avatart

khach

icon

Tìm hiểu về chứng quyền kiểu châu Âu

Chứng khoán

- 06/10/2021

0

Chứng khoán

06/10/2021

0

Khi giao dịch chứng quyền tại Việt Nam thường theo kiểu châu Âu hoặc kiểu Mỹ. Vậy chứng quyền kiểu châu u là gì và có những đặc điểm như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Chứng quyền kiểu châu Âu là gì?

Chứng quyền kiểu châu Âu là dạng quyền chọn được thực hiện trong ngày đáo hạn. Hiểu đơn giản, dù chứng khoán cơ sở có nhiều biến động về giá thì nhà đầu tư cũng không được thực hiện hợp đồng sớm để nhận/bán chứng khoán. Chính xác việc mua/bán chứng khoán chỉ được xảy ra trong ngày đáo hạn hợp đồng.

Một dạng giao dịch chứng quyền khác là theo kiểu Mỹ, được thực hiện quyền chọn bất cứ lúc nào trước và trong ngày đáo hạn. Nhà đầu tư không nên nhầm lẫn tên của 2 loại này với vị trí địa lý vì chúng chỉ được dùng để mô tả cách thức thực hiện.

Chứng quyền kiểu châu Âu là gì?

Chứng quyền kiểu châu Âu là gì?

Tìm hiểu đặc điểm của chứng quyền kiểu châu Âu

Chứng quyền kiểu châu Âu xác định khung thời gian mà nhà đầu tư nắm giữ chứng quyền có thể thực hiện quyền, tại Việt Nam hiện nay chỉ có quyền mua chứng quyền mua với tài sản cơ sở tại mức giá xác định trên hợp đồng, được gọi là giá thực hiện.

Chứng quyền theo kiểu châu Âu thì nhà đầu tư chỉ được thực hiện vào ngày đáo hạn, đi cùng với đó là kèm theo mức phí ban đầu giống như những loại quyền chọn khác.

Lưu ý: Nhà đầu tư không được chọn mua hợp đồng kiểu Mỹ và kiểu châu Âu, vì một chứng khoán/chứng chỉ quỹ chỉ được cung cấp dưới 1 dạng quyền chọn, không thể cả 2 cùng lúc. Vậy nên các loại hợp đồng quyền chọn chỉ số thường được dùng theo kiểu châu Âu vì nó giúp giảm khối lượng kế toán mà công ty môi giới chứng khoán cần thực hiện. Thông thường, công ty chứng khoán thường dùng mô hình Black Scholes để định giá quyền chọn kiểu châu Âu.

Chắc hẳn, sau bài viết này, bạn đọc quan tâm đã hiểu hơn về chứng quyền kiểu châu Âu - Một phương pháp giao dịch chứng quyền thời gian đầu được lựa chọn khi chứng quyền mới xuất hiện ở Việt Nam.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *