avatart

khach

icon

Làm giàu từ mô hình nuôi gà thả vườn

Đầu tư

- 26/02/2022

0

Đầu tư

26/02/2022

0

Nuôi gà thả vườn là một trong những mô hình chăn nuôi khá phổ biến tại nước ta. Với chất lượng thịt thơm ngon chính vì thế gà thả vườn trên thị trường có giá thành cao hơn các loại gà khác, đem lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Mục lục [Ẩn]

Gà thả vườn là gì?

Gà thả vườn (Yarding) hay còn được gọi là gà thả rông (Free Range) là những con gà được nuôi theo phương pháp chăn nuôi thả vườn một cách tự nhiên. Những loại gà này thường có chất lượng thịt thơm ngon, ít mỡ và được nhiều người tiêu dùng yêu thích.

Làm giàu từ nuôi gà thả vườn

Làm giàu từ nuôi gà thả vườn

Hiện nay giá thành gà thả vườn trên thị trường thường cao hơn những giống gà khác, đem lại giá trị lợi nhuận cao cho người chăn nuôi.

Chi phí trong chăn nuôi gà thả vườn

So với những giống gà khác, gà thả vườn dễ chăm sóc hơn, sức chống chịu bệnh cao hơn. Chính vì thế, những mô hình nuôi gà thả vườn dần trở nên phổ biến ở nhiều vùng nông thôn ở nước ta và là giải pháp giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo và làm giàu bền vững.

Vậy chi phí ban đầu khi nuôi gà thả vườn là bao nhiêu? Gồm những khoản chi phí nào?

Chi phí con giống

Cũng như chăn nuôi các loại gia cầm khác, khi chăn nuôi gà thả vườn bạn sẽ phải đầu tư chi phí mua con giống. Hiện nay có rất nhiều loại giống gà thả vườn khác nhau mà người chăn nuôi có thể lựa chọn: Gà chọi lai, gà ta, gà ri, gà đông tảo, gà mía… Tùy vào từng giống gà và khu vực mà sẽ có giá khác nhau.

Chi phí trong chăn nuôi gà thả vườn

Các khoản chi phí trong chăn nuôi gà thả vườn

=> Chẳng hạn với giống gà mía tại thị trường Thanh Hóa có giá khoảng 13.000đ/con, như vậy tiền con giống cho 1000 gà là 13.000.000đ.

Chi phí chuồng trại khi nuôi gà

Khi nuôi gà thả vườn, bạn nên chọn những khu đất rộng, có nhiều cây cỏ và có bóng mát từ những cây lớn để gà hoạt động thoải mái.

Xung quanh vườn nên rào bằng lưới thép để kiểm soát số lượng gà cũng như bảo vệ đàn gà khỏi những động vật săn mồi như chó, mèo, rắn...

Đối với chuồng gà, có thể tận dụng nhà xưởng cũ để chăn nuôi, điều này giúp phần nào giảm chi phí. Chuồng nuôi gà cần phải đáp ứng điều kiện sau:

  • Chiều cao chuồng gà cao khoảng 1,5m, chiều dài khoảng 2,5m
  • Chiều rộng khoảng 2m và phải có một cửa để gà ra vào trú mưa.
  • Nếu là gà con thì mật độ chuồng khoảng 10 – 12 con/m2, còn gà lớn thì khoảng 5 – 6 con/m2.

Chi phí tiền thức ăn cho gà

Thức ăn khi nuôi gà thả vườn sẽ có hai loại chính là thức ăn công nghiệp và thức ăn gia đình. Khi gà ở giai đoạn úm có thể sử dụng thức ăn công nghiệp rải trực tiếp lên sàn cho chúng ăn. Ở giai đoạn này không giới hạn số lần cho gà ăn, nếu thấy thức ăn vơi đi có thể cho thêm để gà ăn uống tự do.

Với những hộ chăn nuôi sử dụng 100% thức ăn hỗn hợp công nghiệp thì số lượng thức ăn sẽ được chia như sau:

  • Giai đoạn úm (1 – 15 ngày): 10 bao 25kg.
  • Giai đoạn 1 (15 – 40 ngày) 30 bao 25kg.
  • Giai đoạn 2 (40 – 80 ngày): 120 bao 25kg.
  • Giai đoạn vỗ béo (80 – xuất bán (thường là 100 ngày) 60 bao 25kg.

Tổng số thức ăn sử dụng cho cả giai đoạn là 220 bao 25kg = 5.500kg thức ăn hỗn hợp. Giá thức ăn hỗn hợp bình quân khoảng 11.500đ/kg.

=> Chi phí thức ăn cho 1000 gà thả vườn là 11.500 x 5.500 = 63.250.000đ (Sáu mươi ba triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng).

Ngoài thức ăn hỗn hợp trên, khi gà 1 tháng tuổi rời khỏi úm và thả ra ngoài, người chăn nuôi có thể tập cho gà ăn thêm các loại thức ăn cứng như thóc, ngô, các loại ngũ cốc nghiền. Bổ sung rau cỏ, giun, côn trùng để đa dạng phong phú nguồn thức ăn giúp giảm giá thành thức ăn.

Chi phí điện nước

Khi chăn nuôi gà thả vườn, thường sẽ tốn chi phí điện lúc ban đầu khi gà còn trong úm. Trong giai đoạn này, nên dùng bóng đèn sợi đốt thắp liên tục để sưởi ấm cho gà. Khi gà lớn thì chỉ cần thắp vào buổi tối.

Với khoán chi phí này bạn có thể cộng dồn vào các chi phí khác như nước, chi phí phát sinh khi chăn nuôi…

=> Thường một trại có quy mô 1000 gà thịt thả vườn có chi phí điện, nước và các chi phí khác khoảng: 3.000.000đ.

Chi phí phòng bệnh cho gà

Khi nuôi gà thả vườn, người chăn nuôi nên lưu ý tiêm phòng vacxin đầy đủ để phòng bệnh cho gà. Một số loại bệnh mà gà thả vườn thường gặp như tụ huyết trùng, bệnh thương hàn, bệnh đậu, đây là những bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng đến số lượng gà nếu để xảy ra.

Tổng chi phí vacxin với 1000 gà là 1.100.000đ.

Hiệu quả kinh tế khi nuôi gà thả vườn

Hiệu quả kinh tế cao khi nuôi gà thả vườn

Ngoài vacxin, thì thuốc thú y cũng là khoản chi phí người chăn nuôi cần phải lưu tâm khi chăn nuôi. Chi phí thuốc thú y sẽ phụ thuộc vào loại thuốc nội hay thuốc ngoại do chủ trang trại lựa chọn. Thông thường với quy mô 1000 gà thả vườn chi phí thuốc sẽ dao động từ: 3.000.000đ.

=> Như vậy tổng chi phí thuốc thú y và vacxin cho 1000 gà là 4.100.000đ.

Chi phí nhân công

Nuôi gà thả vườn người chăn nuôi có thể tiết kiệm lấy công làm lãi nhằm tiết kiệm chi phí trong chăn nuôi. Bởi vậy chi phí nhân công sẽ không được tính đến trong bảng dự toán này.

Như vậy tổng chi phí trong quá trình chăn nuôi gà thả vườn 1000 con là: 83.350.000đ (Tám mươi ba triệu ba trăm năm mươi nghìn đồng). Chi phí này chưa bao gồm chi phí chuồng trại, chi phí nhân công. Nếu bạn chăn gà thả vườn có nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên như thóc, ngô, rau… thì chi phí sẽ rẻ hơn mức chi phí trên rất nhiều.

Để nắm rõ hơn các khoản chi phí trong chăn nuôi gà thả vườn, bạn có thể theo dõi bảng dưới đây.

Danh mục

Chi phí chăn nuôi

Chi phí con giống

13.000.000

Chi phí chuồng trại khi nuôi gà

Không tính

Chi phí tiền thức ăn cho gà

63.250.000

Chi phí điện nước

3.000.000

Chi phí phòng bệnh cho gà

4.100.000

Chi phí nhân công

Không tính

Tổng cộng chi phí

83.350.000

Lưu ý: Bảng chi phí này chỉ mang tính chất tham khảo. Các khoản chi phí này có thể tăng hoặc giảm tùy vào từng điều kiện chăn nuôi cũng như giống gà mà chủ trang trại lựa chọn.

Lợi nhuận từ chăn nuôi gà thả vườn

Thời gian xuất bán đối với gà thả vườn sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời gian nuôi, cân nặng của gà, giống gà. Thông thường đối với gà thả vườn với các giống như gà ri, gà tre thời gian xuất chuồng khoảng 120 ngày, còn với những giống gà công nghiệp trong khoảng 100 ngày có thể xuất bán.

Với thời gian hơn 4 tháng, gà nuôi thả vườn có thể đạt trọng lượng 1,6kg đối với gà trống và 1,4kg đối với gà mái với giá bán khoảng 70.000 đồng/kg. Nếu vào những dịp lễ, Tết giá gà có thể cao hơn từ 100.000 - 120.000 đồng/kg.

Như vậy tổng thu nhập sau khi chăn nuôi 1000 con gà sẽ thu được lợi nhuận như sau: (1,6x 1000 x 93%) x 65.000 = 104.160.000 (Một trăm linh bốn triệu một trăm sáu mươi nghìn đồng). Sau khi trừ chi phí ban đầu, số tiền lãi thu về sau mỗi đợt chăn nuôi gà là khoảng 20.810.000,00 đồng.

Một số mô hình làm giàu từ nuôi gà thả vườn

Lê Hải Văn (28 tuổi) từ một anh công nhân tới ông chủ trại nuôi gà thả vườn tiền tỷ. Sau 7 năm chăn nuôi, trên 8.000 m2 trang trại ở ấp Thanh Trung, trung bình Văn nuôi 10.000 con gà mỗi đợt. Có thời điểm cao nhất, anh nuôi tới gần 20.000 con. Năm 2019, trại gà của Văn nuôi hơn 48.000 con gà, doanh thu đạt 4,896 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 960 triệu đồng. 

Kinh nghiệm làm giàu từ mô hình nuôi gà thả vườn

Khi nuôi gà thả vườn, để đạt hiệu quả cao trong chăn nuôi bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Chọn con giống

Con giống là yếu tố quan trọng và quyết định đến chất lượng đàn gà sau này. Khi nuôi gà thả vườn, tùy nhu cầu bán lấy thịt hay trứng mà bạn có thể lựa chọn các loại con giống sao cho phù hợp.

Kinh nghiệm nuôi gà thả vườn đạt lợi nhuận cao

Kinh nghiệm nuôi gà thả vườn

  • Nuôi gà thả vườn thành phẩm bán lấy thịt thì nên chọn các giống gà: Gà Tam Hoàng, gà chọi Lai, gà mía…
  • Với gà thả vườn nuôi bán để lấy trứng thì nên chọn những giống gà như: Gà Ri, gà Ai Cập, gà lai những loại gà có sản lượng trứng tốt.
  • Những loại gà thả vườn đặc sản có chất lượng cao: Gà Hồ, gà Đông Tảo.

Mật độ chăn nuôi gà thả vườn

Mật độ nuôi gà thả vườn sẽ tùy thuộc vào thời tiết cũng như loại giống gà:

  • Mùa thu đông: Có thể nuôi mật độ dày hơn, khi gà từ 1 - 10 ngày tuổi nhốt 40 - 50 con/m2; 11 - 30 ngày tuổi nhốt 20 - 25 con/m2; 31 - 45 ngày tuổi nhốt 15 - 20 con/m2; 46 - 60 ngày tuổi nhốt 12 - 15 con/m2.
  • Mùa hè: Thời tiết nóng nực có thể giảm số lượng chăn nuôi xuống dưới khoảng 10% số lượng gà.

Cách cho gà ăn

Để cho gà được phát triển một cách tốt nhất, tùy từng giai đoạn người chăn nuôi cần lưu ý chăm sóc để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất cho gà. Các giai đoạn bạn sẽ cho gà ăn như sau:

  • Giai đoạn nuôi gà con (1 – 21 ngày tuổi): Gà ở giai đoạn này ăn ít nhưng sẽ phải ăn nhiều lần. Nên rải thức ăn vào khay và cung cấp đồ ăn 3 - 4 lần/ngày. Không giữ lại thức ăn thừa sau mỗi lần đảm bảo vệ sinh cho đàn gà.
  • Giai đoạn gà giò (22 – 42 ngày): Bước vào giai đoạn này, gà đã bắt đầu ăn được thóc, gạo và rau xanh. Vì thế, để tăng cường chất dinh dưỡng cho gà thì nên bổ sung các loại thức ăn này.
  • Giai đoạn gà thịt (42 ngày trở lên): Gà ở giai đoạn này ăn rất nhiều, gấp đôi so với giai đoạn trước. Nhưng ở giai đoạn này phải bổ sung chất đạm và nhiều loại rau xanh để đảm bảo gà nặng ký và chắc xương.

Chuồng trại cho gà

Ngoài ra, trong quá trình chăn nuôi bạn nên lưu tâm đến vấn đề vệ sinh chuồng trại:

  • Nên rắc thuốc bột để khống chế vi khuẩn lây lan khi lót chuồng. Khoảng 5 - 7 ngày thay lót ổ một lần.
  • Rắc thêm trấu vào nền để giúp chuồng trại không bị hôi tanh và ruồi muỗi.
  • Không nên để các vũng đọng nước ở vườn thả gà, bởi nếu uống phải có thể bị đi ngoài.

Vệ sinh chuồng trại là vấn đề cốt yếu và quan trọng giúp cho gà hạn chế được bệnh tật

Bên cạnh nuôi gà, còn có rất nhiều ý tưởng làm giàu khác ở nông thôn đem lại hiệu quả kinh tế cao để bạn thực hiện như nuôi chim bồ câu làm giàu, nuôi yến...

Có thể thấy, nghề nuôi gà thả νườn là một hướng đi bền vững, giúp người chăn nuôi ổn định kinh tế, thậm chí có thể làm giàu từ mô hình nuôi gà thả vườn này.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *