avatart

khach

icon

Thủ tục chuyển tiền học phí sang Nhật - Bạn đã biết?

Kiến thức thẻ ATM

- 30/08/2019

0

Kiến thức thẻ ATM

30/08/2019

0

Hiện nay có khá nhiều các du học sinh Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản, do đó nhu cầu chuyển tiền học phí sang Nhật cho con em mình cũng rất lớn, cần nắm rõ những quy định cũng như thủ tục để việc chuyển tiền được dễ dàng và nhanh chóng.

Mục lục [Ẩn]

Hiện nay, đa số học sinh sinh viên Việt Nam sang Nhật theo hình thức du học Nhật Bản vừa học vừa làm. Nếu đi theo hình thức này thì du học sinh phải tự trả hoàn toàn chi phí học tập và sinh sống tại Nhật. Trên thực tế, nếu làm thêm đúng theo quy định của Chính phủ Nhật thì thu nhập từ việc làm thêm của du học sinh đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm chỉ đủ trang trải phí sinh hoạt còn học phí bố mẹ vẫn gửi sang thêm.

Quy định chuyển tiền học phí sang Nhật

Mức chi phí được chuyển, mang ra nước ngoài căn cứ vào mức chi phí theo giấy thông báo chi phí của cơ sở đào tạo nước ngoài. Nếu không có, công dân Việt Nam, các bạn đi du hoc Nhat Ban được chuyển, mang thêm cho mỗi năm học tối đa không quá 5.000 USD/người”.

Theo quy định tại Điều 8 Pháp lệnh ngoại hối thì “Người cư trú được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài phục vụ cho các nhu cầu hợp pháp”. Điều 8 Nghị định số 160/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh ngoại hối thì công dân Việt Nam được phép mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài thông qua tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối để phục vụ cho mục đích học tập.

➤ Bạn có biết: Gửi tiền du học - dịch vụ chuyển tiền nào tiện lợi nhất?

Quy định chuyển tiền

Du học sinh tại Nhật Bản

Hiện nay, cá nhân khi xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Việt Nam vẫn chỉ được phép mang theo người lượng ngoại tệ tiền mặt (bao gồm tiền giấy, tiền kim loại, séc du lịch) ở mức 7.000 USD; trường hợp vượt quá mức quy định trên thì phải khai báo hải quan cửa khẩu và xin giấy phép của Ngân hàng được phép hoạt động ngoại hối (gọi tắt là Ngân hàng).

Thủ tục xin cấp phép tại các Ngân hàng hiện vẫn được thực hiện trên cơ sở các quy định tại Điều 5 Quyết định số 1437/2001/QĐ-NHNN ngày 19/11/2001. Theo đó, người có nhu cầu mang ngoại tệ xuất cảnh quá số lượng không phải khai báo (7.000 USD) cần đến Ngân hàng làm thủ tục xin cấp giấy phép xác nhận việc mang tiền mặt quá số lượng quy định ra nước ngoài chi trả cho việc học tập.

Thủ tục chuyển tiền học phí sang Nhật

Dựa trên cơ sở quy định tại Điều 5 Quyết định số 1437/2001/QĐ-NHNN ra ngày 19/11/2001. Người có nhu cầu mang ngoại tệ quá 7.000 USD cần phải đến Ngân hàng làm thủ tục xin cấp giấy phép xác nhận mang tiền mặt quá số lượng quy định ra nước ngoài để học tập. Dưới đây là một số trường hợp làm thủ tục xin cấp giấy phép mang ngoại tệ:

Người đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm tự mình mang ngoại tệ

Các giấy tờ cần phải chuẩn bị để làm thủ tục xin giấy phép mang ngoại tệ gồm:

  • Đơn xin mang, chuyển ngoại tệ
  • Giấy thông báo học phí của trường Nhật ngữ mà du học sinh đang theo học. Nếu không có thì có thể gửi thư chấp nhận học hoặc giấy tờ chứng minh đang theo học tại trường đó.
  • Bản sao hộ chiếu

Lưu ý: Nếu trường bên Nhật không thông báo về tiền sinh hoạt, ăn ở,…thì ngoài số tiền học phí được thông báo. Mỗi du học sinh đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm chỉ được phép mang, chuyển thêm cho mỗi năm học tối đa không quá 5.000 USD/người.

Công dân Việt Nam có nhu cầu chuyển tiền cho du học sinh đang học tại Nhật

Ngoài các loại giấy tờ quy định ở trên, người chuyển tiền cho các bạn du học sinh đang đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm phải nộp thêm các giấy tờ sau:

  • Giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân: Sổ hộ khẩu, giấy khai sinh
  • Đối với trường hợp xin chuyển ngoại tệ thì cần nộp bản sao giấy chứng minh nhân dân.
  • Còn đối với trường hợp xin mang ngoại tệ thì phải nộp bản sao hộ chiếu.

Người được công dân Việt ủy quyền mang ngoại tệ cho du học sinh đang học ở Nhật

Ngoài các loại giấy tờ ghi ở mục 1, người được ủy quyền cần phải nộp thêm:

  • Giấy ủy quyền
  • Hộ chiếu của người được ủy quyền (bản sao)
  • Giấy chứng minh quan hệ nhân thân người ủy quyền.

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều có dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài. Có thể đến một số ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, BIDV,…với thủ tục đơn giản và thuận tiện.

➤ Xem ngay: Các cách chuyển tiền ra nước ngoài thông dụng nhất hiện nay.

Thủ tục chuyển tiền

Nắm rõ những thủ tục cần thiết để chuyển tiền sang Nhật

Công dân Việt Nam ủy quyền cho doanh nghiệp có chức năng tư vấn, dịch vụ du học liên hệ với Ngân hàng để xin chuyển ngoại tệ

Hồ sơ xin chuyển ngoại tệ trong trường hợp này gồm có:

  • Văn bản của doanh nghiệp xin chuyển ngoại tệ. Văn bản phải bao gồm những nội dung sau: Danh sách người đi học; Số lượng ngoại tệ xin chuyển cho từng người đi học; Nơi chuyển ngoại tệ đến của từng người đi học.
  • Giấy thông báo của cơ sở đào tạo nước ngoài về chi phí của từng người đi học. Trường hợp thông báo không ghi rõ chi phí của từng người đi học, doanh nghiệp phải gửi kèm Thư chấp nhận học của cơ sở đào tạo nước ngoài đó hoặc giấy tờ chứng minh đang học tập ở nước ngoài
  • Bản sao hộ chiếu (đối với trường hợp chưa đi học)
  • Hợp đồng ủy quyền giữa Công dân Việt Nam và doanh nghiệp về việc Công dân Việt Nam ủy quyền cho doanh nghiệp làm các thủ tục chuyển ngoại tệ.
  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với các trường hợp xin phép lần đầu).

Sau khi nhận được đầy đủ các giấy tờ hợp lệ, Ngân hàng sẽ xem xét, cấp Giấy phép mang ngoại tệ ra nước ngoài theo đề nghị của người có nhu cầu mang ngoại tệ.

Trên đây là những quy định và thủ tục cần thiết để chuyển tiền học phí sang Nhật cho các du học sinh. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các bậc phụ huynh chuyển tiền cho con mình một cách dễ dàng và nhanh chóng. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *