avatart

khach

icon

Kinh doanh bảo hiểm là gì? Chiến lược kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 18/04/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

18/04/2022

0

Kinh doanh bảo hiểm là hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm mục đích sinh lợi. Vậy chiến lược kinh doanh bảo hiểm nhân thọ của các công ty bảo hiểm như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Kinh doanh bảo hiểm là gì? 

Căn cứ Khoản 1, Điều 3, Luật Kinh doanh bảo hiểm thì kinh doanh bảo hiểm là hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm mục đích sinh lợi. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận rủi ro của người được bảo hiểm, trên cơ sở bên mua bảo hiểm đóng phí bảo hiểm để doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Trong đó:

  • Doanh nghiệp bảo hiểm là doanh nghiệp được thành lập, tổ chức và hoạt động để kinh doanh bảo hiểm, tái bảo hiểm.
  • Bên mua bảo hiểm là tổ chức, cá nhân giao kết hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm và đóng phí bảo hiểm. Bên mua bảo hiểm có thể đồng thời là người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng.
  • Người được bảo hiểm là tổ chức, cá nhân có tài sản, trách nhiệm dân sự, tính mạng được bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm. Người được bảo hiểm có thể đồng thời là người thụ hưởng.
  • Người thụ hưởng là tổ chức, cá nhân được bên mua bảo hiểm chỉ định để nhận tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm con người

Kinh doanh bảo hiểm tiếng Anh là Insurance Business

Kinh doanh bảo hiểm tiếng Anh là Insurance Business

Đặc điểm của kinh doanh bảo hiểm

Dịch vụ kinh doanh bảo hiểm có một số đặc điểm nổi bật như:

- Mục đích chính của kinh doanh bảo hiểm là sinh lợi. Theo đó, khoản phí bảo hiểm mà khách hàng đóng sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm mang đi đầu tư để mang lại lợi nhuận. Khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả cho khách hàng theo cam kết trong hợp đồng.

- Chu trình kinh doanh bảo hiểm là đảo ngược. Theo đó, công ty bảo hiểm sẽ có doanh thu trước (phí bảo hiểm của khách hàng đóng) sau đó mới phải chi trả các loại phí kinh doanh. Đặc điểm này giúp doanh nghiệp bảo hiểm có dòng tiền nhàn rỗi để đầu tư sinh lời và kịp thời chi trả tiền bảo hiểm với các khách hàng không may gặp phải các rủi ro trong cuộc sống.

- Trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải đối mặt với các trường hợp trục lợi bảo hiểm. Khi bên mua bảo hiểm cố ý tạo ra các sự kiện bảo hiểm nhằm hưởng lợi. Vì vậy, doanh nghiệp bảo hiểm phải đưa ra các phương án xử lý tình trạng trục lợi bảo hiểm để ngăn ngừa tổn thất xảy ra.

Dịch vụ kinh doanh bảo hiểm là gì?

Dịch vụ kinh doanh bảo hiểm là gì?

Chiến lược kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

Mỗi doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đều có chiến lược kinh doanh riêng. Cùng tìm hiểu chiến lược kinh doanh tại một số doanh nghiệp bảo hiểm nổi bật như:

Chiến lược kinh doanh bảo hiểm của FWD

Trong những năm gần đây, FWD Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật về sản phẩm, kết quả kinh doanh, trải nghiệm khách hàng nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả như:

- Chú trọng đầu tư vào công nghệ số: Với lợi thế là một doanh nghiệp bảo hiểm trẻ và được thành lập trong thời đại công nghệ 4.0 nên FWD luôn chú trọng xây dựng nền tảng công nghệ để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới nhất, cụ thể:

  • Không sử dụng giấy tờ và tiền mặt trong các giao dịch
  • Phát hành 100% hợp đồng bảo hiểm điện tử
  • Giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm trực tuyến trong 1 ngày làm việc
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động tổng đài dịch vụ khách hàng.

- Đa dạng kênh phân phối sản phẩm: Kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm của FWD rất đa dạng giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn:

  • Đại lý truyền thống
  • Bancassurance
  • Kênh bảo hiểm trực tuyến
  • Đại lý tổ chức.

Trong đó, kênh Bancassurance được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới khi FWD đang hợp tác với rất nhiều ngân hàng để phân phối sản phẩm bảo hiểm như: Vietcombank, NamA Bank, ABBank, Agribank và HDBank.

Ngoài ra, FWD tiếp tục phát triển kênh bán hàng trực tuyến trên nền tảng iFWD, Digibank và Lazada giúp khách hàng có thêm trải nghiệm khi mua sản phẩm bảo hiểm của công ty.

- Đơn giản hóa sản phẩm bảo hiểm: FWD là công ty tiên phong đẩy mạnh việc đơn giản hóa bảo hiểm, giúp sản phẩm bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu. Công ty đã tinh giản danh mục loại trừ bảo hiểm, thay đổi về ngôn ngữ, cấu trúc trong hợp đồng bảo hiểm và các văn bản liên quan giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm mà FWD đang triển khai.

- Truyền cảm hứng tích cực đến người dân Việt Nam: Thời gian gần đây, FWD cũng tổ chức nhiều chương trình với gửi gắm nhiều thông điệp tích cực đến nhiều người dân Việt Nam, thúc đẩy họ hành động để sớm bảo vệ bản thân, gia đình và sẻ chia với cộng đồng:

  • 3 plank thử thách
  • FWD Music Tour
  • Sớm bảo vệ, tự tin sống
  • Kháng thể ngày mới
  • Mạnh mẽ cùng FWD
  • Cùng FWD chúc Sài Gòn bình an
  • Nhìn tích cực
  • Sàn đấu vũ đạo…

- Tạo dựng môi trường làm việc hạnh phúc để thu hút nhân tài: FWD không ngừng cải thiện môi trường làm việc để nhân viên được tự do sáng tạo, sẵn sàng cống hiến, nâng cao hiệu hiệu quả làm việc.

FWD ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm

FWD ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Chiến lược kinh doanh bảo hiểm của AIA

- Lấy con người làm cốt lõi và là chìa khóa cho thành công: Trong chiến lược kinh doanh bảo hiểm của AIA luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thu hút nhân tài đồng thời xây dựng chương trình đào tạo tốt nhất để đào tạo đội ngũ đại lý mới. Ông Ng Keng Hooi, Tổng giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch mới được bổ nhiệm của tập đoàn AIA, chia sẻ: “Đối với tôi, Tổng giám đốc điều hành là một vị trí đặc biệt, có khả năng thay đổi cuộc sống của nhiều người theo hướng tích cực hơn. Do vậy, chúng ta cần tập trung vào chiến lược đặt con người làm cốt lõi. Nếu tôi có thể truyền cảm hứng cho mọi người làm nhiều việc tốt hơn thì tôi đang làm đúng”.

Các chương trình đào tạo của AIA được thiết kế riêng để thu hút các đại lý bảo hiểm mới có năng lực, sẵn sàng cống hiến để tăng hiệu quả công việc.

Đặc biệt, AIA vẫn đang tập trung mở rộng, nâng cao chương trình Đại lý Ngoại hạng ở Việt Nam. Ông Ng Keng Hooi cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những công cụ số hóa hiện đại nhằm giúp đội ngũ đại lý ngoại hạng phục vụ khách hàng và đáp ứng nhu cầu tài chính của họ tốt hơn. Bước đột phá về ứng dụng công nghệ tiếp theo dự tính sẽ được giới thiệu cuối năm nay là ứng dụng văn phòng di động iMO. Đây sẽ là một bước tiến lớn trong việc hỗ trợ các đại lý và khách hàng của chúng tôi trong việc tuyển dụng và đào tạo. Cùng nhiều sáng kiến khác, iMO sẽ đảm bảo sự tăng trưởng mạnh của đội ngũ đại lý ở tính chuyên nghiệp cũng như hiệu suất công việc. Quan trọng hơn cả, điều này sẽ giúp AIA tiếp tục thu hút những nhân tài hàng đầu tham gia và đưa chương trình Đại lý Ngoại hạng lên một tầm cao mới”.

- Ứng dụng trải nghiệm số vào dịch vụ khách hàng: 

  • Ứng dụng MyAIA giúp khách hàng truy vấn, thực hiện các thay đổi liên quan đến thông tin cá nhân, theo dõi hợp đồng bảo hiểm...
  • Triển khai hợp đồng điện tử e-Policy, tối ưu quy trình vận hành
  • Hệ thống kinh doanh tương tác iPoS giúp đội ngũ đại lý của AIA dễ dàng tương tác với khách hàng, có thể sử dụng iPad trong toàn bộ quá trình tư vấn bảo hiểm (thu thập thông tin, hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, nộp tài liệu cho công ty).
  • Ra mắt phiên bản iPoS2 trên điện thoại áp dụng cho cả 2 phương thức bán hàng truyền thống và trực tuyến.
  • Ra mắt chương trình chăm sóc sức khỏe - AIA Vitality trên nền tảng online, thúc đẩy khách hàng duy trì lối sống lành mạnh hơn mỗi ngày…

Ông Wayne Besant - Giám đốc điều hành AIA Việt Nam chia sẻ:

“Chúng tôi tập trung vào quá trình chuyển đổi số, lấy khách hàng làm trung tâm. AIA Việt Nam chọn cách phát triển thông qua các kênh trực tuyến, xây dựng hệ sinh thái sáng tạo, sử dụng điện toán đám mây, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để mọi người đều có thể sử dụng thuận tiện hơn, không cần tiếp xúc trực tiếp.

Khách hàng, nhân viên, đại lý và đối tác của AIA Việt Nam giờ đây đều có thể được phục vụ, trải nghiệm và hỗ trợ nhanh gọn, dễ dàng mọi lúc mọi nơi. Những nỗ lực đó đã giúp tập đoàn chiến thắng giải thưởng thuộc hạng mục "Bảo hiểm nhân thọ - Đám mây" dành cho nền tảng công nghệ EDEN và giải thưởng dành cho Nền tảng bán hàng từ xa ở hạng mục "Bảo hiểm nhân thọ - Dịch vụ trực tuyến" tại Asian Technology Excellence Awards 2021”.

- Đa dạng hóa kênh phân phối bảo hiểm nhân thọ: Ngoài phân phối sản phẩm bảo hiểm qua kênh đại lý, Bancassurance, AIA hợp tác với với Tiki để phân phối sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng: “Trong năm 2021, chúng tôi cũng ký thỏa thuận hợp tác 10 năm với Tiki, một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Mở ra kỷ nguyên mới về bảo hiểm và tài chính cá nhân gắn liền với xu thế bùng nổ thương mại điện tử.

Sau những dấu mốc quan trọng này, chúng tôi dự định triển khai nhiều chương trình trực tuyến hơn vào năm 2022, mở đầu với Ngày hội thương hiệu trực tuyến Mạnh Mẽ Việt Nam diễn ra vào ngày 22/2. Đây là sự kiện đánh dấu năm thứ 22 AIA đồng hành cùng người Việt Nam. Đồng thời, AIA cũng triển khai sáng kiến AIA One Billion” Ông Wayne Besant - Giám đốc điều hành AIA Việt Nam cho biết.

Lấy con người làm cốt lõi của thành công

Lấy con người làm cốt lõi của thành công

Chiến lược kinh doanh bảo hiểm của Sun Life

- Đa dạng kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm và nâng cao chất lượng dịch vụ: Sun Life Việt Nam là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có kênh phân phối đa dạng nhất thị trường bao gồm:

  • Kênh tư vấn tài chính
  • Bancassurance
  • Nhân viên bán bảo hiểm trực tiếp
  • Kênh phân phối qua đối tác. 

Đặc biệt trong năm 2019 - 2020, Sun Life Việt Nam không ngừng mở rộng hợp tác với các ngân hàng uy tín để phân phối sản phẩm bảo hiểm như:

  • Tháng 11/2019, Sun Life Việt Nam và ngân hàng TPBank đã ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối độc quyền bảo hiểm nhân thọ trong vòng 15 năm tại Việt Nam.
  • Tháng 11/2020, Sun Life Việt Nam và ngân hàng ACB ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng trong thời gian 15 năm.

Ngoài ra, Sun Life còn rất chú trọng xây dựng đội ngũ "Tư vấn Tài chính được tôn trọng nhất" nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

- Khẳng định về sức mạnh tài chính thông qua sự kiện tăng vốn điều lệ từ 5.070 tỷ đồng lên 14.380 tỷ đồng vào năm 2021. Việc tăng vốn điều lệ của Sun Life nằm trong chiến lược kinh doanh tại Việt Nam, giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực tài chính để triển khai các dự án phục vụ cho khách hàng, áp dụng công nghệ hiện đại, mở rộng kênh phân phối bảo hiểm.

Ông Larry Madge, Tổng Giám đốc Sun Life Việt Nam cho biết: “Việt Nam là một thị trường trọng điểm của chúng tôi tại châu Á và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng chung của Sun Life. Với nguồn vốn mới lần này, sẽ giúp chúng tôi xây dựng những nền tảng vững chắc, tạo đà cho bước phát triển mới tại Việt Nam. Đồng thời khẳng định cam kết mạnh mẽ của chúng tối với mục đích giúp Khách hàng đạt được sự an toàn tài chính trọn đời và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh hơn, và đóng góp tích cực vào sự phát triển thịnh vượng lâu dài tại Việt Nam”.

Như vậy, mỗi công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ có chiến lược kinh doanh riêng, nhưng đều tập trung xây dựng các giải pháp bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường sử dụng công nghệ trong lĩnh vực kinh doanh của mình….

Sun Life Việt Nam hợp tác với ngân hàng ACB để phân phối sản phẩm bảo hiểm

Sun Life Việt Nam hợp tác với ngân hàng ACB để phân phối sản phẩm bảo hiểm

Ý tưởng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

Dưới đây là một số ý tưởng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ đang được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm áp dụng:

Khuyến khích khách hàng cũ giới thiệu người quen

Nếu các doanh nghiệp muốn thu hút thêm lượng khách hàng mới thì hãy xây dựng chính sách để khuyến khích khách hàng cũ giới thiệu thêm người thân, bạn bè, đồng nghiệp... cùng tham gia bảo hiểm tại doanh nghiệp đó. Theo đó, để khách hàng cũ chủ động giới thiệu người quen thì doanh nghiệp phải tối ưu sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ để họ có cái nhìn thiện cảm về doanh nghiệp. Đặc biệt, đừng quên xây dựng chính sách ưu đãi, chiết khấu, quà tặng khi họ giới thiệu được người mua hợp đồng bảo hiểm hoặc chỉ cần xếp lịch gặp để tư vấn viên của doanh nghiệp bảo hiểm tiến hành tư vấn.

Triển khai các bài viết đánh giá về sản phẩm, dịch vụ

Khách hàng thường rất quan tâm đến các bài viết đánh giá, review về sản phẩm bảo hiểm, công ty bảo hiểm... Nhiều người thường bị ảnh hưởng bởi những gì khách hàng của doanh nghiệp nói về họ. Các bài viết đánh giá có tác động không nhỏ đến suy nghĩ của khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp có thể tận dụng sự phát triển của mạng xã hội để tạo dựng các trang, các nhóm chuyên về bảo hiểm cho khách hàng đánh giá những trải nghiệm thực tế khi họ tham gia sản phẩm bảo hiểm tại doanh nghiệp.

Quảng cáo trên mạng xã hội, trên Google

Doanh nghiệp có thể sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội, trên Google để nâng cao thương hiệu và thu hút thêm lượng khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu tham gia bảo hiểm.

Ngoài ra, nếu bạn có thêm kinh nghiệm kinh doanh bảo hiểm nhân thọ thành công hãy chia sẻ ở phần bình luận để mọi người cùng tham khảo.

Quản lý kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

Quản lý kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

Giải đáp thắc mắc liên quan đến kinh doanh bảo hiểm

Hợp đồng kinh doanh bảo hiểm là gì?

Trong Luật Kinh doanh bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Chủ thể kinh doanh bảo hiểm là gì?

Chủ thể kinh doanh bảo hiểm là doanh nghiệp bảo hiểm. Theo đó doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm lập quỹ bảo hiểm từ nguồn thu phí bảo hiểm, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm để chi trả quyền lợi khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ trong những năm gần đây diễn ra rất sôi nổi, nhộn nhịp. Các doanh nghiệp bảo hiểm đang tập trung phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *