avatart

khach

icon

Ngay bây giờ có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 18/06/2019

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

18/06/2019

0

Tham gia bảo hiểm nhân thọ đang là một quyết định của nhiều gia đình để phòng ngừa rủi ro cho bản thân cũng như người thân trong nhà, nhưng trong khả năng bạn đang có liệu có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là loại hình bảo hiểm mà người tham gia bảo hiểm sẽ đóng những khoản phí định kì trong một thời gian thỏa thuận trước (5 năm, 10 năm hay 15 năm) vào một quỹ lớn do công ty bảo hiểm quản lí và công ty bảo hiểm có trách nhiệm trả một khoản tiền như đã thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm khi kết thúc thời hạn bảo hiểm hoặc khi có sự kiện rủi ro xảy ra với người được bảo hiểm.

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ được hiểu như một sự đảm bảo, bảo vệ tài chính, một hình thức tiết kiệm và mang tính chất tương hỗ

Xem ngay: Bảng xếp hạng các công ty bảo hiểm nhân thọ Việt Nam theo vốn điều lệ hiện nay để có thể chọn mặt gửi vàng cho cho trao trọn niềm tin của bạn và gia đình

Bảo hiểm nhân thọ được hiểu như một sự đảm bảo, bảo vệ tài chính, một hình thức tiết kiệm và mang tính chất tương hỗ. Do đó đây là kênh duy nhất kết hợp được bảo vệ tài chính , tiết kiệm có kỷ luật, đầu tư an toàn, giáo dục cho con cái.

Đặc điểm của bảo hiểm nhân thọ:

  • Đối tượng tham gia sẽ đóng định kì một khoản tiền theo định kỳ
  • Các sự cố rủi ro xảy ra sẽ được công ty bảo hiểm trả lại kèm các quyền lợi như đã được thỏa thuận.
  • Số tiền bảo hiểm này cũng được trả trả khi người được bảo hiểm sống đến một độ tuổi nhất định, hoặc cho người thừa hưởng khi người được bảo hiểm tử vong trong thời hạn được bảo hiểm.
  • Bảo hiểm nhân thọ vừa mang tính tiết kiệm vừa mang tính bảo vệ.

Ưu và nhược điểm khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Để biết chúng ta có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không, chúng ta cần cân nhắc thật kĩ các ưu nhược điểm của chúng.

Ưu điểm của bảo hiểm nhân thọ

  • Tiết kiệm một cách có kỷ luật: Do đặc điểm khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, khách hàng phải đóng một khoản tiền định kì vào quỹ đến thời gian quy định ở hợp đồng, cho nên về bản chất, chúng ta có thể dùng bảo hiểm nhân thọ như một quỹ tiết kiệm của bản thân cho tương lai.
  • Tích lũy cho thế hệ tương lai: Khi gia đình tham gia bảo hiểm chính là cách mà các bậc cha mẹ đang tích lũy tài chính để thực hiện những dự định trong tương lai, ví dụ như tiền mua nhà, mua xe, hưởng thụ tuổi già hoặc nuôi con cái ăn học,…
  • Phòng ngừa rủi ro tài chính cho gia đình: Khi tham gia bảo hiểm thì chắc chắn một điều bạn sẽ yên tâm vì có một nguồn tài chính đảm bảo trong một số trường hợp bạn gặp rủi ro có thể là thương tật toàn bộ hoặc bộ phận, thậm chí là tử vong. Như vậy nhờ có bảo hiểm nhân thọ mà giúp cho cuộc sống gia đình bạn ổn định và yên tâm hơn.
  • Dự phòng chi phí thanh toán:  tiền bồi thường của công ty bảo hiểm nhân thọ thường là những chi phí sau cùng, ví dụ như thanh toán chi phí phẫu thuật, khám chữa bệnh. Hoặc tiền bồi thường bảo hiểm dùng để trả nợ. 

Nhược điểm của bảo hiểm nhân thọ

  • Khó duy trì bảo hiểm: Do bạn phải nộp vào tài khoản bảo hiểm một khoản tiền định kỳ, chính vì vậy yêu cầu bạn phải có một nền tảng tài chính ổn định mới có thể duy trì bảo hiểm nhân thọ trong một khoảng thời gian dài. Chính vì vậy khi tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng là thách thức lớn với bản thân.
  • Dễ dàng trục lợi từ bảo hiểm: Do có một khoản tiền định kỳ vào tài khoản, công ty bảo hiểm sẽ luôn có một khoản thu bền vững. Những kẻ xấu có thể sử dụng các kẽ hở trong hợp đồng để chiếm đoạt khoản bảo hiểm mà bạn có thể không hề hay biết. Chính vì thế sự chắc chắn của công ty bảo hiểm và các điều khoản trong bảo hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của bạn.

Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?

Xem ngay: Công cụ so sánh bảo hiểm nhân thọ về mức phí quyền lợi thời gian sẽ nhanh chóng cho bạn biết được gói bảo hiểm nào phù hợp với gia đình bạn nhất.

Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?

Cần cân nhắc những điều sau khi có ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là một phương pháp vô cùng ưu việt khi có thể vừa là khoản tiết kiệm, vừa là quỹ phòng ngừa rủi ro tài chính cho bản thân. Tuy nhiên với các đặc điểm vừa được kể trên, chúng ta phải xem xét thật kĩ khả năng của bản thân mới có thể tham gia bảo hiểm. Bạn chỉ nên tham gia bảo hiểm khi đáp ứng những điều kiện sau:

  • Có nguồn thu nhập ổn định và lâu dài.
  • Bạn đang là trụ cột tài chính trong gia đình để phòng ngừa rủi ro cho các thành viên trong gia đình.
  • Công việc tiềm ẩn rủi ro cao.
  • Muốn tiết kiệm khoản tiền dành cho các thế hệ tương lai của gia đình nhưng vẫn muốn phòng ngừa rủi ro về sức khỏe.
  • Tìm được công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín.

Ngoài những lời khuyên về thời điểm nên tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn cũng nên cân nhắc các lí do khác như những điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm để có lợi nhất cho bản thân mình. Vì suy cho cùng, việc có nên tham gia bảo hiểm không hoàn toàn xuất phát từ mong muốn có lợi cho bản thân bạn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *