avatart

khach

icon

Dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay - Xu hướng phát triển tất yếu của thời đại

Kiến thức thẻ ATM

- 08/06/2019

0

Kiến thức thẻ ATM

08/06/2019

0

Dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay bùng nổ mạnh mẽ với nhiều tính năng nổi trội. Các ngân hàng đầu tư mạnh, khách hàng hưởng nhiều tiện ích mới.

Mục lục [Ẩn]

Dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay bùng nổ mạnh mẽ với nhiều tính năng nổi trội, thu hút đông đảo người dùng. Ngân hàng điện tử đang thay đổi cách thanh toán truyền thống trước đây bởi sự linh hoạt, nhanh chóng và dễ dàng. Với xu hướng phát triển tất yếu này, các ngân hàng Việt Nam làm gì để đón đầu xu hướng?

Xu hướng phát triển của thế giới

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, mạng internet đã thúc đẩy sự tăng trưởng của các dịch vụ điện tử, việc mua bán trao đổi qua mạng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này đã tạo điều kiện cho dịch vụ ngân hàng điện tử chiếm lĩnh thị trường thanh toán.

➤ Tìm hiểu ngay: Ngân hàng điện tử - xu hướng được yêu thích nhất hiện nay

Dịch vụ ngân hàng điện tử

Dịch vụ ngân hàng điện tử

Theo thống kê đến năm 2015 thì số lượng người sử dụng Mobile Banking đã vượt mốc 1,8 tỉ người, cao hơn cả số người dùng PC. Trong đó ấn tượng con số 34% các giao dịch bán lẻ trên toàn cầu được thực hiện bằng di động. Có thể kể đến những thị trường vàng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh Quốc thì con số này vượt hơn 45%. Tại Việt Nam, thị trường thanh toán điện tử càng nhộn nhịp khi có 55% người dùng smartphone, đứng vị trí cao ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với thời gian sử dụng trung bình 2 giờ mỗi ngày.

Dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam phát triển như thế nào?

Nhận thấy quy mô lớn với mức lợi nhuận khủng, rất nhiều khởi nghiệp Fintech (công ty kinh doanh tài chính dựa trên nền tản công nghệ) tại Việt Nam được thành lập hoạt động trong các lĩnh vực thanh toán trực tuyến như Timo, ví điện tử Momo, Ononpay... Với áp lực cạnh tranh đó, các ngân hàng Việt Nam đã bắt đầu đẩy mạnh lĩnh vực ngân hàng điện tử với các dịch vụ ưu đãi.

Đến nay có khoảng 45 ngân hàng cung cấp dịch vụ SMS Banking, Internet Banking và 32 ngân hàng phát triển ứng dụng Mobile Banking. Theo khảo sát của KPMG, đến năm 2015 kênh Mobile Banking đã giúp ngân hàng tiết kiệm đến 43 lần so với chi nhánh, 13 lần so với call center, 13 lần so với ATM  và 2 lần so với internet Banking.

Theo ông Hoàng Thanh Hải, giám đốc Sacombank chi nhánh Đà Nẵng cho biết: “Dịch vụ Ngân hàng điện tử của Sacombank được đầu tư với nhiều tiện ích vượt trội, thích nghi với nhiều đối tượng khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Hiện đang có hơn 10.000 khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của Sacombank”

Các ngân hàng thích ứng nhanh chóng

 Các ngân hàng thích ứng nhanh chóng

Tại chi nhánh Đà Nẵng của Vietcombank trong thời gian qua cũng nhận thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của dịch vụ ngân hàng điện tử với các dịch vụ SMS Banking, Internet Banking và Mobile Banking. Tính đến tháng 8/2015 có gần 8.300 khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking. Đối với SMS Banking là 16.400 khách với mức tăng trưởng bình quân là 105,5% /năm. Mobile banking là 1.400 khách hàng với mức tăng 133,5%/năm

Những thách thức của dịch vụ ngân hàng điện tử

Dù thị trường tăng trưởng hấp dẫn như vậy nhưng doanh nghiệp ngân hàng vẫn gặp không ít khó khăn trong việc mở rộng thị trường.

Theo thống kê của ngân hàng nhà nước thì tỷ lệ  thanh toán tiến mặt vẫn chiếm số đông, 30% khách hàng giao dịch tại quầy 1 tháng/lần và tỷ lệ rút tiền mặt đến hơn 70%. Có thể thấy khách hàng còn e ngại về tính an toàn bảo mật của phương thức thanh toán điện tử. Ngân hàng phải thuyết phục khách hàng về độ an toàn, bảo mật để khách lựa chọn sản phẩm của mình.

➤ Xem thêm: Dịch vụ ngân hàng điện tử có những ưu nhược điểm gì?

Tính bảo mật của dịch vụ

Tính bảo mật của dịch vụ

Thứ hai có thể kể đến là áp lực thay đổi nhanh chóng. Ngân hàng nếu không muốn thị phần khách hàng của mình vào các Fintech thì phải nhanh chóng nâng cao cơ sở hạ tầng, sản phẩm của mình. Điều này tạo ra áp lực về quản lý và yêu cầu nhân sự cao. Ngân hàng phải có chính sách cải thiện, ưu tiên đầu tư mạnh để phát triển hệ thống công nghệ thông tin để cạnh tranh.

Sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay là xu hướng tất yếu. Đây là cơ hội cũng là thách thức rất lớn để các ngân hàng cải thiện mình. Khách hàng cũng từ đó có thể sử dụng những dịch vụ tốt nhất.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *