avatart

khach

icon

Hiểu rõ về chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu để quyết định đầu tư đúng đắn

Kiến thức gửi tiết kiệm

- 01/08/2019

0

Kiến thức gửi tiết kiệm

01/08/2019

0

Chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu đều là những loại phiếu nợ ngắn hạn do ngân hàng phát hành để huy động vốn. Với lãi suất hấp dẫn cùng sự linh hoạt trong việc chuyển nhượng, những sản phẩm này trở thành kênh đầu tư ưa thích của các cá nhân, tổ chức có nguồn tài chính lớn, tìm kiếm sự an toàn trong sử dụng vốn trung dài hạn.

Mục lục [Ẩn]

Ngay từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu với số lượng lớn như VPBank, Sacombank, ABBank, PVCombank, Việt Á, Bảo Việt,  OCB... Lãi suất cho các loại phiếu nợ này đều được các ngân hàng đẩy lên mức rất cao, thậm chí là “siêu lãi suất” trong các thời hạn dài.

Trước sự xôn xao của những sản phẩm này, các thông tin về chúng được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 loại công cụ huy động vốn hấp dẫn này của ngân hàng.

Kỳ phiếu là gì?

Kỳ phiếu là một văn bản có nội dung cam kết trả tiền vô điều kiện do người lập phiếu phát ra, hứa trả một số tiền nhất định cho người hưởng lợi hoặc theo lệnh của người này trả cho người khác quy định trong kỳ phiếu đó. Kỳ phiếu cần có sự bảo lãnh của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính để đảm bảo khả năng thanh toán của kỳ phiếu.

Tại Việt Nam, việc phát hành kỳ phiếu dù diễn ra từ khá sớm nhưng vẫn chưa được phổ biến, chủ yếu là kỳ phiếu ngân hàng phát hành để huy động vốn còn doanh nghiệp thì chưa sử dụng hình thức này.

Hoạt động phát hành kỳ phiếu tại Việt Nam.

Chứng chỉ tiền gửi là gì?

Chứng chỉ tiền gửi (Certificate of deposit) là một loại Giấy tờ có giá do các định chế tài chính như ngân hàng, các tổ chức tín dụng… phát hành để huy động vốn từ các tổ chức và cá nhân khác. Thời hạn của chứng chỉ thường là từ 6 tháng đến 5 năm và thời hạn càng dài thì lãi suất càng cao.

So sánh chứng chỉ tiền gửi và sổ tiết kiệm

Chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu thường do ngân hàng phát hành

Chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu thường do ngân hàng phát hành

Lợi ích khi đầu tư chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu

Đứng dưới góc độ người mua, chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu đều là một loại trái phiếu ngắn hạn với thời gian đáo hạn trên dưới 1 năm nhưng không quá 1 năm, thường do các ngân hàng thương mại phát hành để huy động vốn.

Lãi suất cao

Chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu sẽ giúp ngân hàng huy động được nguồn vốn trung và dài hạn để ổn định nguồn vốn cho vay. Để thu hút người mua, hầu hết các chương trình phát hành chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu của các ngân hàng đều có lãi suất hấp dẫn, cao hơn 1 - 1,5 % so với lãi suất chương trình tiết kiệm thông thường.

Chuyển nhượng linh hoạt

Bạn có thể chuyển quyền sở hữu chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu dưới nhiều hình thức như mua bán, trao đổi,  đem cho, tặng, thừa kế hay tự do chuyển nhượng trên thị trường mà không hạn chế đối tượng.

Trong trường hợp có nhu cầu sử dụng vốn khi chưa đến hạn, khách hàng có thể cầm cố chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu để vay vốn tại ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác với lãi suất cầm cố theo quy định của ngân hàng, thông thường là thấp hơn so với cầm cố giấy tờ có giá thông thường.

Ngoài ra bạn còn có thể bán chứng chỉ tiền gửi cho người khác với giá cả chuyển nhượng do hai bên thỏa thuận.

Xem thêm: Ưu nhược điểm của chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu

Mua chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu để nhận được lợi ích hấp dẫn

Mua chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu để nhận được lợi ích hấp dẫn

Lưu ý khi đầu tư vào chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu

Nếu nhìn vào mức lãi suất và sự linh hoạt mà các ngân hàng đưa ra khi phát hành chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu, việc đầu tư vào chúng dường như là một lựa chọn lý tưởng cho những ai có tiền nhàn rỗi trong vài năm.

Tuy nhiên trước khi đầu tư, cần lưu ý rằng nếu có nhu cầu về vốn trước thời hạn, bạn có thể gặp một số khó khăn như:

Chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu không được rút trước kỳ hạn (trong khi gửi tiết kiệm ngân hàng được rút trước và nhận lãi suất không kỳ hạn).

Sự tự do chuyển nhượng hay cầm cố để vay vốn từ ngân hàng không phải lúc nào cũng thuận lợi.

Thực tế tại các ngân hàng, giao dịch mua bán khá ít và không phải ai cũng tiếp cận được người có nhu cầu mua chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu. Nếu cầm cố, mức chênh lệch lãi suất sẽ khá cao.

Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng lãi suất của chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu chỉ cố định trong năm đầu tiên, những năm sau sẽ được thả nổi và thường neo theo lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 năm.

Như vậy, chứng chỉ tiền gửi và kỳ phiếu chỉ thực sự phù hợp với những khoản tiền nhàn rỗi trung và dài hạn và người mua phải có sự tiên liệu, sẵn sàng có phương án dự phòng hoặc chấp nhận rủi ro khó chuyển đổi thành tiền mặt khi có nhu cầu cần vốn gấp.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn gửi tiết kiệm

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT GỬI TIẾT KIỆM

Số tiền gửi

Chọn số tiền gửi

Hình thức nhận lãi

Chọn hình thức nhận lãi

Kỳ hạn gửi

Chọn kỳ hạn gửi

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *