avatart

khach

icon

Những điều không thể bỏ qua trước khi quyết định nên gửi tiết kiệm hay mua nhà

Tài chính cá nhân

- 08/09/2018

0

Tài chính cá nhân

08/09/2018

0

Nên gửi tiết kiệm hay mua nhà khi có tiền để dành là điều nhiều người băn khoăn khi lựa chọn cách thức đầu tư nào mang lại lợi nhuận cao và an toàn. Vậy đây là những vẫn đề bạn cần xem xét thật kỹ trước khi quyết định.

Mục lục [Ẩn]

Khi bắt đầu có tiền dư dả, người ta bắt đầu nghĩ đến những cách đầu tư kiếm lời an toàn và hiệu quả. Với những người không chuyên về thị trường tài chính để chơi chứng khoán thì đầu tư bằng cách gửi tiết kiệm hay mua nhà được xem là phương pháp an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang phân vân nên lựa chọn phương thức đầu tư nào để có lãi cao và an toàn hơn. Vì thế, trước khi ra quyết định nên nên gửi tiết kiệm hay mua nhà, các bạn cần có một vài lưu ý

Số tiền đang có là bao nhiêu?

Dù là đầu tư trong bất kì lĩnh vực gì thì bạn cũng cần xem xét khả năng tài chính của mình đang ở đâu, trong trường hợp này là xem “túi tiền của bạn dư dả bao nhiêu” để lựa chọn phương thức đầu tư. Nếu bạn đang có khoảng 500 triệu thì gửi tiết kiệm là cách hay nhát để có tiền lãi hàng tháng và vẫn tiếp tục tích góp thêm để tương lai mua nhà. Bởi nếu muốn mua nhà với 500 triệu thì bạn phải đi vay ngân hàng khá nhiều, mà đi vay thì bạn phải đảm bảo nguồn thu nhập vừa để trả khoản nợ hàng tháng, vừa phải đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho gia đình.

Nếu bạn có trong tay khoảng 1 tỷ thì mua nhà lại là việc dễ dàng vì chỉ cần vay ngân hàng thêm khoảng 20-30% giá trị căn nhà là hợp lý và trả nợ cũng không có gì là áp lực thay vì đi gửi tiết kiệm mà vẫn phải bỏ tiền thuê nhà hàng tháng. Còn với số tiền dư dả khá lớn khoảng 2-3 tỷ thì đa phần mọi người hay nghĩ đến cách mua nhà cho thuê lại để kiếm lời và chắc chắn sẽ lời hơn so với gửi tiết kiệm hiện nay.

Mục đích mua nhà để làm gì?

Nếu xác định có tiền để mua nhà thì bạn cần tính toán xem sau khi mua nhà mình sẽ làm gì với ngôi nhà đó. Bạn sẽ mua để ở, cho người khác thuê hay muốn kinh doanh mua bán kiếm lời theo giá thị trường...?

thebank_mua_nhamin_1536218387

Mua nhà là phương án đầu tư rất phổ biến

Xác định mua nhà để ở nên tiết kiệm và mua nhà càng sớm càng tốt bởi khi còn trẻ thì bạn có rất nhiều cơ hội để kiếm tiền, tiết kiệm và trả nợ, hơn nữa mua nhà sớm bạn sẽ có cơ hội sở hữu căn nhà tốt với mức giá tốt hơn nếu càng để về sau thì giá nhà đất càng tăng cao.

Ngoài ra, mua nhà để cho thuê là phương án được nhiều người tán đồng nhất so với gửi tiết kiệm với lãi suất chỉ khoản 7%/năm bởi nhu cầu thuê nhà ngày càng gia tăng, giá thuê khá đắt đỏ nên lợi nhuận bạn kiếm được cũng rất lớn kèm với rủi ro không nhiều. Tất nhiên bạn không thể không mất chi phí xây sửa lại căn nhà theo xu hướng thị trường để thu hút người thuê tốt hơn.

Bên cạnh đó, hình thức cũng được nhiều người lựa chọn là mua đi bán lại, tức là mua nhà với giá thấp rồi bán lại cho người khác với mong muốn giá cao hơn để hưởng chênh lệch. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực chất không đơn giản chút nào bởi hình thức mua bán nhà này ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố thị trường như: vị trí ngôi nhà đó như xa trung tâm thì sẽ khó bán và giá bán thấp hơn ở trung tâm; thiết kế bên trong ngôi nhà có phù hợp; xu hướng mua nhà theo thời điểm; so sánh giá trị căn nhà với các khu vực khác có tốt hơn không; việc tìm kiếm và gặp được người mua nhà ưng ý không phải dễ... đặc biệt bạn phải là người tinh nhanh, có kinh nghiệm, hướng nhìn tốt để nắm bắt cơ hội mua nhà giá rẻ và chờ đợi thời cơ bán nhà giá cao.

Và đương nhiên bạn không phải là nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp với số lượng lớn thì bạn luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn về thời gian dài, thị trường biến động có thể bạn sẽ hòa vốn hoặc lỗ khi chỉ mua - bán số lượng rất ít. Theo đó tiền lãi có thể sẽ không như dự kiến ban đầu của bạn.

Gửi tiết kiệm có phải phương án an toàn nhất

thebank_screenshot_8min_1536218222

Gửi tiết kiệm đang là phương pháp đầu tư được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay

Nhiều người luôn cho rằng gửi tiết kiệm là phương án đầu tư an toàn nhất bởi không giống như đầu tư nhà hay cổ phiếu mà phải lo lắng về thị trường lên xuống thất thường, bạn sẽ nhận tiền lãi hàng tháng hoặc cuối kì đều đặn theo lãi suất của ngân hàng. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Trên thực tế, khi gửi tiết kiệm bạn vẫn phải tính đến tỷ lệ lạm phát của thị trường để cân đối, vì có những năm lạm phát đến 3% , tiền tiếp tục bị mất giá trị, trong khi lãi suất tiếp kiệm trung bình hiện nay khoảng 6-7% thì số tiền lãi bạn nhận được thực chất không đáng là bao.

Dẫu vẫn là cách thức mà nhiều người lựa chọn bởi dù lãi ít hay nhiều thì tiền bạn bỏ ra vẫn có khả năng sinh lãi, vẫn ít rủi ro hơn việc đầu tư bất động sản. Lãi suất của các ngân hàng cũng không biến động quá nhiều, chỉ tăng giảm khoảng 0,1-0,3% nếu như nền kinh tế ổn định như hiện nay. Tuy nhiên, khi gửi tiết kiệm, bạn không nên gửi toàn bộ số tiền đang có chung 1 sổ tiết kiệm tại 1 ngân hàng bởi như thế rủi ro sẽ rất lớn. Bạn nên tách nhỏ số tiền, gửi tại một vài ngân hàng và chọn các kỳ hạn khác nhau như khoảng 6, 12 tháng, 24 tháng... để linh động phòng trường hợp dùng tiền trong tình huống khẩn cấp.

Mỗi cách đầu tư lại có những ưu nhược điểm nhất định, những rủi ro riêng mình. Mua nhà là cách đầu tư rủi ro nhưng rủi ro càng cao thì lãi suất càng lớn, gửi tiết kiệm thì an toàn hơn. Dù đầu tư theo cách thức nào thì bạn cũng cần phải chú ý đến khả năng tài chính của mình trong hiện tại và tương lai, mục đích và nhu cầu sử dụng tiền của mình như thế nào để tìm ra phương thức đầu tư hợp lý và hiệu quả.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *