Hết sức thận trọng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ qua các tư vấn viên có các dấu hiệu sau
Mục lục [Ẩn]
Một người tư vấn viên tốt, trách nhiệm sẽ luôn đặt lợi ích của công ty và khách hàng lên trên hết trước khi nghĩ đến lợi ích cá nhân. Bởi họ hiểu, chỉ khi khách hàng tin tưởng, hài lòng với dịch vụ của công ty, họ sẽ là người được hưởng lợi sau cùng nhiều nhất. Nhưng thực tế hiện nay vẫn còn rất nhiều tư vấn viên không chú tâm vào đạo đức nghề nghiệp, kiến thức chuyên môn để mang lại lợi ích cho khách hàng. Những tư vấn viên này thường chỉ chăm chăm vào lợi ích cá nhân để đạt mục đích chốt nhanh hợp đồng bảo hiểm. Điều này dẫn đến nhiều trường hợp cả khách hàng và tư vấn viên đều thiệt hại tài chính và mất mát quyền lợi về sau, đặc biệt là khách hàng. Vậy nên, mỗi khách hàng phải thật cẩn trọng khi được tư vấn bởi những tư vấn viên có dấu hiệu sau:
Tư vấn viên nói: Bạn chỉ cần ký, còn kê khai hãy để tôi giúp...
Bạn hãy thực sự cảnh tỉnh trong trường hợp này. Nghe qua thì có vẻ là tư vấn viên rất nhiệt tình, tận tâm nhưng đằng sau đó lại là “kế hoạch xấu” đã lên sẵn để qua mặt khách hàng và công ty bảo hiểm. Không ít các tư vấn viên đang sử dụng biện pháp này để nhanh chóng chốt hợp đồng. Họ chỉ cần duy nhất chữ ký của bạn để xác thực với phía công ty, những thông tin khác như tình trạng bệnh, thu nhập, tiền sử gia đình... đều được họ kê khai theo hướng có lợi cho họ nhất. Người tham gia bảo hiểm không hề hay biết mình đã kê khai như thế nào, cứ nghĩ người tư vấn đang giúp đỡ, tiết kiệm thời gian và công sức cho mình.
Hãy nói KHÔNG khi tư vấn viên có ý định kê khai giúp
Điển hình nhất phải nói đến trường hợp người tư vấn tự ý kê khai người khách hàng khỏe mạnh hoàn toàn, thu nhập cao, tiền sử gia đình không ai mắc bệnh... Đây chính là những điều kiện cơ bản để phía công ty đồng ý chấp thuận hợp đồng cho khách hàng. Khi hợp đồng được chấp thuận và ký kết sớm, đồng nghĩa người tư vấn sẽ càng nhanh được nhận tiền hoa hồng. Rủi ro chính ở chỗ đó, nếu sau này phía công ty bảo hiểm phát hiện bạn gian dối trong việc kê khai không đúng sự thật, nhưng vì là chữ ký của khách hàng nên chính khách hàng sẽ là người chịu thiệt thòi. Các công ty đều có quyền từ chối chi trả hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng. Do vậy, dù là cố ý hay vô tình hỗ trợ bạn thì cũng nên từ chối việc kê khai hộ. Bạn hãy tự kê khai theo đúng tình trạng sức khỏe, thu nhập cá nhân… dựa trên hướng dẫn của người tư vấn viên.
Ép khách hàng mua bảo hiểm mệnh giá cao
Trong quá trình tư vấn, nhiều tư vấn đã liên tục hối thúc, thậm chí là ép khách hàng mua bảo hiểm với mệnh giá cao. Lý do họ đưa ra thường là mệnh giá bảo hiểm cao sẽ đồng nghĩa với quyền lợi và phạm vi bảo hiểm rộng. Các tư vấn viên này sẽ luôn phớt lờ các nguyện vọng của khách hàng, chỉ chăm chăm vào mệnh giá bảo hiểm. Với họ, mệnh giá hợp đồng bảo hiểm càng lớn, tiền hoa hồng nhận về càng cao. Họ đặt lợi ích của bản thân lên trên hết, ít, thậm chí là không quan tâm đến lợi ích của khách hàng.
>>> Xem thêm: Tất tần tật các thông tin liên quan đến phí bảo hiểm nhân thọ
Nhiều tư vấn viên đã bị tiền hoa hồng làm mờ mắt, yêu cầu khách hàng mua các gói bảo hiểm mệnh giá cao, trong khi khả năng khách hàng khó đáp ứng. Hơn thế, bảo hiểm còn mang tính dài hạn, khách hàng sau khi tham gia sẽ phải gồng gánh kiếm tiền chi trả cho số phí cao hơn dự định ban đầu của bản thân. Rất nhiều trường hợp khách hàng do điều kiện kinh tế khó khăn nên không theo kịp, hủy ngang hợp đồng giữa chừng, vừa tốn thời gian, vừa tốn công sức, tiền bạc. Bạn đừng quá quan tâm đến những quyền lợi khổng lồ mà tư vấn viên vẽ ra khi tham gia các gói bảo hiểm mệnh giá lớn. Hãy là một khách hàng thông minh, cân nhắc tài chính để tham gia hiệu quả. Theo các chuyên gia, gói bảo hiểm phù hợp nhất là gói bảo hiểm có mệnh giá mỗi tháng từ 10 - 15% thu nhập/tháng của bạn.
Cân nhắc tài chính khi tham gia bảo hiểm nhân thọ
Tư vấn viên có thái độ coi thường các sản phẩm, công ty bảo hiểm nhân thọ khác
Một trong những chiêu trò khác cũng được rất nhiều tư vấn viên sử dụng hiện nay để nhanh chóng chốt, kéo khách hàng về đội của mình đó là dùng các từ ngữ coi thường, miệt thị sản phẩm, công ty bảo hiểm khác. Mục đích của họ là cố gắng khiến khách hàng cảm thấy mất dần niềm tin ở đối thủ, tạo lợi thế thuyết phục. Nhưng họ đâu có biết, khi họ coi thường công ty bảo hiểm khác tức là đang coi thường cả ngành bảo hiểm, tự kết bản án oan cho bảo hiểm nhân thọ.
Với những tư vấn viên như này, bạn cần hết sức cảnh giác. Khi họ đã dám coi thường sản phẩm bảo hiểm, công ty bảo hiểm khác, đồng nghĩa họ không thực sự trân trọng bảo hiểm nhân thọ nói chung và nghề tư vấn bảo hiểm nói riêng. Với công ty bạn, họ không đề cập đến các mắt tốt mà chỉ chăm chăm vào những khuyết điểm, tiêu cực. Với công ty mình, họ chỉ nói ra những điểm tốt để che mắt khách hàng còn các lưu ý, hạn chế họ che dấu để khách hàng không nắm rõ và tin tưởng tham gia. Là một khách hàng thông thái, bạn cần dành thời gian tìm hiểu các sản phẩm bảo hiểm và năng lực của công ty bảo hiểm. Sau đó, dựa vào nhu cầu của bản thân để quyết định tham gia sản phẩm, công ty nào là phù hợp nhất.
Tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ - nghề làm dâu trăm họ, luôn luôn phải đặt chữ tâm lên trên hết khi tư vấn. Còn khách hàng, nếu thấy những biểu hiện tiêu cực ở trên, bạn phải luôn cảnh giác, yêu cầu đổi người tư vấn hoặc tìm đến những người tư vấn có tâm, tốt hơn, tránh các ảnh hưởng xấu về sau khi tham gia.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất