avatart

khach

icon

Những điều cần biết về hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ

Bảo hiểm phi nhân thọ

- 03/02/2021

0

Bảo hiểm phi nhân thọ

03/02/2021

0

Bảo hiểm như một tấm bảo vệ chúng ta về tài chính khi xảy ra các sự cố. Vậy bạn đã hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Mục lục [Ẩn]

Hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ là gì?

Hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ là bản hợp đồng giữa công ty bảo hiểm và người mua bảo hiểm thỏa thuận, ký kết về loại bảo hiểm phi nhân thọ. Theo đó, công ty bảo hiểm sẽ cam kết chi trả hoặc bồi thường cho người được hưởng bảo hiểm khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra về tổn thất vật chất, tai nạn con người.

Bảo hiểm phi nhân thọ là loại hình bảo hiểm cho những rủi ro liên quan đến tài sản, trách nhiệm dân sự, rủi ro tài chính...nên rất đa dạng sản phẩm. Mỗi sản phẩm bảo hiểm tại từng công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ có quy định về hợp đồng bảo hiểm riêng ví dụ: hợp đồng bảo hiểm tài sản, hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự, hợp đồng bảo hiểm hàng hải. Tuy nhiên, hợp đồng bảo hiểm phải tuân theo quy định của luật Kinh doanh bảo hiểm bao gồm các nội dung sau:

  • Tên, địa chỉ của doanh nghiệp bảo hiểm, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng;
  • Đối tượng bảo hiểm;
  • Số tiền bảo hiểm, giá trị tài sản được bảo hiểm đối với bảo hiểm tài sản;
  • Phạm vi bảo hiểm, điều kiện bảo hiểm, điều khoản bảo hiểm;
  • Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm;
  • Thời hạn bảo hiểm;
  • Mức phí bảo hiểm, phương thức đóng phí bảo hiểm;
  • Thời hạn, phương thức trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường;
  • Các quy định giải quyết tranh chấp;
  • Ngày, tháng, năm giao kết hợp đồng.

Mỗi sản phẩm bảo hiểm sẽ có 1 loại hợp đồng riêng quy định những điều khoản, điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm và công ty bảo hiểm.

Xem chi tiết danh sách các công ty bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay

Bảo hiểm phi nhân thọ

Bảo hiểm phi nhân thọ

Đặc điểm của hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ thường có các đặc điểm sau:

  • Thời hạn bảo hiểm ngắn, thời gian bảo hiểm thường là một đến hai năm hoặc đôi khi chỉ là một ngày, hay vài giờ như trong chuyến đi di chuyển từ địa điểm A đến vị trí B.
  • Hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ chỉ được các công ty bảo hiểm chi trả, bồi thường tiền bảo hiểm trong khoảng giới hạn của hợp đồng nếu xảy ra rủi ro hay tổn thất được bảo hiểm khi mà hợp đồng vẫn còn trong thời gian có hiệu lực.
  • Mức phí thường không giống nhau, nó sẽ thay đổi sao cho phù hợp với mức độ rủi ro của bên được bảo hiểm. Mức độ rủi ro càng cao thì phí càng cao và ngược lại.
  • Ngoài loại hình dịch vụ bảo hiểm con người phi nhân thọ thì các loại hình khác như tài sản, trách nhiệm dân sự giữa người mua bảo hiểm với người được bảo hiểm, người thứ 3 có liên quan đều có mối quan hệ về trách nhiệm và quyền lợi bồi thường thiệt hại.
  • Trách nhiệm bảo hiểm phát sinh khi hợp đồng bảo hiểm được giao kết
  • Mọi sửa đổi, bổ sung hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ đều phải được lập thành văn bản.
  • Bên mua bảo hiểm có thể chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Việc chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ chỉ có hiệu lực trong trường hợp bên mua bảo hiểm thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có văn bản chấp thuận việc chuyển nhượng đó.

Lợi ích hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ

Lợi ích hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ

Những điểm cần chú ý trong hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ

Việc đọc kỹ và hiểu nội dung của bản hợp đồng là vô cùng quan trọng, và hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ cũng vậy. Để tránh các điều không mong muốn xảy ra, trước khi đặt bút xuống ký, bạn cần lưu ý những điểm chú ý sau:

  • Thông tin cá nhân: Bạn cần xem kỹ các thông tin liên quan đến bản thân như họ và tên, số chứng minh thư nhân dân, ngày tháng năm sinh... có trùng khớp với mình hay không.
  • Các trường hợp được bảo hiểm: Đây chính là quyền lợi khách hàng được hưởng, được công ty bảo hiểm bồi thường. Do đó, việc nắm rõ các trường hợp để được bảo hiểm là vô cùng cần thiết.
  • Các điểm ngoại trừ: Rất nhiều người chủ quan và không đọc kỹ những ngoại trừ này. Đây chính là nguyên nhân mà gây ra nhiều tranh chấp giữa người tham gia bảo hiểm và phía công ty bảo hiểm. Bạn cần phải đọc kỹ các điểm ngoại trừ này, vì nếu khi bạn rơi vào trong điểm ngoại trừ thì bạn sẽ không được công ty bảo hiểm bồi thường, chi trả cho những mất mát.

Đọc thêm: 4 nguyên tắc của bảo hiểm phi nhân thọ bạn cần biết

Trên đây, bài viết đã mang đến cho bạn cái nhìn tổng quát về hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ. Hi vọng với những thông tin trên, nó sẽ giúp bạn nhận định rõ hơn về loại hình bảo hiểm này và đưa ra được quyết định nên lựa chọn loại bảo hiểm nào để phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu bạn còn những thắc mắc về bảo hiểm, hãy đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *