avatart

khach

icon

10 sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ mà người tham gia cần biết

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 31/01/2023

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

31/01/2023

0

Với những người chưa có sự chuẩn bị từ trước sẽ rất dễ phạm những sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ. Với những ai đang có dự định tham gia bảo hiểm nhân thọ hãy tham khảo những kinh nghiệm hữu ích dưới đây để hạn chế những sai lầm đáng tiếc.

Mục lục [Ẩn]

Trì hoãn việc tham gia bảo hiểm

Nhiều người có xu hướng đợi đến khi gia đình ổn định, giàu có mới tham gia bảo hiểm vì nghĩ rằng tham gia sớm hay muộn đều được, không ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi. Nhưng tham gia bảo hiểm nhân thọ muộn là một quyết định sai lầm vì sau cùng bạn vẫn là người chịu thiệt thòi nhiều nhất. Cụ thể bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho cùng một mức bảo vệ, có thể bị hạn chế phạm vi bảo vệ và loại trừ nhiều rủi ro hơn, phải khám sức khỏe trước mới được tham gia, thậm chí không thể tham gia được nữa. Với bảo hiểm nhân thọ, không phải cứ có tiền là có thể tham gia được, đôi khi vì lý do tuổi tác, sức khỏe mà bạn không tham gia được bằng bất cứ giá nào. Vì vậy, nếu đã hiểu và tin tưởng bảo hiểm, hãy tham gia sớm nhất có thể đừng trì hoãn dù chỉ là một ngày.

Tham gia bảo hiểm với mức phí quá nhiều hoặc quá ít

Bảo hiểm nhân thọ là một hợp đồng dài hạn, khách hàng nên căn cứ vào nhu cầu và khả năng tài chính của mình để tham gia một sản phẩm với mức phí phù hợp. Nhiều người tham gia với mức phí quá cao với mong muốn sẽ nhận được khoản chi trả lớn nếu chẳng may rủi ro xảy ra. Tuy nhiên, mỗi khi đến kỳ đóng phí lại cảm thấy vô cùng áp lực vì ngoài phí bảo hiểm còn rất nhiều khoản khác cần phải lo. Như vậy, bảo hiểm nhân thọ không còn là sản phẩm giúp họ cảm thấy bình an trong tâm hồn nữa mà là nó giống như một khoản nợ phải trả mỗi tháng. Tuy nhiên cũng không nên tham gia quá ít vì mức chi trả khi gặp rủi ro không đủ để bạn khắc phục sự cố không mong muốn. Theo các chuyên gia tài chính, bạn nên dành 10 - 15% thu nhập hàng tháng để tham gia bảo hiểm nhân thọ. Vì khoản tiền phải đóng trong mỗi kỳ đóng phí là cố định nên hãy tính toán để tham gia với mức phí hợp lý nhất.

=>Xem thêm bài viết “Mua bảo hiểm nhân thọ có lãi không?” để dễ dàng đưa ra lựa chọn đúng đắn

Không nên phụ thuộc hoàn toàn vào tư vấn viên

Không nên phụ thuộc hoàn toàn vào tư vấn viên

Phó mặc tất cả cho tư vấn viên bảo hiểm

Nhiều khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ qua người quen nên không tìm hiểu thông tin về sản phẩm, thông tin trong hợp đồng, thậm chí nhờ luôn tư vấn viên khai báo thông tin trong hợp đồng chỉ việc sẵn ký tên và đóng phí bảo hiểm. Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ qua người quen cũng là một cách để giảm thiểu rủi ro lừa đảo do nhân viên mạo danh công ty bảo hiểm nhằm chiếm đoạt tiền của bạn. Tuy nhiên, dù tin tưởng đến đâu bạn cũng không nên giao phó tất cả cho tư vấn viên. Bạn là chủ sở hữu hợp đồng thì nên nắm được quyền lợi và nghĩa vụ của mình để thực hiện đúng là đầy đủ theo quy định. Tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng giống như mua một hàng hóa hay dịch vụ nào đó. Bạn nên cân nhắc xem những giá trị và lợi ích của hàng hóa, dịch vụ đó có xứng đáng với số tiền bạn đã bỏ ra hay không. Đừng mua bảo hiểm chỉ vì quen biết cũng đừng giao phó mọi trách nhiệm cho tư vấn viên. Đó là tiền, là quyền lợi của bạn vì vậy hãy tìm hiểu kỹ trước khi ký hợp đồng.

Không mua bảo hiểm cho người trụ cột

Không mua bảo hiểm cho người trụ cột là một sai lầm đáng tiếc với bất kỳ gia đình nào. Bản chất của bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ thu nhập nên đối tượng cần mua bảo hiểm nhân thọ nhất là người trụ cột - người chịu trách nhiệm phần lớn về các chi phí sinh hoạt, y tế, giáo dục… hàng ngày của gia đình bạn. Nếu chẳng may người trụ cột gặp phải rủi ro dẫn đến mất nguồn thu nhập thì tương lai của các thành viên còn lại ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nhiều gia đình thường ưu tiên mua bảo hiểm nhân thọ cho con thay vì cho bố mẹ. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi cha mẹ nào cũng muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con yêu của mình. Nhưng đó chưa hẳn là một quyết định hợp lý nhất vì người tạo ra thu nhập chính trong gia đình cần được ưu tiên chăm sóc sức khỏe và bảo vệ trước rủi ro. Vì vậy, nên ưu tiên tham gia bảo hiểm cho người trụ cột trước các thành viên còn lại trong gia đình. Hoặc tham gia cho cả gia đình trong cùng một hợp đồng bảo hiểm với người được bảo hiểm chính là người trụ cột và các thành viên còn lại sẽ tham gia sản phẩm bổ trợ đính kèm.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về gói bảo hiểm dành cho cả gia đình, hãy đăng ký để được tư vấn miễn phí.

Đăng ký ngay

Khai báo không trung thực trong hợp đồng bảo hiểm

Đã có rất nhiều trường hợp khách hàng đã thông đồng với tư vấn viên khai báo không trung thực về tình trạng sức khỏe nhằm ký kết hợp đồng. Đến khi rủi ro xảy ra liên quan đến việc khai báo thiếu trung thực sẽ không được công ty bảo hiểm chi trả theo quy định. Khi đó tâm lý người mua thường rất bất mãn, suy nghĩ tiêu cực về ngành bảo hiểm nhân thọ về công ty bảo hiểm và dẫn dễ dẫn đến các cuộc kiện tụng. Tuy nhiên, theo Luật kinh doanh bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có nghĩa khai báo trung thực các thông tin về bản thân, tình trạng sức khỏe… để làm cơ sở chi trả quyền lợi khi rủi ro xảy ra. Công ty bảo hiểm sẽ không phải chi trả bất cứ quyền lợi nào nếu rủi ro xảy ra liên quan đến việc khai báo không trung thực của bên mua bảo hiểm trước đó. Vì vậy, trong mọi trường hợp bạn nên khai báo trung thực để đảm bảo quyền lợi của mình.

Mua sản phẩm không phù hợp với mục đích

Một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thường có sự kết hợp của cả ba yếu tố: Bảo vệ, tiết kiệm và đầu tư. Tuy nhiên, không phải sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính nào cũng có đầy đủ quyền lợi trên và đồng đều về tỷ lệ. Sản phẩm thiên về bảo vệ thì yếu tốt tiết kiệm và đầu tư sẽ ít hơn, tương tự sản phẩm thiên về đầu tư thì yếu tố bảo vệ và tiết kiệm sẽ ít được chú trọng… Vì vậy, nếu mục đích của bạn khi tham gia bảo hiểm nhân thọ là đầu tư mà bạn lại mua gói bảo bảo hiểm thiên về bảo vệ thì chắc chắn sẽ không đạt được hiệu quả về mặt kinh tế như mong muốn ban đầu của mình. Vì vậy, nên phân tích kỹ mục đích tham gia bảo hiểm của mình là gì để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Xem thêm bài viết “7 lưu ý "vàng" cần biết khi tham gia bảo hiểm nhân thọ” để hạn chế những sai lầm không đáng có.

Nên đọc kỹ điều khoản hợp đồng trước khi ký kết

Nên đọc kỹ điều khoản hợp đồng trước khi ký kết

Hủy hợp đồng khi chưa đến hạn

Vì rất nhiều lý do mà người tham gia sẵn sàng hủy hợp đồng khi chưa đến hạn. Đây là một trong những sai lầm rất đáng tiếc bởi hủy hợp đồng trước hạn đồng nghĩa với mọi quyền lợi bảo hiểm sẽ bị chấm dứt mà số tiền nhận được lại rất ít thậm chí không nhận được đồng nào. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi hủy ngang hợp đồng. Nếu gặp khó khăn về tài chính khi đến hạn đóng phí thì bạn vẫn còn 60 ngày gia hạn để hoàn thành số phí còn thiếu. Hãy chia sẻ với đại lý bảo hiểm về vấn đề khúc mắc bạn đang gặp phải, họ sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất để hạn chế việc hủy hợp đồng khi chưa đến ngày đáo hạn.

Chọn thời hạn bảo hiểm quá ngắn

Tuổi càng cao thì rủi ro liên quan đến sức khỏe càng lớn. Nếu bạn lựa chọn thời hạn bảo hiểm quá ngắn mà rủi ro xảy ra sau ngày đáo hạn hợp đồng thì sẽ không được chi trả bất kỳ quyền lợi nào. Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện nay thường có thời hạn tương đối dài 10 năm, 20 năm, 30 năm… thậm chí là trọn đời. Vì vậy, hãy cân nhắc và lựa chọn thời hạn hợp đồng phù hợp với nhu cầu bảo vệ lâu dài của mình.

Không quan tâm đến các sản phẩm bổ trợ

Bỏ qua các sản phẩm bổ trợ là một sai lầm mà nhiều người mắc phải bởi lẽ ai cũng muốn mua một sản phẩm với giá rẻ nhất. Tuy nhiên, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính thưởng chỉ bảo vệ các rủi ro lớn như thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, tử vong, bệnh hiểm nghèo… các quyền lợi chăm sóc y tế, tai nạn thường ít hoặc không có trong các sản phẩm chính. Vì vậy, bạn nên cân nhắc tham gia thêm các sản phẩm bổ trợ để gia tăng quyền lợi cho mình. Mức phí của các sản phẩm bổ trợ rất thấp chỉ từ vài trăm nghìn nhưng bạn sẽ được chi trả tới vài trăm triệu nếu chẳng may gặp phải rủi ro theo quy định trong hợp đồng.

Không đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm

Đây có lẽ là sai lầm mà nhiều người mắc phải nhất. Vì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khá dài, nhiều thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu gây ra tâm lý ngại đọc cho khách hàng. Tuy nhiên, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là căn cứ pháp lý để giải quyết quyền lợi sau này, một khi bạn đã ký vào hợp đồng tức là bạn phải chịu trách nhiệm với những điều khoản trong đó. Nhiều người chỉ đọc qua loa rồi ký cho xong, đến khi rủi ro xảy ra không được bồi thường lại vô cùng “ấm ức”. Thực tế, nếu rủi ro xảy ra mà thuộc điều khoản loại trừ thì công ty bảo hiểm sẽ phải chi trả cho khách hàng. Nếu không đọc hợp đồng, bạn sẽ không nắm được thông tin đó bạn chắc chắn sẽ bị động khi rủi ro xảy ra, tâm lý “bất mãn” dẫn đến các cuộc kiện tụng tốn kém.

Hy vọng với 10 sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ trên sẽ giúp bạn rút ra những kinh nghiệm riêng cho mình. Với những người mới tham gia bảo hiểm hãy lựa chọn những tư vấn viên chuyên nghiệp, đặt lợi ích của khách hàng lên trên lợi ích cá nhân bởi họ sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên hữu ích nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *