avatart

khach

icon

Bán chéo bảo hiểm là gì? Thực trạng bán chéo bảo hiểm hiện nay

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 17/04/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

17/04/2022

0

Bán chéo bảo hiểm được đánh giá là một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả, mang lại nguồn doanh thu lớn cho ngân hàng và công ty bảo hiểm. Vậy bán chéo bảo hiểm là gì?

Mục lục [Ẩn]

Bán chéo bảo hiểm là gì?

Bán chéo bảo hiểm là việc công ty bảo hiểm hợp tác với các ngân hàng để bán sản phẩm bảo hiểm cho các khách hàng của ngân hàng đó. Theo đó, khi công ty bảo hiểm ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền với ngân hàng thì ngân hàng sẽ tận dụng hệ thống và nguồn khách hàng hiện hữu để bán sản phẩm bảo hiểm đó cho khách hàng đồng thời thực hiện các dịch vụ thu hộ phí bảo hiểm cho công ty đối tác. 

Bán chéo bảo hiểm còn có tên gọi khác là Bancassurance - một trong những kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm mang lại lợi nhuận lớn cho cả ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Bán chéo bảo hiểm là gì?

Bán chéo bảo hiểm là gì?

Lợi ích khi bán chéo bảo hiểm

Bán chéo bảo hiểm mang lại lợi ích cho cả ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm, khách hàng và cơ quan quản lý Nhà nước:

Đối với ngân hàng

- Giúp ngân hàng đa dạng danh mục sản phẩm kinh doanh, cung cấp thêm sản phẩm mới cho khách hàng có nhu cầu từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

- Tạo thêm nguồn thu nhập từ hoa hồng bảo hiểm cho ngân hàng và các nhân viên đang làm việc tại ngân hàng đó.

- Việc kết hợp giữa dịch vụ cho vay tín dụng và bán sản phẩm bảo hiểm giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro không thu hồi được các khoản nợ nếu chẳng may người vay gặp phải biến cố lớn trong cuộc sống dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ.

- Bán chéo sản phẩm còn giúp ngân hàng có thêm nguồn vốn huy động từ việc thu phí bảo hiểm của khách hàng dựa trên thỏa thuận hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Đối với công ty bảo hiểm

- Có lợi thế tiếp cận với các khách hàng tiềm năng của ngân hàng và bán sản phẩm bảo hiểm cho họ thông qua mạng lưới phân phối của ngân hàng giúp công ty bảo hiểm có thêm những cơ hội mới trong kinh doanh.

- Tiết kiệm chi phí trong việc đầu tư phát triển hệ thống chi nhánh.

- Có thể sử dụng cơ sở dữ liệu về khách hàng của ngân hàng, tăng cơ hội bán hàng.

- Gia tăng thị phần, doanh thu phí bảo hiểm, nâng cao giá trị thương hiệu thông qua việc hợp tác với các ngân hàng lớn, uy tín.

Đối với khách hàng

Khách hàng khi tham gia bảo hiểm theo mô hình Bancassurance sẽ nhận được một số lợi ích như sau:

- Được mua bảo hiểm với giá tốt hơn.

- Tận hưởng nhiều ưu đãi từ khuyến mãi hấp dẫn.

- Được tạo điều kiện thuận lợi khi vay vốn.

- Thuận tiện khi giao dịch.

Tham khảo phân tích trong bài viết: Vì sao mua bảo hiểm qua ngân hàng lại nhiều lợi ích hơn? để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Đối với cơ quan quản lý Nhà nước

Việc doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng hợp tác phân phối các sản phẩm bảo hiểm giúp cơ quan quản lý Nhà nước thuận tiện hơn trong việc quản lý:

  • Các đơn vị kinh doanh bảo hiểm vì có đầu mối triển khai.
  • Các danh mục sản phẩm bảo hiểm được triển khai.
  • Doanh thu khai thác bảo hiểm
  • Quản lý nguồn thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập…
  • Quản lý phí đào tạo, phí cấp chứng chỉ hành nghề…

Lợi ích khi bán chéo bảo hiểm

Lợi ích khi bán chéo bảo hiểm

Thực trạng bán chéo bảo hiểm hiện nay

Việc bán chéo bảo hiểm đang được các ngân hàng và công ty bảo hiểm đẩy mạnh triển khai. Có rất nhiều hợp đồng bancassurance đã được ký kết trong những năm gần đây:

- Manulife ký kết hợp tác với ngân hàng SCB và ngân hàng VietinBank thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

- Dai-ichi Life hợp tác với các ngân hàng SHB, Bắc Á, Sacombank, LienVietPostBank để phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thông qua hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng.

- AIA đang hợp tác với các đối tác ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam như: ngân hàng Bản Việt, Kiên Long, VPBank, HSBC, PublicBank, Citibank để phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ…

Bán chéo bảo hiểm đang là hướng đi được rất nhiều ngân hàng lựa chọn. Nhiều hợp đồng bancassurance được ký kết đã mang đến cho các ngân hàng hàng nghìn tỷ đồng phí thu trước. Theo thống kê của công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho thấy trong doanh số bán bảo hiểm của 14 ngân hàng tham gia thì có hơn 10.200 tỷ đồng đã chảy qua kênh bancassurance trong 10 tháng năm 2021. Trong đó:

- Ngân hàng VIB dẫn đầu toàn thị trường với doanh số khoảng 1.285 tỷ đồng. Trong năm 2021, VIB ghi nhận tổng thu nhập hoạt động đạt gần 15.000 tỷ đồng, phí dịch vụ từ bancassurance và thẻ chiếm 20% tổng thu nhập đó. Theo ước tính của Chứng khoán SSI, lĩnh vực bán lẻ bảo hiểm của VIB thường chiếm 20% lợi nhuận trước thuế của ngân hàng.

- Năm 2021, MSB ghi nhận nguồn thu ngoài lãi tăng 92% so với năm 2020. Doanh thu từ hoạt động dịch vụ (trong đó có mảng bancassurance) đóng góp nhiều nhất vào nguồn thu lãi trên.

- Mảng bancassurance cũng giúp ngân hàng HDBank vươn lên vị trí thứ 6 - 7 về thị phần phí bảo hiểm quy năm (APE).

Theo dự báo của Chứng khoán SSI thì thị trường bancassurance sẽ tiếp tục tăng mạnh và trở thành yếu tố quan trọng góp phần tăng doanh thu cho các ngân hàng. Xem chi tiết trong bài viết: Tăng trưởng cuối năm cho ngành ngân hàng: Bancassurance đang là "cứu tinh"?

Ý kiến của chuyên gia về bán chéo bảo hiểm

Theo ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó tổng giám đốc VietinBank, ngày càng có nhiều ngân hàng tham gia bán chéo bảo hiểm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe, đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp trong những năm vừa qua. Ông Trần Công Quỳnh Lân cho rằng: "Dịch bệnh khiến cuộc sống bấp bênh, ta không thể thay đổi cuộc sống, nhưng ít nhất có thể bảo vệ cuộc sống bằng bảo hiểm". 

- Theo chia sẻ của ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á (Nam A Bank) thì Nam A Bank là một trong những ngân hàng sớm tham gia kênh bancassurance, đang hợp tác để phân phối độc quyền bảo hiểm nhân thọ cho FWD trong 15 năm. Ông Hoàng Việt Cường cho biết: “Bancassurance là kênh mang lại hiệu quả khi tạo thêm nguồn thu từ dịch vụ cho ngân hàng, ít rủi ro và cán bộ nhân viên cũng có thêm thu nhập. Đây sẽ là một trong những kênh chủ đạo đem lợi nhuận cho các ngân hàng ở phân khúc bán lẻ".

Ngày càng có nhiều ngân hàng tham gia bán chéo bảo hiểm

Ngày càng có nhiều ngân hàng tham gia bán chéo bảo hiểm

- Nhận định về thị trường bancassurance thời gian tới, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế tài chính cho biết: “Tôi cho rằng hoạt động bảo hiểm nói chung và bancassurance nói riêng sẽ còn tiếp tục phát triển trong điều kiện nền kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày một nâng cao. Đây là điều chắc chắn vì bảo hiểm ở các quốc gia khác có sự phát triển một cách rất mạnh mẽ, đa dạng chứ không bó hẹp trong giới hạn nào cả. Bản thân các ngân hàng cũng nhìn thấy thị trường bảo hiểm còn quá rộng, tiềm năng còn rất lớn, nên chắc chắn sẽ còn nhiều thương vụ hợp tác giữa ngân hàng và các doanh nghiệp bảo hiểm để triển khai dịch vụ bancassurance thời gian tới.

Thêm nữa, số hoá là đòi hỏi bắt buộc trong thời đại hiện nay với hoạt động kinh doanh ngân hàng. Đây là một trong những điểm thế mạnh để hoạt động kinh doanh ngân hàng có những bước phát triển thời gian tới. Với một thị trường gần như còn đang nhiều đất trống, rõ ràng ngành Ngân hàng hoàn toàn có nhiều cơ hội để tăng trưởng và phát triển nếu số hóa nhanh chóng, bài bản, từ đó đa dạng thêm sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên các kênh số.

Hiện nay, cùng với đà phát triển của xã hội, sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tương đối đa dạng rồi nhưng nếu so với thế giới thì mới chỉ là một góc, chúng ta vẫn còn rất nhiều đất để khai thác. Xu hướng số hoá hoạt động bancassurance để tích hợp cùng kênh cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng sẽ ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn, và nền tảng công nghệ chắc chắn sẽ là đòn bẩy cho bancassurance có sự bứt phá nhanh và mạnh hơn”.

Như vậy, bán chéo bảo hiểm không chỉ mang lại nguồn doanh thu tốt cho ngân hàng, công ty bảo hiểm mà còn giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm, hưởng ưu đãi về phí bảo hiểm và tận hưởng nhiều chương trình khuyến mãi lớn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *