avatart

khach

icon

Đóng bảo hiểm 1 năm được bao nhiêu tiền bảo hiểm thất nghiệp?

Bảo hiểm xã hội

- 17/04/2020

0

Bảo hiểm xã hội

17/04/2020

0

Tham gia bảo hiểm xã hội 1 năm thì được hưởng bao nhiêu tiền bảo hiểm thất nghiệp là băn khoăn được rất nhiều người quan tâm hiện nay khi hàng loạt công ty đã quyết định cho nhân viên nghỉ việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Mục lục [Ẩn]

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến rất nhiều doanh nghiệp phải ra quyết định giảm bớt số lượng nhân viên. Đây là khó khăn chung nên rất nhiều người không thể kiếm được công việc mới. Nhu cầu làm đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng lên nhanh chóng trong thời gian vừa qua. Với những người đóng bảo hiểm 1 năm sẽ có khá nhiều thắc mắc về mức hưởng.

Đóng bảo hiểm 1 năm có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động không may bị mất việc làm nhưng chưa tìm được công việc mới. Căn cứ theo Điều 49 của Luật Việc làm 2013, nếu người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày từ khi nộp hồ sơ thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ điều kiện

Đóng bảo hiểm 1 năm là điều kiện cần đầu tiên để hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đóng bảo hiểm 1 năm thì được bao nhiêu tiền bảo hiểm thất nghiệp?

Nếu bạn đáp ứng đủ các yêu cầu trên, bạn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Về số tiền được hưởng sẽ được căn cứ theo Điều 50 của Luật Việc làm 2013:

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ Luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Tìm hiểu thêm về Những lợi ích từ việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động.

Tóm kết: Đóng bảo hiểm 1 năm (đủ 12 tháng) sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Để giúp bạn hiểu rõ hơn mức hưởng cụ thể khi đóng bảo hiểm 1 năm, chúng tôi xin minh họa bằng những con số thực tế như sau:

Ví dụ: Mức bình quân lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp là 4.500.000 đồng thì:

Mức hưởng hàng tháng = 60% x 4.500.000 đồng = 2.700.000 đồng.

Số tiền trợ cấp tuy không quá lớn nhưng đủ để người lao động ổn định cuộc sống tạm thời, không quá khó khăn về thu nhập.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được căn cứ vào mức lương bình quân 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp

Mức bình quân lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp

Thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp

Để nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp, bạn hãy tuần tự thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị

-         Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu do Bộ LĐTBXH quy định).

-         Bản chính hoặc bản sao công chứng của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn kèm theo quyết định thôi việc hoặc sa thải hoặc kỷ luật bắt buộc thôi việc hoặc thỏa thuận chấm dứt của bên sử dụng lao động.

-         Sổ bảo hiểm xã hội, 2 ảnh 3x4, chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú phô tô (có bản gốc để đối chiếu).

Bước 2: Thủ tục giải quyết hồ sơ:

-         Kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm trong vòng 15 ngày thì trung tâm giới thiệu việc làm sẽ xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

-         Kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm sẽ ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp cùng sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động trong vòng 20 ngày.

-         Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020 hiện nay là bao nhiêu?

Thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Xem chi tiết thủ tục nhân trợ cấp thất nghiệp tại đây.

Bước 3: Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp:

-         Trong vòng 5 ngày, kể từ khi có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương sẽ thực hiện việc chi trả trợ cấp tháng đầu cho người lao động cùng với bảo hiểm y tế.

-         Hàng tháng, cơ quan BHXH sẽ thực hiện tiếp việc chi trả trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 12 ngày kể từ ngày hưởng của tháng đó.

Tư vấn chi tiết hơn về bảo hiểm thất nghiệp

Đăng ký ngay

Như vậy, đóng bảo hiểm 1 năm được bao nhiêu tiền bảo hiểm thất nghiệp, câu trả lời là 60% mức bình quân lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp x với 3 tháng. Vì thế, bạn hãy an tâm và làm đầy đủ các thủ tục để nhận tiền trợ cấp.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *