avatart

khach

icon

Những quy định chung về bồi thường trong bảo hiểm tài sản

Bảo hiểm phi nhân thọ

- 22/09/2020

0

Bảo hiểm phi nhân thọ

22/09/2020

0

Bồi thường trong bảo hiểm tài sản là vấn đề mà người mua bảo hiểm cần nắm rõ để đảm bảo quyền của chính mình.

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm tài sản là một loại loại hình bảo hiểm thuộc nhóm bảo hiểm phi nhân thọ. Theo đó, phía công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thu phí bảo hiểm của bên mua bảo hiểm và cam kết bồi thường cho bên được bảo hiểm tài sản bảo hiểm khi gặp rủi ro trong phạm vi bảo hiểm dẫn đến tổn thất.

Bảo hiểm tài sản là một loại bảo hiểm phi nhân thọ

Bảo hiểm tài sản là một loại bảo hiểm phi nhân thọ

Hình thức bồi thường

Căn cứ Điều 47, Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định về hình thức bồi thường trong bảo hiểm tài sản. Cụ thể:

Khi tham gia hợp đồng bảo hiểm tài sản, bên mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm có thể tự do thỏa thuận và lựa chọn một trong các hình thức nhất định như:

  • Sửa chữa tài sản khi bị thiệt hại.
  • Thay thế tài sản bị thiệt hại bằng tài sản khác.
  • Trả tiền bồi thường.

Trong những trường hợp bên mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm không thể thỏa thuận được về hình thức bồi thường thì việc bồi thường sẽ được tiến hành bằng tiền.

Với việc bồi thường dưới hình thức thay thế tài sản bị thiệt hại này bằng tài sản khác hoặc trả tiền bồi thường thì công ty bảo hiểm có quyền thu hồi tài sản bị thiệt hại sau khi đã thay thế hoặc bồi thường toàn bộ theo giá thị trường của tài sản.

Thủ tục tiến hành bồi thường

Khi xảy ra thiệt hại, bên mua bảo hiểm có quyền yêu cầu bên công ty bảo hiểm tiến hành việc bồi thường. Bên mua bảo hiểm cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường như sau:

  • Giấy yêu cầu bồi thường của bên mua bảo hiểm
  • Hợp đồng bảo hiểm đã ký kết
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy hoặc biên bản xác nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy.
  • Biên bản giám định của doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền.
  • Biên bản giám định nguyên nhân tổn thất của cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hoặc cơ quan có thẩm quyền khác; hoặc các bằng chứng khác chứng minh tổn thất.
  • Bản kê khai thiệt hại và các giấy tờ chứng minh thiệt hại.

Thời hạn yêu cầu bồi thường của bên mua bảo hiểm là 01 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật. Bên công ty bảo hiểm có trách nhiệm thanh toán tiền bồi thường trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ bảo hiểm.

Trong trường hợp từ chối bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho bên mua bảo hiểm biết lý so trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường.

Bạn vẫn còn vướng mắc? Gửi yêu cầu tư vấn miễn phí NGAY.

Đăng ký ngay

Thủ tục tiến hành bồi thường

Thủ tục tiến hành bồi thường

Đối tượng của hợp đồng bảo hiểm tài sản

Tài sản trong hợp đồng bảo hiểm được ký kết bao gồm vật có thực, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản. Theo đó, tài sản phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Tài sản được bảo hiểm phải là lợi ích hợp pháp, được pháp luật thừa nhận. Cơ sở hình thành nên quyền lợi được bảo hiểm trong bảo hiểm tài sản là quyền sở hữu hoặc quyền quản lý của bên mua bảo hiểm đối với tài sản.
  • Tài sản phải tồn tại tại thời điểm giao kết hợp đồng. Người mua bảo hiểm không chứng minh được tài sản cần bảo hiểm đang tồn tại thì không thể hình thành quan hệ trong bảo hiểm tài sản.
  • Tài sản bảo hiểm trong bảo hiểm tài sản phải định lượng được. Trong một số trường hợp mà các bên không định giá được chính xác giá trị của tài sản thì phải dựa vào những tiêu chí được cơ quan nhà nước hoặc cơ quan thẩm định giá thừa nhận.

Khi tài sản đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên, thì tài sản mới trở thành đối tượng của hợp đồng bảo hiểm tài sản, từ đó chủ tài sản mới được hưởng những quyền lợi quy định trong hợp đồng bảo hiểm đã ký kết.

Những tranh chấp phát sinh từ hợp đồng bảo hiểm nếu không thể giải quyết bằng thương lượng giữa các bên sẽ được đưa ra tòa án nơi cư trú của bị đơn để giải quyết. Thời hiệu khởi kiện các tranh chấp liên quan đến hợp đồng bảo hiểm là 03 năm kể từ thời điểm phát sinh tranh chấp.

Như vậy với những quy định trên chắc hẳn bạn đã nắm rõ được phần nào, để hiểm rõ hơn bạn có thể tìm hiểu "Quy định mới nhất về bảo hiểm tài sản bắt buộc" một cách chi tiết. Hy vọng bài viết sẽ đem lại thông tin hữu ích cho bạn đọc.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (3 lượt)

5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *