avatart

khach

icon

Những khoản đầu tư nổi bật của Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) tại Việt Nam

Chứng khoán

- 12/02/2022

0

Chứng khoán

12/02/2022

0

Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) được coi là “thần giữ của” của Chính phủ Singapore khi quản lý nhiều tài sản có chủ quyền của Singapore. Hiện tại, quỹ đầu tư GIC cũng đang có nhiều khoản đầu tư lớn tại Việt Nam.

Mục lục [Ẩn]

Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) là gì?

Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore có tên tiếng Anh là Government Of Singapore Investment Corporation, viết tắt là GIC. Tên chính thức hiện nay của quỹ là GIC Private Limited.

GIC là một công ty quản lý quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore do Chính phủ sở hữu. 

Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore được thành lập năm 1981 với mục tiêu tăng cường đầu tư quỹ quốc gia vào những loại tài sản với năng suất cao hơn và được đầu tư dài hạn hơn.

Theo số liệu được công bố bởi Quỹ đầu tư quốc gia, GIC là quỹ đầu tư lớn thứ 8 trên thế giới với tổng giá trị tài sản đang quản lý là 450 tỷ USD tính đến giữa năm 2020. Điều này thêm một lần nữa khẳng định GIC là một trong những quỹ đầu tư quốc gia uy tín hàng đầu trên toàn cầu.

GIC, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) và Temasek Holdings là 3 đơn vị quản lý dự trữ ở Singapore.

Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC)

Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore

Đặc điểm của quỹ đầu tư GIC

  • Trong một số hành động đã được quy định, trước khi quỹ thực hiện phải có sự chấp thuận của Thủ tướng Singapore. Chẳng hạn như việc bổ nhiệm/bãi nhiệm chức vụ giám đốc cũng như những quản lý chủ chốt. 
  • Đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính của GIC là tổng kiểm toán của Chính phủ Singapore. 
  • Một vài giám đốc cũng như các cán bộ chủ chốt của GIC là các thành viên đương nhiệm/cựu thành viên của Chính phủ Singapore. Bên cạnh đó, cũng có những đối tượng khác là giám đốc độc lập được bổ nhiệm từ các đơn vị tư nhân.
  • Danh mục tài sản của quỹ gồm nhiều sản phẩm tài chính và hầu hết được quản lý nội bộ.
  • Trong giai đoạn đầu tư 20 năm kết thúc vào 31/03/2019, tỷ lệ lợi nhuận trung bình hàng năm của GIC đạt 3,4% so với lạm phát toàn cầu. Hiểu đơn giản hơn, sức mua quốc tế của các khoản dự trữ tăng gần gấp đôi trong vòng 20 năm.

Những khoản đầu tư của quỹ đầu tư GIC tại Việt Nam

GIC là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, đồng thời cũng rất quan tâm và có những khoản đầu tư tiềm năng vào Việt Nam, điển hình như:

THE PAN GROUP

Giao dịch cổ phiếu PAN của THE PAN GROUP là một trong số những khoản đầu tư thành công đầu tiên của GIC tại thị trường Việt Nam.

GIC đã mua vào 1,9 triệu cổ phiếu PAN, tương đương với 4,7% vốn điều lệ sau khi phát hành của THE PAN GROUP. GIC tiếp cận khoản đầu tư vào THE PAN GROUP theo một cách chuyên nghiệp và mang tầm cỡ quốc tế.

Chỉ sau 3 năm đầu tư, giá trị cổ phiếu đã tăng gấp 3 lần để đem lại một khoản lợi nhuận cực kỳ lớn cho quỹ đầu tư.

THE PAN GROUP giúp GIC thu về lợi nhuận lớn

THE PAN GROUP giúp GIC thu về lợi nhuận lớn

Công ty Cổ phần FPT

FPT được biết đến là tập đoàn công nghệ thông tin, viễn thông hàng đầu nước ta. GIC đã tiến hành thương vụ đầu tư vào FPT bằng việc mua 16,3 triệu cổ phiếu trong tháng 4/2014. Sau 3 năm, giá trị cổ phiếu FPT tăng gấp 2,5 lần. 

FPT là thương vụ đầu tư thành công của GIC

FPT là thương vụ đầu tư thành công của GIC

Công ty cổ phần Hàng không Vietjet

Thành công của GIC còn đến ở phi vụ đầu tư vào Vietjet Air khi họ mua được hơn 26 triệu cổ phiếu của doanh nghiệp này với mức giá hời 84.000 VNĐ/cổ phiếu.

Vào ngày 12/05/2020, Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore thông báo đã bán 70.090 cổ phiếu VJC của CTCP Hàng không Vietjet với thị giả khoảng 115.000 VNĐ/cổ phiếu, GIC ước tính thu về khoảng 8 tỷ VNĐ.

Cũng sau thương vụ này, Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore chỉ còn sở hữu 25,1 triệu cổ phiếu của Vietjet, tương đương khoảng 4,99% vốn, đồng thời không còn là cổ đông lớn của Vietjet, không trong diện phải công bố thông tin giao dịch.

Hãng taxi Vinasun

Đầu tư vào Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) với một số tiền khá lớn là hơn 200 tỷ VNĐ. Tuy nhiên, nó không thành công như mong đợi khi vài năm trở lại đây, các hãng gọi xe công nghệ tức tốc tiến vào thị trường Việt Nam gây ra những trở ngại lớn cho các hãng taxi truyền thống.

Do phi vụ không tạo ra lợi nhuận, năm 2018, GIC đã bán hết cổ phiếu VSN để chia tay Vinasun và đi tìm những cơ hội đầu tư mới hấp dẫn hơn.

CTCP Tập đoàn Masan

Quỹ đầu tư GIC đã mua 37,9 triệu cổ phiếu MSN của CTCP Tập đoàn Masan, tương đương với 5,08% vốn điều lệ vào năm 2016. Lúc đó, mức giá cho 1 cổ phiếu khoảng 69.200 VNĐ.

Tháng 5/2020, nhận thấy tiềm năng ngành thực phẩm - bán lẻ tại Việt Nam phát triển ngày càng nở rộ, GIC tiếp tục bỏ ra hơn 100 triệu USD để mua thêm cổ phiếu MSN, nâng tổng tỷ lệ sở hữu lên gần 8,9%.

Tuy nhiên, sau đó, Ardolis Investment Pte. Ltd trực thuộc Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore đã bán ra gần 33 triệu cổ phiếu MSN phiên ngày 19/1/2022. Vì vậy, số lượng cổ phiếu MSN hiện đang nắm giữ chỉ còn khoảng gần 33 triệu cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 2,79%. Do vậy, quỹ ngoại này đã không còn là cổ đông chính thức của Masan.

Ngoài ra, tổ chức liên quan là Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore đang còn lại gần 35 triệu cổ phiếu MSN, chiếm 2,95% vốn. Vậy nên, tổng nhóm quỹ GIC nắm giữ được gần 68 triệu cổ phiếu MSN, tương đương với 5.75%. GIC chính thức không còn là cổ đông lớn của Masan.

Những sản phẩm top doanh số của Masan Group

Những sản phẩm top doanh số của Masan Group

CTCP Vinhomes

Vào giữa tháng 4/2018, quỹ đầu tư GIC đã công bố đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương với 29.500 tỷ VND lúc bấy giờ) bằng 2 hình thức là đầu tư mua cổ phần dự án Vinhomes và cũng cung cấp một công cụ giống một khoản vay giúp Vinhomes thực hiện các dự án của mình.

Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore đã mua tổng 153,85 triệu cổ phiếu VHM của Vinhomes, tương đương với tỷ lệ sở hữu 5,74% và trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp này từ ngày 20/04/2018.

Có thể thấy khoản đầu tư của GIC vào Vinhomes chính là thương vụ M&A điển hình trong lĩnh vực bất động sản giai đoạn 2017 - 2018.

Vinhomes tập trung vào nhiều siêu dự án trung và cao cấp như Ocean Park, Smart City, Golden River,… các khu công nghiệp và nhiều bất động sản cho thuê.

Theo CBRE, trong giai đoạn 2016 - 2019, tổng số căn hộ VHM bán ra chiếm đến 22% trong tất cả các phân khúc của thị trường bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Ngân hàng Vietcombank

VCB là một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam. Sau nhiều phiên thương thảo, cuối cùng, GIC cũng đã thành công trong việc sở hữu 2,55% vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Ngày 19/01/2019, Vietcombank công bố đã bán thành công cho GIC 94,4 triệu cổ phiếu VCB (tương đương tỷ lệ sở hữu cổ phần là 2,55%). Số tiền mà GIC bỏ ra khoảng 220 triệu USD.

Có thể bạn chưa biết, trước đó là tháng 8/2016, GIC cùng VCB đã ký bản thoả thuận ghi nhớ về việc GIC sẽ mua 7,73% cổ phần Vietcombank (tương ứng với 305,8 triệu cổ phiếu). Tuy nhiên, lý do khiến GIC vào năm 2019 chỉ mua 94,4 triệu cổ phiếu VCB là vì giá cổ phiếu của VCB lúc đó quá cao.

Nhưng chỉ sau chưa đầy 1 năm, giá cổ phiếu của VCB đã tăng 63% và giúp GIC thu lãi 3.305 tỷ VNĐ với số cổ phiếu đang nắm giữ. Chắc hẳn, cổ đông GIC đã rất tiếc nuối khi không xuống tiền gom cổ phiếu VCB mạnh hơn ngay từ đầu. Không biết liệu GIC có quyết định rót vốn thêm cho Vietcombank hay không?

GIC đầu tư vào Vietcombank

GIC đầu tư vào Vietcombank

VMC Holdings (Vinmec)

Vào cuối năm 2020, GIC đại diện một nhóm đầu tư rót khoảng vốn 203 triệu USD (tương đương 4.700 tỷ VNĐ) vào Công ty triển và vận hành hệ thống Bệnh viên Vinmec - VMC. Khoản vốn này được đầu tư với mục tiêu giúp Vinmec mở rộng hệ thống y tế và phòng khám, đồng thời duy trì những nghiên cứu y khoa đột phá.

Sau thương vụ này, VMC vẫn chỉ có cổ đông chi phối duy nhất là Vingroup, còn GIC là cổ đông được hưởng lợi theo tỷ lệ đầu tư phân bổ.

Dù chỉ là một đất nước có diện tích và số dân nhỏ bé, nhưng Singapore luôn nằm trong top các quốc gia có nền kinh tế vững mạnh hàng đầu thế giới, phần lớn là nhờ chính sách đầu tư tài chính thông minh, mà tiêu biểu phải kể đến Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC).

Qua bài viết trên, có thể thấy Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore là quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với rất nhiều thương vụ thành công, đồng thời quỹ cũng có nhiều hoạt động đầu tư hiệu quả tại Việt Nam.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *