avatart

khach

icon

Rủi ro ôm nợ vì cho thuê thẻ tín dụng

Kiến thức thẻ tín dụng

- 02/06/2020

0

Kiến thức thẻ tín dụng

02/06/2020

0

Vô vàn những khuyến mãi, ưu đãi của ngân hàng dành cho chủ thẻ tín dụng khi mua sắm, dẫn đến việc nhiều người không có thẻ đi thuê thẻ tín dụng để được hưởng chính sách đó. Tuy nhiên, việc cho thuê này khiến cho chủ thẻ có nguy cơ bị lừa đảo nợ thẻ tín dụng, dẫn đến hậu quả khó lường. Chủ thẻ cần đọc bài viết sau để biết cách bảo vệ thông tin thẻ và không bị mất tiền oan

Mục lục [Ẩn]

Chức năng chính của thẻ tín dụng là dùng thanh toán thay cho tiền mặt, cho phép khách hàng chi tiêu trước, trả tiền sau. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện dịch vụ cho thuê thẻ, dẫn đến tình trạng ôm nợ vì cho thuê thẻ tín dụng. Để hiểu rõ về dịch vụ này cùng tìm hiểu trong nội dung sau.

Tìm hiểu dịch vụ cho thuê thẻ tín dụng

Dịch vụ cho thuê thẻ tín dụng bắt đầu từ việc các trung tâm mua sắm, các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ các điểm du lịch nghỉ dưỡng, mua vé máy bay... đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng

Nhiều người không có thẻ tín dụng nhưng có nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ các đơn vị nêu trên để được hưởng ưu đãi khuyến mãi. Trong khi có những người sở hữu thẻ tín dụng lại không có nhu cầu. Vậy nên để không mất công mở thẻ tín dụng, chủ thẻ tín dụng cho người có nhu cầu mua sắm thanh toán thuê lại thẻ. Vậy là dịch vụ cho thuê thẻ tín dụng ra đời.

Không cho mượn thẻ tín dụng

Tuyệt đối không được cho ai mượn thẻ tín dụng

Xuất hiện chưa lâu nhưng hiện nay loại dịch vụ này được đông đảo người tiêu dùng biết tới. Trên mạng rất nhiều trang web rao cho thuê thẻ tín dụng, thậm chí có cả những app cài trên điện thoại di động cho phép khách hàng đăng nhập và tìm thẻ tín dụng để thuê.

Phí cho thuê thẻ tín dụng tính theo lần và tùy thuộc số tiền chi trả nhưng dao động trong khoảng 50.000 - 55.000 VND/lần. Thông thường mức giá 50.000 VND/lần áp dụng cho các giao dịch dưới 1,5 triệu đồng, số tiền giao dịch lớn hơn mức phí sẽ cao hơn.

Trên thị trường hiện nay còn có nhiều điểm cung cấp dịch vụ thanh toán hộ, về bản chất cũng là hình thức cho thuê thẻ tín dụng.

Theo thông tin đăng tải trên báo Tiền Phong, khi khách hàng có nhu cầu mua một hàng hóa, dịch vụ nào đó, thay vì tự thanh toán sẽ liên hệ với người cho thuê thẻ để người đó dùng thẻ tín dụng thanh toán hộ. Sau đó khách hàng trả lại tiền mặt và phí thuê thẻ.

Một người tên Cường đang cung cấp dịch vụ thanh toán hộ bằng cách cho thuê thẻ tín dụng cho biết: "Làm thẻ visa có thể mất phí thường niên 300.000 - 400.000 VND/tháng, nếu thanh toán website nước ngoài thì tỷ giá thanh toán của ngân hàng cao. Nếu thông qua dịch vụ, khách không cần làm thẻ, không mất phí thường niên, giá thuê chỉ 10.000 đồng/lần”

Rủi ro ôm nợ, bị mất tiền vì cho thuê thẻ tín dụng

Dịch vụ cho thuê thẻ tín dụng giúp chủ thẻ có thể tận dụng số dư nhàn rỗi trong tài khoản để kiếm thêm thu nhập, giúp những người không có thẻ tín dụng được hưởng ưu đãi khi mua sắm thanh toán hàng hóa dịch vụ. Tuy nhiên đi kèm với đó là những rủi ro có thể xảy ra như:

Chủ thẻ bị mất tiền do người thuê thẻ không trả tiền khi thanh toán xong

Có trường hợp chủ thẻ tín dụng đã thực hiện thanh toán xong hàng hóa và dịch vụ người thuê thẻ mua. Nhưng sau đó người thuê thẻ không trả tiền cho chủ thẻ. Trong khi đó thỏa thuận cho thuê thẻ tín dụng thanh toán không có hợp đồng khiến vấn đề trở nên khó giải quyết.

nợ thẻ tín dụng

Chủ thẻ ôm nợ vì người thuê không trả tiền thẻ tín dụng

Chủ thẻ phải ôm nợ vì cho thuê thẻ tín dụng và không kiểm soát được các giao dịch của người thuê.

Ví dụ như trường hợp chị Ngọc (quận Bình Tân, TP. HCM) có 4 thẻ tín dụng cho thuê với giá 20.000 VND/giao dịch. Mới đây, bỗng chị Lan nhận được thông báo đòi nợ của ngân hàng vì khoản nợ do dùng thẻ tín dụng quá hạn.

Khi kiểm tra mới chị Ngọc mới biết người thuê thẻ tín dụng của chị giao dịch 20 - 30 triệu đồng/thẻ. Do chị Ngọc hỏng điện thoại đang sửa nên không nhận được tin nhắn từ ngân hàng. Chị đang chờ ngân hàng giải quyết nhưng khả năng đòi lại được tiền từ người thuê thẻ rất khó khăn, vì hai người không có hợp đồng khi giao dịch cho thuê thẻ.

Chủ thẻ bị đánh cắp lộ thông tin thẻ

Ngoài ra khi cho thuê thẻ tín dụng nguy cơ bị đánh cắp thông tin của chủ thẻ sẽ cao hơn bởi thực hiện nhiều giao dịch thanh toán cho người khác. Bởi kẻ gian có thể giả vờ giao dịch vài lần để tạo niềm tin với chủ thẻ và tìm cách đánh cắp thông tin. Vậy nên chủ thẻ cần biết cách bảo vệ thông tin thẻ và thực hiện thay đổi mật khẩu thường xuyên, luôn che tay khi giao dịch tránh lộ thông tin, hủy giao dịch nếu nghi ngờ có dấu hiệu bất thường.

Lộ thông tin thẻ tín dụng bị mất tiền

Rủi ro mất tiền khi bị lộ thông tin thẻ tín dụng

Các ngân hàng phát hành thẻ tín dụng đều không khuyến khích chủ thẻ cho thuê thẻ vì ngoài những rủi ro cho chủ thẻ còn có rủi ro có thể xảy ra với ngân hàng (chủ thẻ rút tiền mặt quá hạn mức, chủ thẻ ôm nợ không đủ khả năng thanh toán khi đến hạn...)

Hy vọng qua nội dung trên bạn hiểu hơn về rủi ro ôm nợ vì cho thuê thẻ tín dụng và biết cách bảo vệ tài sản để không bị mất tiền khi cho thuê thẻ.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *