avatart

khach

icon

Kỳ phiếu là gì? Hoạt động phát hành kỳ phiếu tại Việt Nam như thế nào?

Chứng khoán

- 17/12/2019

0

Chứng khoán

17/12/2019

0

Bên cạnh các hình thức quen thuộc như đầu tư cổ phiếu và trái phiếu thì đầu tư vào kỳ phiếu cũng là hình thức đầu tư sinh lời đáng quan tâm.

Mục lục [Ẩn]

Ngày nay, có rất nhiều hoạt động đầu tư sinh lời từ nhiều nguồn khác nhau. Bên cạnh các hình thức quen thuộc như đầu tư cổ phiếu và trái phiếu thì đầu tư vào kỳ phiếu cũng là hình thức sinh lời đáng quan tâm. Dù còn mới mẻ nhưng việc nhiều tổ chức tín dụng phát hành kỳ phiếu đã thu hút chú ý của công chúng.

Kỳ phiếu là gì?

Kỳ phiếu là một văn bản có nội dung cam kết trả tiền vô điều kiện do người lập phiếu phát ra, hứa trả một số tiền nhất định cho người hưởng lợi hoặc theo lệnh của người này trả cho người khác quy định trong kỳ phiếu đó. Kỳ phiếu cần có sự bảo lãnh của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính để đảm bảo khả năng thanh toán của kỳ phiếu.

Tại Việt Nam, việc phát hành kỳ phiếu dù diễn ra từ khá sớm nhưng vẫn chưa được phổ biến, chủ yếu là kỳ phiếu ngân hàng phát hành để huy động vốn còn doanh nghiệp thì chưa sử dụng hình thức này.

Xem thêm: Hiểu rõ về kỳ phiếu và chứng chỉ tiền gửi.

Kỳ phiếu là gì?

Tờ kỳ phiếu tại nước ngoài

Các đặc điểm của kỳ phiếu

Kỳ phiếu có các đặc tính quan trọng sau, phân biệt nó với hối phiếu và các loại giấy tờ khác:

  • Kỳ phiếu là công cụ hứa trả tiền và khả năng thanh toán của kỳ phiếu hoàn toàn phụ thuộc Người phát hành ra nó. Vì vậy, muốn lưu thông dễ dàng thì kỳ phiếu phải có người thứ 3 đứng ra bảo lãnh thanh toán, trừ trường hợp người lập phiếu có uy tín lớn về tài chính
  • Được thanh toán theo yêu cầu hoặc vào 1 thời điểm nhất định
  • Kỳ phiếu là công cụ hứa trả tiền vô điều kiện do con nợ viết ra để hứa trả một số tiền nhất định cho chủ nợ. Vì vậy trong lưu thông kỳ phiếu không phát sinh yêu cầu chấp nhận thanh toán kỳ phiếu
  • Người lập phiếu phải phát hành kỳ phiếu hứa trả tiền trước khi người thụ hưởng kỳ phiếu thực hiện nghĩa vụ của hợp đồng giao dịch cơ sở. Sau khi thực hiện nghĩa vụ, người thụ hưởng mới ủy thác cho ngân hàng thu tiền của kỳ phiếu từ người lập phiếu.

Xem thêm: Tín phiếu là gì? So sánh đặc điểm giữa tín phiếu kho bạc và tín phiếu Ngân hàng Nhà nước

Vì sao nên đầu tư vào kỳ phiếu

Vì mục đích mà doanh nghiệp hay tổ chức tín dụng phát hành kỳ phiếu là để huy động vốn nên các nhà đầu tư được hưởng các lợi ích sau khi đầu tư kỳ phiếu:

  • Lãi suất cao: do để thu hút vốn  trung và dài hạn nên để thu hút người mua, lãi suất của kỳ phiếu thường cao hơn từ 1-1,5% so với lãi suất gửi tiết kiệm
  • Chuyển nhượng linh hoạt: Kỳ phiếu có thể được chuyển quyền sở hữu dưới nhiều hình thức khác nhau như mua bán, trao đổi, thừa kế, tự do chuyển nhượng trên thị trường và không hạn chế đối tượng.

Đăng ký tư vấn miễn phí

Đăng ký ngay

Hoạt động phát hành kỳ phiếu tại Việt Nam

Hoạt động phát hành kỳ phiếu ở Việt Nam diễn ra từ khá sớm, chủ yếu là do các ngân hàng phát hành để huy động vốn.

Từ đầu những năm 2000, đã có rất nhiều ngân hàng áp dụng hình thức này. Năm 2002, Vietcombank phát hành kỳ phiếu đô la Mỹ trong thời hạn 364 ngày với các kỳ hạn là 6 tháng, 9 tháng và 364 ngày là lãi suất là 2,4%/năm.

Tiếp đến năm 2004, nhiều ngân hàng quốc doanh cũng tham gia như Agribank phát hành kỳ phiếu trong kỳ hạn 364 ngày với lãi suất 0,62%/tháng.

Mua kỳ phiếu tại Agribank

Mua kỳ phiếu tại ngân hàng Agribank

Trong các năm tiếp theo, các ngân hàng thương mại liên tục phát hành để huy động vốn với lãi suất cao như ngân hàng Thái Bình Dương phát hành kỳ phiếu mệnh giá VNĐ có mức lãi suất 19,5%/năm với các kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng và 360 ngày.

Tiếp đó là ngân hàng MBBank cũng huy động vốn từ kỳ phiếu đô la Mỹ với lãi suất 5,8%/năm  với các kỳ hạn 3 tháng, 7 tháng và 11 tháng. Ngoài ra là hàng loạt các ngân hàng cũng phát hành kỳ phiếu trong nhiều năm tiếp theo

Mới đây nhất là ngân hàng OCB phát hành kỳ phiếu ghi danh với lãi suất 7,9% với kỳ hạn 24 tháng và 7,7% với kỳ hạn 12 tháng. Tổng mệnh giá phát hành là 500 tỷ đồng dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Nếu bạn đang muốn đầu tư ngắn hạn và sinh lãi cao thì đầu tư vào kỳ phiếu do các ngân hàng phát hành là một lựa chọn không thể bỏ qua. Tại Việt Nam, kỳ phiếu được phát hành bởi ngân hàng nên các bạn có thể tin tưởng và an tâm hơn khi đầu tư vào hình thức này.

Nhận tư vấn và giải đáp miễn phí!!!

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

1 (1 lượt)

1 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *