avatart

khach

icon

Những lần phát hành trái phiếu đáng chú ý của Ngân hàng MSB

Chứng khoán

- 08/07/2019

0

Chứng khoán

08/07/2019

0

Trái phiếu ngân hàng MSB là một trong những trái phiếu được nhiều người lựa chọn bởi đây là kênh đầu tư an toàn với lãi suất hấp dẫn.

Mục lục [Ẩn]

Đầu tư trái phiếu đang là kênh đầu tư an toàn và hữu hiệu được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt, mua trái phiếu vào ngân hàng đang là kênh đầu tư trái phiếu có lãi suất cao và an toàn mà nhiều người lựa chọn. MSB là cái tên không thể không nhắc đến khi muốn tham gia trái phiếu ngân hàng.

Trái phiếu ngân hàng là gì?

Trái phiếu là một loại chứng khoán xác định nghĩa vụ của tổ chức phát hành phải trả cho người nắm giữ trái phiếu một khoản tiền xác định trong khoảng thời gian cụ thể và phải hoàn trả gốc vay ban đầu khi đáo hạn.

Xem thêm: Quy định đầu tư trái phiếu

Trái phiếu ngân hàng là trái phiếu do ngân hàng phát hành giúp ngân hàng có thể huy động vốn trong thời gian ngắn (so với việc huy động từ người dân qua hình thức gửi tiết kiệm) với mức lãi suất được xác định trước.

Vì sao ngân hàng lại phát hành trái phiếu?

Giống như doanh nghiệp khác, ngân hàng tăng cường phát hành trái phiếu để huy động vốn trung-dài hạn hoặc để tăng vốn tự có. So với các phương thức huy động vốn khác thì đây là động thái huy động vốn giá rẻ, tận dụng mặt bằng lãi suất đang hiện nay. Vì thế, mà các ngân hàng Việt Nam hầu như đã từng phát hành trái phiếu để kêu gọi vốn đầu tư.

Trái phiếu của Ngân hàng MSB

Một cái tên không thể không nhắc đến khi phát hành trái phiếu, đó là Ngân hàng MSB với 2 lần phát hành đáng chú ý nhất vào năm 2009 và 2013.

Giới thiệu Ngân hàng MSB

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB – tên gọi cũ là Maritime Bank) được thành lập ngày 12/7/1991 tại Hải Phòng. Năm 2005, Ngân hàng chính thức chuyển Hội sở lên Hà Nội.

Sau 27 năm không ngừng phát triển, MSB hiện vươn tới vị trí là một trong 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam, sau khi nhận sáp nhập Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông ngày 12/8/2015. Giá trị tổng tài sản là 123.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 11.750 tỷ đồng, mạng lưới gần 300 chi nhánh, phòng giao dịch và gần 500 máy ATM trên toàn quốc.

Đến ngân hàng MSB để được tư vấn mua trái phiếu của ngân hàng

Những lần phát hành đáng chú ý trái phiếu của MSB

Đợt phát hành năm 2009

Năm 2009, Ngân hàng MSB với tên gọi cũ là Maritime Bank, phát hành thành công 2.100 tỷ đồng trái phiếu không đảm bảo, trong đó có 1.800 tỷ đồng kỳ hạn 2 năm và 300 tỷ đồng kỳ hạn 5 năm.

Phương thức phát hành trái phiếu theo kiểu riêng lẻ, lãi suất thả nổi xác định hàng năm với mệnh giá 1 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT là đơn vị tổ chức tư vấn và thu xếp phát hành trái phiếu cũng nhưng trở thành đại lý Đăng ký Lưu ký và Thanh toán trái phiếu.

Ngân hàng áp dụng lãi suất thả nổi vì đây là khoảng thời gian thị trường biến động khá lớn do kinh tế suy thoái toàn cầu. Vì thế, việc lãi suất thả nổi theo biến động thị trường sẽ có lợi cho cả ngân hàng và người mua trái phiếu.

Dù thị trường có lên xuống thất thường cũng sẽ không có bên nào bị chịu thiệt hơn. Hơn nữa, với kỳ hạn dài 5 năm, khi đó thị trường đã ổn định hơn, vì thế, nhà đầu tư cũng an tâm hơn khi mua trái phiếu vì đây sẽ trở thành kênh đầu tư an toàn trong lúc giá cổ phiếu và lãi suất biến động.

 

Maritime Bank được nhận giải thưởng

MSB được nhận giải thưởng

Đợt phát hành năm 2013

Với thành công từ năm 2009, MSB tiếp tục phát hành trái phiếu đợt mới vào năm 2013. Lần này, ngân hàng chỉ phát hành với khối lượng 1000 tỷ đồng, lãi suất trái phiếu mà MSB phát hành cho kỳ tính lãi đầu tiên khoảng 10%/năm và biên lãi suất cho các kỳ tính lãi tiếp theo là 2%/năm.

Mục đích của ngân hàng sử dụng tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu là gia tăng nguồn vốn huy động trung và dài hạn để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và tài trợ các dự án trung và dài hạn. Ngân hàng sử dụng huy động với biên lãi là 2% để khi tín dụng phục hồi, các ngân hàng có thể cho vay với biên lãi 3-4% để thu hồi vốn.

Năm 2013, không chỉ có MSB mà có đến 4 ngân hàng cùng phát hành trái phiếu bởi mặt bằng lãi suất rơi xuống là 9%/năm nên chắc chắn sẽ có không ít nhà đầu tư mua trái phiếu thay vì gửi ngân hàng. Với thành công từ đợt phát hành năm 2009, MSB vẫn thuận lợi trong lần đưa 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra thị trường lần này.

Thành tích ấn tượng nhất mang lại cho MSB không chỉ phát hành thành công trái phiếu mà là danh hiệu “Nhà tạo lập thị trường trái phiếu tốt nhất năm 2013”.

Với danh hiệu này, MSB càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường trái phiếu, khiến các nhà đầu tư tin tưởng hơn và sẽ tiếp tục đầu tư vào những lần tiếp theo nếu Ngân hàng có phát hành trái phiếu.

Thành công những lần phát hành trái phiếu cũng như được khen tặng các giải thưởng quý giá, đây chính là bằng chứng rõ nhất cho thấy khả năng và tiềm lực của MSB, khiến các nhà đầu tư an tâm hơn khi mua trái phiếu của Ngân hàng. Trái phiếu Ngân hàng MSB chính là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả mà một nhà đầu tư thông minh không thể bỏ qua.

 

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *