avatart

khach

icon

Sự thật về gói vay mua nhà không cần chứng minh thu nhập

Kiến thức vay thế chấp

- 14/02/2023

0

Kiến thức vay thế chấp

14/02/2023

0

Vay mua nhà không cần chứng minh thu nhập được quảng cáo khá hấp dẫn. Tuy nhiên thực tế hiện nay tất cả các ngân hàng đều yêu cầu chứng minh thu nhập chỉ trừ một vài trường hợp ngoại lệ.

Mục lục [Ẩn]

Vay mua nhà là sản phẩm đặc thù gắn với số tiền lớn, thời gian vay dài do đó các ngân hàng đều thiết kế riêng gói vay riêng. 

Chính sách vay mua nhà thường khá ưu đãi về lãi suất và thời gian vay. Tuy nhiên các ngân hàng đều có quy định về điều kiện vay bao gồm tài sản đảm bảo, lịch sử tín dụng, thu nhập trả nợ.

Vay thế chấp mua nhà không cần chứng minh thu nhập có được không?

Nhiều khách hàng phản ánh vẫn nhận được những lời chào hoặc đọc được những mẩu quảng cáo về các gói cho vay mua nhà nhưng không yêu cầu chứng minh thu nhập. Trên thực tế những thông tin này thường xuyết phát từ những trường hợp sau:

  • Thông tin quảng cáo sai sự thật để lôi kéo sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên nếu đây là thông tin từ nhân viên ngân hàng thì thường sau đó sẽ yêu cầu khách hàng phải bổ sung giấy tờ chứng minh thu nhập để được vay vốn
  • Chương trình vay vốn từ các tổ chức vay nặng lãi, vay theo kiểu xã hội đen với điều kiện vay đơn giản nhưng lãi suất và phí cao. Những gói vay này thường tiềm ẩn rủi ro lớn
  • Thông tin quảng cáo từ những đối tượng lừa đảo để yêu cầu khách hàng nộp thêm các khoản phí ngoài.

Bạn cần lưu ý, các ngân hàng akacó quy định về việc thẩm định hồ sơ khá chặt chẽ. Ngoài ra người thẩm định cho vay và người thu hồ sơ thường thuộc hai bộ phận khác nhau. Do đó bạn không nên tin vào những lời quảng cáo sai sự thật, cho vay dễ dàng.

Quy định về chứng minh thu nhập khi vay mua nhà

Thực tế hiện nay tất cả các gói cho vay mua nhà tại ngân hàng đều yêu cầu chứng minh thu nhập. Đây được coi là thủ tục bắt buộc để ngân hàng có thể đánh giá, thẩm định và ra quyết định cho vay.

Quy định này cũng là điều dễ hiểu bởi vì các ngân hàng để hạn mức cho vay mua nhà khá cao từ 70% - 80% giá trị căn nhà. Ví dụ bạn mua nhà 3 tỷ thì ngân hàng có thể cho bạn vay số tiền tới 2,1 tỷ - 2,4 tỷ đồng. Do đó ngân hàng buộc phải yêu cầu khách hàng cung cấp các giấy tờ chứng minh thu nhập để xác định nguồn trả nợ, khả năng thu hồi vốn có đảm bảo hay không.

Vay mua nhà không chứng minh thu nhập

Chứng minh thu nhập là quy định bắt buộc khi vay mua nhà tại ngân hàng

Có thu nhập nhưng không cung cấp được giấy tờ chứng minh có vay được không?

Nhiều trường hợp khách hàng kinh doanh hoặc sản xuất ngay tại nhà, xưởng nhưng không cung cấp được giấy tờ chứng minh thu nhập thì ngân hàng sẽ áp dụng cách thẩm định và điều tra thực địa. Trường hợp này bộ phận thẩm định tín dụng sẽ tới trực tiếp nơi khách hàng kinh doanh, sản xuất để thẩm tra tình hình kinh doanh thực tế, phỏng vấn trực tiếp khách hàng.

Các số liệu như doanh thu, chi phí, lợi nhuận sẽ được ngân hàng tự tính toán dựa trên các thông tin thu thập được. Căn cứ vào đây ngân hàng sẽ ra quyết định số tiền cho vay cụ thể cho từng khách hàng.

Như vậy nếu như thực tế khách hàng có công việc ổn định, có thu nhập đủ để trả nợ cho khoản vay mua nhà thì vẫn có khả năng vay vốn từ ngân hàng. Điều khách hàng cần làm là phải khai trung thực và chuẩn bị đầy đủ một bộ hồ sơ vay mua nhà hoàn chỉnh để ngân hàng dễ dàng thẩm định và duyệt vay hơn.

Quy định về chuẩn bị hồ sơ vay vốn mua nhà ngân hàng 

 Một bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng sẽ gồm có 4 loại giấy tờ chính: 

  • Hồ sơ pháp lý
  • Hồ sơ tài sản đảm bảo
  • Hồ sơ chứng minh thu nhập
  • Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn

Hồ sơ pháp lý 

  • Bản sao chứng minh thư của vợ và chồng (nếu có)
  • Bao sao sổ hộ khẩu của vợ và chồng (nếu có)
  • Giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn (nếu có)

Hồ sơ tài sản đảm bảo

  • Bản sao sổ đỏ, sổ hồng hoặc bản sao tài sản, giấy tờ có giá theo quy định của ngân hàng

Hồ sơ chứng minh thu nhập

  • Thu nhập từ lương: hợp đồng lao động/quyết định thăng chức/quyết định công tác, bảng lương/sao kê tài khoản lương ngân hàng.
  • Thu nhập từ sản xuất kinh doanh: giấy phép đăng ký kinh doanh (nếu có), hóa đơn thuế, giấy tờ sổ sách ghi chép doanh thu, chi phí...
  • Thu nhập từ cho thuê tài sản: giấy tờ sở hữu tài sản, hợp đồng cho thuê...

Trên đây là những giấy tờ cơ bản và cần thiết nhất đối với một khoản vay mua nhà. Tùy tình hình thực tế bạn có thể nộp những giấy tờ phù hợp. Trong trường hợp bạn không cung cấp được loại giấy tờ nào thì có thể nhờ ngân hàng tư vấn để loại bỏ hoặc bổ sung các loại giấy tờ thay thế.

Ngoài ra cần nhấn mạnh với bạn rằng gói vay mua nhà không cần chứng minh thu nhập hiện tại không có bất kỳ ngân hàng nào triển khai. Bạn cần tỉnh táo để lựa chọn nơi vay vốn an toàn, tốt nhất với chi phí lãi vay thấp nhất cho mình.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay mua nhà

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *