avatart

khach

icon

Nên mua bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm sức khỏe? Loại nào cần ưu tiên hơn?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 05/04/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

05/04/2022

0

Bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm sức khỏe là 2 loại hình bảo hiểm cần thiết trong cuộc sống. Vậy trường hợp nào nên mua bảo hiểm nhân thọ? Trường hợp nên mua bảo hiểm sức khỏe? Và loại nào cần ưu tiên hơn?

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe là hai loại hình bảo hiểm tự nguyện được quan tâm nhất hiện nay với những quyền lợi chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm rủi ro bệnh tật, tai nạn, tương tật, tử vong. Tuy nhiên, nhiều người còn chưa nắm được sự khác nhau giữa hai sản phẩm bảo hiểm này nên phân vân không biết nên mua bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm sức khỏe.

Phân biệt bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe

Mỗi loại bảo hiểm mang có những lợi ích và các tác dụng riêng đều mang lại sự bảo vệ cho sức khỏe và tính mạng của con người. Để phân biệt được bạn cần hiểu bảo hiểm nhân thọ là gì và bảo hiểm sức khỏe là gì.

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là sự đảm bảo chi trả một khoản tiền nhất định của công ty bảo hiểm cho người được bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng khi có sự kiện rủi ro xảy ra hoặc kết thúc thời hạn bảo hiểm với điều kiện người tham gia phải đóng đủ và đúng những khoản phí theo quy định.

Là loại hình bảo hiểm dài hạn nên khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ phải đóng phí nhiều năm và đóng đều đặn hàng tháng/quý/năm, có thể lựa chọn thời gian đóng phí 5 năm, 10 năm, 20 năm.... hay trọn đời tùy từng sản phẩm của mỗi công ty bảo hiểm.

Bảo hiểm nhân thọ có hai nhóm quyền lợi là quyền lợi tích lũy nhận được khi đáo hạn hợp đồng và quyền lợi bảo vệ khi không may gặp phải rủi ro ốm đau, bệnh tật, tai nạn, thương tật, tử vong... Như vậy số phí bảo hiểm đóng vào công ty bảo hiểm nhân thọ vừa giúp bạn bảo vệ trước những rủi ro, vừa được tiết kiệm và sinh lời một phần cho tương lai.

---> Tìm hiểu kỹ hơn về các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có quyền lợi bảo vệ và tiết kiệm như thế nào!

Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm bảo vệ cho trường hợp người được bảo hiểm bị thương tật, tai nạn, ốm đau, bệnh tật hoặc chăm sóc sức khỏe được doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm sức khỏe không có tính tích lũy như bảo hiểm nhân thọ, phí đóng hàng năm mất đi.

Là loại hình bảo hiểm ngắn hạn là từng năm một nên khách hàng mua bảo hiểm sức khỏe đóng phí từng năm một, phí được đóng một lần, khách hàng cần tái tục hợp đồng để được bảo hiểm những năm tiếp theo. Nên với sản phẩm này khách hàng không có thể linh hoạt lựa chọn mua hoặc không mua từng năm, hay mua gói cơ bản hay cao cấp tùy theo khả năng tài chính từng thời điểm.

---> Tìm hiểu kỹ hơn về các gói bảo hiểm sức khỏe hiện nay có những quyền lợi gì.

Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ

Sự khác nhau giữa hai loại bảo hiểm

Sự khác nhau giữa hai loại bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe được thể hiện chi tiết trong bảng sau:

Tiêu chí Bảo hiểm nhân thọ Bảo hiểm sức khỏe
Vai trò Đề phòng rủi ro có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống con người và chuyển giao số tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng nếu chủ hợp đồng qua đời hoặc cho người tham gia bảo hiểm khi hợp đồng đáo hạn Thanh toán chi phí cho các dịch vụ y tế mà người tham gia đã dùng, nhưng chỉ với số tiền đã được quy định trong hợp đồng trước đó.
Quyền lợi Bao gồm quyền lợi tích lũy và quyền lợi bảo vệ đều được cung cấp cho chủ hợp đồng Cung cấp điều trị và quyền lợi y tế cho người sở hữu nếu họ mắc bệnh hoặc gặp tai nạn.
Phí bảo hiểm Đóng định kỳ tháng/quý/năm và đóng trong một khoảng thời gian nhất định Đóng 1 lần cho cả kỳ
Khả năng hoàn tiền Tiền bảo hiểm sẽ được thanh toán cho người thụ hưởng trong trường hợp người tham gia bảo hiểm qua đời hoặc cho chủ hợp đồng khi chính sách đến thời điểm đáo hạn Không có yếu tố tích lũy
Hiệu lực 5 năm, 10 năm, 20 năm... trọn đời 1 năm hiệu lực

Nên mua bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm sức khỏe?

Bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe mỗi loại đều có vai trò, tùy từng trường hợp cụ thể mà nên chọn mua loại này hay loại kia. Để nắm được chi tiết cùng xem nội dung dưới đây:

Trường hợp nên ưu tiên mua bảo hiểm sức khỏe

Ai cũng biết tầm quan trọng của sức khỏe - tài sản giá trị nhất đối với mỗi người. Tuy nhiên, những rủi ro về ốm đau bệnh tật là không thể tránh khỏi. Thay vì lo lắng, hầu hết tất cả mọi người đều ý thức được việc cần mua bảo hiểm cho sức khỏe của mình.

Những trường hợp cần ưu tiên lựa chọn mua bảo hiểm sức khỏe hơn bảo hiểm nhân thọ là:

  • Gia đình có trẻ em, người già hay phải nằm viện thường xuyên. Đóng bảo hiểm sức khỏe sẽ mang lại quyền lợi vô cùng lớn, tiết kiệm chi phí nằm viện tối đa để gia đình bạn được khám và điều trị trong điều kiện tốt, nhất là tại các bệnh viện cao cấp.
  • Trường hợp mắc các bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo, chắc chắn chi phí điều trị sẽ vô cùng đắt đỏ. Để bạn và người thân được chăm sóc tốt nhất, được sử dụng những phương pháp điều trị mới, tiên tiến nhất nên mua bảo hiểm sức khỏe để an tâm hơn, bớt lo lắng về nguồn tài chính.
  • Với rất nhiều gói bảo hiểm sức khỏe, bạn sẽ được hỗ trợ chăm sóc tối đa, nhanh chóng bằng việc dễ dàng liên hệ đặt lịch khám bệnh, không phải xếp số chờ, tư vấn sức khỏe 24/7... tiết kiệm rất nhiều thời gian so với việc sử dụng các dịch vụ truyền thống.
  • Điều kiện và thủ tục mua bảo hiểm sức khỏe nhanh chóng và đơn giản hơn

Bạn có thể tham khảo thêm "Các loại bảo hiểm sức khỏe tốt nhất" nếu nằm trong các trường hợp trên và có nhu cầu mua bảo hiểm sức khỏe.

Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe

Trường hợp nên ưu tiên mua bảo hiểm nhân thọ

Trong điều khoản bổ sung của bảo hiểm nhân thọ có một số nội dung về y tế, chăm sóc sức khỏe. Bạn nên nghiên cứu để kết hợp những lợi ích khác của bảo hiểm mang lại và điều kiện của bản thân để quyết định xem có nên mua hay không? Nên lựa chọn mua bảo hiểm nhân thọ trong các trường hợp sau:

  • Mong muốn được bảo vệ với phạm vi bảo hiểm rộng các rủi ro lớn như bệnh tật, tai nạn, thương tật...
  • Mong muốn được bảo vệ với số tiền bảo hiểm lớn thì với bảo hiểm nhân thọ gần như không giới hạn, tùy vào khả năng tài chính của mỗi người
  • Mong muốn vừa được bảo vệ vừa được tích lũy tài chính cho các mục tiêu tương lai như cho con đi học, hưu trí...

Như vậy để đưa ra quyết định nên mua bảo hiểm sức khỏe hay bảo hiểm nhân thọ bạn cần xem xét vào nhu cầu, hoàn cảnh và điều kiện tài chính của bản thân.

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm bài viết sự khác nhau giữa bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm xã hội nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn loại hình nào để tham gia cho bản thân và gia đình.

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn nắm rõ hơn kiến thức về 2 loại bảo hiểm này và biết nên mua bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm sức khỏe phù hợp với trường hợp của bản thân, từ đó lựa chọn cho mình sản phẩm tốt nhất.

Khách hàng cần tìm hiểu thêm thông tin hoặc muốn được chuyên gia TheBank tư vấn miễn phí về bảo hiểm hãy:

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (4 lượt)

5 (4 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *