avatart

khach

icon

Trái phiếu chuyển đổi là gì? Lợi ích đem lại như thế nào?

Chứng khoán

- 15/10/2019

0

Chứng khoán

15/10/2019

0

Trong thị trường chứng khoán, không chỉ đơn giản là trái phiếu và cổ phiếu mà còn có sự xuất hiện của những loại trái phiếu chuyển đổi khiến cho nhà đầu tư đau đầu trong quá trình lựa chọn. cần phải rõ ràng và đưa ra được quyết định đúng đắn. Vậy, bạn biết gì về trái phiếu chuyển đổi?

Mục lục [Ẩn]

Trong quá trình tìm hiểu, chắc hẳn ai cũng sẽ rõ về cổ phiếu và trái phiếu thông thường trong thị trường chứng khoán. Bên cạnh lợi ích của cổ phiếu và trái phiếu thì trái phiếu chuyển đổi cũng là loại sản phẩm đầu tư mà các bạn cần có sự quan tâm nhất định.

Trái phiếu là một loại chứng khoán nợ, xác nhận nghĩa vụ trả nợ của tổ chức phát hành trái phiếu đối với người mua (trái chủ). Theo đó, người mua trái phiếu sẽ hưởng lãi định kỳ (3 hoặc 6 tháng/lần) và nhận lại tiền gốc đầu tư khi đáo hạn.

Trái phiếu chuyển đổi là gì?

Nếu bạn là một nhà đầu tư trong thị trường chứng khoán, liệu bạn đã hiểu rõ về trái phiếu chuyển đổi?

Trái phiếu chuyển đổi có đặc tính là một dạng trái phiếu mà bạn có thể chuyển từ trái phiếu sang cổ phiếu vào một thời điểm nào đó trong tương lai (được phép thực hiện quyền nhưng không phải nghĩa vụ). Loại cổ phiếu này có lãi suất cố định khá thấp nhưng có khả năng chuyển đổi lợi nhuận lớn.

Xem thêm: Nắm chắc quy định về đầu tư trái phiếu, sợ gì thua lỗ?

Những điểm lưu ý về trái phiếu chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi cho biết mỗi trái phiếu có thể chuyển đổi được thành bao nhiêu cổ phiếu. Tỷ lệ chuyển đổi được thể hiện dưới dạng tỷ số hoặc mức giá chuyển đổi.

Thời gian chuyển đổi

Là thời gian nắm giữ mà sau đó nhà đầu tư có thể thực hiện quyền đổi trái phiếu sang cổ phiếu.

Lãi suất

Giống như trái phiếu thông thường, trái phiếu chuyển đổi cũng đem đến khoản lãi suất định kỳ cho nhà đầu tư. Dù vậy, mức lãi suất này sẽ thấp hơn.

Chuyển đổi bắt buộc 

Trường hợp này xảy ra khi giá cổ phiếu lên cao hơn giá trị mà nó có thể đạt được vào thời điểm trái phiếu được mua lại hoặc bị thu hồi. Đặc tính này làm hạn chế khả năng tăng giá quá cao của trái phiếu chuyển đổi.

Ví dụ về Trái phiếu chuyển đổi

Công ty cổ phần XYZ có 100 triệu cổ phần, giá thị trường là 10.000 đồng/cổ phiếu. Công ty phát hành thêm 1 triệu trái phiếu chuyển đổi, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, lãi suất 5%/năm (thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng). Sau 1 năm kể từ ngày phát hành có thể chuyển đổi thành cổ phiếu XYZ là 5.000 đồng/cổ phiếu với tỷ lệ 10:1 (1 trái phiếu có thể đổi được 10 cổ phiếu). 

Như vậy, nhà đầu tư có thể thu được 5 tỷ đồng sinh lời từ trái phiếu. Tuy nhiên, cũng sau hơn 1 năm, công ty XYZ có bứt phá trong kinh doanh khiến giá cổ phiếu trên thị trường tăng lên 12.000 đồng/cổ phiếu, nhà đầu tư thực hiện chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu. Khi đó, số tiền lời từ cổ phiếu so với giá thị trường là 7.000 đồng mỗi cổ phiếu (tương đương 70 tỷ đồng).

Trái phiếu chuyển đổi quốc tế là một dạng của trái phiếu chuyển đổi

Trái phiếu chuyển đổi quốc tế là một dạng của trái phiếu chuyển đổi

Trái phiếu chuyển đổi quốc tế là gì?

Trong đó, trái phiếu chuyển đổi quốc tế là một dạng trái phiếu chuyển đổi nhưng xuất phát từ các quốc gia khác.

Trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu của một công ty trong thời gian nhất định có lợi với nhà đầu tư. Bạn sẽ có thể đạt được rất nhiều lợi nhuận từ việc này. Đây chính là lý do tại sao trái phiếu chuyển đổi luôn thu hút nhiều nhà đầu tư.

Trái phiếu chuyển đổi có giá trị tới mức nào?

Về cơ bản, trái phiếu chuyển đổi được coi là một loại sản phẩm đầu tư hỗn hợp, nó vừa là một dạng trái phiếu doanh nghiệp lại vừa là một loại cổ phiếu do doanh nghiệp phát hành.

Trái phiếu chuyển đổi có giá trị lớn hơn rất nhiều so với trái phiếu thông thường

Trái phiếu chuyển đổi có giá trị lớn hơn rất nhiều so với trái phiếu thông thường

So với trái phiếu thường, trái phiếu chuyển đổi có khả năng chuyển đổi sang cổ phiếu theo một tỷ lệ nhất định. Do đó trái phiếu chuyển đổi sẽ có giá trị nhiều hơn trái phiếu thông thường.

Giá trị của trái phiếu chuyển đổi có thể được tính bằng công thức:

Giá trị trái phiếu chuyển đổi = Giá trị trái phiếu + Giá trị quyền chuyển đổi

Trong đó, giá trị của trái phiếu là giá trị hiện tại của các dòng tiền gốc và lãi của trái phiếu trong tương lai. Giá trị quyền chuyển đổi sẽ được xác định theo giá của cổ phiếu trên thị trường, giá cổ phiếu tăng thì quyền chuyển đổi có giá trị, giá cổ phiếu giảm thì quyền chuyển đổi giảm. Giá trị nội tại quyền mua sẽ được quy định bằng phần chênh lệch giữa giá cổ phiếu hiện hành và giá chuyển đổi.

 Có thể bạn chưa biết: Những lợi ích khi đầu tư vào Trái phiếu Chính phủ.

Giá trị của trái phiếu chuyển đổi tăng dần theo giá trị trái phiếu hiện tại và giá trị quyền chuyển đổi

Giá trị của trái phiếu chuyển đổi tăng dần theo giá trị trái phiếu hiện tại và giá trị quyền chuyển đổi

Thời hạn thực hiện quyền càng dài thì quyền chuyển đổi càng có giá trị. Điều này là do thời hạn còn dài khiến cho cơ hội tăng giá của cổ phiếu càng lớn và cao hơn, từ đó giá trị nội tại của quyền mua sẽ lớn, có lợi hơn cho người chuyển đổi.

Trái phiếu chuyển đổi có lợi ích gì cho doanh nghiệp phát hành

Giống như trái phiếu thông thường, doanh nghiệp có thể huy động vốn từ trái phiếu chuyển đổi như một giải pháp tiết kiệm và có sự thu hút lớn. Trong giai đoạn kinh doanh khó khăn hoặc diễn biến thị trường xấu khiến giá cổ phiếu đi xuống, doanh nghiệp chọn giải pháp phát hành trái phiếu chuyển đổi nhằm hạn chế rủi ro cho cổ đông so với tăng vốn bằng cổ phiếu, góp phần gia tăng giá trị doanh nghiệp.

Giá chuyển đổi thấp, lãi suất cũng thấp hơn so với các hình thức vay vốn khác của doanh nghiệp như vay ngân hàng tạo cơ hội cho doanh nghiệp có được nguồn vốn giá rẻ. 

Một điểm nữa, doanh nghiệp có thể không còn nghĩa vụ nợ khi nhà đầu tư thực hiện chuyển đổi thành cổ phiếu. Khi đó, khoản tiền ban đầu sẽ thành nguồn vốn của công ty.

Trái phiếu chuyển đổi với nhà đầu tư

Là sản phẩm có tính chất 2 trong 1, vậy nên, nhà đầu tư có thể hưởng lãi suất đều đặn như một trái phiếu thông thường hoặc thực hiện chuyển đổi sang cổ phiếu khi nhận thấy giá thị trường có xu hướng tăng cao.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tránh được rủi ro khi giá cổ phiếu công ty lao dốc khi trái phiếu chuyển đổi không phải nghĩa vụ chuyển đổi sang cổ phiếu. Trong trường hợp này, nhà đầu tư vẫn hưởng lãi suất định kỳ từ trái phiếu.

Với những thông tin trên đây, tin rằng các bạn đã có thể hiểu thêm phần nào về trái phiếu chuyển đổi cũng như trái phiếu chuyển đổi quốc tế. Để cuộc đầu tư đơn giản, hiệu quả hơn, đừng quên tham khảo và bỏ túi những kiến thức này nhé.

 Đăng ký tư vấn miễn phí

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (2 lượt)

3 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *