avatart

khach

icon

Vai trò của ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong nền kinh tế - xã hội

Bảo hiểm phi nhân thọ

- 29/08/2019

0

Bảo hiểm phi nhân thọ

29/08/2019

0

Bảo hiểm nói chung và các dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng đều có vai trò quan trọng trong nền kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Vậy vai trò của ngành bảo hiểm phi nhân thọ cụ thể là gì? Cùng khám phá ngay sau đây.

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm phi nhân thọ là loại hình bảo hiểm đảm bảo bảo vệ cho người tham gia bảo hiểm khỏi những tổn thất, thiệt hại về vật chất, trách nhiệm dân sự, tai nạn…

Vai trò chính của ngành bảo hiểm phi nhân thọ có thể kể ra như tạo ra nguồn tài chính (bằng việc thu phí bảo hiểm); tăng trưởng kinh tế; hỗ trợ y tế (đối với người mua bảo hiểm y tế, vì bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của những căn bệnh bất ngờ); cung cấp sự an toàn cho người sử dụng bảo hiểm; giảm thiểu rủi ro cá nhân hay hình thành nguồn thu quỹ và hình thành vốn quan trọng. Dưới đây là chi tiết các vai trò của ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong nền kinh tế - xã hội.

Giảm thiểu rủi ro

Bảo hiểm được coi là một phần quan trọng trong việc quản lý rủi ro của một cá nhân, doanh nghiệp hay thậm chí là của chính công ty bảo hiểm.

Đối với cá nhân, doanh nghiệp:

  • Việc tham gia bảo hiểm phi nhân thọ đã góp phần ngăn ngừa, đề phòng và hạn chế tổn thất, giúp cho con người có cuộc sống an toàn hơn, xã hội trật tự hơn.
  • Trong quá trình tham gia bảo hiểm các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ cùng với người tham gia bảo hiểm phối hợp để thực hiện các biện pháp đề phòng hạn chế tổn thất thông qua các hoạt động như: Tuyên truyền phòng tránh tai nạn, tư vấn hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại, yêu cầu đảm bảo các quy tắc về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ… những hoạt động này góp phần ổn định cuộc sống, sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội.

Đối với công ty bảo hiểm:
Rủi ro của chính công ty bảo hiểm đó sẽ được giảm thiểu bằng cách lan rộng ra.

Các công ty bảo hiểm có quyền tiếp cận thị trường tái bảo hiểm và hoàn toàn có khả năng trải đều các rủi ro. Như thể các công ty bảo hiểm cũng “mua bảo hiểm” cho chính mình.

Hình thức bảo hiểm đặc biệt này được đưa ra để trang trải các rủi ro cá nhân hoặc toàn bộ danh mục đầu tư (một số lượng lớn các rủi ro cá nhân với các đặc điểm chung) của một công ty bảo hiểm.

Việc công ty bảo hiểm gặp rủi ro và sử dụng một hợp đồng gọi là hợp đồng tái bảo hiểm không liên quan tới hợp đồng bảo hiểm của từng khách hàng; mối quan hệ hợp đồng giữa công ty bảo hiểm và khách hàng cũng không bị đụng chạm tới. Công ty bảo hiểm gốc vẫn có nghĩa vụ tự mình phải trả cho người được bảo hiểm quyền lợi theo hợp đồng bảo hiểm.

Điều này khiến các khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng các gói bảo hiểm và không phải lo lắng đến việc không được chi trả hoặc bị ảnh hưởng tới hợp đồng khi công ty bảo hiểm xảy ra các vấn đề rủi ro.

Bảo hiểm phi nhâ thọ giảm thiểu rủi ro

Bảo hiểm phi nhâ thọ giảm thiểu rủi ro

Tạo nên một kênh huy động vốn lớn

Tham gia bảo hiểm phi nhân thọ có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách huy động tiết kiệm trong nội địa và chuyển vốn tích lũy thành các khoản đầu tư có hiệu quả.

Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ thu phí bảo hiểm trước khi rủi ro xảy ra với đối tượng bảo hiểm. Điều này giúp các doanh nghiệp có một số tiền vô cùng lớn nhưng cũng đòi hỏi họ phải quản lý chặt chẽ số tiền này. Lớn hơn, họ còn có phải sử dụng hợp lý và hiệu quả số tiền này để đảm bảo quyền lợi của những khách hàng tham gia bảo hiểm.

Ngoài ra, do đặc thù của ngành, thời điểm rủi ro xảy ra với khách hàng và thời điểm thu phí bảo hiểm định kỳ là khác nhau và có khoảng cách, vì vậy mà các doanh nghiệp phải thiết lập các quỹ dự phòng và đem đi đầu tư để sinh lời. Mục đích đầu tư của các doanh nghiệp là vô cùng đa dạng vì vậy nguồn lợi kinh tế từ nó cũng đóng góp cho nền kinh tế một khoản vốn lớn.

Góp phần ổn định và tăng thu ngân sách nhà nước

Với các loại quỹ bảo hiểm ngày càng tăng do người tham gia đóng góp, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả hoặc bồi thường khi rủi ro hoặc sự kiện bảo hiểm xảy ra. Vì vậy, ngân sách nhà nước không phải chi tiền để trợ cấp cho các thành viên, doanh nghiệp khi gặp rủi ro. 

Mặt khác, hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm còn đóng góp vào ngân sách thông qua các loại thuế doanh nghiệp phải nộp.

Góp phần ổn định và tăng thu ngân sách nhà nước

Góp phần ổn định và tăng thu ngân sách nhà nước

Tham khảo: Mua bảo hiểm tai nạn học sinh là bảo vệ tương lai cho con em của bạn

Đem lại cảm giác an toàn cho người sử dụng bảo hiểm

Đặc điểm của bảo hiểm phi nhân thọ là các hợp đồng có kỳ hạn ngắn, tuy nhiên việc bồi thường sẽ dựa trên tổn thất của từng biến cố. Khi sử dụng bảo hiểm phi nhân thọ, người dùng nhận được cảm giác an toàn cho người sử dụng bảo hiểm với rất nhiều giá trị và ý nghĩa về mặt kinh tế cũng như tinh thần như sau:

  • Được trợ cấp, bồi thường thiệt hại về những rủi ro, bất trắc xảy ra nằm trong phạm vi xử lý của bảo hiểm đúng với giá trị thực tế của nó. Giúp cho người dùng khắc phục được hậu quả rủi về kinh tế, đời sống và sản xuất, kinh doanh….
  • Số tiền mà người sử dụng bảo hiểm phải chi trả hàng tháng được xem là nguồn quỹ lớn giúp họ có thể chi trả hoặc bồi thường cũng như là nguồn vốn sau này để phát triển kinh tế cũng như đời sống.
  • Bảo hiểm phi nhân thọ được coi là chỗ dựa tinh thần cho người dân. Chỉ với mức phí bảo hiểm không lớn nhưng các cá nhân sẽ nhận được khoản tiền bồi thường khi không may rủi ro xảy ra. Người tham gia bảo hiểm cũng yên tâm đầu tư vào quá trình sản xuất kinh doanh, tham gia vào nhiều hoạt động của đời sống xã hội.
  • Nếu không có rủi ro xảy ra thì phần phí bảo hiểm đã đóng góp sẽ được san sẻ cho các cá nhân không may mắn. Đây cũng chính là ý nghĩa nhân văn của bảo hiểm phi nhân thọ khiến nhiều cá nhân tích cực tham gia bảo hiểm.

BHPNT tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động

Các hoạt động bảo hiểm phi nhân thọ đã tạo ra việc làm cho rất nhiều người trên một phạm vi lớn thông qua việc tuyển dụng đại lý bán và tư vấn bảo hiểm. Công việc này không hề khó khăn và kén ứng viên. Thậm chí nhiều người có công việc ổn định cũng có thể làm để kiếm thêm thu nhập bởi tính chất đặc biệt của ngành bảo hiểm.

Việc trở thành đại lý tư vấn và bán bảo hiểm cũng không tốn thời gian, hay bắt buộc phải tới địa điểm làm. Chỉ cần có tài ăn nói thuyết phục tốt cùng những kiến thức bảo hiểm chắc chắn (có thể đọc thêm và tự học) thì rất nhiều người có thể có được một công việc với mức thu nhập khá.

Có thể thấy vai trò của ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong nền kinh tế - xã hội là vô cùng to lớn. Không chỉ cung cấp cho người dùng một giải pháp bảo vệ cuộc sống, ngành bảo hiểm phi nhân thọ còn tạo ra lợi ích kinh tế thông qua việc đầu tư từ số tiền khách hàng đóng phí định kỳ. Đây là một nguồn thu lớn với nhiều nước. Về mặt xã hội, ngành đã tạo ra nhiều công việc cho người lao động, nhất là từ việc tuyển dụng nhiều đại lý bán và tư vấn bảo hiểm, trải dài khắp cả nước.

Nhìn chung, ngành bảo hiểm nói chung và ngành bảo hiểm phi nhân thọ​ nói riêng có vô cùng nhiều vai trò, đóng góp rất lớn vào nền kinh tế - xã hội của từng quốc gia cũng như trên cả thế giới.

Để giải đáp mọi thắc mắc và nhận tư vấn MIỄN PHÍ hãy:

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *