avatart

khach

icon

Saigon Asset Management (SAM) hiện đang quản lý những quỹ đầu tư nào tại Việt Nam?

Chứng khoán

- 13/03/2022

0

Chứng khoán

13/03/2022

0

SAM là công ty quản lý quỹ được thành lập và điều hành bởi Shark Louis Nguyễn vào năm 2007. Đây là một công ty uy tín với những quỹ đầu tư chất lượng.

Mục lục [Ẩn]

Chắc hẳn nhiều người đã rất quen mặt với Shark Louis Nguyễn - Một nhà đầu tư điềm tĩnh và lạnh lùng trong Chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 2. Hiện nay, ông đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM). Vậy bạn có tò mò hiện nay SAM đang quản lý những quỹ đầu tư nào tại Việt Nam hay không?

Đôi nét về Saigon Asset Management (SAM)

Saigon Asset Management (SAM) được thành lập vào tháng 8/2007 tại Cayman Islands. Đây là công ty quản lý quỹ và đầu tư ngân hàng tập trung vào thị trường Việt Nam. Trong đó, SAM đã hoàn thành nhiều giao dịch ngân hàng thành công. SAM luôn cố gắng nâng cao giá trị cổ đông dài hạn mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm chuẩn mực xã hội của doanh nghiệp.

SAM tập trung rót vốn vào những doanh nghiệp sở hữu giá trị cơ bản tốt, quản trị hiệu quả, vốn hoá trung bình, tiềm năng tăng trưởng cao nhưng chưa được định giá đúng. Cụ thể hơn, đó là những doanh nghiệp từng thành công trong xoay chuyển tình thế hay là những đối tác tiềm năng để mua/sát nhập.

SAM tìm kiếm được những đơn vị này nhờ có mạng lưới quan hệ rộng cùng những buổi gặp gỡ thường xuyên với các đối tác. Đội ngũ chuyên gia của SAM sẽ phải phân tích doanh nghiệp một cách kỹ lưỡng về tình hình tài chính, khả năng quản trị, vận hành, khách hàng và đường lối quản trị của từng doanh nghiệp để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Từ năm 2007 đến nay, SAM đã đầu tư vào hơn 70 doanh nghiệp cùng nhiều dự án bất động sản tại Việt Nam. Những quỹ mà SAM đang quản lý có tỷ suất sinh lời vượt trội hơn hẳn so với VNIndex, MSCI EM và các quỹ ETF. Đây là công ty có thành tích ấn tượng trong số nhiều công ty đầu tư tập trung tại thị trường Việt Nam.

Với nhiều thành tích nổi bật như vậy, liệu bạn có muốn biết về người sáng lập Saigon Asset Management (SAM) là ai không? Đó chính là Shark Louis Nguyễn.

Shark Louis Nguyễn

Shark Louis Nguyễn

Shark Louis Nguyễn tên thật là Nguyễn Thế Lữ, sinh năm 1963 tại Hà Nội. Ông có cha là người Sài Gòn, mẹ là người Hà Nội và cả gia đình chuyển sang Mỹ sinh sống từ năm ông 12 tuổi.

Louis Nguyễn tự lập từ khi còn rất nhỏ, 14 tuổi ông đã bắt đầu đi làm thêm với nhiều công việc như làm vườn, phục vụ nhà hàng, đầu bếp,… để kiếm tiền phụ giúp gia đình. 

Louis Nguyễn đã có hơn 30 năm sinh sống và làm việc trong lĩnh vực tài chính, đầu tư tại California, Mỹ.

Năm 2003, Louis Nguyễn quay về Việt Nam và đảm nhận vị trí quản lý của nhiều quỹ đầu tư nổi tiếng ở nước ta nhờ sự nhiệt huyết và năng lực tuyệt vời của mình. Trong đó, có những cái tên phải kể đến như:

  • DFJ VinaCapital
  • Việt Nam Equity Holding (VEH)
  • Vietnam Property Holding (VPH)
  • Ông cũng từng là đối tác cao cấp của IDG Ventures Vietnam.

Sự nghiệp của Shark Louis Nguyễn có bước ngoặt lớn khi thành lập Saigon Asset Management (SAM) vào năm 2007. Doanh nghiệp của ông đã và đang thành công ở nhiều thương vụ lớn chủ yếu trong các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Song gần đây, SAM cũng đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư ở các công ty khởi nghiệp.

Ông đã chi mạnh tay số tiền hơn 300 triệu USD rót vốn vào những doanh nghiệp nổi tiếng như Vinamilk, FPT, Sabeco, Vietcombank, MBBank, Đất Xanh,…

Hiện nay, SAM đang quản lý 2 quỹ đầu tư là:

  • Quỹ Vietnam Equity Holding
  • Quỹ Vietnam Impact Holding

Các quỹ đầu tư của Saigon Asset Management (SAM)

Quỹ Vietnam Equity Holding

Quỹ Vietnam Equity Holding (VEH) trước đây là mô hình quỹ đóng thành lập năm 2007 tại Cayman Islands và sau đó chuyển đổi thành mô hình quỹ mở vào năm 2013.

Quỹ VEH tập trung đầu tư vào các cổ phiếu của các công ty cổ phần ở Việt Nam. Quỹ VEH theo chiến lược đầu tư chủ động dựa vào những phân tích, đánh giá và sự hiểu biết về doanh nghiệp cũng như các ngành nghề sinh ra lợi nhuận. VEH ưu tiên rót vốn và những công ty có vốn hoá vừa và nhỏ, ít được chú ý trong nhiều lĩnh vực. Nhưng cũng không bỏ qua cơ hội đầu tư vào những doanh nghiệp lớn như FPT, Vietcombank, Sabeco, Sacombank,…

Sabeco là một trong những thương hiểu lớn mà SAM rót vốn đầu tư

Sabeco là một trong những thương hiểu lớn mà SAM rót vốn đầu tư

Quỹ đặt ra mục tiêu đầu tư là tăng giá vốn nhờ việc đầu tư vào những công ty có lợi ích đáng kể ở Việt Nam. Quỹ xây dựng một danh mục đầu tư cân bằng và đa dạng, hướng tới mức lợi nhuận trên trung bình và mức rủi ro có thể chấp nhận được, tạo ra được lợi nhuận trong ngắn hạn và dài hạn, bên cạnh đó cũng tạo ra thu nhập thường xuyên.

Thông tin chung về quỹ:

  • Ngày thành lập: 09/08/2017
  • Giá trị giao dịch tối thiểu ban đầu: $100.000/Số tiền tương đương bằng đơn vị tiền tệ khác
  • Phí quản lý: 2% NAV/năm
  • Phí mua lại: 3% NAV
  • Giá trị tài sản ròng/Cổ phiếu (cập nhật ngày 22/01/2022): 3,16 Euro
  • Từ khi thành lập đến cuối năm 2017, giá trị tài sản của quỹ đã tăng 105,5%
  • Mã chứng khoán giao dịch của quỹ tại các thị trường: KYG936251043 (ISIN), 3MS:GR (Bloomberg), 3MS.DE (Reuters), A0M12V (Đức)

Quỹ Vietnam Impact Holding

Quỹ Vietnam Impact Holding (VIH) là quỹ mở được đăng ký thành lập năm 2007 tại Cayman Islands, chủ yếu đầu tư vào những cổ phiếu được niêm yết tại Việt Nam.

Quỹ VIH định hướng giá trị được quản lý tích cực dựa vào những nghiên cứu, kiến thức về doanh nghiệp và ngành để tạo ra lợi nhuận vượt trội. Quỹ tập trung giao dịch những mã cổ phiếu có vốn hoá vừa và nhỏ không được quan tâm và đang bị định giá thấp trong cách ngành bất động sản, tiêu dùng và công nghệ. Cụ thể là những công ty đang phát triển có mô hình kinh doanh hấp dẫn, thị phần ngày càng mở rộng, đội ngũ quản lý giỏi và sản phẩm/dịch vụ hạn chế gây những tác động xấu trong môi trường.

Quỹ VIH hướng đến chiến lược đầu tư tối ưu hoá lợi nhuận, đồng thời cũng cân bằng lợi ích với môi trường, xã hội. Đội ngũ nhà đầu tư lựa chọn những doanh nghiệp tư nhân có triển vọng từ giai đoạn giữa đến giai đoạn sau, hỗ trợ quản lý tích cực, cung cấp hệ sinh thái và mạng lưới quan hệ của quỹ. Từ đó nhanh chóng IPO/M&A.

Trong thời gian hoạt động của mình, quỹ VIH thường có kết quả vượt trội hơn so với chỉ số VNIndex. Mã chứng chỉ quỹ cũng được niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Stuttgart.

Thông tin về quỹ:

  • Phí quản lý: 7,5% NAV/năm
  • Lợi tức tối thiểu: 8%

Với nhiều năm hoạt động và đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung, cũng như ngành tài chính Việt Nam, Saigon Asset Management (SAM) xứng đáng là một đơn vị quản lý quỹ uy tín hàng đầu tại nước ta.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(2 lượt)

(2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *