avatart

khach

icon

Đi vay tiền tín chấp nhưng sợ thẩm định người thân - Phải làm thế nào?

Kiến thức vay tín chấp

- 18/01/2023

0

Kiến thức vay tín chấp

18/01/2023

0

Nhiều người có nhu cầu vay tiền tín chấp nhưng không muốn thẩm định người thân. Vậy làm sao để bảo mật thông tin với gia đình?

Mục lục [Ẩn]

Vay tín chấp là hình thức vay không cần phải thế chấp tài sản, vì vậy tổ chức cho vay thường thẩm định rất kỹ để xác minh thông tin về người đi vay. Tuy nhiên có nhiều người không muốn tiết lộ cho người thân biết. Vậy có cách nào để vay tiền không cần thẩm định người thân không?

Thẩm định cho vay tín chấp là gì?

Quy trình thẩm định vay tín chấp ngân hàng là quy trình xác minh, đánh giá những thông tin của khách hàng vay vốn dựa trên những thông tin khách hàng cung cấp. Theo đó đối với một khoản vay tín chấp, tổ chức tín dụng sẽ thẩm định các yếu tố sau:

  • Lịch sử tín dụng của khách hàng: khách hàng đã từng vay vốn ở đâu chưa, có từng trả nợ trễ hạn không?
  • Thẩm định thu nhập
  • Thẩm định vị trí công tác và thời gian công tác
  • Thẩm định nơi cư trú

Theo đó khi tổ chức tín dụng xác minh được những thông tin trên sẽ đưa ra phê duyệt đồng ý hoặc từ chối cho vay. Nếu đồng ý cho vay sẽ đưa ra số tiền vay cụ thể là bao nhiêu, thời gian vay vốn, lãi suất.

Có hay không hình thức vay tiêu dùng không thẩm định?

Vay không cần thẩm định người đi vay

Với các tổ chức cho vay tiền uy tín như ngân hàng, công ty tài chính thì thẩm định là quy trình bắt buộc trước khi cho khách hàng vay. Nhờ quá trình thẩm định mà tổ chức cho vay có thể đánh giá uy tín, khả năng trả nợ của khách hàng từ đó ra quyết định cho vay hay không, số tiền cho vay là bao nhiêu.

Tuy nhiên nếu như bạn vay tiền ở các tổ chức tín dụng xã hội đen chuyên cho vay nặng lãi hoặc vay tiền ở tiệm cầm đồ thì có thể sẽ không cần thẩm định. Các đơn vị này có đội ngũ chuyên đi đòi nợ hoạt động không tuân theo nguyên tắc chung của tổ chức tín dụng. Chính vì vậy vay tiền ở những tổ chức này thường rất nhanh, khách hàng chỉ cần nộp một số loại giấy tờ là có thể vay được tiền. Mặc dù không thẩm định bạn sẽ đỡ phiền toái tuy nhiên nhiều chuyên gia đã cảnh báo bạn không nên vay tiền ở các tổ chức này vì lãi có thể cao hơn gấp nhiều lần so với mức lãi suất vay tiêu dùng của ngân hàng.

Vay không cần thẩm định người nhà

Khi thẩm định hồ sơ vay vốn thì ngân hàng và công ty tài chính vẫn có bước gọi điện thẩm định người nhà và bạn bè thân thiết để xác thực các thông tin mà khách hàng đã kê khai. Chỉ khi bạn vay tiền qua các app cho vay online hoặc vay tại các tổ chức tính dụng đen thì sẽ được bỏ qua bước này.

Như vậy, việc thẩm định người đi vay và người nhà của người vay vốn có thể được coi là quy trình bắt buộc trong quy trình thẩm định hồ sơ vay vốn của các tổ chức tín dụng chính thống.

Tìm hiểu quy trình thẩm định cho vay tín chấp

Quy trình thẩm định vay tín chấp như thế nào?

Tìm hiểu quy trình thẩm định cho vay tín chấp

Quy trình thẩm định sẽ bắt đầu từ lúc bạn nộp hồ sơ vay vốn cho các tổ chức tín dụng. Lúc này bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị cho vay sẽ tiến hành xác minh thông tin khách hàng đã kê khai trong hồ sơ vay vốn.

Tổ chức tín dụng thường kết hợp các phương pháp thẩm định sau:

Tra cứu thông tin khách hàng trên CIC

Thông qua việc tra cứu trên CIC, đơn vị cho vay sẽ biết được lịch sử tín dụng của khách hàng, đã và đang vay nợ ở đâu, có nợ xấu hay không. Thường ở bước này nếu phát hiện khách hàng đang có nợ xấu thì tổ chức cho vay sẽ từ chối đơn vay vốn của khách hàng luôn. Xem thêm bài viết: "Cách tự tra nợ xấu trên CIC đơn giản ngay tại nhà" để biết cách tra cứu khi cần.

Gọi điện thoại đến công ty khách hàng đang công tác

Trong hồ sơ vay vốn khách hàng sẽ phải cung cấp các thông tin liên quan đến mức lương, thời gian công tác, chức vụ cụ thể, vị trí làm việc và số điện thoại công ty. Bên cho vay sẽ gọi điện tới công ty gặp phòng nhân sự để xác minh các thông tin này có đúng như khách hàng đã cung cấp hay không?

Những câu hỏi mà bên cho vay hay hỏi bộ phận nhân sự nơi khách hàng đang công tác như:

  • Tại công ty anh/chị có nhân viên nào tên Nguyễn Văn A không?
  • Anh/chị làm ở bộ phận nào?
  • Anh A hiện đang giữ chức vụ nào tại công ty?
  • Mức lương hiện tại của anh A trung bình mỗi tháng là bao nhiêu?
  • Anh A hoạt động tại công ty được thời gian bao nhiêu lâu rồi?
  • Bộ phận anh A đang làm có khoảng bao nhiêu người?....

Đến trực tiếp công ty để thẩm định

Thường thì biện pháp này chỉ được áp dụng khi nhận thấy hồ sơ có điểm nghi ngờ bất thường cần được xác minh trực tiếp. 

Gọi điện thoại cho người thân

Trong đơn vay vốn khách hàng sẽ phải cung cấp tên, số điện thoại của ít nhất 2 người thân nhất của mình. Tùy theo trường hợp cụ thể đơn vị cho vay sẽ gọi điện cho người thân của khách hàng ưu tiên theo thứ tự  vợ/chồng, bố, mẹ, anh chị em ruột.

Thông thường bên cho vay sẽ gọi những câu hỏi liên quan như:

  • Anh/chị có phải là người thân của anh/chị A không?
  • Mối quan hệ của anh/chị với anh/chị A là gì?
  • Anh/chị sinh năm bao nhiêu?
  • Hiện 2 anh/chị có mấy người con?
  • 2 anh/chị đang công tác và làm nghề gì?
  • Mức thu nhập của 2 anh/chị là bao nhiêu?....

Thông tin người thân trong đơn vay vốn của FE Credit

Thông tin liên hệ vợ/chồng người vay là bắt buộc trong đơn vay vốn tại Fe Credit

Đến nơi khách hàng đang sinh sống để thẩm định

Nhân viên thẩm định sẽ xác minh nơi khách hàng đang cư trú bằng cách đến tận nơi theo địa chỉ khách hàng cung cấp trên sổ hộ khẩu hoặc giấy KT3 để xác minh. 

Nếu như bất kỳ thông tin nào khách hàng cung cấp không đúng sự thật thì khả năng hồ sơ khách hàng bị từ chối sẽ rất cao. Bởi vậy nguyên tắc khi đi vay vốn tại ngân hàng hay công ty tài chính là phải trung thực, kê khai đúng, đủ với thực tế.

Có cách nào vay tiền không cần xác nhận người thân không?

Nếu bạn vay tiền tại các app cho vay online thì gần như sẽ không cần trải qua bước gọi điện xác nhận người thân. Tuy nhiên để vay được thì bạn sẽ cần cài đặt app vào máy điện thoại. Theo một phóng sự của VTV điều tra thì các app cho vay này khi cài vào máy sẽ đánh cắp thông tin toàn bộ danh bạ, truy cập vào dữ liệu cá nhân trên điện thoại. Khi khách hạng chậm trả thì nhân viên tại đây sẽ gọi điện thoại khủng bố cho những số điện thoại trong danh bạ hoặc ghép ảnh cá nhân của người vay để bêu xấu trên mạng. Vì vậy bạn nên cảnh giác với những ứng dụng vay online không rõ nguồn gốc. Xem chi tiết bài phóng sự tại đây.

Một số app vay tiền online không thẩm định người thân

Dưới đây là một số app vay tiền không thẩm định người thân. Tuy nhiên bạn nên tìm hiểu kỹ và tham khảo kinh nghiệm của những khách hàng từng vay trước đó để tránh rơi vào bẫy tín dụng và những rắc rối sau này.

Doctor Đồng

Cung cấp các khoản vay giá trị từ 500k đến 15 triệu đồng cho những khách hàng trong độ tuổi từ  22 - 60 tuổi. Điều kiện vay vốn ở đây rất dễ dàng, 95% số đơn đăng ký được duyệt vay. Ngoài ra ứng dụng này phục vụ người vay gần như 24/7 tất cả các ngày trong tuần.

Money Cat

Áp dụng lãi suất 0% trong 10 ngày đầu cho khách hàng vay vốn lần đầu. Số tiền vay cho mỗi khách hàng là 10 triệu đồng, tối đa trong vòng 3 tháng. 

Điều kiện vay:

  • Khách hàng nằm trong độ tuổi từ 23 – 59 tuổi
  • Khách hàng có CMND gốc
  • Có tài khoản ngân hàng chính chủ
  • Có công việc và thu nhập ổn định

Vay tiền online qua app không cần thẩm định của người nhà

Vay tiền online qua app không cần thẩm định của người nhà

Vamo

Vamo là ứng dụng của công ty TNHH Viaconto Co.Ltd dùng nền tảng công nghệ vay trực tuyến giúp kết nối người vay với các nhà đầu tư nhằm tạo ra những điều kiện thuận lợi cho quy trình vay của người đi vay. Ứng dụng hỗ trợ vay tiền Vamo không gọi điện thẩm định người thân, chỉ xét duyệt trên điểm uy tín cá nhân và khả năng tài chính. Ứng dụng Vamo mang đến khoản vay với nhiều ưu điểm như:

  • Số tiền được giải ngân tối đa là 15 triệu đồng.
  • Thủ tục hồ sơ yêu cầu bằng CMND/CCCD hoặc thẻ CCCD.
  • Độ tuổi duyệt vay từ 18 đến 60 tuổi.
  • Trả góp trong thời gian lên tới 6 tháng.
  • Mức lãi suất cho vay khoảng 18%/năm.

Dong 247

Dong247 ứng dụng công nghệ tài chính 4.0 để duyệt vay online với hạn mức tối đa lên tới 30 triệu, thủ tục đơn giản, lãi suất thấp và không gọi thẩm định với nhiều ưu điểm vượt trội có thể kể đến như:

  • Khoản vay có giá trị cao hơn các ứng dụng khác lên tới 30 triệu đồng.
  • Mức lãi suất mà người vay phải trả tối đa là 20%/năm.
  • Người vay mới sẽ được nhận ưu đãi lãi suất 0% trong 7 ngày.
  • Hệ thống sẽ tự động giải ngân trong vòng 30 phút.
  • Kỳ hạn vay tiền trả góp tối đa lên tới 180 ngày.

Một số lưu ý cần nắm trong khi thẩm định vay tín chấp

Trong khi thực hiện thẩm định vay tín chấp không ít khách hàng mắc phải những vấn đề sai lầm. Từ đó, khách hàng mất thời gian, công sức, chi phí làm đi làm lại giấy tờ mà có thể không được xét duyệt thẩm định. Do đó, bạn cần biết những điều sau để quy trình thẩm định trở nên suôn sẻ hơn: 

  • Quá trình thẩm định qua điện thoại: Thời gian thẩm định chỉ khoảng 10 phút vì vậy bạn và người nhà cần chuẩn bị thông tin trả lời rõ ràng, chính xác theo đúng những gì đã kê khai. Nên tránh các trường hợp trả lời ấp úng, trả lời sai với hồ sơ.
  • Thẩm định trực tiếp: Theo đúng quy trình thì trước khi đến thẩm định ngân hàng sẽ thông báo trước ngày giờ cho khách hàng nắm rõ. Khách hàng chỉ cần có mặt tại nhà và cơ quan hay công ty đúng hẹn để gặp nhân viên thẩm định là mọi việc hoàn thành.
  • Giấy tờ của khách hàng có sai sót: Những lỗi thường gặp ở giấy tờ của khách hàng như CMND bị mờ, không rõ thông tin, sổ hộ khẩu bị rách, thiếu trang, hợp đồng lao động bị sai hoặc thiếu thông tin. Nếu xảy ra những vấn đề này khách hàng nên nhanh chóng chỉnh sửa, bổ sung hoặc nhờ cơ quan địa phương có thẩm quyền xác nhận, về phần CMND nếu hình ảnh bị mờ hoặc không rõ thông tin khách hàng phải làm lại CMND (mất từ 7 đến 10) nên khách hàng cần lưu ý.
  • Sai sót về địa chỉ nhà ở: Việc sai lệch địa chỉ nhà ở không phải lại điều không xảy ra. Khi địa chỉ thực tế của bạn khác trên giấy tờ thì bạn nên chỉnh sửa, bổ sung và nhờ ủy ban địa phương xác nhận lại

Như vậy nếu khách hàng muốn vay vốn tại ngân hàng, công ty tài chính uy tín để giảm thiểu rủi ro khi vay tiền thì quy trình thẩm định người vay và người thân của người vay là bắt buộc. Chỉ khi vay tiền của tổ chức tín dụng đen với lãi suất rất cao thì mới được bỏ qua bước thẩm định này. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn là tuyệt đối tránh xa các tổ chức cho vay nặng lãi để tránh những hệ lụy về sau. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ cho vay tiêu dùng uy tín, hãy đăng ký để được tư vấn miễn phí:

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (3 lượt)

5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay tín chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *