avatart

khach

icon

Có nên mua bảo hiểm qua ngân hàng? 

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 31/07/2023

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

31/07/2023

0

Mô hình Bancassurance là xu hướng phổ biến hiện nay tại Việt Nam những năm gần đây. Theo đó, các công ty bảo hiểm nhân thọ hợp tác với ngân hàng, sử dụng hệ thống và nguồn khách hàng sẵn có của ngân hàng để đưa sản phẩm bảo hiểm đến tay người tiêu dùng. Có nên mua bảo hiểm qua ngân hàng không? Ưu và nhược điểm của cách thức này là gì?

Mục lục [Ẩn]

Mua bảo hiểm qua ngân hàng là gì?

Bancassurance được ghép từ “banca” nghĩa là “ngân hàng” và “assurance” nghĩa là “bảo hiểm”, là một thuật ngữ tiếng Pháp để chỉ việc bán các sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng. 

Mô hình mua bảo hiểm qua ngân hàng ra đời và phát triển mạnh mẽ tại Mỹ và các nước châu Âu. Tại châu Á, hình thức này cũng đang phát triển mạnh mẽ tại một số nước như Malaysia, Singapore, Thái Lan… 

Hình thức này cũng đang trở nên phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây. Theo đó, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã có sự hợp tác với ngân hàng, tận dụng ưu thế về hệ thống mạng lưới phòng giao dịch rộng khắp cùng với số lượng khách hàng “khủng” của ngân hàng để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Bảo hiểm qua ngân hàng là cách mà khách hàng mua bảo hiểm thông qua việc đến các chi nhánh ngân hàng đã hợp tác với các công ty bảo hiểm. Điều này cho phép ngân hàng phân phối các sản phẩm bảo hiểm của các công ty bảo hiểm trên thị trường trực tiếp tới khách hàng.

có nên mua bảo hiểm qua ngân hàng

Bancassurance là xu hướng khá phổ biến hiện nay

Có nên mua bảo hiểm qua ngân hàng?

Mua bảo hiểm là một quyết định quan trọng trong việc bảo vệ tài sản và đảm bảo an ninh tài chính cho bản thân và gia đình. Có nhiều kênh để mua bảo hiểm, trong đó một trong những phương pháp phổ biến là thông qua ngân hàng. Tuy nhiên, như bất kỳ quyết định tài chính nào, mua bảo hiểm qua ngân hàng cũng có những ưu và nhược điểm cần xem xét.

Ưu điểm khi mua bảo hiểm qua ngân hàng

Dưới đây là các lợi ích khi mua bảo hiểm qua ngân hàng:

  • Thuận tiện khi giao dịch

Vì mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng rất lớn nên bạn có thể dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm bảo hiểm thông qua đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp của ngân hàng. Hơn nữa, dịch vụ này còn giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi cần đóng phí bảo hiểm hoặc nhận quyền lợi bảo hiểm thông qua tài khoản ngân hàng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các khách hàng ở các địa phương nhỏ, nơi có thể khan hiếm đại lý bảo hiểm. Dù hiện tại, bảo hiểm bán trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn nhưng nhiều người vẫn muốn được tư vấn và ký hợp đồng trực tiếp.

  • Được tạo điều kiện thuận lợi khi vay vốn

Nhiều ngân hàng khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm tiền vay để tăng khả năng được xét duyệt hồ sơ vay vốn. Bảo hiểm tiền vay là số tiền mà khách hàng chi trả để mua bảo hiểm cho gói sản phẩm vay vốn của mình tại ngân hàng. Đối với hình thức vay mang tính rủi ro cao như vay tín chấp thì các tổ chức tài chính cần cơ sở nào đó để đảm bảo an toàn khoản tiền cho vay này. Đó chính là lý do mà vì sao mua bảo hiểm tiền vay sẽ tăng khả năng được vay vốn tại ngân hàng. 

Ngoài ra các ngân hàng thường có chính sách mở rộng hạn mức tín dụng hay giảm lãi suất vay vốn, giảm các loại phí chuyển tiền, thanh toán…khi khách hàng mua bảo hiểm tại ngân hàng.

Lưu ý: Bảo hiểm tiền vay, hay bảo hiểm cho tài sản đảm bảo… không phải là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Việc mua bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa ngân hàng và người vay vốn.

  • Hưởng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Khi mua bảo hiểm ngân hàng, khách hàng còn có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn như: Tặng quà, giảm phí, tặng voucher giảm giá khi mua sắm, thẻ cào điện thoại… Tuy nhiên, các chương trình khuyến mại này chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định nhằm kích cầu tiêu dùng. Vì vậy, khách hàng nên cập nhật thông tin trên các trang web của ngân hàng, công ty bảo hiểm để kịp thời tham gia và nhận khuyến mãi.

 TƯ VẤN BẢO HIỂM QUA NGÂN HÀNG

Nhân viên ngân hàng SHB tư vấn quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng

Nhược điểm khi mua bảo hiểm qua ngân hàng

Mặc dù mua bảo hiểm qua ngân hàng có rất nhiều ưu điểm, nhưng cũng không tránh khỏi những hạn chế. Nắm bắt những nhược điểm khi mua bảo hiểm qua ngân hàng có vai trò quan trọng trong việc giúp bạn đưa ra quyết định thông minh. 

  • Giới hạn các sản phẩm bảo hiểm: 

Một số ngân hàng chỉ tập trung vào bán một số sản phẩm bảo hiểm nổi bật và phổ biến nhất. Do đó, khi lựa chọn mua bảo hiểm qua ngân hàng, bạn có thể bỏ lỡ những gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của bạn hơn. Khi bạn mua trực tiếp từ công ty hoặc đại lý bảo hiểm, bạn có thể tiếp cận với nhiều sản phẩm từ đó có thể so sánh và chọn lựa ra sản phẩm phù hợp nhất.

  • Hạn chế trong tùy chỉnh sản phẩm theo yêu cầu: 

Các sản phẩm bảo hiểm được phân phối bởi ngân hàng có thể có một số hạn chế về khả năng tùy chỉnh dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn. Ngân hàng thường có các gói bảo hiểm chuẩn hoặc cơ bản, và không có sự linh hoạt trong việc thay đổi các điều khoản hoặc điều kiện của chính sách để phù hợp với nhu cầu của bạn.

  • Sự hạn chế về kiến thức sâu trong lĩnh vực bảo hiểm của tư vấn viên

Ngân hàng thường tập trung vào việc cung cấp nhiều dịch vụ tài chính khác nhau, và không phải tất cả nhân viên ngân hàng đều có kiến thức sâu rộng về các sản phẩm bảo hiểm. Một số nhân viên có thể chưa có kinh nghiệm thực tế về các chính sách bảo hiểm. Điều này có thể dẫn đến việc họ không thể tư vấn sâu và chi tiết về các chính sách bảo hiểm, gây khó khăn cho bạn trong việc hiểu rõ và đảm bảo lựa chọn bảo hiểm phù hợp.

Thêm vào đó, một số ngân hàng thường hợp tác với các công ty bảo hiểm để cung cấp các gói bảo hiểm có thời hạn (thường là 15 năm hoặc 20 năm). Do đó khi kết thúc hợp tác, bạn sẽ có thể được chuyển đến một tư vấn khác. 

Tóm lại, trước khi mua bảo hiểm qua ngân hàng hoặc bất kỳ kênh nào khác, hãy tự thẩm định và nghiên cứu kỹ về các lựa chọn bảo hiểm, cân nhắc tư vấn với chuyên gia tài chính hoặc đại diện độc lập để đảm bảo bạn chọn được sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và tình hình tài chính của bạn. Nếu cần thiết, hãy tìm hiểu và tư vấn từ nhiều nguồn khác nhau để có cái nhìn toàn diện về các lựa chọn bảo hiểm trước khi quyết định mua. Đồng thời, hãy lưu ý và lập kế hoạch cho việc gia hạn bảo hiểm sau thời gian nhất định để đảm bảo sự bảo vệ liên tục cho bạn và gia đình.

Nên mua bảo hiểm của ngân hàng nào?

Hiện nay, xu hướng bảo hiểm liên kết ngân hàng đang nở rộ nên rất nhiều ngân hàng đang phân phối các giải pháp bảo hiểm nhân thọ của công ty bảo hiểm nhân thọ. Thoả thuận hợp tác và phân phối sản phẩm có thể lên đến 15 năm, 20 năm. Có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn, đặc biệt đến từ những thương hiệu lớn, chẳng hạn như:

Như vậy, nếu bạn đang muốn tìm một địa chỉ mua bảo hiểm uy tín thì ngân hàng cũng là một lựa chọn tốt. Không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí, mua bảo hiểm qua ngân hàng còn giúp bạn hạn chế được rủi ro gặp phải các tư vấn viên lừa đảo. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu từ nhiều nguồn để chọn được gói bảo hiểm phù hợp.

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (8 lượt)

5 (8 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *