avatart

khach

icon

Gửi tiết kiệm ngân hàng nên gửi ngắn hạn hay dài hạn?

Kiến thức gửi tiết kiệm

- 01/09/2021

0

Kiến thức gửi tiết kiệm

01/09/2021

0

Gửi tiết kiệm là hình thức tích lũy an toàn và ít rủi ro nhất hiện nay. Vậy khi gửi tiết kiệm ngân hàng nên chọn gửi ngắn hạn hay dài hạn sẽ có lợi nhất?

Mục lục [Ẩn]

Khi có một khoản tiền rảnh rỗi không sử dụng đến, thì gửi tiết kiệm là cách giúp khách hàng sinh lời và hạn chế những rủi ro không đáng có. Vậy khi gửi tiết kiệm, để hưởng lãi suất tốt nhất thì nên gửi tiết kiệm dài hạn hay ngắn hạn là một băn khoăn của không ít nhà đầu tư. Nếu bạn chưa biết nên gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn thì hãy tham khảo các thông tin dưới đây để cân nhắc trước khi lựa chọn.

Gửi tiết kiệm nên gửi ngắn hạn hay dài hạn?

Nên chọn gửi ngắn hạn hay dài hạn

Nên chọn gửi ngắn hạn hay dài hạn

Câu hỏi trên là băn khoăn của không ít người khi gửi tiết kiệm bởi thời gian gửi sẽ tác động trực tiếp đến lãi suất mà khách hàng nhận được.

Gửi tiết kiệm ngắn hạn

Gửi tiết kiệm ngắn hạn là hình thức gửi tiền tiết kiệm linh hoạt cho những khách hàng cần sử dụng nguồn vốn nhiều. Có nhiều mức kỳ hạn cho bạn lựa chọn có thể gửi 1 tuần, 1 tháng hoặc kỳ hạn 2 tháng. Theo đó, mức lãi suất với hình thức này là 1% cho gửi tiết kiệm không kỳ hạn. Các kỳ hạn còn lại (theo tuần, 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng) mức lãi suất dao động trong khoảng từ 3 - 5%/năm.

Ưu điểm:

Những khoản gửi ngắn hạn thường có kỳ hạn ngắn, người gửi có thể chủ động rút tiền mà không bị ràng buộc, giúp khách hàng chủ động trong mọi công việc khi có nhu cầu về tài chính.

Nhược điểm:

Khả năng sinh lợi nhuận của đầu tư ngắn hạn thường thấp hơn nhiều so với đầu tư dài hạn. Có một số trường hợp khách hàng đầu tư số vốn quá ít, có thể không thu được lợi nhuận.

Gửi tiết kiệm dài hạn

Với những khách hàng có khoản tiền dư lớn và chưa có mục đích sử dụng, thì gửi tiết kiệm dài hạn sẽ là sự lựa chọn của những nhà đầu tư thông thái. Đây là hình thức gửi tiết kiệm hiệu quả và mang lại lãi suất tốt được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Với hình thức gửi tiết kiệm dài hạn, khách hàng có thể lựa chọn các kỳ hạn từ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng…

Xem thêm: Nên gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm tối ưu nhất cho bạn?

Ưu điểm của tiết kiệm dài hạn

Ưu điểm lớn nhất khi gửi dài hạn là mức lãi suất vô cùng hấp dẫn, cao hơn gửi tiết kiệm ngắn hạn. Lãi suất dao động trong khoảng 5,1 - 8%/năm. Đặc biệt, nếu tất toán trước hạn khách hàng vẫn được nhận lãi suất không kỳ hạn.

Nhược điểm

  • Khi tham gia gửi tiết kiệm dài hạn sẽ phải tuân thủ theo quy định của ngân hàng để theo kỳ lãi
  • Nếu rút trước hạn thì khách hàng sẽ không được hưởng mức lãi suất mà đã thỏa thuận với ngân hàng, như vậy tính thanh khoản không cao.

Nên gửi tiết kiệm dài hạn hay ngắn hạn sẽ hợp lý?

Nên chọn hình thức tiết kiệm nào

Nên chọn hình thức tiết kiệm nào

Để trả lời được câu hỏi này, nhà đầu tư cần phải xác định rõ nhu cầu về việc sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi của mình và lựa chọn kỳ hạn sao cho hợp lý.

Nếu trong thời gian 3 - 5 tháng tới bạn có nhu cầu sử dụng đến khoản tiền tiết kiệm này thì gửi ngắn hạn khoảng 1 tháng sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất. Bởi việc tất toán đúng kỳ hạn sẽ giúp bạn nhận được toàn bộ lãi suất mà đã thỏa thuận trước đó với ngân hàng.

Nếu khách hàng chắc chắn trong khoảng thời gian từ 6 - 7 tháng chưa sử dụng đến khoản tiền này thì nên lựa chọn kỳ hạn gửi 6 tháng.Với kỳ hạn này mức lãi suất sẽ cao hơn so với những kỳ hạn thấp hơn. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã áp dụng mức lãi suất trên 4,5% cho kỳ hạn này trong khi đó kỳ hạn 1 tháng chỉ khoảng hơn 3%.

Nếu số tiền tiết kiệm này là bạn chưa có nhu cầu sử dụng đến trong thời gian dài thì bạn nên chọn kỳ hạn lâu hơn khoảng 12 tháng. Đây là kỳ hạn có mức lãi suất lý tưởng và thường được các ngân hàng khuyến khích người gửi lựa chọn tại hầu hết các ngân hàng hiện nay. Mức lãi suất có thể lên đến 5%/năm thậm chí cao hơn tùy vào ngân hàng mà khách hàng lựa chọn.

Như vậy, việc nên gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn đều có ưu điểm riêng đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng. Để đảm bảo cho khách hàng có được lợi ích tối đa dù cho có chọn kỳ hạn ngắn hay dài, ngân hàng đã chủ động có giải pháp cho khách hàng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(2 lượt)

(2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *