avatart

khach

icon

Kinh doanh F&B là gì? Vai trò quan trọng của ngành F&B

Đầu tư

- 11/11/2021

0

Đầu tư

11/11/2021

0

Khởi nghiệp với lĩnh vực nhà hàng - ăn uống thu hút nhiều bạn trẻ tham gia và chắc chắn mọi người cũng sẽ không lạ lẫm gì với thuật ngữ F&B, bộ phận F&B… Vậy cụ thể kinh doanh F&B là gì và có vai trò thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Kinh doanh F&B là gì?

F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Food and Beverage Service, được hiểu là dịch vụ nhà hàng và đồ uống.

Ngành/chuỗi F&B cũng được xuất pháp từ khái niệm F&B, nghĩa là dịch vụ khách sạn, du lịch, nhà hàng, đồ ăn uống. Các doanh nghiệp F&B là những doanh nghiệp, công ty hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, ẩm thực.

Có thể thấy hiện nay F&B đã xuất hiện ở nhiều hình thức kinh doanh như khách sạn, nhà hàng, quán bar, quán cafe, club… Nhưng thuật ngữ này vẫn được sử dụng phổ biến nhất trong kinh doanh khách sạn.

Bộ phận F&B tại khách sạn là những người chịu trách nhiệm đáp ứng đầy đủ nhu cầu ăn uống của khách hàng lưu trú trong khách sạn. Ngoài ra, đây cũng là bộ phận cung cấp các dịch vụ đi kèm như sinh nhật, tổ chức liên hoan, tiệc theo yêu cầu, đặt phòng hội thảo…

F&B - Dịch vụ nhà hàng cao cấp

F&B - Dịch vụ nhà hàng cao cấp

Nguồn gốc của ngành F&B

Từ thời xa xưa, các nhà hàng, quán ăn, quán nước đã là điều không thể thiếu ở bất cứ địa phương, vùng miền nào trên thế giới. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những hình ảnh này trong các bộ phim cổ trang xưa.

Tuy nhiên, khái niệm F&B mới thực sự phát triển từ đầu thế kỉ 19, khi mà Nicholas Appert phát minh ra đồ hợp, còn Louis Pasteur thì chế tạo ra Pasteurisation (kỹ thuật thanh trùng). Đó là thời điểm đồ ăn và đồ uống bắt đầu được lưu giữ, bảo quản và sử dụng lâu dài hơn. Từ đó, ngành F&B cũng có những bước phát triển mạnh mẽ.

Vai trò của ngành F&B

  • Đáp ứng nhu cầu ăn uống và trải nghiệm của khách hàng: Đây là vai trò quan trọng nhất của các doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B. Việc đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng cũng là nhu cầu tối thiểu và quan trọng nhất. Vì vậy, nếu tập trung giải quyết tốt nhu cầu này, chắc chắn sẽ giúp gia tăng vị thế cũng như thương hiệu của khách sạn lên một tầm cao mới.
  • Thúc đẩy doanh thu: Dù là kinh doanh nhà hàng, khách sạn… thì việc phát triển các dịch vụ F&B vẫn luôn được quan tâm. Ngoài doanh thu từ tiền phòng, họ phải tìm cách gia tăng doanh thu từ nhà hàng, quầy bar, đặt đồ ăn tại phòng, tổ chức tiệc, sự kiện… cho khách hàng. 
  • Marketing 0 đồng: F&B được coi là vũ khí sắc bén nhất của các doanh nghiệp kinh doanh loại hình này để thúc đẩy chiến dịch Marketing truyền miệng. Chiến lược không tốn nhiều chi phí mà đem đến hiệu quả tích cực, giúp gia tăng giá trị cho doanh nghiệp. Chất lượng đồ ăn, đồ uống, món ngon lạ… có khả năng giúp nhà hàng nổi tiếng, tăng doanh thu, nhiều khách hàng nghe tiếng lành mà tìm đến. Tóm lại, việc nâng cao chất lượng đồ ăn, đồ uống là phương pháp hiệu quả để tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Những phân khu trong bộ phận F&B

Thực tế, không phải nhà hàng, khách sạn nào cũng có bộ phận F&B vì nó còn phải phụ thuộc vào quy mô, tài chính, tình hình quản lý nhân sự của từng doanh nghiệp. Chủ yếu bộ phận F&B sẽ xuất hiện ở những khách sạn 3, 4 sao trở lên hoặc những nhà hàng cao cấp.

Sau đây là các phân khu điển hình trong bộ phận F&B của khách sạn:

  • Quầy bar (lobby bar): Khu vực cung cấp không gian và đồ uống để khách hàng giải trí, thư giãn.
    Nhà hàng (restaurant): Khu vực phục vụ đồ ăn cho khách hàng, dù là ngày hay đêm. Nhà hàng đóng vai trò hết sức quan trọng, được coi là bộ mặt của khách sạn.
  • Room Service: Dịch vụ phòng là đội ngũ hoạt động 24/24 để đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng trong khả năng và điều kiện cho phép. Với những khách sạn tù 4 sao trở lên, dịch vụ phòng sẽ bao gồm những dịch vụ cao cấp hơn như: Đặt bánh/trái cây để đón tiếp khách VIP, ăn uống tại phòng…
  • Yến tiệc (Banquet): Phân khu này mang đến doanh thu lớn nhất trong bộ phận F&B của khách sạn. Họ là những người cung cấp các dịch vụ về tổ chức sự kiện trong khách sạn như tiệc cưới, tiệc tất niên, tiệc công ty, họp lớp…
  • Executive Lounge: Là khu vực VIP của khách sạn, phục vụ khách hàng ở cấp độ 5 sao. Mọi đồ ăn, thức uống ở khu vực này đều được chế biến tỉ mỉ và công phu. Ngoài ra, đẳng cấp phục vụ cũng cao cấp hơn nhiều.
  • Khu vực bếp (Kitchen): Bộ phận trực tiếp nghiên cứu và thực hiện các món ăn phù hợp với từng đối tượng khách hàng, địa phương và tạo sự độc đáo riêng cho khách sạn. Một menu mà bếp đưa ra cũng có thể quyết định cả sự tăng trưởng của khách sạn trong cả quý hay cả năm.

Những vị trí công việc trong bộ phận F&B

  • F&b Manager: Quản lý bộ phận F&B
  • Restaurant Manager: Quản lý nhà hàng
  • Reception Head Waiter: Trưởng nhóm nhân viên đặt bàn.
  • Head Waiter: Trưởng nhóm phục vụ.
  • Station Head Waiter: Trưởng nhóm phục vụ bàn
  • Chef de Rang: Nhóm phó
  • Demi – Chef de Rang: Nhóm phó bổ khuyết
  • Wine Waiter: Nhân viên phục vụ rượu vang
  • Commis de Rang: Nhân viên trực bàn
  • Débarrasser/ Apprentice: Nhân viên học việc.
  • Carve/ Trancheur: Nhân viên chia đồ ăn
  • Chef d'Étage/ Floor Waiter: Nhân viên trực tầng
  • Chef de Salle/ Lounge Waiter: Nhân viên trực sảnh
  • Host/ Hostess: Nhân viên tiếp đón
  • Cocktail Bar Person/ Bartender: Nhân viên pha chế rượu
  • Chef de Buffet: Nhân viên phụ trách khu đồ ăn tự chọn.
  • Banqueting staff: Nhân viên tiệc.

Phân biệt ngành F&B và ngành dịch vụ

Ngành dịch vụ được biết đến là khái niệm chung tổng quát những lĩnh vực phục vụ, bao gồm các ngành sản xuất (thuộc quá trình lưu thông hàng hoá và phục vụ các nhu cầu của con người). Cơ cấu ngành dịch vụ được chia làm 3 nhóm chính:

  • Dịch vụ kinh doanh: Thông tin liên lạc, vận tải, bảo hiểm, tài chính, kinh doanh bất động sản, ăn uống ẩm thực…
  • Dịch vụ tiêu dùng: Hoạt động bán lẻ, bán buôn, du lịch, dịch vụ cá nhân (giáo dục, y tế, thể thao)…
  • Dị vụ công: Dịch vụ hành chính công, hoạt đồng đoàn thể…

Như vậy, F&B chỉ là ngành dịch vụ khách sạn, nhà hàng - Là tệp của của ngành dịch vụ. Hai khái niệm này không phải là một.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc quan tâm có câu trả lời thích hợp cho chủ đề “Kinh doanh dịch vụ là gì”.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *