avatart

khach

icon

Các nước G8 là gì và gồm những nước nào?

Thị trường tài chính

- 28/07/2022

0

Thị trường tài chính

28/07/2022

0

Nền kinh tế thế giới ngày một phát triển, kéo theo đó là sự hình thành của nhiều tổ chức vì lợi ích kinh tế, trong đó có các nước G8 - Đây là nhóm 8 cường quốc có nền công nghiệp hàng đầu thế giới, hiện tại đã loại bỏ Nga để còn lại nhóm G7.

Mục lục [Ẩn]

Các nước G8 là gì?

Nhóm nước G8 (tiếng Anh được gọi là Group of Eight) là một cựu diễn đàn của 8 quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới. Các nước G8 gồm: Pháp, Đức, Ý, Mỹ, Nhật Bản, Anh, Canada và Nga. Nga là quốc gia cuối cùng gia nhập G8 năm 1998 và bị khai trừ khỏi khối năm 2014.

G8 tổ chức các hội nghị thượng định về kinh tế, chính trị hàng năm với sự tham gia của những người đứng đầu các nước thành viên và nhiều quan chức quốc tế khác, có sự có mặt của Liên minh châu Âu (EU). Ngoài ra, bên lề hội nghị thượng đỉnh cũng diễn ra nhiều cuộc gặp mặt, đối thoại, thăm quốc gia hay một số hoạt động khảo sát chính sách.

Các nước G8

Các nước G8

Lịch sử hình thành nhóm nước G8

Bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng dầu hoả 1973 và sau đó là suy thoái toàn cầu, Hoa Kỳ đã thành lập Nhóm Thư viện (gồm nhiều viên chức tài chính cao cấp của Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật bản) để thảo luận những vấn đề này. Đây chính là căn nguyên để thành lập lên nhóm G8.

Đến năm 1975, hội nghị đầu tiên quy tụ nguyên thủ của 6 nước công nghiệp hàng đầu được diễn ra tại Rambouillet - Pháp. Cũng tại hội nghị đầu tiên này, đề nghị họp thường quy đã được đưa ra. Các quốc gia thống nhất đồng ý tổ chức họp mặt định kỳ hàng năm theo chế độ chủ tịch luân phiên, ban đầu chỉ là G6 (Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản, Anh và Hoa Kỳ).

Hội nghị tiếp theo được tổ chức tại Puerto Rico - Hoa Kỳ, có thêm sự tham gia của Canada theo yêu cầu của từ phía nước chủ nhà. Chính thức chuyển thành nhóm G7.

Nga là quốc gia cuối cùng gia nhập vào G8 sau nhiều năm cân nhắc tư cách, đến năm 2002, Nga mới hoàn tất quá trình trở thành thành viên đầy đủ.

Vào năm 2014, khi cuộc khủng hoảng Krym xảy ra, các nước G7 đã từ chối không tham gia hội nghị thượng đỉnh tại Sochi - Nga năm đó, họ đã tổ chức riêng một cuộc hội nghị không có Nga tại Brussel - Bỉ. Họ đã khai trừ Nga khỏi nhóm nước G8.

Vai trò của các nước G8

Các nước G8 đóng vai trò quan trọng đối với tình hình chung của thế giới:

  • Tham gia các cuộc thảo luận định kỳ và bất thường, phối hợp hành động để giải quyết các vấn đề toàn cầu, chủ yếu là kinh tế, khủng hoảng tài chính, hệ thống tiền tệ.
  • Đưa ra hành động quyết liệt để giải quyết các vấn đề nhờ những hành động chung. Ngoài ra, nhóm cũng đưa ra những giải pháp nỗ lực giúp làm giảm nợ cho những quốc gia đang phát triển. Một số sự kiện cụ thể có thể kể đến như:
    • Năm 1996, nhóm nước G8 và Ngân hàng Thế giới đã cùng nhau hành động để giúp đỡ cho 42 nước ngoài mắc nợ (HIPC). Họ đưa ra Chương trình xoá nợ đa phương (MDRI) với cam kết xoá nợ của Hiệp hội Phát triển Quốc tế của các quốc gia đã hoàn thành chương trình MDRI vào năm 2005.
    • Năm 1997, các nước G8 đã bỏ ra 300 triệu USD xây dựng công trình ngăn chặn lò phản ứng hạt nhân tan vỡ Chernobyl, góp phần bảo vệ tính mạng, tài nguyên môi trường cho hàng triệu người.
    • Năm 1998, nhóm nước G8 đã đồng lòng tham gia sâu hơn vào việc quản lý hệ thống tiền tệ quốc tế bằng việc tạo ra diễn đàn tài chính ổn định của các cơ quan tài chính quốc gia lớn (Bộ tài chính, ngân hàng trung ương, các cơ quan tài chính quốc tế).

Cấu trúc và hoạt động của các nước G8

Các nước G8 có cấu trúc bầu chủ tịch luân phiên hàng năm giữa các quốc gia thành viên. Nhiệm kỳ chủ tịch bắt đầu từ 01/01. Khi đó, nước giữ ghế chủ tịch chịu trách nhiệm tổ chức các hội nghị cấp bộ trưởng, hội nghị thượng đỉnh giữa các nguyên thủ trong 3 ngày vào giữa năm, đảm bảo an ninh an toàn cho người tham dự.

Hoạt động của G8 là mở ra những cuộc họp về việc thực thi luật lệ, lao động, sức khoẻ, đưa ra giải pháp cho các vấn đề toàn cầu.
Tiêu biểu là Hội nghị của các bộ trưởng tài chính G8 trừ Nga cùng các viên chức của EU hay những cuộc thảo luận ngắn giữa các bộ trưởng tài chính G8+5 cùng Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Brasil và Nam Phi.

G8 bao gồm những nước nào?

Cộng hoà liên bang Đức

Nước Đức có 16 bang, có vị trí địa lý nằm tại Trung ÂU, chung đường biên giới với 9 quốc gia: Đan Mạch, Ba Lan, Séc, Thuỵ Sĩ, Áo, Pháp, Luxembourg, Hà Lan và Bỉ. Đức có diện tích 357.021 km2 (chỉ lớn hơn diện tích của Việt Nam chút ít), khí hậu ôn đới mát mẻ. Dân số Đức khoảng gần 82 triệu người - Đây là quốc gia có dân số lớn nhất Liên minh châu Âu và có lượng dân nhập cư lớn thứ ba trên thế giới.

Nước Đức có nền kinh tế lớp thuộc Top 5 của thế giới, với người dân có mức sống cao và được hưởng hệ thống an sinh xã hội toàn diện. Nước Đức là một quốc gia lớn, có tiếng nói quan trọng ở châu Âu, có nhiều liên kết chặt chẽ trên thế giới, có uy tín trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Nước Đức là một trong những thành viên quan trọng của G8

Nước Đức là một trong những thành viên quan trọng của G8

Cộng hoà Pháp

Nước Pháp là một quốc gia có sức ảnh hưởng lớn tại châu Âu và trên thế giới, chiếm tới 1/5 tổng sản phẩm nội địa trong khu vực đồng Euro. Nước Pháp có thế mạnh về ngành công nghiệp dịch vụ. Nước Pháp cũng sở hữu nhiều thương hiệu mỹ phẩm cao cấp nổi tiếng và những thương hiệu có các mặt hàng xa xỉ. Trong công nghiệp, nước Pháp dẫn đầu ở lĩnh vực sản xuất ô tô, hàng không vũ trụ và đường sắt. Ngành du lịch của Pháp cũng rất phát triển với cảnh quan đẹp, nhiều di tích lịch sử xứng tầm cùng với dịch vụ chuyên nghiệp.

Pháp và Đức là đối tác thân cận và tin cậy của nhau. Sản lượng xuất khẩu từ Pháp sang Đức lớn thứ 2 tại châu Âu. Những mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Pháp còn không đắt bằng những sản phẩm nội địa của Đức. Tuy nhiên, Pháp lại là quốc gia nhập khẩu dầu lớn và khá nhạy cảm với những biến đổi giá cả.

Ý (Italia)

Ý là một quốc gia cộng hòa nghị viện đơn nhất tại châu Âu. Lãnh thổ của Ý bảo gồm cả hai đảo lớn là Sicilia và Sardegna (Địa Trung Hải). So với các quốc gia Liên minh châu Âu, Ý có dân số khá đông, khoảng 60 triệu người. Roma là thủ đô của Ý, ngoài ra còn có những vùng đô thị lớn khác như Napoli, Milano, Torino. Ý là một quốc gia có kiến trúc cổ kính, đậm bản chất châu Âu, rất đẹp và nên thơ.

Nước Ý là quốc gia có nền kinh tế lớn trên thế giới. Ngoài ra, quốc gia này cũng rất nổi bật ở chỉ số phát triển con người (HDI) ở mức cao, và cũng có mức bình quân tuổi thọ xếp hạng ở mức rất cao.

Ý luôn đóng vai trò nổi bật trong những vấn đề về kinh tế, quân sự, chính trị, văn hoá, ngoại giao của Liên minh châu Âu và trên thế giới. Đất nước Ý sản sinh ra nhiều nhà phát minh, sáng chế vĩ đại trong nhiều lĩnh vực suốt chiều dài lịch sử. 

Ý là một trong những quốc gia hiếm hoi trên thế giới là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế lớn: NATO, Liên Hiệp Quốc, G7, G8, WTO, OECD, OSCE, Liên minh Địa Trung Hải,... Ý có đến 55 di sản thế giới được UNESCO công nhận và là quốc gia thu hút khách du lịch hàng đầu trên thế giới.

Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia châu Á duy nhất nằm trong G8. Quốc gia này sở hữu nhiều đảo nhất thế giới, nổi tiếng với hoa anh đào, rượu sake, núi Phú Sĩ, nền văn hoá đặc sắc. Con người Nhật Bản có đức tính cần cù, chăm chỉ, kỷ luật cao, năng suất lao động tốt, phát triển nền khoa học công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

Thế mạnh của Nhật Bản là sản xuất ô tô, xe máy, máy móc linh kiện bằng những chất liệu tốt và có độ bền cao. Ngoài ra, ngành du lịch của Nhật Bản cũng rất phát triển. Nhật Bản đang đối diện với quá trình già hoá dân số diễn ra trong nhiều năm nay và đang cố gắng áp dụng nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề.

Nước Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia châu Á duy nhất trong G8

Anh Quốc

Nước Anh là một trong những thành viên đầu tiên của G8. Anh Quốc có đảo và giáp biển. Nền kinh tế của Anh hiện nay vẫn phát triển nhanh chóng và thuận lợi dù không còn nằm trong Liên minh châu Âu. 

Anh Quốc nằm trong Top 10 GDP toàn cầu, là quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, sở hữu nhiều trường đại học danh giá. Ngoài ra, bóng đá và Giải vô địch quốc gia Anh cũng là điểm thu hút lớn của đất nước này.

Hoa Kỳ

Nhiều năm liền Mỹ luôn được coi là quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, có tiếng nói và tầm ảnh hưởng cao trên thế giới. Ngoài ra, đồng USD vẫn là đồng tiền có dự trữ hàng đầu thế giới. Hoa Kỳ cũng sở hữu những sàn chứng khoán lớn và sôi động nhất thế giới, có giá trị gấp nhiều lần sàn chứng khoán của các quốc gia khác.

Nền kinh tế Mỹ phát triển không đồng đều giữa các thành phố và các bang, California hay New York là những nền kinh tế phát triển khổng lồ tại Mỹ, trong khi Mississippi và Arkansas đang bị tụt lại phía sau.

Mỹ nổi tiếng với lĩnh vực công nghệ khi sở hữu hàng loạt tập đoàn, công ty công nghệ lớn như Apple, Dell, Meta, Google,...

Canada

Canada được coi là một trong những quốc gia giàu nhất trên thế giới, đồng thời xếp thứ hạng cao trong danh sách những quốc gia có nền kinh tế tự do trên thế giới. Kinh tế của Canada luôn có sự gắn kết chặt chẽ với Hoa Kỳ về cả thể chế, định hướng thị trường và mô hình sản xuất.

Canada là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và G8.

Nga

Dù hiện nay Nga không còn là thành viên của G8 nhưng đây vẫn là quốc gia có nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới, chỉ đứng sau một số quốc gia khác như Anh, Pháp, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc,...

Nga gồm có 85 thực thể liên bang với thế mạnh về khí đốt, năng lượng, vũ khí quân sự,... Nga vẫn luôn là một cường quốc mạnh trên thế giới.

Nhìn chung, các nước G8 là những cường quốc kinh tế lớn nhất trên thế giới, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với nền kinh tế thế giới. Tổ chức G8 cũng đưa ra những quyết sách giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến kinh tế của thế giới.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *