avatart

khach

icon

Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa

Đầu tư

- 17/12/2021

0

Đầu tư

17/12/2021

0

Hàng tạp hóa hay cửa hàng bán lẻ là một mô hình kinh doanh có mặt tại Việt Nam từ rất lâu đời. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương thì thị trường bán lẻ tại nước ta vẫn có rất nhiều tiềm năng để các nhà đầu tư có thể phát triển. Vậy mở một cửa hàng kinh doanh tạp hóa có khó không, cần bao nhiêu vốn để thực hiện. Các thông tin sẽ có trong bài viết dưới đây.

Mục lục [Ẩn]

Các bước để mở cửa hàng tạp hóa

Tìm địa điểm kinh doanh hàng tạp hóa

Kinh nghiệm kinhdoanh cửa hàng tạp hóa

Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa 

Địa điểm kinh doanh là yếu tố quyết định đến 80% cho sự phát triển của cửa hàng bạn. Nếu bạn mở hàng tạp hóa ở nơi dân cư thưa thớt, nhiều đối thủ cạnh tranh lâu năm thì rất khó bạn có thể đánh bại được họ và thu hút được khách hàng. Vậy nên, khi kinh doanh hàng tạp hóa, bạn nên lựa chọn những khu vực đông dân cư, gần các chung cư, trường học, trên các trục đường chính, khu phố vui chơi, giải trí, có lưu lượng người qua lại lớn.

Diện tích lý tưởng để kinh doanh cửa hàng tạp hóa thuận lợi nhất đó là mặt tiền khoảng 5m, diện tích 60m2. Với diện tích này sẽ giúp bạn thuận tiện trong việc sắp xếp và bài trí hàng hóa trong cửa hàng.

Nên có chỗ đậu xe cho khách hàng để người mua cảm thấy thoải mái, yên tâm khi mua hàng tại đây. Có như vậy, khách hàng mới thường xuyên quay lại cửa hàng của bạn.

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng ăn uống

Nghiên cứu thị trường

Vấn đề tiếp theo là bạn cần nghiên cứu thị trường. Đây là một yếu tố cũng vô cùng quan trọng, nhưng lại bị nhiều người bỏ qua khi bắt tay vào kinh doanh.

Các vấn đề khảo sát sẽ bao gồm nhu cầu của khách hàng khu vực đó, dân cư nơi đó ra sao, mức thu nhập của họ cao hay thấp, các đối thủ tại khu vực đó đang kinh doanh như thế nào, kinh doanh mặt hàng gì, có đông khách không… Sau khi nắm được tình hình cụ thể, bạn sẽ có những kế hoạch kinh doanh phù hợp, giảm bớt những rủi ro khi kinh doanh.

Lên danh mục các mặt hàng sẽ kinh doanh

Khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa, bạn cần phải đa dạng mặt hàng tại cửa hàng để giúp khách hàng có thể lựa chọn từ những hộp kim chỉ cho đến cái bánh, bao thuốc, xà phòng giặt, bia, rượu, sữa bột, đồ gia dụng,…

Khi có danh sách những mặt hàng mình muốn bán, việc tiếp theo bạn sẽ liên hệ đến nhà sản xuất, nhà phân phối cấp một để tìm được nguồn hàng đảm bảo chất lượng, có giá cả phải chăng.

Khi mới bắt đầu kinh doanh, không nên nhập quá nhiều hàng cùng lúc để tránh tình trạng hàng tồn kho. Thay vào đó, hãy nhập mỗi thứ một ít để bắt đầu bán. Sau một thời gian bán hàng ổn định, bạn sẽ nắm được nhu cầu, thói quen của khách hàng, lúc này bạn hãy nhập hàng với số lượng lớn để nhận được các ưu đãi từ nhà cung cấp.

Thiết kế, setup cửa hàng tạp hóa

Khi kinh doanh hàng tạp hóa nên chú ý đến bài trí sản phẩm

Khi kinh doanh hàng tạp hóa nên chú ý đến bài trí sản phẩm 

Bạn cần có bản thiết kế phù hợp cho cửa hàng của mình bởi nếu cửa hàng càng nhỏ, bạn lại càng phải tối ưu vị trí để có thể trưng bày được nhiều hàng hóa làm sao cho vừa gọn gàng, đẹp mắt giúp khách hàng dễ nhìn thấy khi mua sắm.

Một vài nguyên tắc khi bố trí cửa hàng tạp hóa bạn cần lưu ý:

  • Bố trí các sản phẩm ăn nhanh như bim bim, nước giải khát, bánh mì, bánh ngọt, các sản phẩm ăn nhanh ở vị trí bên ngoài cửa hàng để khách hàng dễ lấy và thanh toán.
  • Các sản phẩm cần được phân chia theo từng quầy hàng: Hàng đồ khô, hàng đông lạnh,... Các sản phẩm thiết yếu, bán chạy cần được đặt ở vị trí ngang tầm mắt để khách hàng dễ quan sát, lựa chọn. Các sản phẩm chiếm diện tích lớn như dầu ăn, bột giặt, nước rửa chén bát nên được trưng bày ở phía dưới kệ.
  • Mỗi quầy hàng, sản phẩm cần có biển tên, chú thích giá bán
  • Hãy chú ý đến HSD của các loại hàng hóa. Những loại hàng hóa nhập trước sẽ phải bán trước, tránh tình trạng đọng hàng, khó bán sau này.

Đăng ký kinh doanh khi mở cửa hàng tạp hóa

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa là mô hình kinh doanh hộ cá thể, chính vì vậy bạn vẫn phải đăng ký giấy phép kinh doanh đầy đủ tại quận, huyện nơi mình sinh sống.

Đối với những mô hình kinh doanh tạp hóa quy mô lớn, bạn sẽ phải chuẩn bị thêm các loại giấy tờ như giấy chứng nhận cơ sở kinh doanh đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy,...

Các đồ dùng cần thiết khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa

Một cửa hàng tạp hóa sẽ không thể thiếu các kệ giá, hộc trưng bày, quầy thanh toán… để giúp cửa hàng thêm bắt mắt và các sản phẩm được trưng bày gọn gàng. Khi bố trí các kệ sản phẩm này, bạn nên bố trí dọc bên trong cửa hàng để khách hàng dễ mua sắm, chọn lựa. Còn quầy thanh toán nên đặt bên ngoài để dễ dàng giám sát và thanh toán cho khách hàng.

Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị thêm các tủ đông, tủ mát để bán thêm các sản phẩm như kem, sữa chua, đồ đông lạnh, đá…

Kinh nghiệm khi trưng bày sản phẩm tại cửa hàng tạp hóa.

  • Các sản phẩm liên quan nên đặt cạnh nhau.
  • Những mặt hàng nhỏ, có giá trị thấp nên đặt tại bàn thu ngân để khách hàng có thể lựa chọn.
  • Trưng bày theo thương hiệu, đặc tính sản phẩm.
  • Sắp xếp hàng hóa ngay ngắn, khoa học
  • Nên ưu tiên những vị trí “vàng” cho những mặt hàng quan trọng.

Lên kế hoạch tiếp thị quảng cáo cho cửa hàng

Nếu chỉ phục vụ cho khách vãng lai thì bạn không cần thiết phải PR, quảng cáo quá rầm rộ. Ngược lại, nếu đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới là lâu dài, thường xuyên thì việc tiếp thị là việc vô cùng cần thiết để khách hàng nhớ tới cửa hàng bạn mỗi khi có nhu câu. Một số cách để quảng cáo cho cửa hàng tạp hóa:

Đặt tên cho cửa hàng: Bạn có thể sử dụng những cái tên cá nhân, tên thân mật hoặc tên địa điểm, khu vực bạn kinh doanh, đặt tên theo loài hoa, nickname... Khi đặt tên cho cửa hàng nên lưu ý chọn những cái tên ngắn gọn, dễ nhớ để gây ấn tượng và thu hút khách hàng.

Ví dụ: VinaMart, Phú đô minimart, cửa hàng tạp hóa Liên Đốp…

Làm biển quảng cáo: Bạn hãy trích một khoản để thiết kế biển quảng cáo nhỏ treo trước cửa hàng. Nên chọn những màu sắc nổi bật như màu đỏ, màu xanh, màu vàng để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy, nhận diện.

Dịch vụ khách hàng: Bất kỳ kinh doanh ngành nghề nào cũng vậy, dịch vụ khách hàng là điều quan trọng để giúp khách hàng cảm thấy thoải mái mỗi khi mua sắm tại đây. Bạn có thể nhìn cách mà các nhân viên ở các cửa hàng bán lẻ lớn như Vinmart, 7-Eleven,... họ phục vụ khách hàng, rất chu đáo và tận tình. Vậy nên, hãy xây dựng thái độ phục vụ khách hàng thân thiện, niềm nở bởi họ chính là người đem lại nguồn thu nhập cho cửa hàng của bạn.

Chiến lược marketing: Nhiều người thường lựa chọn siêu thị để mua sắm bởi tại đây sẽ có nhiều chương trình giảm giá, tặng quà… mỗi khi khách hàng mua hàng. Vậy tại sao bạn không học hỏi kinh nghiệm kinh doanh này để áp dụng cho cửa hàng của mình. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện thêm các chương trình như tích điểm, ưu đãi giá bán cho khách quen, giao hàng tại nhà,...

Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn 

Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn là câu hỏi của không ít nhà đầu tư đang ấp ủ ý định kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Theo đó, một cửa hàng tạp hóa có thể đi vào hoạt động thì bạn sẽ phải bỏ ra những chi phí sau:

Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí mặt bằng sẽ phụ thuộc vào địa điểm bạn mở cửa hàng. Nếu ở nông thôn thì giá thuê sẽ rẻ hơn so với thuê mặt bằng tại thành phố. Trung bình giá của một địa điểm kinh doanh khoảng 10-15 triệu/tháng với diện tích khoảng 50m2. Những mặt bằng có địa thế càng đẹp, gần khu vực trung tâm thì giá thành sẽ cao hơn.

Chi phí nhập hàng

Hàng hóa là thứ không thể thiếu khi kinh doanh hàng tạp hóa. Để có lợi nhuận cao thì tìm được nguồn hàng giá rẻ, chất lượng sẽ vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Vì vậy, bạn hãy tìm hiểu nhiều nguồn hàng khác nhau để có sự lựa chọn tốt nhất.

Chi phí để nhập hàng có thể dạo động từ 300-400 triệu đồng. Khi mới bắt tay vào kinh doanh, bạn nên nhập hàng với số lượng đủ bán, không nên nhập quá nhiều. Với số vốn nhập hàng ban đầu ít thì bạn nên chia đợt để thanh toán, như vậy sẽ quay vòng được nguồn vốn mà không gặp khó khăn.

Chi phí trang thiết bị

Với mặt bằng khoảng 50m2, chi phí trang thiết bị như kệ, tủ, bàn tính tiền sẽ rơi vào khoảng 20 triệu đồng. Bạn có thể tham khảo bảng chi phí thiết bị dưới đây.

Các khoản đầu tư Chi phí tạm tính

Kệ bày hàng tạp hóa

20 triệu

Máy tính để cài phần mềm bán hàng

8 triệu

Phần mềm bán hàng

3 – 5 triệu

Máy in hóa đơn, máy đọc mã vạch

3 – 5 triệu

Bàn thu ngân

1 – 2 triệu

Tổng chi phí

 

33 – 40 triệu đồng


Thuê nhân viên

Nếu việc kinh doanh thuận lợi, ổn định thì bạn có thể thuê thêm nhân viên để hỗ trợ bạn bán hàng. Thường chi phí thuê nhân viên sẽ tốn khoảng 5 triệu đồng/tháng. Nhưng nếu gia đình bạn đông thành viên và mới đi vào kinh doanh thì khoản chi phí này không cần thiết khi kinh doanh hàng tạp hóa.

Nên ở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố?

Nên kinh doanh hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố

Nên kinh doanh hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố 

Mở cửa hàng ở nông thôn hoặc thành phố sẽ có những ưu, nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào điều kiện vốn và hoàn cảnh mà bạn có thể quyết định mở ở đâu, nếu làm tốt các khâu chuẩn bị thì mở ở đâu cũng sẽ đem lại nguồn lợi nhuận tốt.

Khi kinh doanh ở quê, bạn sẽ có ít sự lựa chọn về nguồn hàng cung cấp.

Còn khi kinh doanh ở thành phố thì bạn sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt, chi phí đầu tư lớn. Vì thế việc cạnh tranh ở thành phố đôi khi là bất lợi hơn rất nhiều so với ở khu vực nông thôn.

Trên đây là những chia sẻ về mở cửa hàng tạp hóa. Hy vọng rằng, bài viết này giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích cho việc kinh doanh. Chúc bạn thành công với sự lựa chọn của mình.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *