avatart

khach

icon

Nhiều lợi ích tuyệt vời khi tham gia bảo hiểm nhà chung cư

Bảo hiểm nhà

- 24/08/2020

0

Bảo hiểm nhà

24/08/2020

0

Nhà nước hiện đang bắt buộc cư dân phải mua bảo hiểm nhà chung cư nhưng không phải tất cả các vụ tai nạn xảy ra đều được công ty bảo hiểm bồi thường.

Mục lục [Ẩn]

Trước tình trạng gia tăng dân số, các chung cư mọc lên như nấm tại các tỉnh thành phố lớn để phục vụ cho nhu cầu sinh sống thiết yếu của người dân. Nhưng theo nhiều thống kê cho thấy, các tòa nhà chung cư, nhà ở tập thể thường có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ cao hơn rất nhiều với nhà mặt đất, nguyên nhân chính lên đến 80% là do quá tải điện.

Vì vậy Nhà nước đã ban hành Thông tư liên tịch số 214/2013/TTLT-BCA-BTC, quy định nhà chung cư cao từ 5 tầng hoặc có khối tích từ 5.000 m2 trở lên thì bắt buộc phải tham gia bảo hiểm nhà chung cư.

Quả tải điện là nguyên nhân chính gây nhiều vụ hỏa hoạnQuá tải điện là nguyên nhân chính gây hỏa hoạn

Bảo hiểm nhà chung cư là gì?

Bảo hiểm nhà chung cư là một loại bảo hiểm tài sản mà các công ty bảo hiểm cung cấp, theo đó công ty bảo hiểm sẽ tiến hành bồi thường cho bạn khi có những rủi ro, tổn thất xảy ra với chung cư của bạn theo đúng như trong hợp đồng, theo đúng quy định của pháp luật. Đó là có thể xảy ra trộm cắp, bị cháy, nổ làm hỏng các thiết bị của chung cư… Hãy tham khảo "Thông tin chi tiết bảo hiểm nhà ở" để nắm rõ hơn về sản phẩm.

Phạm vi bảo hiểm

Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường tổn thất và các thiệt hại về tài sản bởi các nguyên nhân như:

  • Cháy nổ, sét đánh trực tiếp, nổ do hơi đốt hoặc khí đốt phục vụ duy nhất cho mục đích sinh hoạt
  • Giông tố, bão lốc và ngập lụt
  • Máy bay, các phương tiện hàng không hoặc các thiết bị trên các phương tiện này rơi vào tòa nhà
  • Thiệt hại do động đất hoặc núi lửa phun trào
  • Nước tràn từ bể chứa nước, đường ống nước hoặc hệ thống chữa cháy tự động sprinkler
  • Trộm cướp có chứng minh được dấu hiệu đột hoặc hoặc sử dụng vũ lực, bạo lực và đào tẩu
  • Bị hư hại do đâm va xe cộ súc vật.

Không những các tòa nhà chung cư cần có bảo hiểm này mà ngay cả các nhà xưởng xí nghiệp cũng phải trang bị để phòng ngừa những rủi ro xảy ra. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết "Những kiến thức về bảo hiểm nhà xưởng".

Doanh nghiệp và cá nhân có trách nhiệm đóng lại phí bảo hiểmDoanh nghiệp và cá nhân có trách nhiệm đóng lại phí bảo hiểm

Mức phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc nhà chung cư

Theo Thông tư số 220/2010/TT-BTC, biểu phí bảo hiểm chung cư bắt buộc được áp ở mức 0,14% (chưa bao gồm VAT), được giảm tối đa 25%. Theo điều 6 Thông tư số 220/2010/TT-BTC. Đối với nhà chung cư được bảo hiểm tại một địa điểm có tổng số tiền bảo hiểm có giá trị dưới 30 triệu đô la Mỹ thì mức phí cơ bản là 1,4% tổng số tiền bảo hiểm.

(Điều 6 của Thông tư số 220/2010/TT-BTC quy định số tiền bảo hiểm là giá trị tính thành tiền theo giá thị trường của tài sản phải tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại thời điểm tham gia bảo hiểm. Trường hợp không xác định được giá thị trường của tài sản thì số tiền bảo hiểm do các bên thỏa thuận).

Tuy nhiên, tùy vào mức độ rủi ro của đối tượng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm có thể thỏa thuận điều chỉnh tăng, giảm phí bảo hiểm với biên độ là 25% tính trên mức phí quy định nói trên. Đối với nhà chung cư được bảo hiểm tại một địa điểm có tổng số tiền bảo hiểm có giá trị từ 30 triệu đô la Mỹ trở lên trong một đơn bảo hiểm, phí bảo hiểm sẽ do doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thỏa thuận trên cơ sở được các nhà tái bảo hiểm chấp thuận.

Vì vậy mỗi đơn vị cung cấp bảo hiểm sẽ có biểu phí bảo hiểm chung cư khác nhau. Khách hàng khi mua nên tham khảo biểu phí chi tiết trên website chính thức của đơn vị đó để nắm được mức phí mình cần đóng. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết: Mua nhà chung cư cần biết gì về quy định phí bảo hiểm nhà chung cư?.

Bồi thường thiệt hại khi bị trộm cướpBồi thường thiệt hại khi bị trộm cướp

Lợi ích khi tham gia bảo hiểm nhà chung cư

Các công ty bán bảo hiểm nhà chung cư hiện nay thường bảo hiểm phần khung nhà và tai nạn cá nhân. Khi tham gia bảo hiểm nhà chung cư, khách hàng sẽ được hưởng những quyền lợi cụ như sau:

Quyền lợi đối với tài sản và đồ đạc trong nhà

Công ty bảo hiểm sẽ chi trả các chi phí bảo hiểm cho tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm như:

  • Các chi phí sửa chữa thiệt hại đối với căn hộ do hành động trộm cướp gây ra
  • Các chi phí phục hồi cửa sổ, cửa chính bị phá hỏng do hành động trộm cướp gây ra
  • Các chi phí thay thế ổ khóa khi chìa khóa hoặc ổ khóa bị phá hủy do hành động trộm cướp gây ra
  • Chi phí hợp lý cho việc di dời chỗ ở hoặc chi phí cho thuê một căn hộ có tình trạng tương tự với căn hộ mà người tham gia bảo hiểm nhà chung cư hiện cư trú đối với trường hợp căn hộ bị tổn thất không để ở được nữa.

Quyền lợi đối với cá nhân

Riêng với cá nhân công ty bảo hiểm sẽ bồi thường về các tổn thất, thiệt hại về người cũng như các chi phí cần thiết và phù hợp để chữa trị tai nạn cho người tham gia bảo hiểm do các nguyên nhân về cháy nổ, giông bão… thuộc phạm vi bảo hiểm.

Không được mua khi vi phạm quy tắc phòng cháy chữa cháyKhông được mua khi vi phạm quy tắc phòng cháy chữa cháy

Công ty cung cấp bảo hiểm nhà chung cư uy tín

Nếu bạn phân vân không biết nên mua của đơn vị bảo hiểm nào thì hãy tham khảo 4 công ty lớn cung cấp bảo hiểm nhà chung cư uy tín hiện nay:

Bảo hiểm PVI

Công ty cổ phần PVI – PVI Holdings: Đơn vị thành viên của tập đoàn dầu khí Việt Nam, PVI Holdings là định chế tài chính – Bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam, tổ chức duy nhất hoạt động đầy đủ trong lĩnh vực bảo hiểm trên thị trường.

Sản phẩm bảo hiểm mọi rủi ro căn hộ chung cư của PVI sẽ cung cấp các dịch vụ bảo hiểm trọn gói cho ngôi nhà của bạn bao gồm:

Thiệt hại vật chất:

  • Đối tượng bảo hiểm: Khung nhà, tài sản bên trong nhà, tài sản quý hoặc tài sản cá nhân.
  • Quyền lợi bảo hiểm: Được bồi thường những tổn thất hoặc thiệt hại về vật chất bất ngờ, không lường trước được đối với các tài sản được bảo hiểm đối với các rủi ro sau:
    • Cháy, nổ, sét đánh trực tiếp
    • Giông, bão, lốc
    • Nước tràn từ đường ống cấp nước hoặc hệ thống chữa cháy tự động
    • Trộm, cướp có sử dụng vũ lực
    • Động đất

Tai nạn cá nhân trong gia đình:

  • Đối tượng bảo hiểm: Cá nhân và gia đình người được bảo hiểm (NĐBH).
  • Phạm vi bảo hiểm: Bồi thường cho Người được bảo hiểm trong trường hợp không may bị thương tật thân thể, hay từ vong và các chi phí ý tế cần thiết và hợp lý để chữa trị do tai nạn.
  • Quyền lợi bảo hiểm: 
    • Rủi ro tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn; 
    • Chi phí y tế: Bao gồm chi phí thuốc men, phẫu thuật, nằm viện mà người được bảo hiểm phải gánh chịu

Bảo hiểm tiền: 

  • Đối tượng bảo hiểm: Tiền mặt, hối phiếu, séc định danh, trái phiếu kho bạc, thẻ tín dụng, biên lai, cổ phiếu thuộc sở hữu của người được bảo hiểm và được cất giữ trong két sắt, tủ đựng tiền được khóa.
  • Phạm vi bảo hiểm: Bồi thường cho những tổn thất của đối tượng bảo hiểm do bị ăn trộm, mất trộm dẫn đến hành động cướp hoặc hành động cướp xảy ra trong phạm vi căn hộ được bảo hiểm và có để lại dấu vết sử dụng vũ lực tại hiện trường.

Trách nhiệm đối với bên thứ ba:

  • Đối tượng bảo hiểm: Trách nhiệm của cá nhân và gia đình người được bảo hiểm (NĐBH) đối với người thứ ba.
  • Quyền lợi bảo hiểm: Bồi thường những chi phí mà NĐBH và/hoặc bất kỳ thành viên nào trong gia đình của NĐBH phải trả cho bên thứ ba do sơ xuất, bất cẩn trong quá trình sử dụng ngôi nhà và/hoặc các tài sản bên trong ngôi nhà.

Chi tiết về biểu phí bảo hiểm chung cư PVI cùng các hồ sơ bồi thường và quy tắc bảo hiểm bạn đọc vui lòng tham khảo trên website chính thức của PVI.

Bảo hiểm PTI

Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) được thành lập ngày 01/08/1998. Hiện nay 3 cổ đông chính là công ty bảo hiểm DB - Hàn Quốc (chiếm 37,32%), tổng công ty Bưu Điện Việt Nam (chiếm 22,67%) và tổng công ty chứng khoán Vndirect (chiếm 18,68%)

PTI thực hiện cung cấp cho khách hàng bao gồm cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp hơn 100 sản phẩm bảo hiểm. Trong đó bảo hiểm nhà chung cư là một trong những sản phẩm bảo hiểm nổi bật của PTI được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn sử dụng.

Đối với gói bảo hiểm nhà chung cư của bảo hiểm PTI, khi không may xảy ra sự cố, khách hàng sẽ được bồi thường cho những tổn thất, thiệt hại về vật chất đối với ngôi nhà được bảo hiểm các rủi ro cháy nổ do:

  • Chập điện từ đường dây điện hoặc từ các thiết bị điện, điện tử trong Ngôi nhà được bảo hiểm;
  • Rò rỉ khí đốt từ bình gas, từ bồn chứa biogas;
  • Nổ bình gas (bao gồm cả bình gas du lịch), nổ hầm/bồn chứa biogas, nổ ắc quy;
  • Cháy lan từ một vụ cháy ngoài địa điểm được bảo hiểm; hành động ác ý, cố tình gây cháy.

Các gói quyền lợi được PTI đóng gói đa dạng, phong phú phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng; quy trình giải quyết bồi thường minh bạch, nhanh chóng và chính xác. Hiện nay, bảo hiểm PTI là nhà bảo hiểm cho các chung cư số 1 thị trường, được các nhà đầu tư, ban quản lý dự án tin dùng.

Bảo hiểm Bảo Việt

Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt (bảo hiểm Bảo Việt - Baoviet Insurance) là công ty thành viên được tập đoàn tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt đầu tư 100 vốn.

Trải qua chặng đường gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển (từ 15/01/1965 đến nay), Bảo hiểm Bảo Việt tự hào là doanh nghiệp bảo hiểm lâu đời nhất tại Việt Nam, luôn khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường cả về thị phần, doanh thu phí bảo hiểm gốc lẫn quy mô vốn điều lệ

Chương trình “Bảo hiểm nhà tư nhân” của Bảo Việt sẵn sàng đồng hành và bảo vệ toàn diện cho mái ấm gia đình bạn trước mọi rủi ro cháy, nổ, giông, bão, lũ lụt, trộm cướp…

Bảo Việt bồi thường cho những thiệt hại xảy ra do:

  • Cháy (bao gồm sét đánh)
  • Nổ
  • Giông, bão, lũ lụt (bao gồm nước biển tràn)
  • Vỡ hoặc tràn nước từ các bể chứa nước, thiết bị chứa nước hoặc đường ống dẫn nước
  • Va chạm với ngôi nhà
  • Trộm cướp

Sau đây là một số trường hợp Bảo Việt sẽ không bồi thường như:

  • Những thiệt hại do gây rối, quần chúng nổi dậy, bãi công, sa thải công nhân
  • Những thiệt hại bắt nguồn từ nguyên liệu vũ khí hạt nhân, tên lửa, vũ khí chiến tranh, phóng xạ ion hoá
  • Những thiệt hại gây ra do ô nhiễm, nhiễm bẩn
  • Những thiệt hại gây ra bởi chiến tranh và/hoặc hành động khủng bố

Chi tiết về phí bảo hiểm nhà chung cư cũng như hồ sơ yêu cầu bồi thường khách hàng vui lòng xem thêm trên website của Bảo Việt

Bảo hiểm BIC

BIC là công ty bảo hiểm của tập đoàn tài chính BIDV. Hoạt động trên thị trường bảo hiểm đã 12 năm, BIC trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có tỷ suất sinh lời cao và uy tín nhất hiện nay. 

Bảo hiểm toàn diện nhà tư nhân - gói sản phẩm tích hợp giữa bảo hiểm căn hộ chung cư và bảo hiểm nhà tư nhân của BIC sẽ giúp bạn bảo vệ tổ ấm thân yêu trước các rủi ro cháy nổ, giông, bão, lũ lụt... và các rủi ro bất ngờ khác.

Khi tham gia sản phẩm bảo hiểm nhà của BIC bạn sẽ được BIC sẽ trả tiền bồi thường trong các trường hợp như sau:

  • Cháy, sét đánh;
  • Nổ.
  • Giông bão, lũ lụt;
  • Vỡ hoặc tràn nước từ các bể chứa nước, thiết bị chứa nước hoặc đường ống dẫn ;
  • Va chạm bởi các phương tiện đường bộ hoặc gia súc;
  • Trộm cướp.
  • Chi phí dọn dẹp hiện trường;
  • Chi phí chữa cháy;
  • Chi phí thuê nhà sau tổn thất.

Chủ đầu tư hay người mua chung cư phải đóng phí bảo hiểm?

Để biết ai là người phải đóng phí bảo hiểm chung cư, bạn hãy theo dõi từng trường hợp cụ thể sau:

  • Với trường hợp không có hoặc không xác định được ai là chủ sử hữu hoặc người đại diện của chung cư, nhà ở tập thể thì từng hộ gia đình, cơ quan hoặc các tổ chức đang hoạt động trong khu vực đó phải có trách nhiệm trực tiếp đi mua bảo hiểm nhà chung cư.
  • Với trường hợp đã xác định được chủ sở hữu của tòa nhà, hay còn gọi là chủ đầu tư hoặc một người nào đó mà chủ đầu tư giao cho trách nhiệm quản lý tòa nhà, hay người đại diện thì người đó sẽ phải chịu trách nhiệm mua bảo hiểm. Các hộ gia đình, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong tòa nhà này phải có trách nhiệm đóng phí bảo hiểm cho chủ chung cư và chỉ những người đã đóng phí này mới được hưởng các quyền lợi từ bảo hiểm.

Những trường hợp không thể tham gia bảo hiểm nhà chung cư

Dưới đây là những trường hợp loại trừ bảo hiểm không được tham gia bảo hiểm nhà chung cư:

  • Trong trường hợp tòa nhà chung cư hoặc khu tập thể chưa được nghiệm thu về công tác phòng cháy chữa cháy khi mới xây dựng, cải tạo lại hoặc thay đổi mục đích sử dụng thì không thể mua bảo hiểm.
  • Trường hợp tòa nhà chung cư không có biên bản kiểm tra về phòng chống cháy nổ của các cơ quan có thẩm quyền hoặc đã quá 1 năm từ ngày kiểm tra gần nhất mà chưa có biên bản mới tính đến thời điểm mua bảo hiểm chung cư thì vẫn không được mua sản phẩm này.
  • Trường hợp tòa nhà bị đình chỉ hoặc tạm ngưng sử dụng do vi phạm công tác về phòng cháy chữa cháy.
  • Trước tình trạng các tòa nhà chung cư được xây dựng ngày càng nhiều và ý thức về phòng chống tai nạn của người dân chưa thực sự được cao, việc mua bảo hiểm nhà chung cư là bắt buộc để giảm thiểu rủi ro và tai nạn có thể xảy ra.

Khách hàng có nhu cầu được tư vấn MIỄN PHÍ về bảo hiểm vui lòng gửi yêu cầu để được chuyên gia Thebank hỗ trợ:

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *