avatart

khach

icon

Những quốc gia giàu nhất Châu Phi

Đầu tư

- 19/01/2022

0

Đầu tư

19/01/2022

0

Nhắc đến Châu Phi hay còn gọi là lục địa đen nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sự nghèo đói và thiếu thốn của người dân nơi đây. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những quốc gia, vùng lãnh thổ ở Châu Phi khá giàu có khiến bạn không khỏi ngạc nhiên.

Mục lục [Ẩn]

Châu Phi là châu lục lớn thứ hai về dân số sau (sau châu Á), thứ ba về diện tích (sau châu Á và châu Mỹ). Với diện tích khoảng 29.661.703 km² (11.452.448 mi²) (chưa bao gồm cả các đảo cận kề) chiếm 19% đất đai của Trái Đất. Với 1.384.087.771 người sinh sống ở 54 quốc gia tính đến 2021, châu Phi chiếm khoảng 17,52% dân số thế giới. Phần lớn diện tích nằm giữa chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam vì thế khí hậu đặc trưng của Châu Phi là nóng quanh năm, điều này dẫn đến sự khan hiếm nước ngọt ở nhiều nơi ở Châu Phi. 

Cho đến hiện tại, cuộc sống của người dân Châu Phi phần lớn là nghèo nàn và thiếu thốn. Tuy nhiên, trong số đó cũng có những quốc gia được Quỹ tiền tệ thế giới xếp hạng là khả giả với tổng sản phẩm nội địa GDP cao hơn.

Ai Cập

Ai cập cổ đại nước giàu của Châu Phi

Ai cập cổ đại nước giàu của Châu Phi 

Không chỉ nổi tiếng với những kim tự tháp trải qua hàng nghìn thập kỷ, Ai Cập còn biết đến là quốc gia có nền kinh tế phát triển, tổng sản lượng GDP đạt 1,380 tỷ USD đưa Ai Cập lọt bảng xếp hạng và đứng top 1 những nước giàu có nhất Châu Phi.

Nigeria

Đứng thứ hai bảng xếp hạng các nước giàu nhất ở Châu Phi hiện nay chính là Nigeria với tổng sản lượngGDP đạt khoảng 1,140 tỷ USD. Nền kinh tế Nigeria phát triển tất cả nhờ việc xuất khẩu dầu mỏ. Bên cạnh dầu mỏ, Nigeria còn có rất nhiều những loại tài nguyên thiên nhiên khác như đá vôi, chì, sắt, quặng, kẽm, than, niobi và khí tự nhiên.

Xem thêm: Những nước giàu của Châu Á thuộc về quốc gia nào?

Nam Phi

Nam Phi là cái tên tiếp theo trong bảng xếp hạng các nước giàu nhất của Châu Phi với đa dạng những tài nguyên thiên nhiên quý hiếm như như vàng, kim cương, bạch kim. Chính vì thế nền kinh tế của Nam phi phát triển vô cùng mạnh mẽ, gần như không phải phụ thuộc vào bất kỳ nước nào.

Bên cạnh nguồn tài nguyên dồi dào, Nam Phi còn có sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ 18 thế giới. Tổng sản lượng GDP năm 2020 của Nam phi ước đạt khoảng 861,93 tỷ USD.

Algeria

Cái tên tiếp theo góp mặt trong bảng xếp hạng những nước giàu ở Châu Phi là Algeria với GDP đạt 532,57 tỷ USD. Quốc gia này nằm ở khu vực Maghrebian của Bắc Phi. Ở Algeria, dầu thô là sản phẩm chủ đạo đóng góp nhiều cho nền kinh tế phát triển. Do quá phụ thuộc vào dầu đã khiến cho quốc gia này những năm gần đây phải chịu nhiều ảnh hưởng do ngành công nghiệp hidrocacbon gặp khó khăn.

Maroc

GDP của Maroc đạt 302,77 tỷ USD giúp Maroc đứng ở vị trí thứ 5 nước giàu nhất Châu Phi. Nền kinh tế của Maroc vô cùng đa dạng, ngoài nông nghiệp là doanh thu chính thì quốc gia này còn có thêm các nguồn thu từ ngành sản xuất phốt pho và du lịch, công nghiệp dệt may.

Ethiopia

Nông nghiệp là một trong những thế mạnh của Ethiopia và đây là lĩnh vực đem lại công ăn việc làm ổn định cho hơn 85% dân số của cả nước. Để giúp nền kinh tế thêm phát triển, chính phủ Ethiopia cũng đưa ra những chủ trương, chính sách để khuyến khích người dân đầu tư và thu hút thêm các doanh nghiệp từ nước ngoài vào đầu tư trong nước. GDP của Ethiopia trong năm 2020 vừa quan đạt 298,57 tỷ USD đưa quốc gia này đứng thứ 6 bảng xếp hạng.

Kenya

Kenya quốc gia có GDP cao của Châu Phi

Kenya quốc gia có GDP cao của Châu Phi

Kenya là quốc gia đứng thứ bảy trong bảng xếp hạng. Nền kinh tế chủ đạo của quốc gia này đó chính là nông nghiệp, đây là ngành sử dụng lược lớn lao động của Kenya. Một số sản phẩm nông nghiệp mà quốc gia Châu Phi này sản xuất gồm lúa mì, ngô, khoai tây, cà phê, chuối, hoa tươi... các sản phẩm này còn được xuất sang một số nước Châu u. Ngoài nông nghiệp, một số ngành dịch vụ tài chính, công nghệ cũng góp phần vào việc phát triển nền kinh tế quốc gia.

Năm 2020 tổng GDP của Kenya ước đạt 269,29 tỷ USD.

Angola

Angola đứng thứ tám trong số các quốc gia giàu nhất châu Phi với GDP khoảng 217,97 tỷ USD. Đất nước này có nguồn dự trữ dồi dào về tài nguyên dầu khí, thủy điện, kim cương. Ở Angola đất nông nghiệp tuy phong phú nhưng người dân nơi đây vẫn chưa chú trọng phát triển nhiều bởi việc quản lý tài nguyên kém và tham nhũng còn quá nhiều.

Ghana

Cộng hòa Ghana (Republic of Ghana) là một quốc gia thuộc Tây Phi, tiếp giáp vịnh Guinea, nằm giữa Cote d'Ivoire và Togo. Ghana được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho nhiều tài nguyên thiên nhiên đa dạng như vàng, gỗ, kỹ nghệ kim cương, bauxite, mangan, cá, cao su, thuỷ năng, dầu mỏ, bạc, muối, đá vôi.

Nền kinh tế của quốc gia Tây Phi này khá đa dạng, gồm Công nghiệp chiếm 14%, nông nghiệp chiếm 41% và dịch vụ đạt 45% GDP giúp cho nền kinh tế của nước ngày càng phát triển hơn, đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân. Năm 2020 GDP của Ghana đạt 193,63 tỷ USD.

Tanzania

Tanzania đứng thứ 10 bảng xếp hạng

Tanzania đứng thứ 10 bảng xếp hạng 

Cộng hòa Thống nhất Tanzania là quốc gia nằm ở Đông Nam châu Phi. Đây là quốc gia xếp thứ 10 trong bảng xếp hạng với 62,41 tỷ USD. Nền kinh tế của Tanzania phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp chiếm tới 56% tổng GDP của cả nước. Nông nghiệp cũng là lĩnh vực tạo ra 85% lượng hàng xuất khẩu, và sử dụng 90% lực lượng lao động với kỹ thuật canh tác lạc hậu, sản lượng thấp. Năm 1985, Tanzania đã chính thức chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên cuộc sống của người dân vẫn còn nghèo đói.

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lục địa đen châu Phi. Tại lãnh thổ này không phải tất cả đều là những nước nghèo, cũng có nước có nền kinh tế rất phát triển và đang dần đi lên.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

1 (2 lượt)

1 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *