avatart

khach

icon

Kinh nghiệm kinh doanh vật liệu xây dựng đảm bảo thành công

Đầu tư

- 15/12/2021

0

Đầu tư

15/12/2021

0

Kinh doanh vật liệu xây dựng là mô hình kinh doanh chưa bao giờ là lỗi thời. Tuy nhiên, làm sao để kinh doanh ngành nghề này phát triển một cách hiệu quả, giảm thiểu tối đa tổn thất và thu hồi vốn nhanh nhất. Bài viết dưới đây TheBank sẽ chia sẻ đến bạn.

Mục lục [Ẩn]

Những yếu tố quan trọng khi kinh doanh vật liệu xây dựng

Những yếu tố quan trọng trong kinh doanh vật liệu xây dựng

Những yếu tố quan trọng trong kinh doanh vật liệu xây dựng 

Muốn tồn tại lâu dài trên thị trường vật liệu xây dựng, bạn cần phải nằm lòng những yếu tố sau đây.

Địa điểm mở cửa hàng vật liệu xây dựng

Địa điểm mở cửa hàng là yếu tố quan trong khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào, kinh doanh vật liệu xây dựng cũng không ngoại lệ. Bạn nên chọn những địa điểm có mật độ dân cư vừa phải, có diện tích lớn, gần mặt đường để thuận lợi cho việc bốc dỡ hàng hóa.

Chất lượng vật liệu xây dựng

Thông thường, khi quyết định chọn mua vật liệu xây dựng, khách hàng thường ưu tiên lựa chọn những cửa hàng bán vật liệu xây dựng chất lượng, có tên tuổi và hoạt động lâu năm. Bởi vật liệu xây dựng là phần quan trọng của ngôi nhà, quyết định đến quá trình sử dụng cũng như tính an toàn của những người sống trong ngôi nhà. Nếu nắm được tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, thành công chỉ là chuyện sớm muộn với bạn mà thôi.

Giá cả vật liệu xây dựng phải hợp lý

Bên cạnh chất lượng thì giá thành sản phẩm cũng là yếu tố nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Bởi khi mua vật liệu xây dựng, chúng ta sẽ mua với số lượng lớn, nếu bảng báo giá vật liệu xây dựng của cửa hàng bạn chỉ cần rẻ hơn với các cửa hàng khác 5.000 -10.000 đồng thôi cũng khiến khách hàng ưu tiên lựa chọn cửa hàng của bạn rồi.

Muốn có được giá tốt, buộc bạn phải tìm kiếm được nhà cung cấp vật liệu xây dựng phù hợp để có được giá ưu đãi nhất khi kinh doanh.

Xem thêm: Kinh doanh cây xăng cần chuẩn bị những gì?

Tìm nguồn hàng tốt để kinh doanh

Tìm nguồn hàng sản xuất vật liệu xây dựng để kinh doanh

Tìm nguồn hàng sản xuất vật liệu xây dựng để kinh doanh 

Một trong những vấn đề khiến nhiều người đau đầu tìm hiểu khi mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng đó là, nên lấy nguồn hàng ở đâu để vừa có giá tốt mà chất lượng lại đảm bảo?

Hiện nay, thị trường kinh doanh vật liệu xây dựng vô cùng gay gắt. Nếu chất lượng hàng hóa không đảm bảo thì chắc chắn cửa hàng của bạn khó mà tồn tại được lâu dài. Vậy nên, nếu muốn kinh doanh thành công ở lĩnh vực này, bạn có thể tham khảo một số nguồn cung cấp vật liệu dưới đây để nhập hàng.

Nhập trực tiếp từ nhà sản xuất

Ông bà ta thường có câu “buôn tận gốc, bán tận ngọn”, nó có nghĩa là khi kinh doanh buôn bán, muốn kiếm lời nhiều thì phải mua của nhà sản xuất, không qua bất kỳ khâu trung gian nào. Khi nhập hàng từ nhà sản xuất, lợi nhuận bạn kiếm được sẽ thông qua giá chiết khấu từ nhà sản xuất cho các đại lý vật liệu xây dựng. Điều này sẽ hạn chế cạnh tranh không lành lạnh giữa các đối thủ trên thị trường.

Nhập hàng từ các tổng đại lý

Nhập hàng từ các tổng đại lý bán vật liệu xây dựng là một gợi ý cho những ai đang muốn bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này và có được nguồn hàng tốt, giá cả phải chăng. Nhập hàng từ các tổng đại lý sẽ có giá hơi cao hơn chút so với nhập trực tiếp từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, đây sẽ là sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn không thể lấy hàng trực tiếp từ nhà sản xuất.

Nhập hàng từ nước ngoài

Hiện nay việc hội nhập quốc tế đã giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Bạn có thể nhập thêm các mặt hàng vật liệu xây dựng từ nước ngoài về Việt Nam để kinh doanh, giúp cho các sản phẩm tại cửa hàng trở nên đa dạng hơn, đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn khi mua hàng.

Các sản phẩm từ nước ngoài thường có giá khá cao, rất kén khách, không phải ai cũng có điều kiện để sử dụng những sản phẩm quá đắt tiền. Vậy nên, để hạn chế những rủi ro khi kinh doanh, bạn nên nhập hàng với số lượng vừa phải, không nên tham lam nhập số lượng lớn, có thể dẫn tới tồn kho và ảnh hưởng đến lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh.

Những điều cần chuẩn bị khi kinh doanh vật liệu xây dựng

Những điều kiện để được kinh doanh vật liệu xây dựng

Những điều kiện để được kinh doanh vật liệu xây dựng 

Để bắt đầu mở cửa hàng vật liệu xây dựng và đi vào hoạt động ổn định, bạn cần chuẩn bị những vấn đề sau.

Chuẩn bị nguồn vốn

Vốn là điều quan trọng và cần thiết khi bắt đầu kinh doanh. Nếu bạn kinh doanh một số lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang, quán ăn, quán cafe thì chỉ cần bỏ ra số vốn nho nhỏ là đã có thể bắt đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, với kinh doanh vật liệu xây dựng thì số vốn bỏ ra không hề nhỏ. Tùy thuộc vào quy mô cửa hàng mà số vốn sẽ từ 500 -800 triệu đồng.

Nếu trong tay bạn chưa có đủ vốn để khởi nghiệp thì hãy tìm đến sự trợ giúp của người thân, bạn bè để nhận được sự giúp đỡ hoặc có thể tìm một người bạn đồng hành cùng chí hướng để cùng nhau hợp tác, phát triển kinh doanh. Nếu 2 phương án này không được thì có thể vay vốn ngân hàng.

Nếu bạn không có nhiều vốn để bán vật liệu xây dựng thì có thể cân đo đong đếm, cân nhắc giá cả vật liệu xây dựng với các bên cung cấp , hoặc chọn hình thức kinh doanh đại lý, bạn sẽ được hỗ trợ xoay vốn ban đầu.

Tham khảo sát thị trường kinh doanh

Khi bắt đầu kinh doanh mặt hàng gì, khảo sát thị trường là yếu tố bắt buộc giúp bạn có cái nhìn tổng quát và đưa ra những phương án kinh doanh phù hợp, thành công. Khi khảo sát thị trường vật liệu xây dựng, bạn cần phải tìm hiểu hai yếu tố sau:

Đối thủ trên thị trường: Bạn sẽ phải nắm được ở khu vực xung quanh địa điểm mình mở cửa hàng hiện có bao nhiêu cửa hàng đang kinh doanh vật liệu xây dựng, họ đã kinh doanh được bao lâu, cách bán hàng, bài trí sản phẩm, ưu nhược điểm của họ… khi có các thông tin càng chính xác, cụ thể sẽ giúp bạn có kế hoạch kinh doanh hiệu quả, cạnh tranh với các đối thủ tốt hơn.

Mục tiêu khách hàng: Ngoài tìm hiểu thông tin đối thủ, bạn cũng phải tìm hiểu khách hàng tại khu vực đó, nhu cầu của khách hàng để nhập hàng phù hợp về bán, có như vậy tỷ lệ thành công chắc chắn sẽ cao hơn.

Định giá sản phẩm

Mặt hàng vật liệu xây dựng có đặc thù là giá cả lên xuống liên tục. Vậy nên, bạn sẽ phải cập nhật giá thị trường thường xuyên để đảm bảo bán sản phẩm với giá tốt nhất, từ đó người dùng mới tin tưởng và chọn mua vật liệu tại cửa hàng.

Mẹo: Bạn có thể phân chia thành nhiều loại giá khác nhau tùy theo từng đối tượng khách hàng. Đối với khách bán lẻ có thể cao hơn những người mua sỉ hoặc các khách hàng trung thành.

Xác định mặt hàng chủ lực của cửa hàng

Vật liệu xây dựng là mặt hàng rất đa dạng về sản phẩm. Chính vì thế, bạn phải lựa chọn cho mình mặt hàng chủ lực để kinh doanh. Điều này sẽ giúp bạn không bị phân tán nguồn lực không đúng chỗ, giảm hiệu quả kinh doanh. Có các ngành hàng chính bạn có thể tham khảo:

  • Vật liệu xây dựng thô có: cát, sỏi, xi măng, gạch xây dựng, thép…
  • Vật liệu hoàn thiện có nhiều chủng loại như: thiết bị vệ sinh, thiết bị nước, thiết bị điện,…
  • Thiết kế nội, ngoại thất: Điện, nước, đồ gỗ, sắt, mái, hàng rào…

Quản lý vật liệu xây dựng

Khi kinh doanh vật liệu xây dựng, khách hàng sẽ mua rất nhiều các sản phẩm. Tuy nhiên, không phải ai đến mua hàng cũng có đủ điều kiện để chở vật liệu xây dựng. Lúc này, nếu bạn đầu tư phương tiện để giúp khách hàng “giải được bài toán khó” trong quá trình vận chuyển thì không còn lý do nào mà họ không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn khi có nhu cầu.

Lập kế hoạch tiếp thị sản phẩm

Để việc kinh doanh phát triển và được nhiều khách hàng biết tới hơn thì bạn cần có một chiến lược tiếp thị hợp lý. Khi có một kế hoạch quảng cáo cụ thể sẽ giúp bạn nhanh chóng chọn lọc đâu là những khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới để tập trung tiếp thị cho hiệu quả nhất, tránh lãng phí công sức và tiền bạc.

Hiện nay, để tiếp thị quảng cáo, bạn có thể lựa chọn một trong hai hình thức:

  • Phương pháp quảng cáo truyền thống: Với phương thức quảng cáo này, bạn có thể lựa chọn một số hình thức như tờ rơi, bảng quảng cáo, băng rôn, bản tin báo chí,... Với phương pháp này khách hàng sẽ biết tới nhanh và dễ dàng. Tuy nhiên, nó chỉ giới hạn trong một khu vực. Không thể phát triển ra cả nước.
  • Phương pháp quảng cáo online: Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, tiếp thị, quảng cáo online đang được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn để giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm của mình. Sau đó lên những chương trình ưu đãi, thu hút khách hàng đến cửa hàng, bạn sẽ bán được nhiều hàng hóa hơn và lợi nhuận kinh doanh vật liệu xây dựng cũng cao hơn.

Một số kênh tiếp thị bạn có áp dụng cho cửa hàng như các trang mạng xã hội, các website rao vặt, các diễn đàn uy tín về lĩnh vực xây dựng.

Chuẩn bị thủ tục mở cửa hàng

Khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào, bạn đều phải xin giấy phép kinh doanh cấp xã, phường để việc kinh doanh thuận lợi trong quá trình hoạt động. Để mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, bạn cần chuẩn bị những thủ tục như sau.

  • Đăng ký thủ tục xin giấy phép mở cửa hàng vật liệu xây dựng tại Sở Kế hoạch đầu tư.
  • Đăng ký mẫu dấu và gửi thông báo về cổng thông tin quốc gia.
  • Thực hiện đầy đủ các thủ tục khai thuế tại chi cục thuế khu vực đăng ký mở cửa hàng kinh doanh.
  • Mở tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản với Sở Kế hoạch đầu tư.
  • Thực hiện các thủ tục đặt in và phát hành hóa đơn giá trị gia tăng.

Qua bài viết trên, hy vọng rằng bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích để giúp cho việc mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng đạt hiệu quả cao.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *