avatart

khach

icon

Kinh doanh Amazon là gì? Kinh nghiệm kinh doanh trên Amazon tại Việt Nam

Đầu tư

- 03/12/2021

0

Đầu tư

03/12/2021

0

Amazon được mệnh danh là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay với lượng sản phẩm và giao dịch mua bán được tiến hành lớn đến mức khổng lồ. Vậy bạn đã biết cách đăng ký tài khoản và bán hàng trên Amazon? Nếu chưa, hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để tham khảo.

Mục lục [Ẩn]

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc bán hàng qua các trang thương mại điện tử như Amazon đang là xu hướng toàn cầu giúp người bán có thể dễ dàng tiếp cận với hàng triệu người mua hàng trên toàn thế giới. Nếu bạn đang muốn bắt đầu bán hàng trên Amazon mà chưa biết bắt đầu từ đâu, đăng ký tài khoản như thế nào bài viết này sẽ thông tin đến bạn để tham khảo nhé.

Giới thiệu về trang thương mại điện tử Amazon

Bán hàng trên trang thương mại điện tử Amazon

Bán hàng trên trang thương mại điện tử Amazon

Amazon là một trong những website bán lẻ hàng đầu thế giới được thành lập vào tháng 5/1996 do nhà sáng lập Jeff Bezos, một trong những tỷ phú giàu có tại Mỹ. Khi mới ra mắt trên thị trường, Amazon chỉ kinh doanh chủ yếu mặt hàng sách với tiêu chí cung cấp cho khách hàng dịch vụ nhanh nhất, đem lại nhiều lợi ích nhất có thể. Đến nay, Amazon đã mở rộng kênh bán hàng, khách hàng có thể tìm thấy bất kỳ món đồ gì trên trang thương mại điện tử này.

Một số hình thức kinh doanh hiện nay mà Amazon đang cung cấp cho seller có thể kể đến như: ship, FBA private label, hijack, vendor,… và các dịch vụ khác thúc đẩy hoạt động kinh doanh của seller bên ngoài Amazon như: vận chuyển hàng từ kho Amazon đến khách hàng mua hàng trên hệ thống phân phối khác, kéo traffic từ Amazon đến website của seller,…

Quy trình kinh doanh trên Amazon?

Quy trình bán hàng trên Amazon

Quy trình bán hàng trên Amazon 

Bán hàng trên Amazon cũng tương tự như bạn kinh doanh trên Shopee hoặc Lazada của Việt Nam. Bạn chỉ cần đăng tải hình ảnh sản phẩm và thông tin lên website Amazon, khi có khách hàng mua sản phẩm của bạn thì bạn sẽ nhận được tiền, còn nhiệm vụ lấy hàng, giao hàng cho khách sẽ được Amazon lo liệu. Các bước kinh doanh trên Amazon về cơ bản sẽ được thực hiện theo tuần tự như sau:

Bước 1: Bạn chụp ảnh sản phẩm và đăng tải lên Amazon.com

Bước 2: Khách hàng vào Amazon và đặt mua món hàng của bạn.

Bước 3: Bạn nhận được tiền hàng từ Amazon.

Bước 4: Amazon chuyển hàng đến tận địa chỉ của khách hàng trên toàn thế giới.

Bán hàng trên Amazon có hiệu quả không?

Bán hàng trên Amazon liệu có hiệu quả không?

Bán hàng trên Amazon liệu có hiệu quả không?

CÓ. Amazon là một trang thương mại điện tử vô cùng lớn, nó giúp cho hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới có thể dễ dàng tiếp cận gần hơn với sản phẩm của bạn, từ đó giúp doanh số bán hàng của bạn tăng cao mà không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo.

Danh mục bán hàng trên trang thương mại Amazon vô cùng phong phú, đa dạng giúp cho mọi người đều có thể dễ dàng mở rộng việc kinh doanh của mình, từ đó tăng doanh thu bán hàng.

Hệ thống Amazon luôn tạo ra nhiều hình thức kinh doanh mới để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của người bán hàng.

Không cần đầu tư nhà kho, chi phí thuê mặt bằng… quá nhiều khi kinh doanh trên Amazon.

Tên miền của Amazon là com, đây là một tên miền uy tín trên toàn thế giới. Điều này sẽ giúp cho khách hàng tin tưởng hơn vào các doanh nghiệp bán hàng Amazon so với những sàn điện tử khác.

Những hình thức bán hàng trên Amazon

Hiện nay, Amazon cung cấp đến người bán 4 phương thức kinh doanh.

Dropshipping

Hiểu một cách đơn giản là cộng tác viên. Theo đó, người bán không cần vốn cũng không cần nhập hàng vào kho, bạn chỉ cần tìm được nguồn hàng của nhà cung cấp nào đó, sau đó đăng bán sản phẩm trên website của Amazon. Khi có người mua hàng thì bạn chỉ cần lấy thông tin của người đó và chuyển cho nhà cung cấp. Hàng hóa lúc này sẽ được vận chuyển trực tiếp từ nhà cung cấp đến khách hàng. Lợi nhuận đạt được sẽ từ chênh lệch giữa giá nhập từ supplier và giá bán trên website.

Phương thức bán hàng FBA

FBA là tên viết tắt của Fulfillment by Amazon, đây là dịch vụ hỗ trợ người bán trọn gói của Amazon. Theo đó, người bán chỉ cần gửi hàng đến kho lưu trữ của Amazon. Khi có người mua hàng, Amazon sẽ có nhiệm vụ đóng gói, vận chuyển và chăm sóc khách hàng thay thế cho bạn, sau khi xử lý xong hệ thống sẽ báo lại kết quả cho bạn. Để sử dụng dịch vụ này, bạn chỉ cần trả cho Amazon một khoản phí bao gồm: phí lưu kho, vận chuyển hàng, phí đóng gói…

Tiếp thị liên kết với Amazon

Đây là một trong những hình thức kinh doanh hiện nay khá phổ biến và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều người. Theo đó, khi thực hiện phương thức kinh doanh này, thay vì bạn liên kết với nhà cung cấp thì bạn sẽ liên kết trực tiếp với Amazon để giới thiệu khách hàng đến mua hàng trên Amazon. Bạn chỉ cần tạo một đường link riêng biệt về những sản phẩm bạn đã trải nghiệm, sau đó thông qua đường link này người dùng sẽ kích vào đó và mua món hàng mà bạn đã quảng cáo trên trang Amazon. Với những đơn hàng thành công, bạn sẽ được chia phần % hoa hồng.

Cách kinh doanh này, bạn vừa có cơ hội được trải nghiệm sản phẩm đa dạng lại vừa có thể tạo ra nguồn thu nhập mà không cần bỏ vốn.

Merch by Amazon

Là dịch vụ mà các cá nhân có thể đăng tải các thiết kế sản phẩm của mình lên bán tại Amazon. Khi có người mua hàng, Amazon sẽ in và vận chuyển hàng hóa cho bạn. Lợi nhuận của bạn sẽ được tính sau khi trừ thuế, giá sản xuất và giá trên Amazon.

Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này không hề đơn giản. Người bán phải trải qua rất nhiều quy trình xét duyệt gắt gao, sự cạnh tranh, phá giá sản phẩm, ăn cắp ý tưởng…

Điều kiện để được bán hàng trên Amazon

Để bán hàng trên Amazon, người bán hàng cần phải đảm bảo những điều kiện sau:

  • Khi bán hàng trên Amazon thì người tạo gian hàng phải cung cấp chính xác địa chỉ cũng như thông tin hàng hóa, thời gian giao hàng và đơn vị vận chuyển.
  • Giao hàng tận nơi cho khách hàng hàng: Đây là một yêu cầu bắt buộc nên bạn phải hiểu rõ được hình thức vận chuyển, các loại chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như phụ phí cho đơn hàng và thông báo cho người tiêu dùng bởi họ sẽ không trả phí cho những khoản phát sinh.
  • Chăm sóc khách hàng: Bạn cũng cần có một chút vốn ngôn ngữ tiếng anh để trả lời, chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc của họ nhanh nhất.
  • Các khoản phí: các khoản phụ phí, phí vận chuyển, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt,…người bán phải nắm rõ, có thể xuất VAT khi người mua yêu cầu
  • Quy định bán hàng: Bạn phải cung cấp được hình ảnh sản phẩm thực tế, chi tiết và là hình ảnh bản quyền cũng như mô tả sản phẩm cụ thể.

Cách đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon

Khi bán hàng trên Amazon sẽ có 2 loại tài khoản cho người bán có thể lựa chọn đó là Professional và Individual.

  • Individual - kế hoạch bán hàng nhỏ lẻ, là tài khoản miễn phí nhưng bạn phải trả cho Amazon 0.99 $ với mỗi sản phẩm bán được. Ngoài ra, bạn sẽ bị hạn chế số lượng 40 sản phẩm/tháng.
  • Professional - kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải mất phí duy trì 39.99$ hàng tháng nhưng bạn không giới hạn số lượng sản phẩm cũng như phí bán hàng.

Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn, chắc hẳn sẽ kinh doanh đa dạng các mặt hàng thì hãy chọn Professional. Để bắt đầu bán hàng trên Amazon, bạn cần có tài khoản, nếu chưa có tài khoản hãy bắt tay vào tạo tài khoản với các bước đơn giản sau:

Bước 1: Truy cập vào đường linh đăng ký tài khoản Amazon:

https://www.amazon.com/. Tại góc bên phải phía trên cùng màn hình, bạn sẽ thấy mục Account & Lists.

Bước 2: Bạn đặt con trỏ chuột vào mục Account & Lists sẽ thấy hiện ra một cửa sổ nhỏ. Bạn click chọn Start here để bắt đầu các bước tiếp theo.

Bạn click chọn Start here để bắt đầu

Bạn click chọn Start here để bắt đầu

Bước 3: Điền thông tin theo yêu cầu của Amazon

Điền thông tin hệ thống yêu cầu

Điền thông tin hệ thống yêu cầu 

Bạn cần khai báo các thông tin quan trọng trong mục Amazon Seller Center như:

  • Your name: Tên
  • Email.
  • Password: Mật khẩu
  • Re - enter Password: Nhập lại mật khẩu
  • Sau đó click chọn Next.

Xem thêm: First name là gì? First name và last name có gì khác nhau?

Bước 4: Xác thực địa chỉ Email

Amazon sẽ gửi một mã xác thực về email bạn đăng ký. Bạn nhập mã xác thực theo yêu cầu của Amazon để tiến hành các bước tiếp theo.

Bước 5: Tiếp tục điền thông tin vào mục bên dưới

Tiếp tục điền thông tin theo yêu cầu

Tiếp tục điền thông tin theo yêu cầu 

Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bạn có đầy đủ những thông tin như hình dưới đây. Amazon có thể yêu cầu bạn cung cấp thêm thông tin hoặc tài liệu sau này.

Lưu ý: Tên hiển thị ở displayname nên thể hiện được sản phẩm bạn kinh doanh và mang tính thương hiệu riêng. Bạn có thể thay đổi mục nhé.

Tại đây bạn điền thông tin sản phẩm muốn kinh doanh

Tại đây bạn điền thông tin sản phẩm muốn kinh doanh 

Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn nhấn vào nút Text me now để nhận mã xác nhận từ Amazon. Nhập mã pin vào ô như hình.

Nhập mã PIN do Amazon cung cấp

Nhập mã PIN do Amazon cung cấp 

Sau đó click vào nút Next để sang bước tiếp theo.

Bước 6: Add thẻ visa

Tiếp tục điền thông các thông tin trên thẻ Visa/debit card. Để xác thực tài khoản, thẻ của bạn phải có ít nhất 1 triệu đồng. Nếu sử dụng Professional Account thì hàng tháng Amazon sẽ tự động trừ phí vào tài khoản.

Nếu thông tin tài khoản bạn không bị trùng và không có vấn đề gì thì nó sẽ hiển thị trang tài khoản Seller như hình dưới đây. Bước tiếp đến bạn đã có thể đăng nhập bình thường và bán hàng trên amazon rồi bạn nhé.

Bước 7: Điền thông tin thuế

Điền thông tin thuế vào hệ thống

Điền thông tin thuế vào hệ thống 

  • Nhấn vào ô Launch interview Wizard.
  • Chọn “NO”- Vì chúng ta không phải người Mỹ
  • Chọn loại tài khoản bạn muốn dùng sau đó điền thông tin theo yêu cầu.
  • Tiếp tục bước ký báo thuế bằng chữ ký điện tử theo hướng dẫn của hệ thống.

Bước 8: Tạo sản phẩm và chọn phương thức thanh toán

Bước tiếp theo tạo list hàng và add thẻ PO (payoneer) để Amazon có thể trả tiền vào tài khoản cho bạn.

Tạo PO theo trình tự hướng dẫn sau:

  • Click vào Add
  • Sau đó đăng nhập vào tài khoản payoneer để lấy thông tin điền vào, sau đó submit là xong.
  • Với những tài khoản đã được add PO các thao tác sẽ được thực hiện một cách nhanh hơn. Nếu chưa add PO thì bạn cũng chỉ cần đăng nhập rồi add số tài khoản vào là được.

Cách bán hàng trên Amazon

Bán hàng trên Amazon

Bán hàng trên Amazon

Bạn muốn kinh doanh mặt hàng gì thì đầu tiên bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường để biết được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay để cung ứng đúng sản phẩm họ có nhu cầu. Ngoài nghiên cứu khách hàng thì bạn cũng cần tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh trên thị trường để có những giải pháp, điều chỉnh sao cho hợp lý nhất. Rất nhiều sản phẩm Việt Nam được bán trên Amazon, tuy nhiên sản phẩm nào mang lại lợi nhuận cao thì bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ. Bạn có thể tìm kiếm sản phẩm đang bán chạy tại quốc gia khác bằng các bước sau.

Bước 1: Bạn tìm từ khóa Amazon Best Seller sau đó có thể tìm được những sản phẩm đang bán chạy nhất trên Amazon.

Bước 2: Sau đó chọn New releases – sẽ hiển thị mục những sản phẩm mới được đăng bán mà bán chạy nhất, Tab này sẽ luôn được cập nhật thường xuyên.

  • Mover and Shakers: Những sản phẩm bán chạy trong 24h qua là những sản phẩm bán chạy nhất trong vòng 24h qua, amazon cập nhật nó từng giờ.
  • Most wishes for: Những sản phẩm người tiêu dùng thêm vào giỏ hàng nhưng chưa mua.

Xác định sản phẩm nên bán trên Amazon vô cùng quan trọng bởi nó tác động đến việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn nắm rõ được các thông tin về sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm thì bạn có thể tìm ra sản phẩm phù hợp để kinh doanh trên amazon.

Cách nhận tiền trên Amazon

Rất nhiều người bán hàng thắc mắc không biết làm cách nào để có thể nhận được tiền khi bán hàng qua Amazon. Theo đó, Amazon sẽ thanh toán tiền cho người bạn thông qua 3 hình thức sau:

Nhận tiền qua thẻ Payoneer

Thẻ Payoneer thuộc công ty Payoneer, đây là công ty cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế cho cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu về dịch vụ thanh toán quốc tế. Bạn chỉ cần gửi yêu cầu rút tiền, Amazon sẽ gửi tiền về tài khoản thẻ này, bạn có thể rút tiền mặt VND tại các cây ATM có biểu tượng Mastercard. Đây được xem là cách nhận tiền nhanh chóng và tối ưu nhất cho những ai đang muốn bán hàng trên Amazon.

Nhận tiền quy đổi sang Amazon Gift Card

Tiền bán hàng của bạn cũng có thể được quy đổi qua Gift Card, bạn có thể sử dụng những phiếu quà tặng này để mua hàng trên Amazon.

Nhận tiền thông qua phiếu séc

Với những người không có thẻ Payoneer thì cũng có thể yêu cầu Amazon gửi séc qua đường bưu điện về Việt Nam. Tuy nhiên, việc gửi séc từ Mỹ về Việt Nam thường không khả thi, tỷ lệ thất lạc cũng như thời gian chờ đợi cũng rất lâu. Vậy nên hãy cân nhắc trước khi quyết định rút tiền với hình thức này nhé.

Một số kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trên Amazon

Để bán hàng hiệu quả và thu lại lợi nhuận cao khi kinh doanh trên Amazon, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Xây dựng thương hiệu riêng cho mình

Tên Brand ấn tượng, dễ dàng đăng ký Trademark; có thông điệp, câu chuyện thương hiệu chắc chắn sẽ khiến khách hàng nhớ lâu hơn một thương hiệu đơn điệu và tẻ nhạt. Bên cạnh đó chất lượng sản phẩm cũng cần được quan tâm nếu muốn có khách hàng quay lại mua những lần sau.

Hoàn thiện sản phẩm bán

Các sản phẩm khi đăng bán trên trang thương mại điện tử Amazon cần phải được miêu tả cụ thể, ngắn gọn, chứa đầy đủ các thông tin quan trọng về sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm cần phải có những hình ảnh kích thước từ 1.000 x 500 pixel trở lên, định dạng ảnh ưu tiên sử dụng JPEG. để người mua có thể hình dung được sản phẩm họ sẽ mua như thế nào.

Tuân thủ luật Amazon

Khi bạn kinh doanh trên bất kỳ trang thương mại điện tử nào cũng sẽ có những quy định riêng để người bán tuân thủ, Amazon cũng không ngoại lệ. Nếu Amazon phát hiện doanh nghiệp bạn kinh doanh không trung thực, gian dối và có nhiều phản hồi tiêu cực của người mua làm ảnh hưởng tới doanh số bán hàng thì sẽ bị Amazon cho vào danh sách đen, nghiêm trọng hơn là khóa tài khoản vĩnh viễn.

Thông tin liên hệ phải rõ ràng

Khi thông tin người bán rõ ràng, chính xác sẽ giúp cho người tiêu dùng tin tưởng hơn vào gian hàng của bạn, không những thế bạn còn có thể có thêm những hợp đồng kinh doanh từ các doanh nghiệp. Vậy nên, đừng bỏ qua việc cập nhật thông tin email và số điện thoại, nếu có nhé.

Nhờ khách hàng đánh giá về các sản phẩm bán được

Nếu sản phẩm của bạn được nhiều lượt đánh giá 5*, lượng người mua cao thì chắc chắn Amazon sẽ tự động đẩy sản phẩm của bạn lên top tìm kiếm, điều này sẽ giúp cho sản phẩm của bạn tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, từ đó tăng doanh thu bán hàng. Vậy nên, khi bán hàng hãy nhờ khách hàng của mình đánh giá sản phẩm sau mỗi lần trải nghiệm của họ nhé.

Tận dụng quảng cáo trên Amazon

Sử dụng những quảng cáo sản phẩm được tài trợ của Amazon, quảng cáo nội bộ Amazon và thực hiện bởi Amazon sẽ giúp bạn tiếp cận tối đa các đối tượng mua sắm trên kênh bán hàng này.

Bán cái khách hàng muốn mua

Một kinh nghiệm xương máu trong kinh doanh đó là bán thứ khách hàng muốn mua. Làm sao để biết được mặt hàng nào mà khách hàng muốn mua? Lúc này bạn phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu hiện tại của khách hàng để từ đó kinh doanh sẽ hiệu quả hơn. Bạn cũng nên thử kết hợp bán các phụ kiện hoặc sản phẩm có thể kết hợp, có thể thúc đẩy doanh số hiệu quả. Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon thường khi tạo ra set hàng hóa mang lại lợi nhuận cao hơn.

Một số câu hỏi thường gặp trên Amazon

Khi nào sẽ tính chi phí hàng tháng

Tài khoản Professional sẽ bị tính phí ngay khi đăng ký tài khoản.

Làm sao để quản lý tài khoản bán hàng trên Amazon

Sử dụng trang Seller Central của Amazon để quản lý hoạt động bán hàng của mình. Bạn có thể sử dụng Seller central để đăng tải sản phẩm, cập nhật hàng hóa, cập nhật sản phẩm, quản lý đơn hàng và quản lý thanh toán.

Khi nào bạn sẽ nhận được thanh toán

Sau khi xác nhận hàng đã được vận chuyển tới khách hàng thì Amazon sẽ chuyển tiền vào tài khoản của bạn, thông thường amazon sẽ chi trả sau mỗi 2 tuần.

Làm sao khi sản phẩm bạn muốn đăng bán không nằm trong Catalog?

Nếu sản phẩm bạn muốn bán không nằm trong danh mục bán lẻ của Amazon thì bạn có thể tạo trang mới bằng cách lựa chọn “add a product” trong tài khoản của bạn sau đó liệt kê sản phẩm trên website. Tuy nhiên, amazon cũng không đảm bảo sản phẩm bạn muốn bán sẽ được chấp nhận.

Trên đây là những thông tin về Amazon và cách đăng ký tài khoản và bán hàng trên Amazon. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã có thể bắt đầu kinh doanh trên Amazon.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *