avatart

khach

icon

Thời hạn đóng phí bảo hiểm nhân thọ được quy định thế nào?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 29/01/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

29/01/2024

0

Người tham gia có thể lựa chọn thời gian đóng phí dài hay ngắn nhưng cần nắm chắc về quy định thời hạn đóng phí trong điều khoản để đảm bảo quyền lợi.

Mục lục [Ẩn]

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, bên mua bảo hiểm phải đóng các loại phí bảo hiểm nhân thọ theo thời hạn và phương thức do các bên thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ dựa trên cơ sở đó để chi trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. 

Việc nắm được các điều khoản quy định đóng phí bảo hiểm sẽ giúp đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Thời hạn đóng phí bảo hiểm nhân thọ là gì?

Thời hạn đóng phí là khoảng thời gian mà bên mua bảo hiểm phải đóng phí cho công ty bảo hiểm để duy trì hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm. Thời hạn đóng phí được ghi trên hợp đồng (giấy chứng nhận bảo hiểm) là cố định. Bên mua bảo hiểm có thể lựa chọn thời hạn đóng phí dài hay ngắn như 5 năm, 10 năm, 20 năm hay đến 99 tuổi/100 tuổi tùy từng loại sản phẩm.

Phân biệt thời hạn đóng phí sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư và bảo hiểm truyền thống.  

 

Dòng sản phẩm truyền thống (tiêu biểu là bảo hiểm hỗn hợp)

 

Dòng sản phẩm liên kết đầu tư (bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị) 

Lựa chọn thời hạn đóng phí (THĐP)

  • Lựa chọn theo thời hạn đóng phí quy định như 5 năm/10 năm/20 năm hoặc bằng thời hạn hợp đồng (Ví dụ THHĐ  = THĐP là 25 năm).
  • Thời hạn đóng phí theo độ tuổi của người tham gia. THĐP = THHĐ - tuổi. Ví dụ THHĐ đến năm 22 tuổi. Khách hàng tham gia lúc 12 tuổi thì THĐP bắt buộc là 10 năm.
  • Lựa chọn linh hoạt trong thời hạn hợp đồng. Ví dụ THHĐ là đến 99 tuổi. Khách hàng có thể lựa chọn THĐP 8 năm/11 năm/15 năm/16 năm/22 năm/45 năm/62 năm… hoặc đóng bằng THHĐ là đến 99 tuổi.

Định kỳ đóng phí 

Năm/nửa năm/quý/tháng. Có thể thay đổi định kỳ đóng phí

Năm/nửa năm/quý/tháng. Có thể thay đổi định kỳ đóng phí

Thời hạn đóng phí bắt buộc và linh hoạt đóng phí

Bắt buộc đóng phí đúng và đầy đủ trong suốt thời hạn đóng phí và không có linh hoạt đóng phí. Ví dụ thời hạn đóng phí là 10 năm thì khách hàng phải đóng đúng và đủ phí trong suốt 10 năm.

Đóng phí bắt buộc trong 3 năm/4 năm/5 năm đầu tùy từng sản phẩm. Sau thời gian đó khách hàng có thể linh hoạt đóng phí. Ví dụ thời hạn đóng phí là 10 năm, khách hàng chỉ cần đóng đúng và đầy đủ 3 năm đầu, từ năm thứ 4 khách hàng có thể linh hoạt đóng phí theo khả năng tài chính.

 thời hạn đóng phí bảo hiểm nhân thọ

Khách hàng cần nắm rõ thời hạn đóng phí bảo hiểm nhân thọ

Có thể bạn quan tâm: Cách tính phí bảo hiểm nhân thọ không phải ai cũng biết

Thời gian gia hạn đóng phí

Theo quy định của các công ty bảo hiểm, nếu phí bảo hiểm không được đóng khi đến hạn, khách hàng có thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm là 60 ngày ngay sau ngày đến hạn đóng Phí bảo hiểm. 

Trong thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm, Hợp đồng bảo hiểm vẫn có hiệu lực. Nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí và được đơn vị bảo hiểm chấp thuận, quyền lợi bảo hiểm sẽ được chi trả sau khi đã khấu trừ (các) khoản nợ, nếu có. 

Sau 60 ngày gia hạn đóng phí, nếu hợp đồng có giá trị hoàn lại thì công ty bảo hiểm sẽ tự động trừ phí bảo hiểm từ giá trị hoàn lại của hợp đồng. Nếu hợp đồng không có giá trị hoàn lại thì sẽ bị mất hiệu lực theo quy định. 

Lưu ý: Trong thời gian hợp đồng bị mất hiệu lực, khách hàng sẽ không nhận được bất kỳ quyền lợi nào được quy định trong hợp đồng bảo hiểm. Bên mua bảo hiểm có thể khôi phục hiệu lực hợp đồng trong thời hạn 2 năm kể từ ngày bị mất hiệu lực sau khi đã đóng đủ số phí bảo hiểm còn thiếu.

Phân biệt thời hạn đóng phí bảo hiểm nhân thọ và thời hạn hợp đồng

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, nhiều khách hàng có sự nhầm lẫn giữa thời hạn đóng phí và thời hạn hợp đồng.

 

Thời hạn đóng phí 

Thời hạn hợp đồng 

Khái niệm 

Thời hạn đóng phí bảo hiểm nhân thọ là khoảng thời gian khách hàng cần đóng phí để được bảo hiểm. 

Thời hạn hợp đồng là khoảng thời gian Khách hàng được bảo hiểm theo các quyền lợi đã quy định trong Quy tắc và Điều khoản sản phẩm được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm. 

Thời gian

Hiện nay đối với việc đóng phí bảo hiểm nhân thọ, thường theo các mức thời gian như sau:

Thời gian đóng phí ngắn hơn thời hạn bảo hiểm: 

Đây là hình thức đóng phí trong vòng 5 năm hoặc 10 năm đầu tiên của hợp đồng nhưng các quyền lợi vẫn được duy trì khi kết thúc hợp đồng. 

Thời gian đóng phí bằng thời hạn bảo hiểm:

 Khách hàng lựa chọn thời hạn đóng phí bằng thời hạn bảo hiểm.

Các gói bảo hiểm nhân thọ sẽ có thời hạn hợp đồng từ 10 năm, 15 năm, 20 năm hoặc trọn đời.

thoi-han-dong-phi-bao-hiem-nhan-tho-8888

Minh họa giữa thời gian đóng phí và thời hạn hợp đồng

Đóng phí không đúng hạn sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Do đó bạn nên sắp xếp thời gian để đóng phí đúng hạn. Có thể tham khảo cách đóng phí bảo hiểm nhân thọ để lựa chọn một kênh đóng phí thuận tiện nhất.

thời gian đóng phí bảo hiểm nhân thọ

Đóng phí bảo hiểm online giúp khách hàng tiết kiệm thời gian

Như vậy thời hạn đóng phí bảo hiểm nhân thọ phụ thuộc vào từng gói sản phẩm và nhu cầu của khách hàng. Khi tham gia bảo hiểm bạn nên tìm hiểu kỹ và cân nhắc tình hình tài chính cá nhân để lựa chọn được thời gian đóng phí bảo hiểm phù hợp. Việc thực hiện tốt nghĩa vụ đóng phí bảo hiểm  là cách tốt nhất để đảm bảo khách hàng nhận được mọi quyền lợi theo đúng hợp đồng ký kết.

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (7 lượt)

5 (7 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *