avatart

khach

icon

Nghề tín dụng là gì? Kỹ năng giúp sinh viên thành công với công việc tín dụng ngân hàng

Tuyển dụng ngân hàng

- 04/07/2019

0

Tuyển dụng ngân hàng

04/07/2019

0

Công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng như thế nào? Bí quyết gì giúp các bạn sinh viên mới ra trường thành công với nghề tín dụng?

Mục lục [Ẩn]

Nhân viên tín dụng ngân hàng (hay chuyên viên tín dụng ngân hàng) thực hiện chức năng là cầu nối giữa ngân hàng (bên có vốn) và khách hàng (bên có nhu cầu vay vốn). Đây là một công việc khá đặc thù và nhiều thách thức. Bài viết sau đây sẽ đưa ra những thông tin chi tiết giúp giải đáp thắc mắc của nhiều bạn trẻ đang có mong muốn tiếp cận công việc này.

Công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng là gì?

Tìm kiếm mở rộng khách hàng

Khách hàng của các tổ chức tín dụng thường chia làm hai khối là khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Theo đó, nhân viên tín dụng cũng được chia theo hai mảng tương ứng như trên. Công việc chung của họ là tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các kênh tiếp cận khác nhau.

Việc này yêu cầu bạn phải tiếp xúc khách hàng thường xuyên, tìm hiểu nhu cầu của họ. Đồng thời bạn cũng sẽ tư vấn sản phẩm phù hợp với điều kiện của khách hàng và giải đáp tất cả các thắc mắc của họ về sản phẩm liên quan.

➤ Bạn sẽ muốn làm nhân viên tín dụng khi biết được những lý do này.

 

Công việc của nhân viên tín dụng là tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Công việc của nhân viên tín dụng là tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ theo quy định

Nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm tín dụng thì nhân viên tín dụng sẽ tiếp nhận, hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ và phối hợp với các bộ phận liên quan để thẩm định hồ sơ. Thẩm định là việc xác định tính hợp pháp của các giấy tờ, tài sản, thông tin liên quan tới hồ sơ của khách hàng. Nếu hồ sơ được duyệt thì nhân viên tín dụng sẽ có trách nhiệm thông báo cho khách hàng về quyết định cấp tín dụng và phối hợp với các bộ phận liên quan để giải ngân cho khách hàng.

Giám sát quá trình trả nợ của khách hàng

Trong mô tả công việc nhân viên tín dụng của các ngân hàng đều ghi rõ, nhân viên tín dụng có trách nhiệm theo dõi tình trạng sử dụng vốn của khách hàng, đôn đốc khách hàng trả nợ đúng theo cam kết trong hợp đồng. Công việc này cũng bao gồm việc xử lý các vấn đề phát sinh như vi phạm cam kết, chậm thanh toán định kỳ, đồng thời phát hiện sớm các rủi ro có thể xảy ra và đề xuất phương án xử lý với cấp quản lý.

Chăm sóc khách hàng

Không chỉ đơn thuần là công việc tìm kiếm và ký kết các hợp đồng tín dụng, nhân viên tín dụng cần phải thường xuyên chăm sóc khách hàng để nắm được các vướng mắc mà khách hàng gặp phải trong quá trình sử dụng sản phẩm tín dụng. Họ cũng có trách nhiệm đưa ra các phương án xử lý phù hợp đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Công việc này rất quan trọng vì sẽ giúp bạn tìm hiểu được tâm tư, nguyện vọng và có thể phát hiện sớm các vấn đề phát sinh tránh rủi ro sau này.

Việc duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng còn giúp bạn mở rộng mạng lưới và tìm kiếm nhiều khách hàng tiềm năng khác.

➤ Bạn muốn trở thành một nhân viên tín dụng "đỉnh" thì nhất định bạn phải sở hữu những tố chất đặc biệt này.

Nhân viên tín dụng phải thường xuyên chăm sóc khách hàng

Nhân viên tín dụng phải thường xuyên chăm sóc khách hàng

Kỹ năng cần thiết giúp sinh viên thành công với công việc tín dụng ngân hàng

Từ những mô tả công việc nhân viên tín dụng ngân hàng trên đây cho thấy, người làm tín dụng cần có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng đàm phán, kỹ năng xử lý tình huống tốt, chăm chỉ, năng động và có tính tự chủ cao.

Bạn cũng cần có kỹ năng lập kế hoạch, xác định và kiên trì bám đuổi mục tiêu đã đề ra.

Nhưng trước tiên bạn phải vững chuyên môn về tài chính và thật sự cẩn thận để tránh những thiệt hại lớn khi làm công việc liên quan trực tiếp đến tiền tệ.

➤ Bạn đang là sinh viên đang trăn trở có nên làm nhân viên tín dụng không thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích này.

Nhân viên tín dụng phải có kỹ năng kiểm soát rủi ro

Nhân viên tín dụng phải có kỹ năng kiểm soát rủi ro

Mặc dù tín dụng được coi là một công việc khó khăn và đầy áp lực nhưng công việc này cho các bạn trẻ cơ hội được làm việc ở những môi trường tốt, chế độ đãi ngộ tốt, có cơ hội thăng tiến, cơ hội mở rộng quan hệ và rèn luyện bản thân. Đây là thử thách xứng đáng cho các bạn trẻ năng động, dám thử sức và không chịu sự nhàm chán.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *