TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn
vita

4 vấn đề cần biết về bảo hiểm y tế khi nghỉ việc

0 Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế khi nghỉ việc luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của người lao động sau khi chuyển sang đơn vị công tác mới và đây là 4 vấn đề cơ bản mà bạn nhất định phải biết về bảo hiểm này.
    Mục lục [

    Ẩn

    ]

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì người lao động có giao kết hợp đồng từ 3 tháng trở lên sẽ bắt buộc phải đóng bảo hiểm y tế và được doanh nghiệp hỗ trợ một phần.

Khi nghỉ việc, người lao động cần thực hiện một số thủ tục theo đúng quy định. Chính vì thế, bạn cần nắm rõ 4 điều sau:

Giải quyết bảo hiểm y tế khi nghỉ việc

Khoản 2 Công văn số 3881/BHXH – ST quy định về việc cập nhật, tra cứu thông tin bảo hiểm y tế như sau:

“2.1. Đối với đơn vị sử dụng lao động cùng tham gia BHXH, BHYT (viết tắt là đơn vị).

Khi có phát sinh tăng, giảm người tham gia BHYT, đơn vị phải kịp thời lập danh sách tăng, giảm gửi cơ quan BHXH theo mẫu quy định tại Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”

Tuy nhiên tại một vài tỉnh thành phố lại có thêm những quy định cụ thể về việc này. Vì thế bạn cần hỏi rõ phòng nhân sự hoặc tìm hiểu luật tại nơi mình làm việc để được hưởng quyền lợi đầy đủ về bảo hiểm y tế khi nghỉ việc.

Trong một vài trường hợp người lao động đã thông báo thời gian nghỉ việc và nộp lại thẻ bảo hiểm y tế cho công ty theo quy định mà vẫn bị trừ tiền bảo hiểm thì đó là lỗi do công ty chưa nộp hồ sơ báo giảm nhân sự. Vì thế, bạn có quyền khiếu nại lên công ty để được xem xét và có cách giải quyết hợp lý bằng văn bản.

Bạn vẫn còn vướng mắc? Đăng ký ngay để được tư vấn MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay

Doanh nghiệp sẽ đóng 1 phần bảo hiểm y tế cho người lao độngDoanh nghiệp sẽ đóng 1 phần bảo hiểm y tế cho người lao động

Tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế khi nghỉ việc

Theo khoản 2 Điều 16 Luật bảo hiểm y tế 2008 thì mỗi người tham gia bảo hiểm y tế chỉ được cấp 1 thẻ bảo hiểm y tế làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định của Luật này.

Do đó, sau khi thẻ BHYT theo hợp đồng lao động với công ty cũ hết thời hạn, bạn có thể tiếp tục đăng ký mua BHYT tự nguyện theo hình thức hộ gia đình.

Căn cứ Khoản 10 Điều 15 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 16 Luật bảo hiểm y tế năm 2008 như sau:

"3. Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau:

 …

b) Người tham gia bảo hiểm y tế liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước;”

Tức là, giá trị sử dụng trên thẻ BHYT mới được nối tiếp với ngày hết hạn của thẻ cũ và bạn sẽ được hưởng các mức bảo hiểm theo hình thức bạn tham gia.

Xem ngay: Hướng dẫn mua bảo hiểm y tế ở phường, xã

Chế độ bảo hiểm y tế khi nghỉ việc

Theo quy định tại điểm 2.1 Khoản 2 Công văn 3881/BHXH-ST về việc cập nhật, tra cứu thông tin bảo hiểm y tế như trên thì thẻ bảo hiểm xã hội chỉ có giá trị sử dụng đến hết tháng mà công ty làm thủ tục thông báo cho cơ quan chức năng về việc báo giảm đóng bảo hiểm. 

Vì thế, người lao động không được phép dùng đến khi hết giá trị sử dụng được ghi trên thẻ bảo hiểm.

Thay vào đó, bạn sẽ phải tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện để tiếp tục hưởng các quyền lợi chi trả khám, chữa bệnh. Khi đó, các mức hưởng của bạn sẽ theo chế độ bảo hiểm y tế tự nguyện. Để biết rõ hơn về mức hưởng của bảo hiểm y tế tự nguyện bạn tham khảo thêm bài viết sau:

Mức hưởng bảo hiểm y tế tự nguyện

Hỏi rõ nhân sự về thời gian báo giảm bảo hiểmHỏi rõ nhân sự về thời gian báo giảm bảo hiểm

Mất thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ việc

Theo quy định tại Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì trong trường hợp thẻ bảo hiểm y tế bị mất, bạn có thể làm đơn đề nghị cấp lại thẻ. Tuy nhiên sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

  • Nếu công ty chưa làm thủ tục báo giảm nhân sự thì bạn có thể làm thủ tục để xin cấp lại bảo hiểm y tế khi bị mất để sử dụng trong khoảng thời gian còn lại khi nghỉ việc.
  • Nếu công ty đã làm thủ tục báo giảm lao động và đã chốt sổ bảo hiểm y tế thì bạn không còn được phép yêu cầu cấp lại nhưng vẫn phải đóng đầy đủ giá trị còn lại của thẻ.

Tìm hiểu thêm: Cách làm lại thẻ bảo hiểm y tế bị rách

Bảo hiểm y tế khi nghỉ việc luôn nhận được sự quan tâm của người lao động. Chính vì thế, bạn nên tự trang bị cho mình những kiến thức về bảo hiểm y tế trước khi nghỉ việc để có sự tính toán hợp lý và hưởng quyền lợi trọn vẹn nhất. Nếu bạn còn những thắc mắc về bảo hiểm y tế, hãy đăng ký ngay để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Đăng ký ngay

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đánh giá bài viết
4 vấn đề cần biết về bảo hiểm y tế khi nghỉ việc
5 4

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Hãy Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất
9669