avatart

khach

icon

6 tiêu chí giảm thiểu rủi ro khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Chứng khoán

- 19/08/2019

0

Chứng khoán

19/08/2019

0

Trong bối cảnh các kênh đầu tư truyền thống: Vàng, chứng khoán, ngoại hối, bất động sản... tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến động khó lường thì việc nhà đầu tư chú ý kênh trái phiếu với mức lãi suất kỳ vọng cao hơn lãi suất tiết kiệm ngân hàng là một trong lựa chọn đầu tư tương đối khôn ngoan.

Mục lục [Ẩn]

Trong các danh mục đầu tư thì đầu tư trái phiếu là một thành tố không thể thiếu nếu không muốn nói là cực kỳ quan trọng vì tính an toàn và hiệu quả của nó. Nhất là trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế hoặc có các biến động lớn.

Trái phiếu Doanh nghiệp, Trái phiếu Ngân hàng đến nay đã dần trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn trên thị trường, cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm tiết kiệm truyền thống của Ngân hàng, bên cạnh các kênh đầu tư phổ biến bao gồm: vàng, ngoại tệ, bất động sản, cổ phiếu….

Đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp đang là lựa chọn của rất nhiều người

Đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp đang là lựa chọn của rất nhiều người

Có thể nói, trong bối cảnh các kênh đầu tư truyền thống: Vàng, chứng khoán, ngoại hối, bất động sản... tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến động khó lường thì việc nhà đầu tư chú ý kênh trái phiếu với mức lãi suất kỳ vọng cao hơn lãi suất tiết kiệm ngân hàng là một trong lựa chọn đầu tư tương đối khôn ngoan. Nhưng không phải cứ đầu tư là có lãi, rủi ro trong đầu tư trái phiếu là không thể tránh khỏi, nhưng vẫn có thể  kiểm soát nó. Vậy, để tránh rủi ro khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, bạn cần chú ý những gì? 

Lựa chọn Công ty quản lý quỹ uy tín

Những năm gần đây thị trường chứng khoán, nhất là kênh đầu tư quỹ mở đã có những bước tiến triển đáng kể. Điều đó còn được chứng minh qua việc có ngày càng nhiều các công ty quản lý quỹ được mở ra. Để nâng cao hiệu quả, cũng như hạn chế các rủi ro không đáng có khi tham gia quỹ đầu tư trái phiếu bạn cũng rất nên chọn cho mình một công ty quản lý quỹ uy tín và chất lượng.

Lựa chọn công ty quản lý quỹ uy tín làm giảm thiểu rủi ro trong đầu tư trái phiếu

Lựa chọn công ty quản lý quỹ uy tín làm giảm thiểu rủi ro trong đầu tư trái phiếu

Đăng ký ngay

Lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp đang có nhiều cơ hội phát triển, phát triển bền vững

Phát triển bền vững là tiêu chí sống còn của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp đầu tư hiệu quả kinh doanh tốt thì chắc chắn sẽ phát triển không chỉ mạnh mà còn lâu dài. 

Lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp đang có nhiều cơ hội phát triển, nhiều tiềm năng tăng trưởng. Điều này sẽ thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh đó. Nếu bạn đầu tư vào trái phiếu của doanh nghiệp thì nguồn vốn của bạn không những được đảm bảo an toàn mà còn sinh lời rất nhanh.

Đầu tư kinh doanh tốt lợi nhuận sẽ tăng

Đầu tư kinh doanh tốt lợi nhuận sẽ tăng

Bên tư vấn phát hành là tổ chức uy tín

Việc lựa chọn bên tư vấn phát hành trái phiếu cũng cực kỳ quan trọng, bởi nếu lựa chọn sai bạn có thể phải ra về tay trắng. 

Kể đến Ngân hàng BIDV với đội ngũ chuyên gia được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, đã tư vấn thu xếp thành công nhiều đợt phát hành trái phiếu cho những doanh nghiệp lớn và uy tín hàng đầu tại Việt Nam ở nhiều lĩnh vực như: Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp TNHH MTV Becamex, Tổng công ty cổ phẩn xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), CTCP Tập đoàn Vingroup, CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco), Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (Bim group), CTCP mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT)…

Trái phiếu có bảo lãnh phát hành 

Bảo lãnh phát hành là việc tổ chức bảo lãnh phát hành cam kết với tổ chức phát hành về việc thực hiện các thủ tục trước khi phát hành trái phiếu, phân phối trái phiếu cho các nhà đầu tư, nhận mua trái phiếu để bán lại hoặc mua số trái phiếu còn lại chưa phân phối hết.

Để giảm thiểu rủi ro của đợt phát hành, tổ chức phát hành chứng khoán và tổ chức cam kết bảo lãnh sẽ phải thống nhất trên các phương diện về giá, thời gian phát hành và các yếu tố khác có liên quan giúp làm tăng khả năng thành công của đợt phát hành.

Rủi ro được hạn chế nếu doanh nghiệp thực hiện bảo lãnh

Rủi ro được hạn chế nếu doanh nghiệp thực hiện bảo lãnh 

Đơn vị kiểm toán uy tín

Tiêu chí để xem xét có nên lựa chọn trái phiếu của một doanh nghiệp hay không đó là đơn vị Kiểm toán báo tài chính của doanh nghiệp. Kiểm toán báo cáo tài chính năm trước của năm phát hành trái phiếu phải là đơn vị có uy tín. Được UBCK chấp thuận kiểm toán với các đơn vị niêm yết.

Đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải uy tín

Đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải uy tín

Trường hợp trái phiếu có tài sản đảm bảo hoặc không

Thông thường trái phiếu không có tài sản đảm bảo sẽ là trái phiếu của các doanh nghiệp hoạt động đặc thù, và có sự bảo hộ nhất định. Trái phiếu có tài sản đảm bảo (mortgage bond) là loại trái phiếu dài hạn có độ an toàn cao nhất so với các trái phiếu cùng loại. Tài sản bảo đảm được quản lý theo thủ tục cầm cố và phải được đơn vị quản lý có uy tín quản lý.

Hy vọng với những lưu ý trên sẽ giúp bạn có một quyết định sáng suốt khi lựa chọn đầu tư vào trái phiếu của một doanh nghiệp.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay tín chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *