avatart

khach

icon

Hoạt động, vai trò của công ty chứng khoán như thế nào

Chứng khoán

- 26/03/2020

0

Chứng khoán

26/03/2020

0

Công ty chứng khoán giúp cung ứng kịp thời vốn tới các doanh nghiệp có nhu cầu, đem lại lợi nhuận cho những tổ chức, cá nhân đầu tư, phân bổ hiệu quả vốn.

Mục lục [Ẩn]

Chứng khoán không còn quá xa lạ hiện nay. Tuy nhiên nếu hỏi chính xác hoạt động của chứng khoán như thế nào, công ty chứng khoán ra đời để làm gì không phải ai cũng biết.

Vì sao cần có sự xuất hiện công ty chứng khoán?

Những năm gần đây khi nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, hội nhập kinh tế kéo theo đó là sự xuất hiện ồ ạt của các doanh nghiệp.

Hàng loạt các doanh nghiệp trong nước nở rộ giúp nền kinh tế thị trường sôi nổi và phát triển mạnh mẽ hơn. Từ đó nhu cầu huy động vốn để làm ăn, mở rộng sản xuất, đảm bảo vòng quay vốn được luân chuyển đều.

Xem ngay: Cách chơi chứng khoán hiệu quả cho người mới tham gia

Chứng khoán Việt Nam hiện nay hoạt động chuyên nghiệp, phát triển mạnh mẽ

Vì vậy cần có một bên thứ 3 là nơi trung gian tổ chức kinh tế để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ, tìm kiếm các nhà đầu tư, nhận được khoản vốn để phát triển, và là nơi để những cá nhân, tổ chức đang có vốn nhàn rỗi, muốn tìm một nơi nào đó để đầu tư từ đó sinh lợi nhuận lớn cho mình. Vậy, công ty chứng khoán ra đời.

Loại hình công ty chứng khoán phổ biến hiện nay

Công ty chứng khoán dưới hình thức Công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn là hai hình thức phổ biến nhất tại Việt Nam, hoạt động, tổ chức đều có quy chế pháp lý rõ ràng, quy định bởi pháp luật.

Chứng khoán là ngành nghề kinh doanh đặc thù, mang tính quốc tế rất cao vì vậy phải luôn đảm bảo tính tin cậy, an toàn, hạn chế tối đa rủi ro, sai sót có thể xảy ra.

Hoạt động chính của công ty chứng khoán

Các nghiệp vụ kinh doanh chính, cơ bản của công ty chứng khoán đều được pháp luật và nhà nước quản lý chặt chẽ, phải có giấy phép hoạt động, lưu hành do chính Ủy ban chứng khoán nhà nước cung cấp như: Nghiệp vụ môi giới chứng khoán, nghiệp vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán, nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán.

Ngoài ra, tùy mỗi công ty sẽ có các sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng khác để cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính và các dịch vụ tài chính khác. 

Tham khảo ngay: Khái niêm, phân loại, vai trò của công ty chứng khoán

Chứng khoán đem lại nguồn thu lớn cho các nhà đầu tư

Các hoạt động chính diễn ra liên quan tới chứng khoán như mua, bán chứng khoán, là bên tư vấn, môi giới cho khách hàng khi có nhu cầu và hưởng phần hoa hồng dịch vụ. Công ty chứng khoán còn có thể tham gia vào hoạt động mua bán cổ phiếu bằng nghiệp vụ tự doanh chứng khoán.

Đăng ký ngay

Chức năng của công ty chứng khoán

  • Là kênh phân phối, điều tiết giúp những người có vốn nhàn rỗi muốn đầu tư sang những nơi đang cần vốn thông qua nghiệp vụ bảo lãnh và phát hành cổ phiếu cho doanh nghiệp.
  • Là nơi cung cấp hệ thống giao dịch trên thị trường chứng khoán.
  • Giúp điều tiết nền kinh tế thị trường, công ty chứng khoán đóng vai trò như nhà tạo lập thị trường.
  • Giúp cơ quan quản lý thị trường dễ dàng quản lý tình hình kinh tế. Bởi các hoạt động chứng khoán đều được công khai, minh bạch, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Công ty chứng khoán có vai trò vô cùng quan trọng không chỉ là trung gian tài chính giúp doanh nghiệp và nhà đầu tư gặp nhau mà còn giúp cơ quan quản lý thị trường kiểm soát được tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, kinh tế thị trường.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *