avatart

khach

icon

Làm thế nào để tiết kiệm và đầu tư hiệu quả?

Đầu tư

- 16/11/2021

0

Đầu tư

16/11/2021

0

Tiết kiệm và đầu tư là hai khái niệm quen thuộc trong thị trường tài chính và cũng được rất nhiều người biết đến. Mọi người thường tiết kiệm và đầu tư với mục đích gia tăng tài sản và hướng đến cuộc sống tương lai tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tiết kiệm và đầu tư hiệu quả.

Mục lục [Ẩn]

Tiết kiệm và đầu tư là gì?

Tiết kiệm là phần thu nhập của con người không được sử dụng cho các chi tiêu sinh hoạt hiện tại mà  tích luỹ nó cho tương lai, nó được dùng cho các tình huống bất ngờ, khẩn cấp hoặc đáp ứng các kế hoạch tài chính lớn như mua nhà, mua xe.

Tiết kiệm được tích lũy dưới dạng nắm giữ tiền mặt, gửi tiết kiệm ngân hàng. tài khoản hưu trí.

Để hình thành của cải, bước đệm đầu tiên và quan trọng nhất chính là tiết kiệm, được quyết định bởi thu nhập của một người. Thu nhập càng cao, hiển nhiên bạn sẽ tiết kiệm được càng nhiều, thu nhập tăng sẽ làm tăng xu hướng tiết kiệm và giảm xu hướng tiêu dùng.

Đầu tư là việc bỏ tiền, thời gian, công sức hay bất cứ một tài nguyên nào vào một kênh đầu tư để kiếm được lợi nhuận trong tương lai.

Chẳng hạn như việc bạn mua một tài sản với kỳ vọng tài sản đó sẽ tăng trưởng và mang lại lợi nhuận lớn trong những năm tiếp theo thì đó là khoản đầu tư.

Mục đích cuối cùng của việc đầu tư là tạo ra nhiều tiền bạc và sự giàu có dưới dạng tăng giá trị vốn, tiền lãi.

Có rất nhiều hình thức đầu tư như việc đầu tư chứng khoán, quỹ tương hỗ, bất động sản, hàng hoá…

Tiết kiệm hay đầu tư?

Tiết kiệm hay đầu tư?

So sánh tiết kiệm và đầu tư

Yếu tố Tiết kiệm Đầu tư
Ý nghĩa Không sử dụng một phần tiền trong thu nhập hiện tại để tích trữ cho tương lai Đầu tư là hình thức bỏ tiền vào các phương tiện đầu tư để gặt hái được nhiều lợi nhuận theo thời gian
Mục đích Sử dụng cho các tình huống bất ngờ hoặc khẩn cấp Lợi nhuận từ đầu tư có thể hình thành vốn
Tính rủi ro Rủi ro thấp hoặc không đáng kể Tính rủi ro cao, có nguy cơ mất trắng
Lợi nhuận Lợi nhuận thấp nhưng ổn định Lợi nhuận cao mà rủi ro cũng cao
Tính thanh khoản Cao Thấp

Cách tiết kiệm và đầu tư hiệu quả

Những bí quyết vàng giúp bạn tiết kiệm hiệu quả:

  • Không bao giờ được “coi thường” tiền lẻ: Đa phần mọi người chỉ thường xuyên sắp xếp và tính toán những đồng tiền chẵn mà bỏ rơi tiền lẻ. Thực sự đây là một điểm hết sức sai lầm. Bạn cứ thử tích trữ những đồng tiền lẻ trong vòng 1 tháng xem sao. Chắc chắn bạn sẽ bị bất ngờ về số tiền đó.
  • Sử dụng kênh tiết kiệm từ động của tài khoản lương: Có nhiều người đang áp dụng cách tiết kiệm này. Các ngân hàng thường có dịch vụ tiết kiệm tự đồng trừ từ tài khoản lương. Mỗi tháng, họ sẽ tự trích một khoảng tiền tiết kiệm từ tài khoản lương tương ứng. Đây là cách giúp bạn tiết kiệm từ 10 - 20% thu nhập mỗi tháng và chắc chắn bạn khó có thể quên tiết kiệm vì mọi thứ đều tự động.
  • Không lạm dụng thẻ tín dụng: Thẻ tín dụng như con dao 2 lưỡi với nhiều khuyến mãi hấp dẫn kích thích con người mua sắm. Nhưng nếu muốn tiết kiệm tiền bạc, chắc chắn bạn cần hạn chế sử dụng thẻ tín dụng nhiều nhất có thể. Thậm chí, bạn có thể bỏ quên chúng mà không bao giờ mang theo bên người.
  • Tuyệt đối không tiêu tiền để giảm stress: Chúng ta thường có tâm lý biện minh cho việc chi tiêu quá tay nhằm để giải tỏa áp lực công việc căng thẳng. Nhưng đây chính là thói quen xấu khiến bạn không thể tiết kiệm. Thay vì đi shopping, gặp bạn bè tiệc tùng… khi bị stress. Bạn có thể xem phim, trồng cây, tập yoga, đọc sách… Những thú vui này sẽ giúp cuộc sống của bạn nhẹ nhàng hơn.
  • Có kế hoạch chi tiêu và trả nợ rõ ràng: Chắc chắn bạn nắm rõ mình kiếm được bao nhiêu tiền và mình đang nợ bao nhiêu. Do vậy, bạn phải vạch ra kế hoạch chi tiêu và trả nợ cụ thể để biết lộ trình tiến hành.
  • Ăn tối và ăn sáng ở nhà: Nếu bạn tự nấu nướng, một bữa cơm ngon và đủ chất chỉ có giá vài chục nghìn. Tuy nhiên, nếu đi ăn hàng thì con số ấy sẽ tăng lên gấp vài lần. Như vậy, việc ăn uống tại nhà chắc chắn là phương án khả thi để tiết kiệm được nhiều tiền hơn.
  • Chỉ mua những món đồ thực sự cần thiết: Bạn hãy lên danh sách mua sắm mỗi khi đi chợ hay đi siêu thị và chỉ mua đúng những đồ dùng trong danh sách. Việc mua sắm không đúng mục đích cần thiết cũng làm cản trở sự nghiệp tiết kiệm của bạn.
  • Ghi lại chi tiết thu chi: Nhiều người vẫn tự thắc mắc tại sao tiền của mình cứ không cánh mà bay. Để có câu trả lời, chắc chắn bạn cần ghi lại những khoản mình đã thu được và những khoản mình chi ra. Từ đó, bạn sẽ biết được khoản chi nào không hợp lý mà tránh về sau này.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp thêm những bí quyết giúp bạn đầu tư hiệu quả:

  • Chỉ đầu tư vào lĩnh vực mình đã có kiến thức: Với những lĩnh vực mình biết, bạn chắc chắn đã nắm được kiến thức cơ bản về thị trường và các kỹ năng đầu tư. Do đó, việc đầu tư của bạn sẽ có tiềm năng và ít rủi ro hơn.
  • Nếu chưa có kinh nghiệm đầu tư, bạn chỉ nên bắt đầu với số vốn nhỏ: Bạn không nên liều lĩnh bỏ một số tiền đầu tư lớn nếu như kinh nghiệm đầu tư của bạn chỉ là con số 0. Điều này sẽ cực kỳ mạo hiểm và bạn hoàn toàn có thể mất trắng số tiền đó. Hãy đầu tư dần dần từ số vốn ít và tăng lên nếu thấy tính khả thi.
  • Lựa chọn đơn vị đầu tư uy tín, làm ăn rõ ràng: Nếu bạn chọn đầu tư vào các quỹ thì cần lựa chọn những quỹ đầu tư uy tín, có lịch sử tài chính tốt để bỏ đồng tiền của mình vào để họ đem đi đầu tư.
  • Xác định điểm chốt lời cắt lỗ hợp lý: Bạn cần phải tính toán sao cho điểm chốt lời và cắt lỗ hợp lý và thực hiện đúng để tránh bị động.
  • Tránh đầu tư theo tâm lý đám đông: Việc đầu tư theo tâm lý đám đông sẽ làm xáo trộn thị trường, khiến cho các nhà đầu tư lo lắng mà đưa ra những phán đoán, quyết định không chính xác.

Như vậy, sau khi đọc xong bài viết này, chắc chắn bạn đọc sẽ biết làm thế nào để tiết kiệm và đầu tư hiệu quả.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *