Kinh doanh online là gì? Một số tips để kinh doanh online hiệu quả
Mục lục [Ẩn]
Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online là việc buôn bán hàng hoá qua mạng Internet nhờ đa dạng các kênh online như: Mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…), sàn thương mại điện tử, website…
Việc kinh doanh online tốn nhiều chi phí quảng cáo hơn nhưng lại tiết kiệm được chi phí mặt bằng.
Trước đây, khi chưa có sự phát triển của Internet, con người thường giao dịch, mua bán trao đổi theo mô hình truyền thống như siêu thị, cửa hàng… Hình thức này tuy có nhiều ưu điểm nhưng cũng hạn chế cả về không gian và thời gian.
Tuy nhiên hiện nay, công nghệ tiên tiến hơn, nhu cầu mua sắm của con người gia tăng mà lại phải tiết kiệm thời gian, công sức trong việc lựa chọn hàng hóa, từ đó sinh ra hình thức kinh doanh online. Chỉ qua những thao tác đơn giản như click chuột, thanh toán trực tuyến là hàng hóa sẽ được giao đến tận nơi mà không cần đến địa điểm cụ thể chọn lựa mất thời gian.
Một trong những hình thức kinh doanh online phát triển tốt nhất hiện nay phải kể đến sàn thương mại điện tử với lựa chọn hàng hóa đa dạng, giá cả hợp lý và chính sách khuyến mãi lớn. Một số sàn thương mại điện tử nổi tiếng như:
- Quốc tế: Amazon, Tmall, Taobao…
- Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki…
Kinh doanh online
Ưu điểm và nhược điểm của kinh doanh online
Ưu điểm của kinh doanh online:
- Không giới hạn tệp khách hàng: Nếu kinh doanh trực tiếp, bạn chỉ có thể tiếp cận khách hàng trong một khu vực địa lý cụ thể, còn đối với kinh doanh online, bạn có thể bán hàng cho đa dạng khách hàng từ trong nước đến ngoài nước, kể cả những nơi vùng sâu vùng xa, chỉ cần có điện thoại kết nối Internet là dễ dàng mua được hàng.
- Kinh doanh 24/7: Khác với kinh doanh truyền thống có khung giờ buôn bán cố định, kinh doanh online có thể nhận đơn ở bất cứ thời điểm nào, kể cả 3h sáng. Nhiều khách hàng làm việc bận bịu cả ngày nên tối họ mới có thời gian shopping. Đó là lúc bạn thu tiền.
- Vốn đầu tư thấp: Nếu mở shop theo phương thức truyền thống, bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ, từ việc thuê địa điểm, mất tiền cọc từ 3 - 6 tháng, chi phí nhập đồ đạc, trang trí cửa hàng, tuyển dụng và đào tạo nhân viên, bảo vệ, chi phí cho các chương trình khuyến mãi khai trương, chi phí dự phòng.
Nhưng đối với kinh doanh online, bạn chỉ cần có Fanpage hoặc website bán hàng đơn giản cùng ngân sách quảng cáo là có thể bắt đầu, thậm chí chưa phải bỏ tiền nhập hàng.
- Thời gian triển khai nhanh chóng: Để mở một cửa hàng kinh doanh truyền thống, bạn phải mất từ 3 - 6 tháng. Tuy nhiên, với cửa hàng kinh doanh online, bạn chỉ cần đơn giản khoảng 1 - 3 ngày.
- Hạn chế rủi ro: Kinh doanh kiểu cũ cần bỏ số vốn khá lớn mà không chắc nó có thành công như kỳ vọng không. Trong khi kinh doanh online, khả năng kiểm chứng sẽ nhanh hơn. Trường hợp sản phẩm không phù hợp thì bạn tiến hành dừng lại sớm để cắt lỗ nhanh chóng.
- Tăng lợi thế cạnh tranh: Nhờ có việc cắt giảm chi phí và hạn chế rủi ro mà bạn sẽ nắm được lợi thế lớn về giá bán cũng như tốc độ ra mắt sản phẩm.
- Đối tượng tham gia đa dạng: Dù bạn là nhân viên công sở, sinh viên, mẹ bỉm sữa… thì đều có thể tham gia kinh doanh online. Trước tiên, bạn cần tranh thủ thời gian rảnh vào buổi tối hay cuối tuần để làm. Đến khi công việc này thực sự cho lợi nhuận tốt thì bạn được phép dành thời gian hoàn toàn cho nó.
- Có khả năng tự động hoá: Đây là niềm mong mỏi của nhiều chủ doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh: Đó là hệ thống tự động hoá, không hạn chế khả năng tăng quy mô (tự động vận hành, tự động Marketing, tự động phân luồng xử lý, tự động chăm sóc khách hàng…).
Nhược điểm của kinh doanh online:
- Vì kinh doanh online dễ dàng nên có quá nhiều người tham gia vào thị trường này, dẫn đến độ cạnh tranh cao.
- Nếu có vấn đề mất uy tín và không giải quyết kịp thời sẽ làm ảnh hưởng cực kỳ xấu tới thương hiệu. Có thể nói, đối với kinh doanh online, việc mất thương hiệu là mất tất cả.
- Đòi hỏi sự cải tiến và khả năng sáng tạo không ngừng: Kể cả khi bạn có những chiến dịch truyền thông thành công nhưng chắc chắn kết quả đó không thể bền vững mãi mãi nên bạn sẽ cần những ý tưởng mới để liên tục thay đổi và sáng tạo sao cho phù hợp với hoàn cảnh.
- Dễ bị đối thủ chơi xấu: Khi kinh doanh online, chắc bạn không lạ việc Fanpage hay kênh Youtube của mình bị report, chạy quảng cáo bị click ảo hay trường hợp SEO bị gán backlink kém chất lượng để hạ uy tín.
- Dễ bị cuốn theo các nền tảng: Bạn chắc chắn có xu hướng muốn shop kinh doanh của mình có mặt ở khắp mọi nơi từ YouTube, LinkedIn, Instagram, Twitter… vì thấy chúng ở chỗ nào cũng cần. Điều này sẽ làm phân tán nguồn lực của bạn. Bạn cần tập trung cho những kênh chính tạo ra đơn hàng.
Hướng dẫn triển khai kinh doanh online cho người mới
Bước 1: Chọn mô hình kinh doanh
Lợi thế của kinh doanh online là có mô hình đa dạng, bạn được phép lựa chọn 1 hoặc nhiều mô hình kinh doanh phù hợp:
- Shop online
- Dropshipping
- Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết)
- Tạo Blog
- Review sản phẩm
- Kinh doanh dịch vụ (tư vấn thiết kế, thu âm, sáng tạo nội dung…)
- Săn sale (gom sales rồi bán lại)
- Mở kênh Youtube riêng (chia sẻ suy nghĩ, hướng dẫn, giải trí…)
- Mở và bán khóa học online
- Mở hệ thống và tuyển cộng tác viên bán hàng online
Để đánh giá mô hình kinh doanh hiệu quả, bạn cần đánh giá qua những yếu tố sau:
- Đối tượng bạn muốn phục vụ là ai?
- Bạn có khả năng đầu tư bao nhiêu tiền bạc và thời gian để triển khai?
- Bạn có nguồn lực và điều kiện nào hỗ trợ không (từ bạn bè, gia đình, đội nhóm, kho bãi…)?
Sau khi đối chiếu lại từng tiêu chí và xem xét khả năng phù hợp, bạn sẽ chọn được mô hình kinh doanh để bắt đầu.
Bước 2: Chọn sản phẩm/dịch vụ
Ở bước này, bạn sẽ cần chọn dịch vụ hoặc sản phẩm cụ thể để kinh doanh. Bạn cần đánh giá được:
- Dựa vào sở, thích, đam mê và thế mạnh của bạn thân để chọn được sản phẩm hoặc dịch vụ kinh doanh phù hợp.
- Nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ đó hiện nay như thế nào?
- Đánh giá đối thủ cũng như mức độ cạnh tranh hiện tại.
- Thiết lập mục tiêu để có động lực phấn đấu.
Những mặt hàng phù hợp để kinh doanh online
Bước 3: Chọn nền tảng kinh doanh online
Bạn cần chọn nền tảng online phù hợp với mô hình kinh doanh, ví dụ như:
- Nếu bạn chọn mô hình Shop online, bạn phải đầu tư lập website bán hàng với các chức năng: Danh sách sản phẩm, giỏ hàng và thanh toán.
- Nếu chọn mô hình blogger thì phải có dạng blog đăng bài.
- Nếu tập trung để giới thiệu 1 sản phẩm/dịch vụ thì cần đầu tư Landing Page.
- Nếu là reviewer sản phẩm thì bạn sẽ cần các kênh truyền thông như Youtube, Facebook Fanpage, Tiktok.
Bước 4: Thu hút người dùng và bán hàng
Ở bước này, bạn sẽ tìm cách thu hút khách hàng để tiến hành chào hàng. Xây dựng chiến lược phụ thuộc vào nguồn lực cũng như thế mạnh của bạn. Tự kiểm tra những lợi thế của mình bằng cách:
- Chạy quảng cáo khi có kinh nghiệm và với những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao.
- Nếu có kinh nghiệm viết bài và làm SEO thì thực hiện SEO. Tuy nhiên, ở phương thức này, bạn sẽ mất vài tháng mới thấy kết quả bởi đây là phương án đầu tư dài hạn.
- Nếu bạn mạnh về mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube thì hãy tận dụng chúng.
- Nếu đang có sẵn tệp khách hàng thì có thể dùng Email Marketing.
Bước 5: Liên tục rà soát và tối ưu
Trong quá trình vận hành, bạn cần thường xuyên cải tiến để:
- Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, cụ thể là đặt dịch vụ hoặc mua hàng trên kênh bán hàng.
- Tăng lượng tương tác, đăng ký theo dõi.
- Những chiến lược tạo hiệu quả tốt sẽ phát huy tác dụng mạnh mẽ và từng bước tự động hoá. Như vậy, bạn sẽ dần dần xây dựng cỗ máy có khả năng tự vận hành.
Một số cách giúp kinh doanh online hiệu quả
Đầu tư nguồn hàng chất lượng
Sản phẩm/dịch vụ luôn đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của kinh doanh. Bạn cần những sản phẩm đảm bảo chất lượng thì mới đem lại sự an tâm và tin tưởng cho người dùng.
Tính toán cho giá sản phẩm tốt nhất
Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh, khách hàng sẵn sàng bỏ số tiền hợp lý để mua sản phẩm đúng giá trị. Vì vậy, trước khi báo giá, bạn cần khảo sát kỹ giá những sản phẩm cùng loại của các đối thủ cạnh tranh, nắm bắt độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm đó. Nhờ vậy, bạn sẽ đưa ra nhưng phân tích và giá cả hợp lý cho sản phẩm của mình để thỏa mãn khách hàng. Chắc chắn khi đó, sản phẩm của bạn sẽ được nhiều khách hàng tin dùng và chấp nhận.
Tạo ra chiến lược quảng cáo tốt để thu hút khách hàng
Dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu nhưng không phải hàng độc quyền thì bạn cần sẽ phải chú trọng nhiều đến khâu quảng cáo bởi thị trường kinh doanh online có quá nhiều cạnh tranh. Do vậy, bạn luôn phải tìm được chiến lược quảng cáo tốt nhất để khách hàng thường xuyên chú ý đến gian hàng online của bạn.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chất lượng
Chăm sóc khách hàng online thường qua các kênh chat như Facebook, Skype, Email… Khách hàng chỉ có thể nói chuyện với bạn thông qua ngữ điệu giọng nói. Vậy nên nếu bạn nói tiếng địa phương quá rõ thì có thể khiến khách không hài lòng. Bạn cần thuê nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, nhẹ nhàng, có tính cách cẩn thận, kiên nhẫn và không dùng từ ngữ khó nghe đối với khách hàng.
Bạn cần hết sức cẩn thận với câu nói của mình vì mọi phát ngôn được lan truyền nhanh chóng trên Internet làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh thương hiệu cũng như kết quả kinh doanh.
Hy vọng với những kiến thức được cung cấp trong bài viết này, bạn đọc quan tâm đã hiểu được kinh doanh online là gì và làm cách nào để kinh doanh online được hiệu quả nhất.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất