avatart

khach

icon

Nên làm thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ: Mở thẻ nào được lợi nhất?

Kiến thức thẻ tín dụng

- 22/05/2023

0

Kiến thức thẻ tín dụng

22/05/2023

0

Sử dụng thẻ để thanh toán chi tiêu mua sắm hoặc rút tiền đang dần phổ biến trong cuộc sống. Hiện nay, trên thị trường có hai dòng thẻ phổ biến để người dùng có thể lựa chọn khi mở là thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Vậy nên làm thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ: Mở thẻ nào được lợi nhất?

Mục lục [Ẩn]

Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là loại thẻ chi tiêu trước trả tiền sau. Nghĩa là bạn sẽ “mượn” ngân hàng một khoản tiền theo hạn mức cho phép của ngân hàng để chi tiêu, mua sắm thậm chí có thể rút tiền mặt trong trường hợp khẩn cấp. Đây được xem như “cứu tinh” tài chính của nhiều người trong cuộc sống hiện đại.

Khi dùng thẻ tín dụng, nghĩa là bạn đang đi vay tạm tiền ngân hàng để chi tiêu, do vậy khi đến kỳ sao kê hàng tháng dĩ nhiên bạn sẽ phải thanh toán lại cho ngân hàng số tiền đã sử dụng. Thường ngân hàng sẽ miễn lãi suất cho chủ thẻ trong 45 – 55 ngày, tùy theo từng ngân hàng quy định. Nếu bạn không thanh toán đầy đủ số tiền nợ sẽ phải trả lãi cho ngân hàng.

Visa và Mastercard là hai đơn vị làm thẻ tín dụng lớn nhất tại Việt Nam và được nhiều người lựa chọn khi mở thẻ.

NÊN LÀM THẺ TÍN DỤNG HAY THẺ GHI NỢ

Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ ghi nợ là gì?

Ngược lại với thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ là thẻ chỉ có thể thanh toán khi bạn nộp tiền vào trong tài khoản. Nghĩa là mọi chi tiêu trong thẻ sẽ sử dụng bằng chính tiền của bạn, không vay mượn ai, cũng không nợ ai. Tiền trong thẻ còn thì dùng, tiền hết thì thôi.

Hiện nay thẻ ghi nợ vô cùng phổ biến ở nước ta, được nhiều công ty sử dụng để trả lương cho nhân viên và mở hoàn toàn miễn phí. Thẻ ghi nợ hiện có 2 loại phổ biến:

  • Thẻ ghi nợ nội địa: Chắc hẳn ai cũng sở hữu cho mình 1 chiếc. Với chiếc thẻ ghi nợ nội địa này bạn có thể sử dụng để rút tiền, chuyển tiền, thanh toán và dĩ nhiên chỉ dùng được trong nước mà thôi.
  • Thẻ ghi nợ quốc tế: Đúng như cái tên gọi của nó, thẻ quốc tế có thể sử dụng được cho các giao dịch thanh toán ở nước ngoài hoặc rút tiền mặt... Một số dòng thẻ quốc tế hiện nay các ngân hàng Việt Nam phát hành như Visa, Mastercard.

mở thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ

Thẻ ghi nợ là gì?

So sánh thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

Để hiểu rõ hơn về thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, bạn có thể theo dõi bảng so sánh dưới đây.

Tiêu chí Thẻ ghi nợ Thẻ tín dụng
Đặc điểm của thẻ

- Mặt trước: Có dòng chữ DEBIT phía trên hoặc dưới biểu tượng đơn vị thanh toán, thông tin ngân hàng phát hành thẻ, số thẻ, chip điện tử, tên chủ thẻ và thời hạn thẻ. Có logo thương hiệu (Visa, Mastercard).

- Mặt sau: In dải băng chứa thông tin được mã hóa và yếu tố kiểm tra an toàn.

- Mặt trước: Có dòng chữ CREDIT, thông tin ngân hàng phát hành, số thẻ, tên chủ thẻ, thời hạn thẻ, chip điện tử. Có logo thương hiệu (Visa, Mastercard).

- Mặt sau: In dải băng chứa số CVV/CVC và ô chữ ký của chủ thẻ.

Hạn mức thanh toán Bạn phải nạp tiền vào tài khoản để sử dụng. Hạn mức không cố định, bạn nạp bao nhiêu thì chi tiêu bấy nhiêu. Hết tiền thì không thể sử dụng. Ngân hàng sẽ dựa vào hồ sơ mở thẻ của bạn để cấp hạn mức nhất định, đến hạn bạn sẽ phải trả lại cho ngân hàng số tiền đã sử dụng trước đó. Nếu không trả kịp sẽ phải trả thêm lãi suất hoặc và phí phạt trả chậm. Đặc biệt khi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng,  phí rút tiền rất cao, thường là 4% số tiền rút, ngoài ra lãi suất sẽ được tính ngay tại thời điểm bạn rút tiền.
Chức năng

Có thể sử dụng thẻ ghi nợ để rút tiền mặt, chuyển khoản, gửi tiết kiệm, nạp thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn…

Với thẻ ghi nợ quốc tế còn được dùng ở nước ngoài cũng như mua sắm online.

- Dùng để chi tiêu, thanh toán thay thế tiền mặt

- Mua đồ dùng trả góp với lãi suất 0%

- Có thể sử dụng để rút tiền mặt. Tuy nhiên lãi suất rút tiền thường khá cao.

Thủ tục làm thẻ

Nhìn chung thủ tục mở thẻ ghi nợ khá đơn giản, bạn chỉ cần một số giấy tờ cho ngân hàng như:

- CMND/CCCD/Hộ chiếu

- Mẫu giấy yêu cầu mở thẻ ghi nợ do ngân hàng cấp

- Khách hàng có thể mở thẻ ghi nợ tại quầy giao dịch ngân hàng hoặc  mở Online

Đối với thẻ tín dụng thì yêu cầu thủ tục phức tạp hơn. Ngoài những loại giấy tờ cơ bản như CCCD/CMND/Hộ chiếu thì chủ thẻ cần cung cấp thêm một số giấy tờ bắt buộc như:  

- Giấy tờ chứng minh tài chính/ Giấy tờ chứng minh tài sản

- Giấy tờ chứng minh công việc: Hợp đồng lao động

- Khách hàng có thể đăng ký mở thẻ tín dụng tại quầy hoặc mở thẻ online trên website ngân hàng

Khi thanh toán tại POS  Khi thanh toán tại POS yêu cầu nhập mã PIN

Khi thanh toán tại máy POS không yêu cầu nhập mã PIN.

Các loại phí khi sử dụng thẻ

Khi sử dụng thẻ ghi nợ, chủ thẻ sẽ phải thanh toán cho ngân hàng một số khoản phí như:

- Phí rút tiền: 1.000 – 3.000 VNĐ/giao dịch tùy ngân hàng quy định.

- Phí chuyển khoản: Mức phí này khá thấp, đa số các  ngân hàng hiện nay còn miễn phí khi chuyển tiền.

- Phí thường niên: Mức phí này tùy vào ngân hàng quy định của ngân hàng dao động từ 50.000 - 100.000 VNĐ

- Phí thông báo qua tin nhắn: Nếu bạn sử dụng dịch vụ SMS thì sẽ phải trả mức phí trọn gói 11.000/tháng

- Phí duy trì sử dụng dịch vụ Internet Banking: 8.8000 - 11.000 đ/tháng  

Thẻ tín dụng cũng sẽ có những khoản phí nhất định khi khách hàng sử dụng như:

- Phí mở thẻ tín dụng: Dao động từ 100.000 - 1.000.000 VNĐ

- Phí rút tiền mặt: Tính năng chính của thẻ tín dụng là thanh toán chi tiêu, không khuyến khích khách hàng rút tiền mặt. Do vậy nếu chủ thẻ rút tiền sẽ phải trả cho ngân hàng mức phí khá cao dao động từ 2 – 4%/giá trị giao dịch, tùy ngân hàng.

- Phí thường niên: Đây là mức phí khiến nhiều người suy nghĩ khi mở thẻ. Hiện nay phí thường niên tại các ngân hàng giao động từ 100.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ tùy loại thẻ.

- Lãi suất nếu khách hàng thanh toán dư nợ không đúng hạn.

- Phí chuyển đổi ngoại tệ

- Phí phạt khi thanh toán chậm

Ưu đãi khi sử dụng

Thẻ ghi nợ thường có ít ưu đãi gì khi sử dụng

 

Nhiều ưu đãi từ ngân hàng và đối tác của ngân hàng như hoàn tiền, tích điểm, giảm giá, đổi quà tặng, một số thẻ tín dụng hạng Platinum hoặc Visa Signature…thường tặng kèm bảo hiểm du lịch cho khách hàng.
Lịch sử tín dụng Khi mở thẻ ghi nợ, ngân hàng không quan tâm đến lịch sử tín dụng của bạn Lịch sử tín dụng ảnh hưởng không nhỏ đến việc mở thẻ tín dụng. Có những cá nhân có nợ xấu, thường xuyên chậm trễ thanh toán nợ thì ngân hàng có thể từ chối mở thẻ tín dụng
Lãi suất Thẻ ghi nợ không tính lãi suất khi dùng. Nhưng một số thẻ yêu cầu số dư tối thiểu trong thẻ là 50.000 VNĐ Chủ thẻ sẽ phải chịu lãi suất rất cao khi rút tiền, thanh toán chậm

Nên mở thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ?

Để trả lời cho câu hỏi này thì bạn sẽ phải dựa vào hoàn cảnh và nhu cầu sử dụng thẻ của bạn để có câu trả lời đúng nhất.

Ai nên mở thẻ ghi nợ?

Khi dùng thẻ ghi nợ bạn sẽ không phải lăn tăn về vấn đề sao kê thẻ tín dụng hay nợ nần khi không thanh toán nợ kịp thời. Trong thẻ có bao nhiêu thì tiêu bấy nhiêu, không sợ phải tính phí hay lãi suất gì. Dưới đây là những người nên mở thẻ ghi nợ:

  • Người có thu nhập thấp, không ổn định: Điều kiện để mở thẻ tín dụng là bạn phải có thu nhập ổn định hàng tháng hoặc có tài sản đảm bảo. Nếu thu nhập của bạn thấp và có sự thay đổi đáng kể từ tháng này sang tháng khác, sử dụng thẻ ghi nợ giúp bạn chỉ chi tiêu số tiền bạn có trong tài khoản ngân hàng, thì bạn nên mở thẻ ghi nợ
  • Người muốn tránh mắc nợ: Nếu bạn là người “ăn chắc mặc bền” không muốn phải nợ nần ai, luôn có sự tính toán rõ ràng khi chi tiêu thì thẻ ghi nợ chính là sự lựa chọn đúng đắn cho bạn.
  • Người quản lý tài chính cá nhân không tốt: Với thẻ ghi nợ, bạn  không phải băn khoăn có nợ ngân hàng hay không do bạn không thể chi tiêu hơn số tiền bạn có trong tài khoản. 

Một số ngân hàng mở thẻ ghi nợ:

Ngân hàng Vietcombank: Nếu bạn chưa biết mở thẻ ghi nợ nào tốt thì có thể tham khảo ngân hàng Vietcombank, đây là một trong những ngân hàng nhà nước được nhiều người lựa chọn khi mở thẻ.

  • Khách hàng sẽ được miễn phí thường niên, phí chuyển khoản
  • Phí mở thẻ: 50.000 đồng/thẻ

Ngân hàng VPBank: Vài năm trở lại đây VPBank là ngân hàng được đông đảo người dùng lựa chọn với nhiều ưu đãi như:

  • Miễn phí thường niên và phí phát hành thẻ
  • Chuyển tiền cùng hệ thống miễn phí, ngoài hệ thống 7.000 VNĐ/giao dịch

Ngân hàng VIB: Đây cũng là một trong những ngân hàng mở thẻ ghi nợ tốt nhất bạn nên tham khảo.

  • Miễn phí toàn bộ trong năm đầu tiên với một số dòng thẻ
  • Phí duy trì thẻ khá thấp chỉ từ 10.000 – 25.000 VNĐ/tháng

nên làm thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ

Nên làm thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ là câu hỏi băn khoăn của nhiều người

Khi nào nên mở thẻ tín dụng?

  • Người có khả năng quản lý tài chính tốt và muốn tận dụng các ưu đãi từ thẻ tín dụng: Nếu bạn có kỷ luật và khả năng quản lý tài chính tốt, thẻ tín dụng có thể giúp bạn tận dụng các lợi ích  ưu đãi vô cùng hấp dẫn từ thẻ tín dụng. Bởi khi sử dụng thẻ tín dụng sẽ có thêm nhiều chương trình ưu đãi như tích điểm dặm bay, ưu đãi phòng chờ miễn phí, giảm giá khi book khách sạn, đi xem phim miễn phí cuối tuần, hoàn tiền, tích điểm nhận quà... Miễn làm sao phải hiểu rõ về nó thì mới có thể được hưởng lợi từ nó.
  • Người có nhu cầu mượn tiền tạm thời: Nếu bạn cần một khoản vay ngắn hạn để trang trải chi phí hoặc tiêu dùng, thẻ tín dụng có thể cung cấp sự linh hoạt và tiện lợi. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn có khả năng trả lại số tiền mượn trong thời hạn để tránh phí trễ hạn và tích lũy nợ.
  • Người muốn xây dựng lịch sử tín dụng tốt: Sử dụng thẻ tín dụng và thanh toán đúng hạn có thể giúp bạn xây dựng lịch sử tín dụng tích cực. Điều này có thể hữu ích khi bạn cần vay mượn trong tương lai, ví dụ như mua nhà hoặc mua ô tô.
  • Có dự định mua hàng trả góp: Nếu bạn có nhu cầu mua hàng điện thoại, xe máy, tủ lạnh...trả góp. Bạn có thể tận dụng ưu đãi mua hàng trả góp 0% lãi suất từ thẻ tín dụng

Một số ngân hàng mở thẻ tín dụng tốt nhất

Ngân hàng BIDV: BIDV là ngân hàng lớn, nằm trong hệ thống Big Four - 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam. Việc sở hữu tấm thẻ tín dụng từ BIDV là mong muốn của nhiều người. Hiện nay, BIDV đang có có những loại thẻ phù hợp với người có mức thu nhập trung bình từ 4.000.000 - 7.000.000 VNĐ/tháng, hạn mức thẻ cao, phí thường niên chỉ từ 200.000 - 400.000 VNĐ.

Ngân hàng HSBC: Hạng Visa chuẩn của HSBC phù hợp với những khách hàng có mức thu nhập bình quân 6.000.000 VNĐ/tháng, cung cấp hạn mức từ 12.000.000 - 60.000.000 VNĐ, mức phí thường niên là 300.000 VNĐ. Ngoài ra, khách hàng còn nhận được điểm thưởng cho mỗi lần chi tiêu bằng thẻ để quy đổi lấy quà tặng, dặm bay, phiếu mua sắm.

Ngân hàng VPBank: Chỉ với mức thu nhập bình quân từ 5.000.000 - 7.000.000 VNĐ mỗi tháng, bạn sẽ sở hữu thẻ tín dụng VPBank với hạn mức 500 triệu, chi trả phí thường niên từ 274.000 – 400.000 VNĐ.

Tóm lại

Từ thực tế phân tích ở trên, có thể thấy chức năng của thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là hoàn toàn nhau. Việc chọn giữa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ phụ thuộc vào mục đích sử dụngtình hình tài chính cá nhân, và khả năng quản lý tài chính của bạn. Thực tế, thì thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ sẽ bổ sung cho nhau chứ không thể thay thế cho nhau được. Bạn có thể xem chiếc thẻ ghi nợ như một chiếc ví di động còn thẻ tín dụng như một khoản vay “nóng” ngân hàng nhưng được miễn lãi lên đến 55 ngày. Biết cách tận dụng hết tiềm năng của thẻ tín dụng và trả nợ đúng hạn sẽ giúp bạn tận dụng những ưu đãi cực hấp dẫn từ thẻ và quản lý dòng tiền hiệu quả hơn.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi: Nên làm thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ? Khi mở thẻ hãy tìm hiểu thật kỹ những thông tin về biểu phí, cũng như những ưu đãi đi kèm để lựa chọn được loại thẻ phù hợp với nhu cầu.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *