Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bị mất phải làm gì?
Mục lục [Ẩn]
Mất hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có sao không?
Mất hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến hiệu lực của hợp đồng, nhưng có thể gây ra một số bất tiện trong quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Những vấn đề bạn có thể gặp phải khi mất hợp đồng bảo hiểm nhân thọ:
- Khó khăn khi yêu cầu bồi thường: Hợp đồng bảo hiểm là một trong những giấy tờ quan trọng cần thiết khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Nếu không có hợp đồng gốc, bạn có thể gặp khó khăn trong việc chứng minh quyền lợi của mình.
- Không thể tra cứu thông tin hợp đồng: Hợp đồng bảo hiểm chứa đựng nhiều thông tin quan trọng như số tiền bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm, thời hạn hợp đồng,... Nếu mất hợp đồng, bạn sẽ không thể tra cứu được những thông tin này một cách dễ dàng.
- Rủi ro bị lợi dụng thông tin: Nếu hợp đồng bảo hiểm rơi vào tay kẻ xấu, họ có thể lợi dụng thông tin cá nhân của bạn để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Khách hàng không nên quá lo lắng khi bị mất hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Cần làm gì khi mất hợp đồng bảo hiểm nhân thọ?
Khi làm mất hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khách hàng hãy liên hệ trực tiếp với nhân viên phụ trách hợp đồng của công ty bảo hiểm mà mình tham gia để được tư vấn, hướng dẫn. Ngoài ra, khách hàng có thể thông báo sự việc làm mất hợp đồng cho công ty bảo hiểm nhân thọ bằng các hình thức sau:
- Gọi đến số hotline thông báo ngay cho công ty bảo hiểm.
- Đến trực tiếp văn phòng giao dịch gần nhất của công ty bảo hiểm.
- Gửi mail để trình bày sự việc và đợi phản hồi từ công ty bảo hiểm.
Ngoài ra, khách hàng cũng không cần quá lo lắng bởi hiện Prudential và các công ty bảo hiểm đều phát hành bộ hợp đồng bảo hiểm điện tử. Khách hàng có thể tải trực tiếp hợp đồng tại đường dẫn https://bit.ly/PRU-HDDT hoặc truy cập ứng dụng PRUOnline. Tính bảo mật được tối ưu tuyệt đối bởi chỉ chủ hợp đồng mới có quyền truy cập, bản hợp đồng cũng có đủ đầy đủ giá trị pháp lý, chữ ký số bảo mật được Prudential đăng ký với Tổng cục thuế.
>>> Tìm hiểu thêm: Các thuật ngữ trong hợp đồng bảo hiểm Prudential
Thủ tục cấp lại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Hồ sơ cấp lại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ gồm có gì?
Để được cấp lại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã mất, khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:
- Giấy tờ tùy thân: Căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực
- Các chứng từ có liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
- Giấy báo mất/yêu cầu cấp lại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (mẫu tại công ty bảo hiểm).
Mẫu đơn thông báo mất bộ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Mỗi công ty sẽ có một mẫu Giấy báo mất/yêu cầu cấp lại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ riêng. Tuy nhiên, trong mẫu đơn này thường bao gồm các thông tin sau:
- Số hợp đồng bảo hiểm.
- Thông tin của bên mua bảo hiểm, số điện thoại, địa chỉ liên hệ.
- Thông tin của người được bảo hiểm.
- Lý do thất lạc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
- Đề nghị công ty bảo hiểm:
- Đề nghị công ty bảo hiểm:
+ Miễn hoàn trả lại bản gốc bộ hợp đồng bảo hiểm.
+ Cấp lại phó bản hợp đồng bảo hiểm và gửi bản sao bộ hợp đồng bảo hiểm.
- Chữ ký của bên mua bảo hiểm, người làm chứng (tư vấn viên).
Khách hàng có thể tham khảo mẫu Giấy báo mất/yêu cầu cấp lại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tại một số công ty bảo hiểm hàng đầu sau:
* Giấy xác nhận mất hợp đồng bảo hiểm nhân thọ gốc của Bảo Việt Nhân thọ
* Thông báo mất bộ hợp đồng bảo hiểm Manulife
* Báo mất/yêu cầu cấp lại phó bản hợp đồng bảo hiểm AIA
Quy trình xử lý cấp lại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Thủ tục cấp lại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường diễn ra như sau:
- Bước 1: Bên mua bảo hiểm khi phát hiện làm mất hợp đồng bảo hiểm có trách nhiệm thông báo cho công ty bảo hiểm để được hỗ trợ.
- Bước 2: Sau khi tiếp nhận thông tin từ phía khách hàng, nhân viên hỗ trợ sẽ hẹn gặp khách hàng để làm thủ tục cần thiết.
- Bước 3: Tại văn phòng giao dịch của công ty bảo hiểm, khách hàng sẽ được hướng dẫn điền thông tin trong Giấy báo mất/yêu cầu cấp lại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Khách hàng phải điền đầy đủ và chính xác các thông tin yêu cầu trong mẫu đơn để tránh rắc rối về sau.
- Bước 4: Xuất trình giấy tờ tùy thân để nhân viên đối chiếu.
- Bước 5: Khách hàng nhận lại phó bản hợp đồng bảo hiểm tại văn phòng giao dịch của công ty bảo hiểm, giá trị hợp đồng bảo hiểm được cấp lại tương đương như hợp đồng cũ. Một số doanh nghiệp bảo hiểm sẽ gửi hợp đồng cho khách hàng qua đường bưu điện giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
Cách phòng tránh mất hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
- Cất giữ hợp đồng bảo hiểm ở nơi an toàn
- Chọn nơi khô ráo, thoáng mát: Hợp đồng bảo hiểm thường được in trên giấy, vì vậy cần tránh những nơi ẩm ướt, dễ gây ẩm mốc hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào, gây phai màu mực in.
- Sử dụng túi đựng tài liệu hoặc hộp đựng: Để bảo vệ hợp đồng khỏi bụi bẩn, ẩm mốc và các tác động vật lý khác, bạn nên sử dụng túi đựng tài liệu hoặc hộp đựng chuyên dụng.
- Lưu trữ cùng các giấy tờ quan trọng khác: Bạn có thể lưu trữ hợp đồng bảo hiểm cùng với các giấy tờ quan trọng khác như hộ khẩu, chứng minh thư, sổ đỏ,... để dễ dàng quản lý và tìm kiếm khi cần.
- Lưu trữ bản mềm hợp đồng bằng cách chụp ảnh hoặc scan
- Lưu trữ trên nhiều thiết bị: Sao lưu bản mềm của hợp đồng trên nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại, máy tính, ổ cứng di động,... để phòng trường hợp một thiết bị bị hỏng hoặc mất dữ liệu.
- Sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây: Các dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Drive, Dropbox, iCloud,... cho phép bạn lưu trữ bản mềm của hợp đồng an toàn và có thể truy cập xem từ bất kỳ đâu có kết nối internet.
Khi mất hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn có thể yêu cầu cấp lại từ công ty bảo hiểm hoặc sử dụng bản hợp đồng điện tử tùy quy định của doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời lưu ý hãy bình tĩnh và làm theo hướng dẫn để giải quyết vấn đề thuận lợi và hiệu quả.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất