avatart

khach

icon

Bật mí bí quyết đầu tư cổ phiếu hiệu quả

Chứng khoán

- 26/03/2020

0

Chứng khoán

26/03/2020

0

Đã đầu tư thì phải chấp nhận rủi ro, nhất là với thị trường cổ phiếu rất biến động, không ai có thể chắc chắn rằng sẽ luôn thắng được cả. Một số bí quyết đầu tư cổ phiếu dưới đây sẽ giúp các nhà đầu tư hạn chế bớt những rủi ro, lựa chọn thời điểm đầu tư hợp lý để mang lại lợi nhuận.

Mục lục [Ẩn]

Trong đầu tư chứng khoán việc lựa chọn cổ phiếu sẽ là rất quan trọng. Nó sẽ quyết định việc thành bại của cả quá trình đầu tư. Nhiều khi nhà đầu tư không nên nghe theo những gì nhà môi giới chứng khoán nói mà hãy dựa vào chính sự phân tích và suy xét của mình cùng với những bí quyết đầu tư cổ phiếu để đưa ra quyết định.

Xem thêm: Chứng khoán là gì? Những điều cần biết về thị trường chứng khoán

Những điều cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu

Mua loại cổ phiếu nào?

Khi đã quyết định đầu tư vào cổ phiếu thường phải nghiên cứu xem loại cổ phiếu nào là hiệu quả nhất. Đây chính là lúc cần những thông tin về phân tích chứng khoán và tình hình hoạt động của công ty vì ít có cách nào mất tiền nhanh hơn là mua phải chứng khoán không tốt.

So sánh và lựa chọn

  • Chọn ngành cổ phiếu: ngành công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, tài chính hay dịch vụ công cộng… Có thể đi vào nhiều ngành chi tiết hơn, ví dụ trong công nghiệp có thể là công nghiệp khai thác, công nghiệp chế biến hoặc công nghiệp sản xuất. Phân tích từng ngành kinh tế về tính chất, thị trường, khả năng phát triển, tăng trưởng bình quân, khả năng cạnh tranh, ảnh hưởng có tính chất chu kỳ.

Tìm hiểu ngay: Những bài học đắt giá từ kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu của Adam Khoo

thebank_biquyetdautucophieu1_1517649178

Lựa chọn mã cổ phiếu nào để đầu tư ảnh hưởng tới tài chính của bạn

  • Chọn bất cứ công ty nào trong ngành nào thì cũng nên phân tích tình hình công ty đó trên các mặt: tình hình tài chính, lợi nhuận, lợi tức cổ phần, nhu cầu vốn, tình hình huy động vốn và những loại chứng khoán chủ yếu của công ty, đánh giá tình hình cổ phiếu của công ty về mặt tài chính, vị trí của công ty trong ngành, trình độ ban quản trị, ban điều hành và chính sách quản trị của công ty, địa điểm, vận tải, lao động, nguyên liệu, bằng sáng chế phát minh… Đồng thời phải tham khảo sự đánh giá của các trung tâm phân tích chứng khoán, các tổ chức xếp loại doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần chú ý đến việc đa dạng hóa cổ phiếu đầu tư để tránh được sự vận động của chu kỳ kinh doanh, sự thay đổi vị trí của một doanh nghiệp… Có thể đa dạng hóa theo nhiều cách như: mua cổ phiếu của nhiều ngành khác nhau, các công ty khác nhau, khu vực khác nhau, thời điểm khác nhau…

Tuy nhiên, nếu đa dạng hóa đầu tư quá mức cũng sẽ có những nhược điểm như: làm cho việc quản lý khó khăn, tốn nhiều công sức điều tra và phân tích, làm tăng chi phí mua bán, làm giảm bớt cơ hội đạt lợi nhuận cao.

Khi nào nên mua?

Một câu trả lời rất đơn giản là “khi nào thấy được thì mua”. Bởi vì một số không ít những nhà kinh doanh chứng khoán cho rằng họ thường sai lầm trong việc đánh giá về thị trường nói chung và một số cổ phiếu nói riêng.

Bài viết liên quan: Đầu tư cổ phiếu thế nào là hớp lý

thebank_biquyetdautucophieu2_1517649179

Tùy vào nhận định của mỗi nhà đầu tư khi quyết định mua cổ phiếu

Nói theo một nghĩa nào đó thì những người kinh doanh chứng khoán là những người đầu tư giá trị, do vậy có những người khi thấy công ty trong giai đoạn hưng thịnh thì mua cổ phiếu và thậm chí có nhiều người thích mua cổ phiếu của những công ty đang ở giai đoạn thất thế.

Làm sao để đầu tư cổ phiếu hiệu quả

Bắt đầu hoạt động đầu tư vào thị trường cố phiếu quả là không mấy dễ dàng. Mở tài khoản ở hãng tư vấn đầu tư sẽ rất tốn kém. Mua các loại cổ phiếu khác nhau cũng đòi hỏi phải xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng.

thebank_biquyetdautucophieu3_1517649182

Nhà đầu tư có thể sử dụng dịch vụ hỗ trợ từ các công ty chứng khoán để có quyết định đầu tư hiệu quả.

Chọn lựa kênh môi giới uy tín

Cách thứ nhất có thể là thực hiện việc mua vào cổ phiếu liên tục thông qua một nhà môi giới (công ty chứng khoán). Hoặc nhà đầu tư có thể sử dụng dịch vụ của các nhóm hỗ trợ nhà đầu tư về cổ phiếu (công ty quản lý quỹ).

Thiết lập danh mục đầu tư

Nguyên tắc quan trọng nhất khi đầu tư cổ phiếu là phải chấp hành nghiêm chỉnh những quy tắc đã đề ra và thiết lập những khoản đầu tư một cách chọn lọc. Sau đó, hãy bình tĩnh vượt qua những “thử thách cam go” của thị trường.

Tìm hiểu kỹ doanh nghiệp

Nhà đầu tư phải tự hỏi các câu hỏi trước khi đầu tư là xem doanh nghiệp có kinh doanh minh bạch và có doanh thu, lợi nhuận ổn định và bền vững không? Doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh gì trong ngành không? Cơ cấu cổ đông có cổ đông lớn nào có uy tín không? Nợ của doanh nghiệp thế nào? Giá cổ phiếu đang định giá ở mức nào? Đơn vị nào kiểm toán hoặc công ty chứng khoán nào tư vấn niêm yết…. càng nhiều câu hỏi được xử lý tốt thì chúng ta có thể yên tâm hơn khi đầu tư vào các doanh nghiệp mà chúng ta chưa hiểu rõ lúc ban đầu.

Nhà đầu tư nên chọn những cổ phiếu có nền tảng kinh doanh cốt lõi vững chắc, tài chính lành mạnh, vay nợ vừa phải, duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hàng năm và có khả năng trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm.

Cập nhật tình hình thị trường

Luôn luôn cập nhật kiến thức từ thị trường, nâng tầm tri thức của bản thân là cách để giảm thiểu rủi ro tốt nhất cho các nhà đầu tư cá nhân. Ngoài ra, các nhà đầu tư có thể tham khảo thêm nhận định từ các tổ chức kinh doanh cổ phiếu chuyên nghiệp để sàng lọc và có nhận định riêng của chính mình khi ra quyết định đầu tư.

Với những thông tin, những bí quyết đầu tư cổ phiếu rất hữu ích trên, các bạn hãy cân nhắc thật kỹ càng trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ một loại cổ phiếu nào nhé. Nếu còn vấn đề thắc mắc và cần tư vấn miễn phí, hãy liên hệ với chúng tôi theo đường dẫn sau.

Đăng ký tư vấn miễn phí

Đăng ký ngay

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *