avatart

khach

icon

Kinh doanh MMO là gì? Những cách kinh doanh MMO hiệu quả

Đầu tư

- 12/11/2021

0

Đầu tư

12/11/2021

0

Kiếm tiền online hay còn được gọi là thuật ngữ MMO hiện đang rất phổ biến và là cơ hội để nhiều người nâng cao thu nhập, đặc biệt là giới trẻ. Vậy cụ thể, kinh doanh MMO là gì và có những hình thức kinh doanh MMO hiệu quả nào?

Mục lục [Ẩn]

Kinh doanh MMO là gì?

MMO là viết tắt của cụm từ “Make Money Online”, được dịch ra tiếng Việt là kiếm tiền trên nền tảng online.

Với phương thức này, bạn sẽ chủ yếu làm việc trên các nền tảng online thông qua máy tính/điện thoại thông minh có kết nối Internet. Mục đích cuối cùng chính là kiếm ra tiền.

Hiện nay, chưa ai biết rõ hình thức kinh doanh MMO bắt đầu có từ bao giờ, mọi người chỉ biết đến nó như một phương pháp kiếm tiền hiện đại và hiệu quả.

Những hình thức kinh doanh MMO phổ biến

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Affiliate Marketing là hình thức kiếm tiền MMO phổ biến và uy tín, cũng đã du nhập vào Việt Nam được một thời gian và có nhiều người tham gia.

Affiliate Marketing có rất nhiều ưu điểm:

  • Người tham gia không phải sở hữu sản phẩm/dịch vụ riêng.
  • Không cần quan tâm đến vận hành hàng hoá hay chăm sóc khách hàng.
  • Linh hoạt về không gian và thời gian làm việc.
  • Công cụ làm việc đơn giản, chỉ cần máy tính/điện thoại thông minh có kết nối Internet.
  • Chi phí đầu tư thấp, thậm chí không cần chi phí đầu tư.
  • Có nhiều sự lựa chọn từ nhiều nhà cung cấp với các sản phẩm, dịch vụ, hàng hoá khác nhau. Do đó, lượng hoa hồng bạn nhận được cũng phụ thuộc vào từng sản phẩm.

Bạn có thể tham gia các chương trình tiếp thị liên kết uy tín tại Việt Nam như AdFlex, Accesstrade, MasOffer…

Bên cạnh đó, quy trình làm việc cơ bản sẽ là: Tạo link sản phẩm -> Quảng bá -> Nhận hoa hồng. Trong đó, khâu quảng bá là quan trọng nhất.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing

Bán áo T-shirts

Bán áo thun online là công việc MMO cực kỳ hot trong giai đoạn 2014 - 2017 ở cả thế giới và Việt Nam. Có nhiều người kinh doanh thành công mô hình này với mức thu nhập từ vài nghìn đến vài chục nghìn USD/tháng, do lợi nhuận của mỗi sản phẩm áo bán ra khá cao, có thể từ 7 - 99 USD, quy đổi ra tiền Việt thì rất lớn.

Công việc của bạn chỉ đơn giản là thiết kế các sản phẩm thời trang như áo thun, ốp điện thoại, cốc, giày… rồi đăng bán trên Internet với mô tả sản phẩm rõ ràng. Những kênh đăng bán phổ biến là: Mạng xã hội, Website, Email Marketing… Việc sản xuất và vận chuyển sản phẩm sẽ do các nền tảng kinh doanh thực hiện.

Mô hình này có nhiều ưu điểm:

  • Người thiết kế không cần trực tiếp sản xuất sản phẩm.
  • Không phải lo khâu vận chuyển.
  • Cho lợi nhuận cao.
  • Thị trường tiềm năng, rộng lớn với tỷ lệ chuyển đổi cao.

Một số nền tảng bán áo thun tốt hiện nay mà bạn có thể tham khảo là: Teechip, Shopify, ViralStyle, Merch by Amazon, ThreadMeUp… Mỗi nền tảng sẽ có chính sách và phương thức hoạt động khác nhau nên bạn cần tìm hiểu kỹ và đưa ra lựa chọn thích hợp.

Song, mô hình này cũng đang tồn đọng những nhược điểm làm người tham gia phải cân nhắc:

  • Chi phí quảng cáo (đặc biệt là Facebook Ads ngày càng tăng): Tuy Facebook không phải là kênh duy nhất, nhưng nó là kênh phổ biến nhất để quảng cáo áo thun. Có nhiều người thành công với phương pháp quảng cáo này nên càng có nhiều người tham gia nền tảng này, dẫn đã giá bị đội lên. Chi phí quảng cáo tăng đồng nghĩa với việc lợi nhuận bị giảm xuống.
  • Lượng người bán gia tăng, những người có kinh nghiệm thường lấn lướt những người mới. Nhiều người mới rất vất vả mới làm ra một mẫu thiết kế áo nhưng cuối cùng lại bị những kẻ khác sao chép, tung nhiều tiền để chạy ads hơn và thành công. Suy ra, những người mới vào nghề là những người thiệt thòi nhất.

Dropshipping

Dropshipping là việc kinh doanh bỏ qua khâu vận chuyển. Người làm dropshipping là nhà bán lẻ không có hàng hóa lưu kho. Khi bạn có đơn hàng, bạn sẽ chuyển đơn qua cho nhà cung cấp và họ có trách nhiệm vận chuyển tới khách hàng.

Như vậy, bạn chẳng phải lo về vấn đề vận chuyển hay tồn kho. Bạn chỉ cần tập trung quảng cáo sản phẩm, theo dõi các đơn hàng và chăm sóc khách hàng. Bạn sẽ thu được lợi nhuận là phần chênh lệch giữa giá bán cho khách hàng và giá nhập của nhà cung cấp. Người làm chủ của quá trình này được gọi là Dropshipper. Bạn có thể hưởng lợi nhuận trong khoảng từ 30 - 60%.

Các bước để tiến hành dropshipping:

  • Bước 1: Tìm kiếm sản phẩm và nhà cung cấp. Thực hiện đàm phán về giá cả, phương thức, thời gian vận chuyển (bước này chiếm 80% sự thành công của chiến dịch).
  • Bước 2: Lựa chọn kênh bán hàng, có thể là các sàn thương mại điện tử như Aliexpress, eBay, Amazon,… hoặc website riêng).
  • Bước 3: Khách hàng vào store thăm quan, mua hàng và thanh toán.
  • Bước 4: Bạn nhận được tiền từ phía khách hàng, sau đó, liên hệ với nhà cung cấp để mua hàng và báo họ chuyển sản phẩm tới tay khách hàng.
  • Bước 5: Nhà cung cấp tiến hành đóng gói và vận chuyển tới tay khách hàng. Đồng thời, họ cũng sẽ gửi vận đơn để bạn tiện theo dõi và chăm sóc khách hàng.

Ưu điểm của hình thức kinh doanh MMO dropshipping:

  • Vốn đầu tư thấp, khi bạn phát triển hệ thống lên cao hơn thì chi phí cũng tăng, tuy nhiên so với kinh doanh truyền thống vẫn thấp hơn rất nhiều.
  • Công việc linh hoạt, phù hợp với những người bắt đầu kinh doanh MMO.
  • Khả năng xoay vòng vốn nhanh.
  • Không cần tốn phí hàng tồn kho, thuê cửa hàng, chi phí kho bãi…
  • Được nhận hoa hồng ngay sau mỗi đơn hàng, không cần chờ xét duyệt từ bên thứ 3.

Kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử của Việt Nam

Kinh doanh online vẫn là xu thế phát triển mạnh trong thời đại hiện nay khi thói quen mua hàng online của người Việt càng ngày càng tăng. Họ bị hấp dẫn bởi sự phong phú, đa dạng của các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, còn có những lý do khác như:

  • Các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam như Shopee, Tiki, Lazada… đều không ngại đốt tiền cho những chiến dịch quảng cáo hay các chương trình trợ giá lớn… để thay đổi thói quen mua sắm và chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này.
  • Sử dụng thẻ thanh toán/ví điện tử: Việc thanh toán mua hàng online qua thẻ VISA/ATM hoặc các loại ví điện tử phổ biến như Zalopay, Shopee Pay… đã rất quen thuộc với rất nhiều người. Sự tiện lợi của việc thanh toán online giúp mọi người ưa thích mua sắm trực tuyến hơn.
  • Gia tăng thu nhập cho những đối tượng như các mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng, sinh viên. Nhiều người sau khi buôn bán quen đã tập trung cho công việc này thay vì bằng lòng với mức lương công sở cố định hàng tháng.

Ưu điểm của hình thức kinh doanh này:

  • Tiếp cận được với lượng khách hàng lớn, liên tục với chi phí rẻ.
  • Người truy cập vào sàn thương mại điện tử có nhu cầu mua sắm thực sự nên tỷ lệ chuyển đổi cũng cao hơn.
  • Các sàn thương mại điện tử chủ động hỗ trợ vận chuyển (tâm lý chung của khách hàng Việt Nam rất thích được miễn phí giao hàng).
  • Các sàn thương mại điện tử thường có trợ giá, khuyến mãi, ưu đãi và đào tạo cho người bán hàng cũng như đội ngũ kinh doanh.

Kinh doanh sàn thương mại điện tử

Kinh doanh sàn thương mại điện tử

Những hình thức kinh doanh MMO mà bạn không nên tham gia

Ngoài những hình thức MMO uy tín và an toàn, cũng có những hình thức kiếm tiền online khác rủi ro hơn nhiều mà bạn không nên tham gia:

  • Paid to Upload - Đăng tải tài liệu: Đây là hình thức bạn kinh doanh MMO bằng cách bạn chia sẻ tài liệu nên các nền tảng chung, khi người dùng tải tài liệu của bạn về, bạn sẽ nhận được tiền. Tuy nhiên, bạn có thể gặp rủi ro lớn với hình thức này khi liên quan đến luật pháp và bản quyền.
  • Paid to Click - Click quảng cáo: Một vài website sẽ trả tiền cho bạn khi bạn ngồi click vào các quảng cáo trên website đó - Chiêu trò này khá phổ biến. Nhưng hình thức này có nhiều thứ khá phức tạp từ việc nâng cấp tài khoản và số tiền cho mỗi lần click cũng không đáng bao nhiêu.
  • Survey - Khảo sát: Bạn sẽ là người thực hiện những khảo sát cho một công ty cung cấp. Hình thức này cho bạn không nhiều tiền nên nó không phải dạng kiếm tiền MMO điển hình.Lưu ý khi tham gia kinh doanh MMO

Tuy tiềm năng kiếm tiền qua MMO là rất lớn nhưng khi tham gia, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Tự học hỏi và trau dồi kiến thức: Khi làm bất cứ điều gì, bạn cũng cần tìm hiểu, Google không tính phí tìm hiểu của bạn. Hãy chủ động với những nguồn thông tin chính thống, đừng vội tham gia những khóa học dạy làm giàu, kiếm tiền nhanh chóng… thực chất chúng không có hiệu quả mà chỉ làm bạn mất tiền.
  • Đừng tin tưởng 100% những gì bạn nhìn thấy: Có rất nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội về những hành động và thành quả mình kiếm được. Thế nhưng, cuộc sống không phải là màu hường, luôn có những cú lười, những kẻ lấy hình ảnh để đánh vào tâm lý, thu hút bạn tham gia vào những hình thức không chính thống. Hiểu cơ bản về MMO sẽ giúp bạn tránh được sự tin tưởng mù quáng này.
  • Xác định điểm dừng của mình: Công việc nào cũng có sự thành công và thất bại. Nếu như đã cố gắng nhiều mà bạn không thể hợp với việc kinh doanh online thì bạn có thể chuyển sang lĩnh vực/ngành nghề khác.

Hy vọng với những thông tin được chúng tôi tổng hợp trong bài viết này, mọi người đã hiểu được kinh doanh MMO là gì. Từ đó, có thể cân nhắc về công việc này để kiếm thêm thu nhập.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

1 (1 lượt)

1 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *