avatart

khach

icon

Những lợi ích từ việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm xã hội

- 17/08/2019

0

Bảo hiểm xã hội

17/08/2019

0

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp bạn có những quyền lợi sau: Quyền lợi trợ cấp thất nghiệp, quyền lợi hỗ trợ học nghề, quyền lợi bảo hiểm y tế, quyền lợi hỗ trợ tìm việc làm…

Mục lục [Ẩn]

Trong nền kinh tế cạnh tranh hiện nay, thất nghiệp là một vấn đề nóng được đa số các tầng lớp trong xã hội quan tâm. Tình trạng thất nghiệp có thể đến với người lao động bằng nhiều lý do: Cắt giảm nhân lực, giải thể công ty, hết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc…

Trong tình trạng khó khăn đó, bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp người dân có thể tích lũy được một số tiền ổn định cũng như một số quyền lợi để có thể cải thiện và nâng cao cuộc sống. Vậy bảo hiểm thất nghiệp có lợi gì đối với tầng lớp lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội hiện nay?

Trợ cấp thất nghiệp

Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp như sau:

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Tìm hiểu thêm:

Trợ cấp thất nghiệp dành cho người lao động

Trợ cấp thất nghiệp dành cho người lao động

Hỗ trợ học nghề

Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, bạn sẽ tự hỏi rằng: Bảo hiểm thất nghiệp sẽ có lợi gì đối với nghề nghiệp tương lai của bạn? Theo quy định đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), họ sẽ được hỗ trợ học nghề theo quy định tại Điều 55 Luật Việc làm 2013.

Cụ thể:

  • Đã chấm dứt hợp đồng lao động (trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng)
  • Đã nộp hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày thôi việc
  • Chưa tìm được việc làm chính thức sau 15 ngày, tính từ ngày nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp sau:
    • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an
    • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên
    • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc
    • Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù
    • Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng
    • Chết
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc.

- Thời gian người lao động được hỗ trợ học nghề được tính theo thời gian học nghề thực tế nhưng không vượt quá 06 tháng.

- Mức hỗ trợ học nghề được quy định tại Điều 3 Quyết định 77/2014/QĐ-TTg cụ thể như sau:

Điều 3. Mức hỗ trợ học nghề

1. Mức hỗ trợ học nghề cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp tối đa 01 (một) triệu đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, tùy theo từng nghề, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế theo quy định của cơ sở dạy nghề.

Trường hợp người lao động tham gia khóa học nghề có những ngày lẻ không đủ tháng theo quy định của cơ sở dạy nghề thì số ngày lẻ đó được tính tròn là 01 (một) tháng để xác định mức hỗ trợ học nghề.

2. Đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp tham gia khóa học nghề có mức chi phí học nghề cao hơn mức hỗ trợ học nghề theo quy định tại Khoản 1 Điều này thì phần vượt quá mức hỗ trợ học nghề do người lao động tự chi trả.

Bạn vẫn còn vướng mắc? Gửi yêu cầu tư vấn miễn phí NGAY

Đăng ký ngay

 Trợ cấp thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp trợ cấp cho người thất nghiệp

Hỗ trợ tìm việc làm

Bảo hiểm thất nghiệp có lợi ích đối với người lao động khi tham gia được nhận trợ cấp thất nghiệp mà còn được tư vấn giới thiệu việc làm. Thông qua Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, người lao động thất nghiệp sẽ được hỗ trợ, tư vấn giới thiệu cho các doanh nghiệp trên toàn quốc.

Các trung tâm sẽ tư vấn nắm bắt trình độ chuyên môn, kĩ năng, tâm tư nguyện vọng của người lao động. Người lao động sẽ được cập nhật thông tin liên tục cũng như được thường xuyên giới thiệu việc làm đến khi có việc làm ổn định.

Điều đó đã được quy định rất rõ tại Điều 54, Luật việc làm năm 2013. Cụ thể:

Điều 54. Tư vấn, giới thiệu việc làm

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà có nhu cầu tìm kiếm việc làm được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí.

Xem thêm: Có được phép ủy quyền làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp không?

Hỗ trợ bảo hiểm y tế

Một lợi ích quan trọng của Bảo hiểm thất nghiệp chính là hỗ trợ hoàn toàn Bảo hiểm y tế cho người lao động. Theo Điều 51 của Luật việc làm 2013 thì tổ chức Bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể:

Điều 51. Bảo hiểm y tế

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Vậy, nếu người lao động đủ điều kiện để hưởng Bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (sau khi hoàn thành hồ sơ, thủ tục hưởng BHTN) sẽ được Cơ quan BHXH sẽ đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thẻ BHYT của người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có giá trị sử dụng kể từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Cập nhật: Những thay đổi về thẻ Bảo hiểm y tế từ năm 2019.

Hỗ trợ bảo hiểm y tế

Hỗ trợ bảo hiểm y tế

Chính sách BHTN là một chính sách ưu việt bao gồm các biện pháp nhằm thay thế, bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi thất nghiệp. Quan trọng hơn nữa là có các biện pháp để hỗ trợ NLĐ tham gia học nghề để nâng cao trình độ kỹ năng nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm để người thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *