậy trước khi đồng ý tham gia bảo hiểm, khách hàng hãy tận dụng tối đa thời gian cân nhắc 21 ngày để tự nghiên cứu, xem xét lại những vấn đề cần thiết sau đây:

Tận dụng thời gian cân nhắc trong bảo hiểm nhân thọ

Tận dụng thời gian cân nhắc 21 ngày hiệu quả nhất

5 điều cần xem xét kỹ lưỡng trong thời gian cân nhắc 21 ngày

1. Kiểm tra lại thông tin đã kê khai

Kê khai thông tin là bước đầu tiên và cũng rất quan trọng bởi sự chính xác của thông tin quyết định bạn có được bảo hiểm hay không khi có sự kiện bảo hiểm  xảy ra, vì thế bạn nên kê khai trung thực và nên kiểm tra lại xem đúng hay chưa, có nhầm hay không. Nếu cần thay đổi, bạn vẫn có thể đề nghị thay đổi lại.

2. Xem xét lại nội dung quy tắc và điều khoản của sản phẩm bảo hiểm

Mỗi sản phẩm sẽ có quy tắc và điều khoản riêng vậy nên hãy tự đọc và nắm rõ, hiểu kỹ các thuật ngữ trong hợp đồng như độ tuổi tham gia, thời hạn đóng phí, thời hạn hợp đồng, các quyền lợi bảo hiểm... Hãy yêu cầu tư vấn viên bảo hiểm giải thích rõ những quy định, thuật ngữ trong bản quy tắc và điều khoản sản phẩm mà bạn chưa hiểu.

3. Đọc kỹ quyền lợi và nghĩa vụ của bên mua và người được bảo hiểm

Trước hết bạn cần phân biệt rõ người được bảo hiểm và bên mua bảo hiểm:

Bên mua bảo hiểm: là cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu mua bảo hiểm, giao kết hợp đồng bảo hiểm với công ty, đóng phí bảo hiểm và được ghi tên Bên mua bảo hiểm trong trang hợp đồng, hoặc xác nhận thay đổi hợp đồng (nếu có).

Bên mua bảo hiểm có quyền điều chỉnh hoặc hủy hợp đồng bảo hiểm trong 21 ngày cũng như có có tất cả các quyền và nghĩa vụ được nêu trong hợp đồng bảo hiểm và bị ràng buộc bởi các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm. Vào ngày cấp hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm phải là cá nhân phải đủ 18 tuổi, đang cư trú tại Việt Nam và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Trong trường hợp là tổ chức, vào ngày cấp Hợp đồng bảo hiểm, Bên mua bảo hiểm phải được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam.

Phân biệt bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm

Phân biệt Bên mua bảo hiểm và Người được bảo hiểm để hiểu rõ về quyền lợi

Người được bảo hiểm: Người được bảo hiểm là người mà tính mạng, sức khỏe và thân thể của người đó là đối tượng của Hợp đồng bảo hiểm. Tên người được bảo hiểm được thể hiện trong trang hợp đồng. Người được bảo hiểm có thể nhưng không nhất thiết là bên mua bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm.

Sau đó bạn sẽ hiểu rõ được quyền lợi và nghĩa vụ của từng đối tượng trong hợp đồng bảo hiểm để sau này tránh nhầm lẫn quyền lợi bảo hiểm.

4. Hiểu rõ phạm vi và các rủi ro được bảo hiểm

Mỗi sản phẩm bảo hiểm sẽ có phạm vi bảo hiểm khác nhau, kể cả sản phẩm chính và sản phẩm bổ trợ. Vậy nên trong thời gian cân nhắc 21 ngày, bạn hãy đọc kỹ hợp đồng để nắm được phạm vi của các sản phẩm mình tham gia như thế nào? các rủi ro nào được bảo hiểm như nằm viện bao nhiêu ngày, mỗi ngày được chi trả bao nhiêu, các bệnh hiểm nghèo, các thương tật toàn bộ/vĩnh viễn nào được bảo hiểm, và cả các trường hợp không trả tiền bảo hiểm.

5. Đọc kỹ điều khoản về điều kiện chi trả quyền lợi bảo hiểm

Đây là những điều mà ít người quan tâm đến nhưng nó lại không hề kém quan trọng, bởi nếu bạn chủ động tìm hiểu, nắm bắt các điều kiện chi trả quyền lợi bảo hiểm hay quy định, thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm thì phòng khi chẳng may rủi ro xảy ra, bạn có thể biết được quyền lợi và trách nhiệm của mình như nào để chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ… nhận quyền lợi bảo hiểm nhanh nhất có thể.

Tuy nhiên, đối với điều khoản 21 ngày cân nhắc trong bảo hiểm nhân thọ, người tham gia cần chú ý:

  • Mỗi công ty sẽ có quy định khác nhau về thời điểm bắt đầu thời gian cân nhắc 21 ngày. Có thể từ ngày bên mua bảo hiểm ký hợp đồng hoặc từ ngày nhận hợp đồng bảo hiểm. Ví dụ, bảo hiểm Sun - Sống Tinh Hoa của Sun Life quy định 21 ngày cân nhắc được tính từ ngày bên mua bảo hiểm nhận được hợp đồng bảo hiểm.
  • Không phải tất cả các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đều có 21 ngày cân nhắc, cho nên bạn cần nghiên cứu kỹ quy tắc điều khoản sản phẩm để nắm rõ.
  • Nếu bên mua bảo hiểm hủy hợp đồng bảo hiểm trong 21 ngày cân nhắc, công ty sẽ hoàn lại tổng phí bảo hiểm đã đóng. Nội dung này cũng được quy định rõ trong điều khoản sản phẩm. Ví dụ, quy tắc điều khoản sản phẩm Sun - Sống Tinh Hoa đã quy định rõ: "Trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhận được Hợp đồng bảo hiểm, Bên mua bảo hiểm có quyền từ chối không tham gia bảo hiểm bằng cách gửi văn bản thông báo đến Công ty. Công ty hoàn trả phí bảo hiểm đã đóng, không có lãi, trừ chi phí kiểm tra sức khỏe (nếu có)". Còn điều khoản sản phẩm bảo hiểm PRU - Hành Trang Trưởng Thành của Prudential thì nêu rõ: "Trong vòng 21 ngày kể từ ngày Bên mua bảo hiểm nhận được Hợp đồng bảo hiểm, Bên mua bảo hiểm có quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm bằng cách gửi thông báo bằng văn bản đề nghị hủy Hợp đồng bảo hiểm đến Prudential. Trong trường hợp này, Hợp đồng bảo hiểm chấp dứt kể từ thời điểm Prudential xác nhận bằng văn bản yêu cầu trên, Prudential sẽ chi trả cho bên mua bảo hiểm tổng phí bảo hiểm đã đóng, không có lãi, sau khi trừ các chi phí khám, xét nghiệm y khoa, nếu có"

Bảo hiểm nhân thọ là giải pháp tài chính hiệu quả và hết sức nhân văn nhờ vào điều khoản 21 ngày cân nhắc. Cho nên nếu chưa hiểu rõ hay vướng mắc bất cứ vấn đề nào liên quan đến thời gian cân nhắc 21 ngày, bạn có thể yêu cầu tư vấn viên hoặc đến trực tiếp văn phòng để được giải thích thêm hay có thể nhờ luật sư tư vấn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (4 lượt)

5 (4 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *