avatart

khach

icon

Gửi tiết kiệm bằng vàng ở đâu khi ngân hàng ngừng dịch vụ này

Kiến thức gửi tiết kiệm

- 25/10/2019

0

Kiến thức gửi tiết kiệm

25/10/2019

0

Vàng vẫn luôn là loại tài sản được người dân tin dùng và ưa chuộng từ trước đến nay. Nhưng rất nhiều người đang thắc mắc về việc gửi tiết kiệm bằng vàng ở đâu để vừa đảm bảo an toàn lại có thêm khoản tiền lãi dùng cho sinh hoạt.

Mục lục [Ẩn]

Một khách hàng tại Hà Nội chia sẻ rằng, bố mẹ chị dành dụm được một số vàng và muốn gửi tiết kiệm ngân hàng để vừa an toàn vừa có một khoản lãi nhỏ. Nhưng gia đình chị không biết gửi tiết kiệm bằng vàng ở đâu? Loay hoay tìm thông tin trên website của một số ngân hàng như: Vietcombank, BIDV, ACB… chị đều không thấy thông tin về dịch vụ này. Đây cũng là thắc mắc chung của khá nhiều gia đình khác. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những thông tin để giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Gửi tiết kiệm vàng là gì?

Gửi tiết kiệm bằng vàng là hình thức gửi tiết kiệm mà khi tham gia bạn được đảm bảo số tiền gốc bằng vàng miếng tiêu chuẩn do Ngân hàng Nhà Nước sản xuất. Số tiền gửi được quy đổi ra số lượng vàng miếng tiêu chuẩn theo giá mua vào tại thời điểm gửi do Ngân hàng Nhà nước công bố. Đến hạn, khách hàng được thanh toán số tiền gốc theo số lượng vàng miếng tiêu chuẩn nhân với giá mua tại thời điểm thanh toán.

Đặc điểm sản phẩm

  • Kỳ hạn gửi: Công bố theo từng thời kỳ (từ 1 đến 36 tháng).
  • Loại tiền gửi: Vàng SJC 99,99; vàng ngân hàng bạn gửi.
  • Số tiền gửi tối thiểu: 2 chỉ vàng.
  • Chứng từ giao dịch: Giấy gửi tiền tiết kiệm, giấy rút tiền tiết kiệm, giấy đề nghị chuyển khoản.

Xem thêm: Cách thức gửi tiết kiệm bằng vàng tại các ngân hàng

Người dân vẫn tích trữ vàng nhưng không biết gửi tiết kiệm vàng ở đâu?

Người dân vẫn tích trữ vàng nhưng không biết gửi tiết kiệm vàng ở đâu?

Ngân hàng có cho gửi tiết kiệm bằng vàng không?

Từ ngày 25/11/2012, tất cả các ngân hàng phải chấm dứt huy động vàng theo quy định tại Thông tư số 12 của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, ngân hàng Nhà nước không cho phép ngân hàng thương mại và cả Ngân hàng Nhà nước huy động vàng dưới hình thức trả lãi và cho vay.

=> Chính vì thế từ đó đến nay trên bảng niêm yết thông tin của các ngân hàng chỉ còn biểu lãi suất huy động tiền VND, USD và một số ngoại tệ khác. Việc chị Ngọc Chung không tìm thấy thông tin gửi tiết kiệm vàng trên các website của ngân hàng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Điều này khiến cho khá nhiều người dân thấy bí bách trong việc giữ vàng, vì không biết gửi tiết kiệm bằng vàng ở đâu.

Gửi tiết kiệm bằng vàng ở đâu?

Hiện nay, ngoài các ngân hàng ra thì chưa có tổ chức nào triển khai dịch vụ gửi tiết kiệm bằng vàng. Do vậy khi Nhà nước ban hành quyết định không cho gửi tiết kiệm bằng vàng tại các ngân hàng nữa. Thay vì đem vàng đi gửi như trước bạn có thể mang vàng tới các ngân hàng để ký gửi.

Ngân hàng nhà nước cho phép khách hàng gửi vàng vào các ngân hàng dưới hình thức “thuê két” và không được nhận lãi. Thậm chí, bạn sẽ phải trả cho ngân hàng khoản phí giữ hộ nhất định. Mức phí phụ thuộc vào từng ngân hàng khác nhau, thường khoảng trên dưới 1%/năm.

Bạn có thể lựa chọn việc quy đổi vàng thành tiền mặt hoặc ngoại tệ và đem gửi tiết kiệm tại các ngân hàng để thu được mức lãi suất cao hơn. Hay bạn cũng có thể cân nhắc dùng tiền vào các loại hình đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán…

Xem thêm: Cách gửi tiền tiết kiệm hiệu quả nhất hiện nay?

Chuyển vàng thành tiền mặt để gửi tiết kiệm hoặc đầu tư

Chuyển vàng thành tiền mặt để gửi tiết kiệm hoặc đầu tư

Người dân mong chờ chính sách gửi tiết kiệm bằng vàng

Giá vàng hiện tại chỉ khoảng trên 36 triệu đồng/lượng (theo giá bán ra của vàng SJC đang được niêm yết trên website). Các chuyên gia đánh giá đây là mức giá thấp, thậm chí nhiều người nghĩ giá vàng đang ở mức đáy. Trong năm 2016, đã có lúc giá vàng ở mức trên 40 triệu đồng/lượng. Điều này khiến những người có tiền rảnh rỗi muốn mua vàng để tích trữ và kiếm lời nhưng cũng không ít người lo lắng đến vấn đề an toàn.

Nếu như trước đây khách hàng có thể thu được khoản lãi khoảng 4-5%/năm cho việc gửi vàng tại các ngân hàng thì bây giờ phần lớn người dân không biết gửi tiết kiệm bằng vàng ở đâu, muốn mua vàng mà lại không dám giữ vàng ở nhà do vấn đề an toàn trong khi gửi ngân hàng thì mất phí. Đây là thực trạng chung của rất nhiều người chứ không chỉ của riêng ai.

Vừa qua, trong buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã đề cập đến việc nghiên cứu giải pháp huy động USD và vàng trong nhân dân. Vì thế, hy vọng trong thời gian tới chính phủ sẽ có những chính sách vĩ mô giúp người dân có thể tiếp tục gửi tiết kiệm vàng như trước đây.

Như vậy, khách hàng không thể gửi tiết kiệm bằng vàng ở đâu được trong thời điểm này. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng vẫn đánh giá vàng là một loại tài sản tốt, đặc biệt nếu khách hàng muốn đầu tư trong thời gian dài.

Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc hãy ĐĂNG KÝ để được tư vấn NGAY

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn gửi tiết kiệm

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT GỬI TIẾT KIỆM

Số tiền gửi

Chọn số tiền gửi

Hình thức nhận lãi

Chọn hình thức nhận lãi

Kỳ hạn gửi

Chọn kỳ hạn gửi

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *