avatart

khach

icon

Những nước nghèo nhất thế giới hiện nay?

Đầu tư

- 24/01/2022

0

Đầu tư

24/01/2022

0

Trong bài viết này hãy cùng điểm qua 10 quốc gia nghèo nhất thế giới hiện nay nhé.

Mục lục [Ẩn]

Bên cạnh những nước phát triển và giàu có thì trên thế giới vẫn còn tồn tại những nước nghèo nàn. Sự chênh lệch trong phát triển kinh tế đã đưa những quốc gia này luôn lọt vào top những nước nghèo nhất của thế giới.

Trong bài viết này chúng ta sẽ so sánh theo GDP bình quân đầu người ở các quốc gia hiện nay.

Burundi nước nghèo nhất thế giới hiện nay

Nước nghèo nhất thế giới hiện nay

Brundi nước nghèo nhất thế giới hiện nay

  • Dân số: Hơn 10 triệu người
  • Diện tích: 27.834 km²

Đứng đầu tiên trong bảng xếp hạng nước nghèo nhất thế giới hiện nay đó chính là Burundi với GDP bình quân đầu người chỉ đạt 727 USD/người/năm. Quốc gia này nằm ở phía Đông Châu Phi. Nền kinh tế của quốc gia này chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, tuy nhiên nền nông nghiệp lại vô cùng lạc hậu.

Burundi có rất nhiều khoáng sản quý như vàng, platin… và đặc biệt là kim cương. Tuy nhiên, do tác động của các các cuộc xung đột sắc tộc và nội chiến của người dân tộc Hutu - Tutsi đã kìm hãm sự phát triển của đất nước.

Những năm qua GDP bình quân đầu người có tăng thêm 4% hàng năm. Nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều yếu kém.

Cộng hòa Trung Phi

  • GDP: 746 USD
  • Dân số: hơn 4,7 triệu người
  • Diện tích: 622.984 km²

Trong nhiều thập kỷ qua, cộng hòa Trung Phi là quốc gia giữ vị trí nghèo nhất thế giới. Những năm gần đây, nền kinh tế của Trung Phi có dấu hiệu phát triển trở lại nhờ sự hồi sinh của một số ngành như công nghiệp, khai thác dầu mỏ, mua bán kim cương… giúp Cộng hòa Trung Phi thoát khỏi danh hiệu nghèo nhất thế giới. Nhưng nhìn chung là không đáng kể bởi hệ thống giao thông và kỹ thuật nông nghiệp còn yếu kém và lạc hậu khiến đất nước khó phát triển.

Cộng hòa dân chủ Congo

  • GDP bình quân đầu người: 791 USD
  • Dân số: 90,88 triệu người
  • Diện tích: 2.264.847 km²

Congo là nước lớn thứ 2 Châu Phi, nhưng lại là quốc gia nghèo thứ 3 thế giới. Cũng như Burundi quốc gia tuy có nhiều tài nguyên thiên nhiên phong phú, nhưng do các cuộc nội chiến liên tiếp xảy ra, bất ổn chính trị và tham nhũng khiến nền kinh tế Congo bị trì trệ, chậm phát triển. Nhìn vào GDP bình quân đầu người năm vừa qua cũng đủ để minh chứng cho sự nghèo đói của quốc gia này.

Ma – rốc

GDP của Ma-rốc có tăng tuy nhiên vẫn là nước nghèo nhất thế giới

GDP đạt 1.234 USD Ma-rốc vẫn lọt top nước nghèo nhất thế giới

  • GDP bình quân: 1.234 USD
  • Dân số: hơn 37 triệu người
  • Diện tích: 446.373 km²

Ma-rốc với tên chính thức gọi là Vương quốc Ma-rốc là quốc gia nằm phía Tây Bắc Châu Phi với lợi thế khoáng sản lớn. Theo số liệu thống kê gần đây, nền kinh tế của Ma-rốc đang dần phát triển và tăng trưởng nhờ những cải cách quan trọng của chính phủ, bên cạnh đó sự hỗ trợ của Quỹ tiền tệ thế giới IMF và ngân hàng thế giới đã giúp cho quốc gia này phần nào giảm bớt đói nghèo. GDP bình quân đầu người tăng từ khoảng 975 USD vào năm 2010 lên 1.200 USD vào năm 2021. Con số này được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng và đạt 1.580 USD vào năm 2024.

Người dân Ma-rốc sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, các loại cây trồng có mưa, tuy nhiên mưa cũng chính là nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến sản lượng lương thực. Điều này dẫn đến tình trạng an ninh lương thực mất cân đối xảy ra. Phân cấp xã hội rõ ràng, nhiều tệ nạn xã hội xuất hiện.

Nigeria

  • GDP bình quân: 1.280 USD
  • Dân số: 208.61 triệu người chiếm 2.66% dân số thế giới
  • Diện tích: 910.802 km²

Đứng thứ 5 các quốc gia nghèo nhất thế giới là Nigeria. Đây là quốc gia không giáp biển và bị bao bọc phần lớn diện tích bởi sa mạc Sahara. Nền kinh tế chủ đạo của Nigeria phụ thuộc vào nông nghiệp nhưng quy mô nhỏ.

Do bao bọc bởi sa mạc nên khí hậu nơi đây rất khắc nghiệt. Tình trạng mất an toàn lương thực liên tiếp xảy ra, dịch bệnh xuất hiện triền miên khiến cuộc sống người dân nơi đây vô cùng khó khăn.

Ở Nigeria tuy có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào cùng nguồn nhân lực phong phú tuy nhiên vẫn không thể thoát được sự nghèo nàn. Thu nhập bình quân đầu người của Nigeria là 1.280 USD/người/năm.

Mozambique

  • GDP bình quân đầu người: 1.310 USD
  • Dân số: 31,68 triệu người
  • Diện tích: 785.556 km²

Mozambique là quốc gia đến từ lục địa đen Châu Phi. Quốc gia này từng bị ảnh hưởng do các cuộc chiến tranh du kích và nội chiến kéo dài suốt 30 năm. Khiến cho nền kinh tế của nước này khó có thể vực dậy và phải nhờ đến sự giúp đỡ của quốc tế rất nhiều.

Mozambique tuy có nhiều lợi thế về đất, nước để phát triển nông nghiệp cũng như khoáng sản dồi dào như dầu mỏ, năng lượng. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn khó có thể phát triển, vậy nên vẫn lọt vào top những nước nghèo thế giới. Nguyên nhân của sự nghèo nàn này là do sự thiếu ổn định trong bộ máy của chính trị cũng như những cuộc nội chiến kéo dài thường xuyên. Bên cạnh những nguyên nhân trên thì khí hậu và tình trạng tham nhũng diễn ra khiến cuộc sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Liberia

  • GDP bình quân đầu người: 1.413 USD
  • Dân số: 5.115 triệu người
  • Diện tích: 96.351 km²

Với nguồn tài nguyên phong phú và điều kiện khí hậu hài hòa, cùng đường bờ biển kéo dài Liberia là một trong những quốc gia có nhiều lợi thế để phát triển. Tuy nhiên, do Chính phủ của Liberia đã không giải quyết thỏa đáng các vấn đề hệ thống nghiêm trọng và các thách thức cơ cấu dẫn đến sự sụt giảm giá cả hàng hóa khiến cho cuộc sống của người dân ở Liberia luôn phải nằm trong danh sách những nước nghèo của thế giới.

Hiện nay nông nghiệp chính là lĩnh vực kinh tế chủ đạo của người dân chiếm 75% dân số. Số nhân lực còn lại phân chia ở 2 ngành công nghiệp và dịch vụ.

Nam Sudan

  • GDP bình quân đầu người: 1.613 USD
  • Dân số: Hơn 11 triệu người
  • Diện tích: 612.184 km²

Nam Sudan là quốc gia non trẻ nhất của thế giới khi chỉ mới thành lập vào năm 2011. Đây là quốc gia nằm giữa Châu Phi và có đường biên giới nối liền với 6 nước khác.

Dầu mỏ là tài nguyên thiên nhiên phổ biến nhất ở quốc gia này. Tuy nhiên những cuộc bạo chiến liên tiếp xảy ra khiến cho đất nước này khó có thể phát triển. Nếu như quốc gia này giải quyết được những vấn đề bạo lực thì chắc chắn rằng đây sẽ là một quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai.

Comoros

  • GDP bình quân đầu người: 1.662 USD
  • Dân số: 878.394 người
  • Diện tích: 1.861 km²

Đứng ở vị trí thứ 9 nước nghèo nhất của thế giới là Comoros, đây là một quần đảo núi lửa nằm ở Ấn Độ Dương, phía bắc Kênh Mozambique. Quốc gia này có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng thảm thực vật còn rất hoang sơ.

Nguyên nhân của sự nghèo nàn này là do sự bất ổn chính trị khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, lao động không có việc làm và phụ thuộc quá nhiều vào những viện trợ nước ngoài.

Sự không ổn định về mặt chính trị cũng như tình trạng mất điện kéo dài khiến quốc gia này khó có thể thu hút được các nhà đầu tư ở nước ngoài vào đầu tư.

Madagascar

  • GDP bình quân đầu người: 1.699 USD
  • Dân số: 28.039 triệu người
  • Diện tích: 582.145 km²

Đây là quốc đảo nằm ngoài khơi của Ấn Độ và thuộc phía Đông Châu Phi. Với lợi thế về khoáng sản, thời tiết giúp cho kinh tế của Madagascar phần nào phát triển hơn các nước trên.

Tuy nhiên, quốc gia này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng về chính trị dẫn tới nền kinh tế của quốc gia này dần kém phát triển. Theo ước tính 90% dân số của nước đều phải sống dưới 2 USD/ngày.

Xem thêm 10 quốc gia giàu nhất thế giới hiện nay để biết được quốc gia nào đang giàu nhất thế giới.

Như vậy với bài viết trên, bạn đọc đã có thể biết được nước nào hiện đang là nước nghèo nhất của thế giới. Bạo chiến, xung đột sắc tộc là những điểm chung của hầu hết các nước nghèo nhất thế giới. Chiến tranh liên tiếp nổ ra ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân cũng như sự phát triển kinh tế của quốc gia đó.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *