avatart

khach

icon

Bán cầm cố chứng khoán là gì? Một số rủi ro cần tránh

Kiến thức vay thế chấp

- 11/06/2019

0

Kiến thức vay thế chấp

11/06/2019

0

Đối với những người mới tham gia đầu tư chứng khoán phải tìm hiểu làm quen với nhiều khái niệm mới trong đó có cầm cố chứng khoán. Vậy bán cầm cố chứng khoán là gì?

Mục lục [Ẩn]

Bán cầm cố chứng khoán là gì?

Bán cầm cố chứng khoán là một nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán có ít nhất có hai chủ thể tham gia:

  • Bên cầm cố là thành viên lưu ký nhân danh chính mình hoặc được người đi vay ủy quyền giao chứng khoán cho bên nhận cầm cố.
  • Bên nhận cầm cố là thành viên lưu ký nhân danh chính mình hoặc được người cho vay ủy quyền nhận chứng khoán bên cầm cố.

Việc thực hiện bán cầm cố chứng khoán trên cơ sở hợp đồng pháp lý của hai chủ thể tham gia, trong đó quy định rõ giá trị chứng khoán cầm cố, số tiền vay, lãi suất và thời hạn trả nợ, phương thức xử lý chứng khoán cầm cố.

➤ Tìm hiểu ngay: Các sản phẩm vay cầm cố chứng khoán hiện nay để có sự lựa chọn tốt nhất.

Bán cầm cố chứng khoán là gì?

 Bán cầm cố chứng khoán là nghiệp vụ kinh doanh không thể thiếu trong lĩnh vực chứng khoán

Tài khoản bán cầm cố chứng khoán là gì?

Trung tâm giao dịch chứng khoán sau khi kiểm tra thủ tục, nhất là tính hợp pháp, hợp lý của việc bán cầm cố chứng khoán thì trung tâm phải mở tài khoản cầm cố và chuyển chứng khoán vào tài khoản cầm cố theo yêu cầu của bên cầm cố.Trường hợp bên cho vay (hoặc bên vay) không phải là thành viên lưu ký, bên cho vay (hoặc bên vay) phải uỷ quyền việc nhận cầm cố chứng khoán (hoặc việc giao chứng khoán cầm cố) cho một thành viên lưu ký khác.

Tài khoản bán cầm cố chứng khoán phải tách biệt với tài khoản lưu ký các chứng khoán khác của bên cầm cố. Sau khi ghi vào tài khoản cầm cố chứng khoán, thì phải đình chỉ việc rút, chuyển khoản hoặc chuyển nhượng các chứng khoán trên tài khoản cầm cố trong thời gian cầm cố. Trung tâm giao dịch chứng khoán gửi thông báo bằng công văn cho bên nhận cầm cố về việc đã thực hiện cầm cố chứng khoán

Giải tỏa bán cầm cố chứng khoán là gì?

Việc giải toả cầm cố chứng khoán được thực hiện theo các nguyên tắc:

  • Người giải toả cầm cố chứng khoán phải là bên nhận cầm cố chứng khoán;
  • Có thể giải toả toàn bộ hoặc một phần chứng khoán cầm cố bằng hình thức rút chứng chỉ hay chuyển khoản;
  • Có văn bản đề nghị giải toả cầm cố chứng khoán của bên nhận cầm cố. Trên cơ sở đó, Trung tâm giao dịch chứng khoán thực hiện huỷ bỏ việc cầm cố chứng khoán trong đăng ký người sở hữu chứng khoán và thông báo bằng văn bản cho người nhận cầm cố việc huỷ bỏ cầm cố chứng khoán và giải toả tài khoản cầm cố sang tài khoản khác.

Theo đó, nếu bên cầm cố chứng khoán thực hiện không đúng theo thoả thuận thì chứng khoán cầm cố đó được xử lý do các bên thỏa thuận hoặc đưa ra bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Giải tỏa bán cầm cố chứng khoán là gì?

Bán cầm cố chứng khoán giúp các nhà đầu tư chủ động hơn trong nguồn vốn kinh doanh

Một số rủi ro

Số dư chứng khoán cầm cố trong nhiều trường hợp là khoản bảo lãnh vay tín dụng của tổ chức, cá nhân với ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp, đây là cách để công ty chứng khoán lách cho vay khách hàng, trong trường hợp chứng khoán khách hàng đang sở hữu không đủ điều kiện để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay ký quỹ.

Người dùng quyết định bán cầm cổ chứng khoán sẽ mang lại lợi ích là kịp thời xoay vốn khi muốn đầu tư. Hình thức này đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ lẻ, vốn đầu tư không nhiều. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng dễ gặp những rủi ro sau đây:

  • Do dùng tiền từ đòn bẩy sẽ dẫn đến việc mua nhanh, bán nhanh chứng khoán để trả nợ, từ đó có thể làm kênh chứng khoán phát triển không ổn định.
  • Ngoài ra, trong ngắn hạn các nhà đầu tư nhỏ rất dễ sẩy chân vì khi quay đồng vốn nhanh bằng đòn bẩy thì lúc thị trường điều chỉnh chắc chắn rút ra không kịp.

➤ Tìm hiểu ngay: Một số quy định cho vay kinh doanh chứng khoán phải biết.

cầm cố chứng khoán khiến các nhà đầu tư gặp không ít rủi ro

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích tuy nhiên cầm cố chứng khoán khiến các nhà đầu tư gặp không ít rủi ro

Bán cầm cố chứng khoán là gì? Đó là nghiệp vụ kinh doanh không thể thiếu trong lĩnh vực chính khoán. Các nhà đầu tư thường tìm đến bán cầm cố chứng khoán để tìm nguồn vốn mở rộng kinh doanh tuy nhiên cũng không ít rủi ro đối với các doanh nghiệp này. Vì thế các nhà quản lý cần những quy định chặt chẽ và đồng bộ, nhất là những quy định về tỷ lệ dự trữ ,dự phòng rủi ro đối với bán cầm cố chứng khoán và những khoản vay này từ hình thức này.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *