avatart

khach

icon

3 câu hỏi thường gặp về bảo hiểm cháy nổ chung cư

Bảo hiểm nhà

- 21/12/2023

0

Bảo hiểm nhà

21/12/2023

0

Chung cư là mô hình nhà ở rất phát triển trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, vấn đề cháy nổ chính là điều đáng lo ngại ảnh hưởng đến an toàn cuộc sống. Đó chính là lý do bảo hiểm cháy nổ chung cư ra đời.

Mục lục [Ẩn]

Chung cư là loại hình nhà ở rất được ưa chuộng hiện nay nhất là những người trẻ và các hộ gia đình mới. Cuộc sống ở chung cư đầy đủ cơ sở vật chất, an ninh đảm bảo và đa dạng tiện ích đáp ứng nhu cầu đời sống ngày càng cao của người dân. 

Thời gian gần đây có rất nhiều vụ cháy chung cư xảy ra liên tiếp gây thiệt hại vô cùng lớn về người và của. Điều này gây trấn động tâm lý và làm hoang mang tinh thần tất cả các cư dân đang sinh sống trong nhà chung cư. Việc mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư là điều cấp thiết để đảm bảo an toàn cuộc sống cho chính bạn và gia đình.

Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là một loại bảo hiểm tài sản bồi thường cho những thiệt hại hoặc tổn thất về tài sản được bảo hiểm do nguyên nhân cháy, nổ gây ra. Đây là bảo hiểm thuộc danh mục bắt buộc phải mua chứ không phải loại bảo hiểm tự nguyện

Chính vì vậy, rất nhiều người quan tâm về các thông tin của bảo hiểm cháy nổ chung cư, trong đó có 3 câu hỏi thường gặp dưới đây:

 Chung cư là mô hình nhà ở phổ biến hiện nay

Chung cư là mô hình nhà ở phổ biến hiện nay

Đối tượng nào phải tham gia bảo hiểm cháy nổ chung cư?

Theo Nghị định 23/2018/NĐ-CP của Chính phủ, chung cư là một trong những công trình phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.

Đối tượng bắt buộc phải mua bảo hiểm bao gồm: Nhà chung cư, nhà tập thể, khách sạn hoặc nhà nghỉ cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000 m3 trở lên.

Để đảm giảm thiểu rủi ro, tổn thất do hỏa hoạn, cháy nổ gây ra, tất cả các gia đình sống tại căn hộ chung cư phải mua bảo hiểm cháy nổ. 

Người chịu trách nhiệm mua bảo hiểm là người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân sở hữu nhà ở. Đối với trường hợp cho thuê hoặc có nhiều hộ chịu sử quản lý của một cơ quan, tổ chức thì người mua bảo hiểm cháy nổ là người chủ sở hữu, người quản lý hay người đại diện chung, sau đó từng cá nhân có trách nhiệm đóng phí bảo hiểm cho họ.

Xem thêm: Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là gì? Mức phạt khi không tham gia 

Phạm vi bồi thường của bảo hiểm cháy nổ cho nhà chung cư là gì?

Đối với gói bảo hiểm cháy nổ cho chung cư, mỗi đơn vị, công ty bảo hiểm sẽ có một phạm vi bồi thường khác nhau. Thông thường, những trường hợp được bồi thường cho tổn thất, thiệt hại về vật chất bao gồm các trường hợp sau:

  • Sự cố chập đường dây điện từ các thiết bị trong nhà.
  • Nổ bình gas, ắc quy.
  • Cháy lan từ khu vực xung quanh.
  • Rò rỉ khí đốt, khí gas.

Phạm vi bồi thường của bảo hiểm cháy nổ cho nhà chung cư là gì?

Liên tiếp xảy ra các vụ cháy nổ chung cư trong thời gian gần đây

Phí bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư là bao nhiêu?

Mức phí bảo hiểm cháy nổ cho chung cư thường dựa vào thỏa thuận của doanh nghiệp, công ty bảo hiểm với bên mua bảo hiểm. Phụ thuộc vào quá trình khảo sát độ nguy hiểm có thể dẫn đến cháy nổ và tổng giá trị tài sản của căn hộ.

Tại Nghị định 23/2018/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ tỷ lệ phí bảo hiểm cháy nổ được quy định tại Nghị định này là:

  • 0,05%/năm đối với chung cư có hệ thống chữa cháy tự động
  • 0,1%/năm đối với chung cư không có hệ thống chữa cháy tự động. 

Bạn có thể tham khảo chi tiết mức phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc được quy định cụ thể tại Mục I, Phụ lục II của Nghị định 23/2018/NĐ-CP TẠI ĐÂY.

Mức phí bảo hiểm cháy nổ thực tế phải đóng bằng tỷ lệ phí bảo hiểm nêu trên nhân với giá trị tài sản. Tức là, nếu một căn hộ chung cư có giá khoảng 1 tỷ đồng thì phí bảo hiểm cháy nổ hàng năm là khoảng 1 triệu đồng (chưa bao gồm thuế GTGT).

Với những cơ sở có mức độ nguy hiểm cao, gần khu vực sản xuất công nghiệp, chế tạo vũ khí hay cơ sở hạt nhân có tổng số tiền bảo hiểm cho tài sản lớn (trên 1000 tỷ đồng) thì thỏa thuận của 2 bên dựa trên những quy định của pháp luật, việc giám định, khảo sát sẽ diễn ra chặt chẽ hơn, có sự tham gia của cơ quan an ninh.

Ngoài việc hỗ trợ thiệt hại tài sản khi xảy ra cháy nổ, nguồn phí thu được từ bảo hiểm cháy nổ chung cư còn được cung cấp cho nhiều các hoạt động cộng đồng khác như: Hỗ trợ trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, tuyên truyền cộng đồng, khen thưởng cá nhân, tổ chức có đóng góp hoặc trực tiếp tham gia vào công tác phòng cháy chữa cháy…

Tham khảo: Những quy định mới nhất về bảo hiểm cháy nổ hiện nay

Phí bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư là bao nhiêu?

Bảo hiểm cháy nổ chung cư đảm bảo an toàn cuộc sống cho bạn và gia đình

Sau rất nhiều sự cố cháy chung cư liên tiếp mới để lộ việc người dân còn mơ hồ và các bộ phận quản lý, chủ thầu chưa quan tâm, không lường trước được những rủi ro có thể xảy ra. Do vậy, họ không tham gia bảo hiểm cháy nổ, luồn lách pháp luật ảnh hưởng lớn đến tính mạng và tài sản của cư dân mà vụ cháy chung cư Carina năm 2018 là một bài học đáng nhớ.

Chính vì vậy, bạn cần tự trang bị cho mình kiến thức về phòng cháy chữa cháy cũng như chủ động tham gia bảo hiểm cháy nổ chung cư. Hy vọng bài viết hữu ích cung cấp cho bạn thêm thông tin, giúp bạn giải tỏa lo âu, tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc để bảo vệ an toàn cuộc sống cho chính bạn và gia đình thân yêu.

Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin vui lòng gửi yêu cầu tư vấn bảo hiểm miễn phí ngay lập tức:

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhà

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *